meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin bất động sản mới nhất: Tìm không ra nhà ở giá rẻ

Thứ sáu, 16/02/2024-23:02
Thị trường bất động sản đang trải qua những ngày hết sức ảm đạm, mặc dù đầu năm nay thị trường đã khởi sắc hơn nhưng chưa rõ nét và cũng chưa thể biết chính xác thời điểm bật tăng trở lại.

Trong báo cáo số liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên thị trường TP. Hồ Chí Minh của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra số liệu cụ thể trong quý IV/2023 cho thấy, trên toàn thành phố chỉ có 4 dự án nhà ở đáp ứng đủ điều kiện để đưa ra thị trường bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. Tổng cộng 4 dự án này sẽ cung cấp ra thị trường 3.772 căn nhà và tất cả đều là căn hộ chung cư thuộc phân khúc cao cấp.

Tính cả năm 2023, TP. Hồ Chí Minh có 19 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện để mở bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai, với 17.753 căn hộ cung cấp ra thị trường. Trong đó chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn là phân khúc cao cấp với 11.334 căn, phân khúc trung cấp có 5.051 căn và không có nhà ở thuộc phân khúc bình dân.

Do đó, thời gian qua những mặt bằng giá mới đã được thiết lập trên cả thị trường sơ cấp hay thứ cấp. Đặc biệt, những dự án hoàn tất thủ tục pháp lý đảm bảo tiến độ xây dựng đều tăng giá mạnh từ 30 - 40%, tính trung bình mức giá không dưới 50 triệu đồng/m2.


Tính cả năm 2023, TP. Hồ Chí Minh chỉ có 19 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện để mở bán
Tính cả năm 2023, TP. Hồ Chí Minh chỉ có 19 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện để mở bán

Có nhiều nguyên nhân đã được đưa ra để giải thích cho tình trạng giá nhà tăng cao trong thời gian qua khi các chi phí xây dựng đã tăng mạnh, từ chi phí tạo lập quỹ đất đến giá vật liệu xây dựng, nhân công, quản lý… Đặc biệt, nguyên nhân mà nhiều dự án gặp phải nhất chính là vướng mắc pháp lý khiến tiến độ bị ảnh hưởng nên các chi phí độn lên rất cao vì đều được cộng vào giá sản phẩm.

Hiện nay, để chờ đợi vào việc giá nhà giảm phù hợp với những người lao động có thu nhập thấp thì chỉ có thể chờ vào việc cơ cấu lại các phân khúc trên thị trường. Đồng thời, sự tái cấu trúc rõ ràng trên thị trường sẽ là một động lực rất lớn để thúc đẩy mọi phân khúc phát triển đồng bộ.

Theo TS Nguyễn Duy Phương - Giám đốc đầu tư DG Capital chia sẻ thời điểm đầu năm 2025 khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi chính thức thực hiện sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng hành lang pháp lý khơi thông nguồn cung nhà ở xã hội và nhà vừa túi tiền trên thị trường.

Trong đó, quy định các doanh nghiệp xây dựng dự án nhà ở xã hội sẽ được hưởng lợi nhuận tối đa là 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích xây dựng trên thực tế,  được để ra tối đa  20% tổng diện tích đất hoặc 20% diện tích sàn nhà ở dự án phục vụ cho mục đích kinh doanh thương mại… Được đánh đánh giá là cơ hội mở ra cửa sáng cho phân khúc này, cũng sẽ trở thành động lực để thị trường nhà ở phục hồi mạnh mẽ, giải được cơn khát của người lao động có thu nhập thấp.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước