meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mức lương ngành cơ điện tử bao nhiêu? 

Thứ hai, 31/10/2022-08:10
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi cách thức con người làm việc và kết nối, từ đó hình thành và phát triển lĩnh vực cơ điện tử. Dây chuyền tự động hóa, xe tự lái, robot, nhà thông minh, v.v… đều là các ví dụ điển hình của ứng dụng kỹ thuật cơ điện tử trong đời sống. Vậy cơ điện tử là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức lương ngành cơ điện tử như thế nào?

Ngành cơ điện tử là gì?


Ngành cơ điện tử là ngành kết hợp giữa điện, điện tử, cơ khí và các thuật toán điều khiển thông minh
Ngành cơ điện tử là ngành kết hợp giữa điện, điện tử, cơ khí và các thuật toán điều khiển thông minh

Hiện nay, các công ty điện tử lớn hàng đầu thế giới như LG Electronics,  Samsung, Panasonic… đều đã tự động hóa sản xuất linh kiện và máy móc. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc điển hình như Uniqlo cũng đưa các cánh tay robot sử dụng trong dây chuyền để phân loại, gấp quần áo nhằm cắt giảm nhân lực làm việc tại công ty. Robot hay dây chuyền sản xuất tự động chính là các ví dụ của việc ứng dụng Kỹ thuật cơ điện tử. 

Ngành cơ điện tử là ngành kết hợp giữa điện, điện tử, cơ khí và các thuật toán điều khiển thông minh. Tất cả các ứng dụng của ngành được tích hợp với mục đích phát triển hệ thống thông minh trong thiết kế sản phẩm, công nghệ mới có các tính năng ưu việt.

Ngành cơ điện tử học những kiến thức và kỹ năng gì?

Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức về khoa học cũng như công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như điện tử, cơ khí và tự động hóa… giúp sinh viên có thể nắm vững được các kiến thức chuyên ngành. 

Khi học chuyên sâu về chuyên ngành, sinh viên sẽ học được cách phân tích, tính toán, thi công cơ điện tử và các máy tự động; điều khiển, lập trình những loại máy gia công cơ khí, máy CNC… 

Sau khi tốt nghiệp chương trình học, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức chuyên ngành tốt và đáp ứng được yêu cầu của ngành cơ điện tử. 

Bên cạnh đó, để tăng thêm cơ hội việc làm và giúp sinh viên có mức lương ngành cơ điện tử cao hơn thì các trường đại học còn tập trung đào tạo thêm về tin học, ngoại ngữ, kỹ năng mềm, v.v… Đồng thời tạo cơ hội để sinh viên có thể thực tập tại các doanh nghiệp lấy thêm kinh nghiệm và tự tin hòa nhập môi trường làm việc trong tương lai.

Mức lương ngành cơ điện tử bao nhiêu?


Mức lương ngành cơ điện tử bao nhiêu?
Mức lương ngành cơ điện tử bao nhiêu?

Theo kinh nghiệm làm việc

Mức lương ngành cơ điện tử với cử nhân mới ra trường

Mức lương ngành cơ điện tử với các bạn mới ra trường làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trung bình khoảng từ 6-7 triệu đồng/tháng. Với các công ty quy mô lớn hơn hay những công ty nước ngoài thì khởi điểm hơn 12 triệu đồng/tháng.

Với người đã có kinh nghiệm

Với những nhân sự đã có kinh nghiệm làm từ 1 đến 3 năm thì mức lương ngành cơ điện tử hiện nay khoảng từ 15 – 18 triệu đồng/tháng. Lên vị trí leader hoặc quản lý thì sẽ dao động từ 20 – 30 triệu đồng/tháng chưa kể các khoản phụ cấp. 

Mức lương ngành cơ điện tử theo vị trí công việc

Vị trí kỹ sư điện công nghiệp

Kỹ sư điện là người có nhiệm vụ nghiên cứu và kiểm tra kỹ thuật các vấn đề của hệ thống điện. Cùng với đó là xử lý những sự cố điện trong thời gian nhanh nhất nhưng vẫn hiệu quả để hệ thống điện vận hành ổn định và an toàn cho người dùng. 

Nếu gặp sự cố lớn thì thậm chí có thể dẫn đến cháy nổ, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và con người. Do đó kỹ sư điện công nghiệp là người giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm tra hệ thống điện.

Mức lương ngành cơ điện tử ra trường khá hấp dẫn, trung bình từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Sau khi đã có kinh nghiệm 1 đến 2 năm làm việc thì lương tăng lên 7 đến 12 triệu đồng/tháng. Không chỉ thế, nếu như bạn có tay nghề cao và thông thạo ngoại ngữ thì lương có thể cao hơn nữa là 15 đến 20 triệu đồng/tháng đi kèm với các đãi ngộ tương xứng. 

Kỹ sư điện tử viễn thông

Kỹ sư điện tử viễn thông là người có trách nhiệm sử dụng, điều khiển và quản lý các thiết bị điện tử trong đời sống hàng ngày như TV, ăng ten truyền tín hiệu, điện thoại, v.v... Công việc của những người này thường gắn liền với phòng kỹ thuật, thí nghiệm hay các máy móc hiện đại.

Đây là ngành thường xuyên phát triển do đó người học ngành này phải sở hữu tư duy tốt; có sự năng động, nắm bắt nhanh nhạy, đam mê nghiên cứu, học hỏi và có khả năng áp dụng các kiến thức để ngành điện tử viễn thông tại Việt Nam ngày càng phát triển.

Mức lương ngành cơ điện tử cho vị trí này khi mới ra trường là từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng. Với những người có thâm niên lâu hơn thì lương rơi vào 12 đến 15 triệu đồng. Thậm chí có nhiều công ty nước ngoài sẵn sàng trả 40 đến 50 triệu đồng cho vị trí này. 

Mức lương ngành cơ điện tử bao nhiêu?  - ảnh 3

Vị trí kỹ thuật viên điện tử

Kỹ thuật viên điện tử là người có trách nhiệm giám sát về các thiết bị điện tử. Họ sẽ là người trực tiếp vẽ sơ đồ, chuẩn bị linh kiện và sau đó tiến hành thử nghiệm, lắp đặt dưới yêu cầu của tổ chức/cá nhân. Bên cạnh đó, các tố chất yêu cầu của nghề là phải có óc phân tích, tổ chức và nhìn nhận vấn đề bao quát. 

Kỹ thuật viên điện tử là người phải có khả năng thành thạo máy tính, linh hoạt và có kinh nghiệm dùng những thiết bị kiểm tra điện tử, đồng thời đọc sơ đồ đi dây điện. Tuy nhiên không chỉ có yêu cầu về chuyên môn mà để hoàn thành xuất sắc công việc được giao mà họ cần phải có đầu óc linh hoạt cùng khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy. 

Tùy vào mô hình hoạt động của công ty, với quy mô càng lớn thì trách nhiệm của nhân viên sẽ càng cao. Vì vậy, dựa trên khối lượng công việc mà mức lương ngành cơ điện tử ở mỗi nơi sẽ khác nhau. Trung bình sẽ từ 11 triệu đến 18 triệu đồng/tháng.

Kỹ sư thiết kế hệ thống điện

Kỹ sư thiết kế hệ thống điện là người có khả năng phân tích, lắp đặt và bảo trì hệ thống điện. Họ sẽ tạo ra những giải pháp từ thiết kế thành phần nhỏ tới các hệ thống lớn như hệ thống an ninh, báo động và ánh sáng, v.v.

Nếu là sinh viên mới ra trường sẽ nhận được mức lương từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng tùy theo bằng cấp hay kết quả thực tập. Khi đã có kinh nghiệm thì mức lương sẽ tăng khoảng 20 đến 30 triệu đồng/tháng.

Tuy đây là công việc có mức lương cao, nhiều cơ hội phát triển nhưng được đánh giá là tương đối nguy hiểm vì chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến an toàn của họ và mọi người xung quanh. Dù thế, vị trí kỹ sư thiết kế điện vẫn là công việc hấp dẫn và chỉ chấp nhận những người xuất sắc.

Kỹ sư điện tự động hóa

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp hóa thì cơ hội việc làm cho khối ngành tự động hóa tăng trưởng mạnh mẽ. Tất cả các lĩnh vực như lắp ráp điện tử, chế tạo cơ khí hay dệt may, y tế, nông nghiệp giao thông vận tải, v.v… đều được áp dụng dây chuyền tự động hóa. 

Đây là vị trí sẽ giám sát hệ thống điều khiển, vận hành thiết bị, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện. Kỹ sư điện tự động hóa có thể làm việc ở các dây chuyền sản xuất công nghiệp chẳng hạn như lắp ráp ô tô, nhà máy chế biến thực phẩm, hàng không, ngành dầu khí…

Nếu mới ra trường bạn chưa có kinh nghiệm thì lương trung bình từ 4 đến 9 triệu đồng/tháng. Nếu có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên mức lương phần lớn sẽ dao động từ 9 đến 15 triệu đồng/tháng.

Cơ hội việc làm ngành cơ điện tử tương lai


Ngành cơ điện tử có nhu cầu nhân lực cao tới rất cao
Ngành cơ điện tử có nhu cầu nhân lực cao tới rất cao

Theo như thống kê từ báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, tương lai của ngành cơ điện tử dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Được biết hàng loạt những ngành nghề cơ điện tử phần lớn đều nằm trong top nhu cầu cao tới rất cao.

Bên cạnh đó, đây là ngành học có tính ứng dụng cao, sau khi học xong, sinh viên có thể làm ở rất nhiều doanh nghiệp và khu công nghiệp. Sinh viên có thể làm về quản lý kỹ thuật, thiết bị và bảo trì máy móc tại các công ty sản xuất thiết bị điện tử. 

Với những thông tin được chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thêm thông tin về lương ngành cơ điện tử. Đặc biệt, với các bạn đang theo học ngành cơ điện tử có các định hướng nghề nghiệp theo đam mê và mức lương như mong muốn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

11 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

11 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

11 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

11 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước