meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về mức lương ngành cơ khí

Thứ hai, 31/10/2022-08:10
Ngành cơ khí đang đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của kinh tế & xã hội. Mức lương ngành cơ khí vì vậy mà luôn nằm trong top những nhóm ngành cơ mức lương hấp dẫn.

Ngành cơ khí là gì?


Ngành cơ khí là gì?
Ngành cơ khí là gì?

Ngành cơ khí là ngành ứng dụng các nguyên tắc và ứng dụng vật lý vào việc sản xuất, chế tạo các loại máy móc, thiết bị. Chi tiết hơn thì ngành cơ khí áp dụng các nguyên lý nhiệt động lực học, các định luật bảo toàn khối lượng và năng lượng. Mục đích nhằm để phân tích các hệ vật lý tĩnh và động.

Cơ khí là ngành nghề giúp cho mọi lĩnh vực trong đời sống trở nên tiện ích hơn nhờ các công cụ. Đặc biệt đối với các ngành hàng sản xuất, các nhà máy/công xưởng hoặc các xí nghiệp sản xuất hàng loạt thì ngành cơ khí lại đặc biệt hơn cả. Việc tạo ra các loại máy móc giúp nâng cao và đảm bảo dây chuyền sản xuất.

Hiện nay, ngành cơ khí được chia thành một số lĩnh vực nhỏ như sau:

  • Lĩnh vực cơ học gồm: Tĩnh học, Động học, Động lực học (Statics; Kinetics; Dynamics).
  • Lĩnh vực khoa học vật liệu (Materials Sicence).
  • Lĩnh vực thiết kế và chế tạo cơ khí (Mechanical Design & Manufacturing).
  • Lĩnh vực nhiệt – Năng lượng – Cơ học chất lưu (Thermo-Energy-Fluid Mechanics).
  • Lĩnh vực điều khiển và Robots (Control and Robotics).

Mức lương ngành cơ khí là bao nhiêu?


Mức lương ngành cơ khí là bao nhiêu?
Mức lương ngành cơ khí là bao nhiêu?

Lương kỹ sư cơ khí bao nhiêu? Mức lương ngành cơ khí như thế nào? Tại sao nhiều nơi lại tuyển kỹ sư cơ khí có mức lương cao hơn so với mặt bằng chung? Hay lương kỹ sư cơ khí mới ra trường bao nhiêu? Cùng tiếp tục tìm hiểu các vấn đề này nhé!

Mức lương ngành cơ khí dựa theo kinh nghiệm

Như bao ngành nghề khác, thì mức lương trung bình của ngành cơ khí sẽ dựa trên số năm kinh nghiệm có được. Nếu số năm kinh nghiệm của bạn càng cao thì lương của bạn cũng sẽ cao.

Với sinh viên mới ra trường

Mức lương ngành cơ khí đối với các bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm thường sẽ thấp. Bởi cơ khí là ngành đặc thù về kĩ thuật nên rất ít bạn sinh viên đã đi làm từ khi ngồi ghế nhà trường. 

Chính vì thế lương ngành cơ khí thường sẽ ở mức trung bình. Nhưng mặt bằng chung, so với các ngành khác thì vẫn cao hơn nhiều. 

Vậy, mức lương ngành cơ khí là bao nhiêu? Lương của kỹ sư cơ khí mới ra trường và chưa có kinh nghiệm thường sẽ dao động từ 8.000.000 – 10.000.000 đồng/ tháng.

Với người đã có kinh nghiệm

Khác với các bạn sinh viên mới ra trường, mức lương của kỹ sư cơ khí đã có kinh nghiệm sẽ cao hơn rất nhiều. Thông thường, khi có nhiều năm kinh nghiệm thường có xu hướng ra làm việc tại các công ty hoặc tập đoàn nước ngoài vì sẽ được trả lương cao hơn.

Tuy nhiên cũng sẽ có trường hợp làm cho công ty Việt Nam, nên mức lương ngành cơ khí sẽ như sau:

  • Lương kỹ sư cơ khí đã có kinh nghiệm từ 03 – 05 năm thì sẽ dao động từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
  • Mức lương kỹ sư cơ khí có trình độ cao, kinh nghiệm trên 05 năm thì mức lương có thể lên đến 30.000.000 – 40.000.000 đồng/tháng.

Mức lương ngành cơ khí dựa theo vị trí công việc

Bên cạnh kinh nghiệm, lương cơ bản của kỹ sư cơ khí còn phụ thuộc vào vị trí mà họ đảm nhận. Dưới đây sẽ là mức lương của ngành cơ khí cho một số vị trí:

Vị trí công nhân cơ khí

Công việc của công nhân cơ khí thường là kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các loại máy móc và thiết bị. Yêu cầu vị trí này khá cao bởi phải có kiến thức nền vững thì mới có thể làm việc được.

Mức lương của công nhân cơ khí rơi vào khoảng từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.

Nhân viên bảo trì cơ khí

Đúng như tên gọi, nhân viên bảo trì cơ khí thường sẽ có nhiệm vụ liên tục kiểm tra máy móc và thiết bị. Đảm bảo việc vận hành của các loại máy diễn ra trơn tru hơn. Ở một số công ty lớn, thường sẽ có một đội ngũ lớn chuyên về vấn đề bảo trì/bảo dưỡng.

Lương cơ khí cho vị trí này thường dao động từ 5.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng.

Tìm hiểu về mức lương ngành cơ khí - ảnh 3

Mức lương thợ cơ khí

Đối với người làm vị trí này, công việc thường làm sẽ có liên quan tới máy móc. Họ sẽ là người sử dụng các công cụ/phụ tùng để lắp đặt cũng như chế tạo, vận hành, bảo dưỡng máy móc.

Mức lương dành cho vị trí này thường từ 7.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng.

Kỹ sư cơ khí

Có thể thấy, mức lương kỹ sư cơ khí chế tạo máy luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi đây là ngành học vô cùng “HOT” ở các trường TOP đầu cả nước.

Mức lương kỹ sư cơ khí thường sẽ dao động từ 7.000.000 – 17.000.000 đồng/tháng khi mới bắt đầu công việc. Điều này còn phụ thuộc vào công ty mà bạn làm.

Kỹ sư thiết kế cơ khí

Đây là những người có khả năng áp dụng các nguyên lý vật lý và kỹ thuật vào việc phân tích, lắp đặt, thiết kế và bảo dưỡng hệ thống máy móc. Khác với các ngành nghề khác, kỹ sư thiết kế cơ khí sẽ chuyên về việc đưa ra những giải pháp cho công ty/doanh nghiệp về hệ thống máy móc.

Lương kỹ sư thiết kế cơ khí thường dao động từ 10.000.000 – 17.000.000 đồng/tháng.

Kỹ sư giám sát cơ điện

Đây là công việc giám sát các hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chữa cháy (Fire fighting) và hệ thống điều hòa không khí (HVAC). Để làm công việc này, bạn sẽ cần phải có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm trong ngành.

Mức lương từ 11.000.000 – 23.000.000 đồng/tháng.

Lưu ý: Mức lương của các vị trí trên chỉ mang tính chất tham khảo. Sẽ có biến động tăng lên/giảm xuống tùy từng năm. Bên cạnh đó cũng tùy thuộc vào nơi làm việc và sinh sống của bạn nữa nên các chỉ số trên chỉ mang tính chất là ở mức trung bình.

Mức lương cơ khí ở một số nước phát triển

Mức lương của ngành cơ khí tại nước ta về mặt bằng chung là khá cao. Nhưng, tại các nước phát triển thì mức lương ngành cơ khí lại cao hơn rất nhiều. Đó cũng là lý do mà nhiều người có học vị cao về ngành cơ khí đều có xu hướng làm việc tại nước ngoài.

Đầu tiên có thể kể đến là lương kỹ sư cơ khí tại Mỹ, khi vừa mới ra trường thì mức lương trung bình 44.928 USD/năm. Một số sinh viên ưu tú khi ra trường thì có thể lên tới 67.600 USD năm – quả là một con số khủng. Dự tính là trong vài năm sắp tới, mức lương của ngành này sẽ tiếp tục gia tăng.

Tiếp đến là lương kỹ sư cơ khí làm việc ở Nhật Bản, trung bình sẽ từ 36.000.000 – 50.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, lương kỹ sư cơ khí Nhật Bản còn phụ thuộc vào nơi mà bạn làm việc nên con số chỉ mang tính chất tham khảo.

Ngoài ra hai nước kể trên thì vẫn sẽ còn nhiều nơi có mức lương cao không kém, như nước Úc chẳng hạn. Nhưng cũng phải công nhận rằng lương kỹ sư cơ khí tại Nhật, Mỹ hay các nước phát triển rất cao và là niềm mơ ước của rất nhiều kỹ sư.


Cơ hội việc làm với ngành cơ khí hiện nay
Cơ hội việc làm với ngành cơ khí hiện nay

Cơ hội việc làm với ngành cơ khí hiện nay

Theo các báo cáo của Trung Tâm Dự Báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh công bố thì các nhóm ngành Cơ khí – Luyện kim – Công nghệ ô tô xe máy thường có nhu cầu tuyển dụng cực kỳ cao. Tỉ lệ có thể lên đến 25%.

Với nhu cầu tuyển dụng cao như vậy, không khó để các bạn sinh viên vừa mới ra trường kiếm được việc làm. Hầu hết sẽ làm ở các nhà máy, xí nghiệp chế tạo và lắp ráp các linh kiện.

Hy vọng qua bài viết về "mức lương ngành cơ khí" các bạn đã có cho mình cái nhìn tổng quan về ngành này, qua đó trau dồi và kịp thời bổ sung hành trang để chinh phục công việc này trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

11 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

15 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

15 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

15 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước