meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lương ngành kỹ thuật máy tính và cơ hội việc làm

Thứ hai, 31/10/2022-08:10
Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, do đó mà định hướng phát triển các ngành nghề liên quan kỹ thuật luôn được chú trọng. Bài viết sẽ đề cập tới ngành kỹ thuật máy tính cũng như mức lương ngành kỹ thuật máy tính, đây đang được xem là một nghề của xu thế.

Kỹ thuật máy tính được hiểu là tất cả các hoạt động khi đề cập đến các vấn đề và tính năng của một chiếc máy tính. Kỹ thuật máy tính có thể là những vấn đề đơn giản như vi xử lý, mạch điện tử của chiếc laptop cho đến những hệ thống máy tính có quy mô lớn. Ngoài ra, khi nói đến kỹ thuật máy tính cũng có thể hiểu là các quy trình thiết kế hệ thống máy và đây là hệ thống đang được sử dụng ở hầu hết các thiết bị công nghệ hiện nay.

Ngành kỹ thuật máy tính?


Kỹ thuật máy tính là ngành khá đặc biệt trong nhóm ngành Công nghệ thông tin
Kỹ thuật máy tính là ngành khá đặc biệt trong nhóm ngành Công nghệ thông tin

Chưa bàn đến lương ngành kỹ thuật máy tính, trước hết chúng ta cần tìm hiểu sơ qua về ngành này. Kỹ thuật máy tính là một ngành thuộc trong nhóm ngành Công nghệ thông tin, đây là một ngành học kết hợp kiến thức của cả hai lĩnh vực là Điện tử và Công nghệ thông tin.

Ngành kỹ thuật máy tính ra đời với mục tiêu nghiên cứu các nguyên lý và phương pháp để thiết kế, phát triển các hệ thống phần cứng và phần mềm phục vụ cho hoạt động của những thiết bị phần cứng đó. Kỹ thuật máy tính như tên gọi của nó, được nói đến trong nhiều khía cạnh của máy tính, từ thiết kế các mạch điện tử đơn giản đến các thiết kế vi xử lý, máy tính cá nhân và kể cả những siêu máy tính. Đặc biệt trong thiết kế các hệ thống nhúng dùng trong hầu hết các thiết bị như điện thoại di động, xe hơi hay các bộ điều khiển trong các máy móc, các robot công nghiệp, v.v…

Ngày nay, trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, kỹ thuật máy tính đã có mặt ở khắp nơi, ứng dụng vào rất nhiều các ngành nghề. Theo các khảo sát gần đây, ngành này đang là một trong những ngành nghề thiếu nhân lực và đặc biệt thiếu trong khoảng 10 năm nữa bởi sự đầu tư của  nhiều công ty nước ngoài vào Việt Nam cũng như định hướng được Nhà nước ưu tiên phát triển.

Mức lương ngành kỹ thuật máy tính

Ngành kỹ thuật máy tính (tên tiếng Anh: Computer Engineering) chịu trách nhiệm thiết kế cũng như phát triển các hệ thống phần cứng và các phần mềm phục vụ hoạt động của các phần cứng đấy. Đây là một phần không thể thiếu trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại, các kỹ sư trong ngành này luôn nhận được mức lương hấp dẫn.

Theo dữ liệu tổng hợp từ các vị trí việc làm, lương ngành kỹ thuật máy tính như sau:

  • Lương thấp nhất: 5.000.000 đồng/tháng
  • Lương bậc thấp: 5.500.000 đồng/tháng
  • Lương trung bình: 8.000.000 đồng/tháng
  • Lương bậc cao: 12.000.000 đồng/tháng
  • Lương cao nhất: 20.000.000 đồng/tháng

Nhìn chung, thu nhập trung bình của người có kinh nghiệm làm việc trên 01 năm thường lên tới 9 – 20 triệu đồng/tháng.


Mức lương ngành kỹ thuật máy tính
Mức lương ngành kỹ thuật máy tính

Sinh viên mới tốt nghiệp

Đối với thực tập sinh/sinh viên tốt nghiệp ra trường, lương ngành khoa học máy tính tại Việt Nam chỉ trong khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng. Đây là thời gian mà các bạn trẻ cần nỗ lực trau dồi chuyên môn, kinh nghiệm, tích cực tham gia vào các dự án để nâng cao tay nghề về thu nhập.

Nhân sự có kinh nghiệm 01- 04 năm

Sau khi đã có kinh nghiệm nhất định tại vị trí tương đương, người lao động thường đạt được mức lương trung bình hơn 12 triệu đồng/tháng. Con số này đứng ở vị trí thứ 7 trong Top 10 ngành có mức lương cao.

Nhân sự trên 05 năm kinh nghiệm

Nhân sự vượt quá 05 năm kinh nghiệm, lương ngành kỹ thuật máy tính thường đạt mức lương trung bình 18,9 triệu đồng/tháng, đứng vị trí thứ 3 trong Top 10 ngành có lương cao. Với các kỹ năng tích lũy được, người lao động hoàn toàn có cơ hội nhận thêm nhiều job ngoài để làm thêm và nâng cao thu nhập thực tế của mình.

Vị trí quản lý

Không chỉ yêu cầu về trình độ tay nghề cao, kinh nghiệm phong phú và người ngồi ở vị trí quản lý cần phải có các kỹ năng lãnh đạo nhất định. Họ phải chịu trách nhiệm cho năng suất và hiệu quả công việc của đội nhóm. Vì thế, mức lương trung bình đạt con số khá cao, hơn 24,6 triệu đồng/tháng.

Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật máy tính


Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật máy tính
Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật máy tính

Vị trí việc làm đa dạng

Ứng viên tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật máy tính có cơ hội được tiếp cận với nhiều vị trí việc làm đa dạng. Cụ thể như:

  • Kỹ sư quản trị hệ thống máy tính với các công việc như: thiết kế, lắp đặt, vận hành máy tính và mạng máy tính, cứu hộ dữ liệu máy tính, bảo mật an ninh dữ liệu, sửa chữa, lắp ráp, cài đặt, tối ưu hệ thống máy tính.
  • Kỹ sư lập trình viên hệ nhúng: Lập trình với các hệ điều hành nhúng trên điện thoại như Android, Tizen, Windows Phone, RTOS,…
  • Kỹ sư thiết kế và chế tạo các hệ nhúng mới, viết chương trình nhúng lõi điều khiển trong các hệ nhúng cho: Điện thoại, tivi, tủ lạnh, robot tự động…
  • Kỹ sư quản lý và vận hành hệ thống điều khiển bằng máy tính, các hệ thống dùng vi điều khiển và PLC tại những nhà máy xí nghiệp có sử dụng các dây truyền tự động hóa, điều khiển tự động.
  • Kỹ sư thiết kế mạch điện – điện tử.
  • Các cán bộ nghiên cứu, giảng dạy.

Những địa chỉ tuyển dụng sáng giá

Các Viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo thuộc lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật máy tính.

Các nhà máy sản xuất, lắp ráp máy tính của Mỹ như Intel, Dolphin ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp và tập đoàn sản xuất các thiết bị gia dụng như: LG Electronics, Toshiba,…

Các đơn vị, hành chính sự nghiệp nhà nước/các công ty, doanh nghiệp có sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Các tập đoàn viễn thông, công nghệ như: FPT, Viettel, Mobile Phone, Vina Phone, Samsung,…

Tố chất phù hợp với ngành kỹ thuật máy tính

Để có mức lương kỹ thuật máy tính cao và trở thành nhân viên giỏi trong ngành công nghệ thông tin, người lao động cần rèn luyện và tích lũy được các yêu cầu sau đây:

  • Có đam mê với công nghệ cũng như phần mềm, đặc biệt là máy tính;
  • Khả năng ngoại ngữ tốt;
  • Khả năng chịu được áp lực công việc cao;
  • Ham học hỏi, luôn trau dồi kiến thức;
  • Tính chính xác và luôn thận trọng trong công việc;
  • Tư duy logic;
  • Thông minh, có khả năng sáng tạo.

Các trường đào tạo kỹ thuật máy tính tốt nhất hiện nay


Các trường đào tạo kỹ thuật máy tính
Các trường đào tạo kỹ thuật máy tính

Sau đây là một số cái tên uy tín trong công tác đào tạo các kỹ sư kỹ thuật máy tính:

  • ĐH Bách khoa Hà Nội: Đây là cái tên uy tín trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật máy tính. Người học sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản về toán, cơ sở dữ liệu, kỹ thuật điện tử, giải thuật, phân tích, thiết kế hệ thống thông tin và kết hợp với kiến thức chuyên ngành về hệ thống máy tính, hệ thống nhúng, truyền thông dữ liệu, an toàn an ninh thông tin.
  • ĐH Công nghệ thông tin – ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh: Kỹ thuật máy tính là một trong 9 ngành đào tạo của trường, hướng tới mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu không chỉ cho thị trường trong nước mà cho cả thị trường quốc tế.
  • ĐH Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội: Ngành kỹ thuật máy tính được coi là thế mạnh đào tạo của trường, trong đó chương trình đào tạo cử nhân trang bị cho sinh viên những kiến thức và thực hành thiết kế hệ thống dựa trên nền tảng máy tính; phát triển sự hiểu biết, áp dụng khoa học cơ bản, toán học, tin học và khoa học điện, điện tử vào thực tiễn ngành kỹ thuật máy tính; phát triển kiến thức và các kỹ năng cần có cho nghề nghiệp tương lai.
  • ĐH Công nghiệp Hà Nội: Đến với ngành kỹ thuật máy tính tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, các bạn sinh viên được trang bị 3 nhóm kiến thức chính gồm: lập trình nhúng, thiết kế phần cứng hệ thống và thiết kế, triển khai các hệ thống mạng.
  • ĐH Công nghệ thông tin & truyền thông Thái Nguyên: Tại đây, sinh viên theo học ngành kỹ thuật máy tính được đào tạo chuyên sâu về một trong hai lĩnh vực là lập trình hệ thống nhúng hoặc quản trị hệ thống máy tính. Với chương trình đào tạo từ 4 – 4,5 năm, 100% sinh viên ra trường đã có việc làm phù hợp sau 06 tháng tốt nghiệp.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu các thông tin xoay xung quanh thắc mắc về lương ngành kỹ thuật máy tính và cơ hội việc làm của ngành. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho nhiều bạn đang muốn theo đuổi nghề nghiệp này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước