meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch sinh thái

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Không thể phủ nhận với gạch sinh thái có thể giúp chúng ta tái chế nhựa không phân hủy thành những sản phẩm hữu dụng như thế nhờ vậy với sáng tạo này đã giảm thiểu một phần lượng chất thải hay những chai nhựa không tái chế được nhờ giúp không gian trở nên trong xanh, sạch sẽ hơn. Dưới đây là một số thông tin về loại gạch này.

Gạch sinh thái là loại gạch gì?

Viên gạch này thực chất là cách tái chế nhựa và nilon dùng một lần bằng việc đem đi rửa sạch, phơi khô, cắt nhỏ rồi nhồi thật chặt tái sử dụng vào những chai nhựa khô ráo, sao cho đủ cứng để chúng trở thành vật liệu làm đồ nội thất, hàng rào thậm chí nhà ở. 

Thay vì vứt túi bóng, vỏ bim bim, hộp xốp, ống hút bừa bãi ra đường, việc gom rác khó phân hủy về một mối chính là lý do khiến nó được xem như chiếc chìa khóa tối ưu trong việc giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường.

Có rất nhiều dự án về các loại gạch này trên khắp thế giới giúp mọi người không phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc có chung mục tiêu bảo vệ môi trường. Quá trình sản xuất chúng cũng góp phần hiểu rõ hơn về hậu quả của việc sử dụng nhựa và nâng cao nhận thức về giảm lượng rác thải nhựa trong các hộ gia đình và cộng đồng.


Quá trình sản xuất chúng cũng góp phần hiểu rõ hơn về hậu quả của việc sử dụng nhựa
Quá trình sản xuất chúng cũng góp phần hiểu rõ hơn về hậu quả của việc sử dụng nhựa

Lịch sử hình thành nên gạch sinh thái

Làm đầy chai bằng chất thải nhựa là sáng kiến của kiến trúc sư người Đức Andreas Froese ở Nam Mỹ vào năm 2000. Alvaro Molina bắt đầu đóng gói nhựa vào chai trên đảo Ometepe vào năm 2003. Ở Guatemala bắt đầu khuyến khích xử lý môi trường vào năm 2003 để giải quyết các thách thức ô nhiễm nhựa mà các cộng đồng ở Hồ Atitlan phải đối mặt.

Năm 2010, ở miền Bắc Philippines, Russell Maier và Irene Parkinson phát triển một hướng dẫn giảng dạy về các phương pháp đơn giản hóa và được khuyến nghị để giúp các trường học địa phương tích hợp các viên gạch sinh thái vào chương trình giảng dạy của họ. Họ đã tích hợp các nguyên tắc đảm bảo rằng loại gạch này có thể được sử dụng lại vào cuối quá trình tái sử dụng. Sự phát triển phương pháp hay nhất và đổi mới loại gạch này xuất hiện từ phong trào ở Philippines đã trở thành nguồn gốc cho Liên minh Ecobrick toàn cầu do Russell Maier, Joseph Stodgel và Candice Mostert thành lập. Global Ecobrick Alliance tiếp tục phát triển và duy trì cơ sở hạ tầng công nghệ tư cách là một Doanh nghiệp Trái đất.

Ở Nam Phi bắt đầu vào năm 2012, khi Joseph Stogel đưa khái niệm đến Greyton, tổ chức lễ hội Trash to Treasure hàng năm tại bãi rác cùng với người Nam Phi, Candice Mostert, bắt đầu các dự án trường học địa phương dưới tòa nhà thị trấn Greyton bằng những viên gạch do cộng đồng. 

Từ đó, loại gạch này đã phát triển ở Nam Phi, với các tổ chức như Waste-ED, do Candice Mostert thành lập và hoạt động ở cả Zambia và Cape Town để giáo dục mọi người về nhựa và giá trị của nó.


Viên gạch này thực chất là cách tái chế nhựa và nilon dùng một lần
Viên gạch này thực chất là cách tái chế nhựa và nilon dùng một lần

Đặc điểm của gạch sinh thái

Đây là một giải pháp xử lý rác thải nhựa sinh hoạt hàng ngày đơn giản, không cần máy móc hay kỹ năng đặc biệt, mọi người đều có thể tự làm ra sản phẩm gạch này. Loại gạch này có thể được gắn bằng cách sử dụng băng lốp, silicone, lõi ngô và xi măng để xây dựng đồ nội thất, sân vườn, công trình kiến ​​trúc và hơn thế nữa.

Cộng đồng bảo vệ môi trường bắt đầu hình thành tại Việt Nam vào cuối năm 2017 với thông điệp “Vì một tương lai không rác thải nhựa, hãy hành động ngay hôm nay” - Câu lạc bộ Les Pas Verts của Tình nguyện viên Trí tuệ Nước Việt Nam (một tổ chức thanh niên vì Môi trường do Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ) tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, ngoại khóa như tọa đàm, triển lãm “Những ngày sống xanh”,

Cộng đồng Việt Nam về loại gạch này chủ yếu hoạt động tại Hà Nội. Những viên gạch này được các tình nguyện viên thu gom tại một địa điểm, sau đó vận chuyển đến một số nơi khó khăn để xây nhà tình thương.

Gạch này không chỉ dễ làm, rẻ tiền mà hiệu quả mang lại cực kỳ lớn. Hy vọng, sẽ có nhiều hơn nữa những dự án gạch sinh thái được phát triển rộng rãi trong cộng đồng đặc biệt là dối với trẻ nhỏ, học sinh sinh viên, giúp các em hiểu và có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn


Gạch này dễ làm, rẻ tiền và còn có hiệu quả mang lại cực kỳ lớn
Gạch này dễ làm, rẻ tiền và còn có hiệu quả mang lại cực kỳ lớn

Thuận lợi và khó khăn khi sản xuất ra gạch sinh thái

Khi bắt đầu dự án nghiên cứu về loại gạch này nhóm đã có nhiều ý kiến ​​trái chiều vì một số người hiểu sai ý nghĩa thực sự của loại gạch này mang lại. Mục đích của việc làm gạch sinh thái là giúp mọi người có thể nhìn thấy thực tế trong cuộc sống. Chúng ta sử dụng nhiều nhựa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Có một số quan niệm sai lầm rằng làm gạch này sẽ làm tăng nhu cầu về nhựa, bởi vì để làm nhiều gạch hơn, người ta sẽ sử dụng nhiều nhựa hơn. Điều này hoàn toàn phá bỏ mục đích làm gạch sinh thái, vì nhựa làm gạch là loại rác thải nhựa khó tránh khỏi trong cuộc sống của chúng ta.

Khi mới bắt đầu làm gạch, ai cũng nghĩ làm rất đơn giản, đó là công đoạn cho nhựa vào chai rồi nén chặt. Nhưng khi làm bạn mới biết rằng việc làm ra một chiếc lọ hoàn chỉnh đủ chất lượng để xây nhà là rất tốn công sức và thời gian, vì cần rất nhiều sức lực và kỹ năng để có thể lấp đầy những khoảng trống bên trong chai.

Lý tưởng nhất là các nhà máy gạch này sử dụng phương pháp thiết kế bao gồm cả chai - đảm bảo rằng gạch có thể xử lý ở cuối thời gian sử dụng của tòa nhà mà không ảnh hưởng đến chai.


Gạch này giúp mọi người có thể nhìn thấy thực tế trong cuộc sống
Gạch này giúp mọi người có thể nhìn thấy thực tế trong cuộc sống

Ứng dụng của những viên gạch sinh thái

Gạch sinh thái đang được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trên khắp thế giới. Sản phẩm gạch này có thể được dán với nhau bằng cách sử dụng băng lốp hoặc trong ống như một phương pháp lắp đặt ngắn hạn, không cố định để tạo ra các ứng dụng kéo dài hàng tháng đến hàng năm. Vì các ứng dụng ngắn hạn thường không được khai thác, các cấu trúc này thường được sử dụng trong nhà để ngăn chai liên kết với tia UV.


Loại gạch này được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới
Loại gạch này được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới

Các ứng dụng ngắn hạn 

Mô-đun Ecobrick Milstein: Mô-đun hình lục giác và hình tam giác được sử dụng để ngồi, nhưng có thể kết hợp với nhau để tạo thành một hoặc hai bề mặt ngang bằng. Các ứng dụng bao gồm bàn, giường, sân khấu, v.v

Ecobrick Open Spaces: Sự kết hợp của hàng trăm mô-đun lego Milstein và Dieleman cho phép tạo ra các không gian xã hội tương tác.

Ecobrick Dieleman Blocks: Các mô-đun có thể được xếp chồng lên nhau vô hạn theo chiều ngang và chiều dọc. Các ứng dụng bao gồm sân chơi trong nhà, quầy hàng tạm thời và cấu trúc hình tròn.


Sản phẩm gạch này mang đến những ứng dụng mới lạ
Sản phẩm gạch này mang đến những ứng dụng mới lạ

Ứng dụng lâu dài

Sản phẩm gạch này có thể được sử dụng với các kỹ thuật xây dựng bằng đất như lõi, mỏ và dầu, không nung để tạo ra những công trình có thể tồn tại trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ (không áp dụng cho các công trình xây dựng bằng đất truyền thống từ nhiều thế kỷ trước). 

Theo cách này, hỗn hợp đất được sử dụng làm vữa ở giữa tấm sàn ngang. Loại gạch này cũng có thể được sử dụng theo chiều dọc và sử dụng các kỹ thuật xây dựng truyền thống trong phong cách kiến ​​trúc Pura Vida Atlan. Cả hai phương pháp đều chú ý tránh phủ hoàn toàn xi măng lên viên gạch, điều này khi kết thúc quá trình thi công có thể làm gạch bị phá hủy trong quá trình khai thác.

Ví dụ về các ứng dụng gạch sinh thái  dài hạn bao gồm:

Khu vườn nâng cao: Khu vườn sinh thái được đặt nằm ngang và có mái che hoàn toàn.

Ghế dài nâng cao: Hai hoặc ba tầng ghế dài được đặt theo chiều ngang để làm ghế ngồi và ghế dài.

Công viên vui chơi Food Forest: Sự kết hợp giữa giường cao và ghế dài để tạo thành một không gian xanh công cộng, lý tưởng với các loại thực vật có thể ăn được.

Tường: Loại gạch này có thể được lát ngang bằng vữa đất để xây tường đứng. Các bức tường có thể giữa trụ đứng và dầm hoặc như một cấu trúc đứng hình tròn. Ngoài ra, phương pháp pura vida, sử dụng dây gà giữa các trụ để tạo thành các bức tường từ các Loại gạch này đứng thẳng đứng.


Từ loại gạch này mang tới những ý tưởng sáng tạo độc, lạ
Từ loại gạch này mang tới những ý tưởng sáng tạo độc, lạ

Giải pháp để có một môi trường sạch

Với công việc này, bạn không chỉ có thể xử lý một lượng lớn rác thải nhựa mà còn có thể quyên góp gạch để xây dựng một công trình công cộng hoặc nhà tình thương cho quê hương của mình. Mỗi viên gạch sinh thái sẽ được kết dính với nhau bằng hỗn hợp chất kết dính được sử dụng trong ngành xây dựng. Vì vậy, ngoài xây nhà, loại gạch này còn có thể dùng để đóng bàn ghế, hàng rào…

Với công việc này, bạn không chỉ xử lý được lượng rác thải nhựa mà còn có thể góp những viên gạch để xây dựng nên một công trình công cộng hay một ngôi nhà tình thương cho chính quê hương mình. Từng viên gạch sẽ được kết dính với nhau bằng hỗn hợp chất kết dính được sử dụng trong ngành xây dựng. 

Vì vậy, ngoài làm nhà, còn có thể đóng bàn ghế học tập, làm tường rào… Đây là giải pháp xử lý rác thải nhựa hàng ngày đơn giản, không cần máy móc, thiết bị kỹ năng đặc biệt. Ngoài ra, Để bảo vệ hệ sinh thái biển, bảo vệ môi trường sống của con người, với sứ mệnh giảm thiểu rác thải nhựa, ý tưởng làm gạch ra đời.

Đã có rất nhiều dự án gạch này trên toàn cầu, chúng giúp gắn kết mọi người lại với nhau không phân biệt tuổi tác, giới tính hay sắc tộc, họ là những người có cùng mục đích bảo vệ môi trường. Quy trình làm gạch sinh thái còn giúp người dân hiểu rõ hơn về hậu quả của việc sử dụng đồ nhựa cũng như nâng cao ý thức giảm thiểu lượng rác thải nhựa trong gia đình và cộng đồng.


Nâng cao giải pháp áp dụng loại gạch này để tối đa việc xả chất thải ra môi trường
Nâng cao giải pháp áp dụng loại gạch này để tối đa việc xả chất thải ra môi trường

Kết luận

Đây là một giải pháp đơn giản để xử lý rác thải nhựa sinh hoạt hàng ngày, không cần máy móc hay kỹ năng đặc biệt, mỗi người đều có thể tự làm những viên gạch sinh thái có lõi khác nhau giúp mang lại không gian xanh sạch cho cuộc sống. Trên đây là một số thông tin về loại gạch này hy vọng sẽ giúp bạn có những ý tưởng sáng tạo mới để giúp ích cho cộng đồng. gạch eblock là gì

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước