meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường khó khăn, môi giới bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh nghỉ việc chuyển sang dạy Yoga, bán trái cây để mưu sinh

Thứ hai, 06/11/2023-14:11
Đứng trước làn sóng có nhiều sàn giao dịch, công ty bất động sản đóng cửa khiến cho nhiều công ty nhân viên môi giới phải chuyển sang nghề mới như kinh doanh mỹ phẩm, bán hàng online, nhân viên bảo hiểm, nhân viên kinh doanh để mưu sinh.

Thị trường khó khăn, môi giới bất động sản chật vật kiếm kế sinh nhai

Theo Dân Việt, chị Trần Thị Bích (28 tuổi) nói rằng, bản thân có kinh nghiệm 3 năm làm nhân viên môi giới bất động sản cho một sàn giao dịch có trụ sở ở TP. Thủ Đức. Mặc dù vậy thì 2 năm dịch bệnh, công ty của chị không bán được hàng, hoạt động kinh doanh không mấy hiệu quả. Trong thời gian đầu, công ty đã chậm trả lương cố định, hoa hồng cho nhân viên rồi đến đầu năm 2022 thì đã tạm dừng hoạt động. 

Cũng trong khoảng thời gian thất nghiệp thì chị Bích đã tranh thủ thời gian rảnh tăng cường tập luyện thể dục thể thao, tập yoga để rèn luyện sức khỏe và giữ tinh thần. Bởi vì cũng có nền tảng nhiều năm luyện tập cho nên chị nghiên cứu nâng cao thêm. Cũng trong thời gian này, chị kết nối và hướng dẫn nhiều chị em ở khu dân cư với mình cùng tập luyện. Có một số người có nhu cầu được hướng dẫn riêng, cho nên chị Bích đã nghĩ ra hướng đi mới đó là làm huấn luyện viên yoga tự do. 



Đứng trước làn sóng có nhiều sàn giao dịch, công ty bất động sản đóng cửa khiến cho nhiều công ty nhân viên môi giới phải chuyển sang nghề mới như kinh doanh mỹ phẩm, bán hàng online, nhân viên bảo hiểm, nhân viên kinh doanh để mưu sinh
Đứng trước làn sóng có nhiều sàn giao dịch, công ty bất động sản đóng cửa khiến cho nhiều công ty nhân viên môi giới phải chuyển sang nghề mới như kinh doanh mỹ phẩm, bán hàng online, nhân viên bảo hiểm, nhân viên kinh doanh để mưu sinh

Chị Bích tâm sự: “Tôi cũng nghĩ đây chính là cơ duyên với mình. Công việc mới của tôi cũng có điểm tương đồng với nghề cũ là khá thoải mái về mặt thời gian. Tuy nhiên thì nghề môi giới có mức thu nhập cao hơn. Nếu như bán được hàng thì nhân viên sẽ nhận được khoản hoa hồng lớn. Tuy nhiên trong thời điểm kinh tế khó khăn và kiếm được việc mới ổn định là tôi đã mừng rồi. Có rất nhiều bạn bè chung sàn giao dịch cũ với tôi cũng phải rời thành phố về quê tìm việc”. 

Trong khi đó thì anh Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) ở quận Gò Vấp nói rằng, bản thân làm môi giới bất động sản đã được 5 năm. Trong thời gian đầu thì công việc khá là suôn sẻ. Mặc dù vậy thì anh bây giờ đành ngậm ngùi xin làm nhân viên bán bảo hiểm ô tô. 

Cũng theo lời anh Thuận thì giai đoạn khó khăn ập đến đột ngột, có nhiều tháng liền anh không tìm được khách hàng chốt mua nhà. Các nhân viên kinh doanh trong nhóm lần lượt nghỉ việc, chuyển sang làm các nghề khác. Bản thân của anh cũng cố gắng bám trụ lại, tuy nhiên vì kế sinh nhai mà anh cũng đành phải buông tay. 

Anh Thuận nói rằng: “Gắn bó với nghề cũng được một năm, chưa bao giờ thị trường bi đát như hiện nay. Bản thân của tôi sau nhiều tháng chật vật sống bằng tiền tích lũy, cố gắng chờ thị trường khởi sắc nhưng đành bất lực. Tôi cũng có người quen nên giới thiệu công việc bán bảo hiểm ô tô. Đây chính là công việc mới mẻ, tôi phải học hỏi nhiều. Tuy nhiên thì với thế mạnh là giao tiếp và thuyết phục khách hàng thì tôi cũng bắt nhịp khá là nhanh”. 

Cũng cùng hoàn cảnh như chị Bích và anh Thuận, chị Hoa là nhân viên môi giới sàn U.N.L ở Thủ Đức nói rằng, công ty của mình cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù vậy thì bởi gắn bó nhiều năm và có lửa nghề cho nên chị quyết định không từ bỏ. Chị cũng tạm thời kiếm việc làm thêm là bán trái cây online. 

Chị Hoa tâm sự: “Mỗi ngày tôi vẫn gọi điện giới thiệu, tư vấn sản phẩm nhà đất song song với đó là đi nhập và giao trái cây cho khách. Thời buổi khó khăn, phải cố gắng làm cùng lúc nhiều công việc thì mới có thể trang trải được cuộc sống”. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có nhiều môi giới bất động sản quay về làm nghề cũ

Trên thực tế, trong thời gian qua ở TP. Hồ Chí Minh và vùng lân cận thì làn sóng môi giới nghỉ việc trở nên ồ ạt hơn. Có nhiều công ty và sàn giao dịch từ 70 - 80% nhân viên môi giới đã chuyển sang công việc mới. Có nhiều người cũng thử sức với lĩnh vực mới (phần lớn là những công việc không cần chuyên môn cao) như là bán hàng online, tiếp thị sản phẩm, kinh doanh mỹ phẩm để mưu sinh. 

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã trở thành làn sóng. Thị trường cũng ghi nhận một số lượng lớn môi giới bất động sản nghỉ việc. Và số lượng môi giới bất động sản hiện nay hoạt động ở trên thị trường chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022. 

Và các chuyên gia của VARS cũng đánh giá làn sóng này đã diễn ra trong khoảng thời gian dài với từng đợt giảm dần, giảm dần, chưa có dấu hiệu dừng lại. Và những môi giới bám trụ lại với nghề đã phải vận dụng linh hoạt đủ mọi hình thức để có thể tồn tại như là đa dạng hóa lĩnh vực và tìm kiếm việc làm thêm. 


Có nhiều môi giới bất động sản quay về làm nghề cũ
Có nhiều môi giới bất động sản quay về làm nghề cũ

Chủ tịch VARS - ông Nguyễn Văn Đính nhận định: “Dù thực tế thời gian qua có nhiều nhân viên môi giới nghỉ việc, tuy nhiên nhìn chung lượng môi giới bỏ nghề phần lớn đều là nhân sự mới, thời gian gắn bó vẫn còn rất ngắn. Những nhân viên này thường chưa được đào tạo một cách bài bản về nghề, khả năng ứng biến trước các tình huống khó khăn của thị trường”. 

Trái lại thì nhân viên có thâm niên nhiều năm, đã từng trải qua nhiều giai đoạn phát triển lên - xuống của nền kinh tế thì sẽ có góc nhìn cũng như khả năng xử lý tình huống được tốt, gắn bó một cách bền chặt hơn với nghề. Song song với đó, khi mà thị trường có dấu hiệu khởi sắc thì nhiều môi giới cũ sẽ tự quay lại bởi vì mức thu nhập của nghề này khi thị trường ở mức ổn định thì vẫn khá cao. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước