meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch eblock là gì và các ưu nhược điểm của gạch eblock

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Gạch eblock là loại vật liệu xây dựng mới đang dần được phổ biến rộng rãi vì những đặc tính ưu việt mà nó mang lại. Tuy vậy, loại gạch này cũng có một số điểm hạn chế mà người sử dụng cần cân nhắc trước khi lựa chọn. Vậy chúng ta cùng tim hiểu gạch eblock là gì và các ưu nhược điểm của loại gạch này trong bài viết dưới đây.

Khái niệm về gạch eblock

Gạch eblock là loại gạch được sản xuất từ cát, vôi, xi măng, thạch cao, bột nhôm và một số nguyên liệu phụ khác. Sau khi bê tông hình thành các cấu trúc bọt khí, nó sẽ được đưa vào các khuôn tạo hình và theo dây chuyền vào các nồi hấp áp suất và nhiệt độ cao, sau khi đạt tới cường độ tiêu chuẩn theo TCVN, gạch eblock thành phẩm được đưa ra ngoài và sử dụng máy cắt gạch chuyên dụng để cắt thành từng viên theo kích thước được quy định.

Gạch Eblock được sản xuất theo công nghệ Bê tông khí chưng áp, tiếng anh là Autoclaved Aerated Concrete (AAC), nên còn được gọi là gạch AAC. Công nghệ sản xuất này được phát minh tại Thụy Điển vào năm 1924 và được sử dụng rộng rãi tại hầu hết các nước phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam, gạch eblock bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt tại các nhà máy vào những năm 2010 - 2015.


Gạch eblock là gì?
Gạch eblock là gì?

Ưu điểm nổi trội của gạch eblock là gì?

Trọng lượng gạch rất nhẹ

Gạch eblock có trọng lượng nhẹ hơn ½ đến ⅓ so với gạch đất nung và chỉ bằng ¼ trọng lượng gạch bê tông thường. Nguyên nhân giúp trọng lượng gạch nhẹ như vậy là vì kết cấu bọt khí chiếm đến 80% cấu tạo bên trong gạch. Nhờ vậy, việc dùng gạch eblock thay cho gạch xây thông thường sẽ giúp giảm trọng lượng công trình từ 10 đến 12%, hoặc cho phép tăng chiều cao của công trình nhưng vẫn giữ nguyên kết cấu công trình.

Bên cạnh đó, nhờ gạch có trọng lượng nhẹ nên đội ngũ thi công có thể tạo hình những sản phẩm có kích cỡ lớn hơn so với loại gạch thường mà không làm ảnh hưởng đến thao tác. Ngoài ra, vì gạch rất nhẹ giúp tốc độ xây nhanh gấp đôi so với gạch thông thường và giúp rút ngắn thời gian thi công công trình, tiết kiệm chi phí và thời gian cho chủ đầu tư.


Gạch có trọng lượng nhẹ nên dễ di chuyển
Gạch có trọng lượng nhẹ nên dễ di chuyển

Gạch eblock có khả năng cách âm tốt

Đặc tính tản âm tự nhiên của gạch eblock là nhờ vào cấu trúc bọt khí được phân bổ đều với mật độ cao, tạo nên khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Âm thanh đi xuyên qua tường gạch và chuyển động theo hình zic zac, từ đó sóng âm bị chia nhỏ dần tại các đường gãy và giảm đến mức tối thiểu khi xuyên qua tường. Nhờ vậy tạo nên không gian yên tĩnh và riêng tư cho người sử dụng. So với gạch thông thường, gạch eblock có khả năng cách âm gấp 2 lần.

Khả năng cách nhiệt của gạch eblock là gì?

Loại gạch này có hệ số dẫn nhiệt rất thấp, nhờ đó sẽ tạo hiệu ứng đông ấm, hạ mát. Cũng vì vậy, sử dụng gạch eblock cho công trình sẽ giúp tiết kiệm chi phí điện hơn nhiều lần so với các vật liệu xây dựng khác, tạo giá trị lâu dài cho người sử dụng.

Đồng thời, tường ngăn gạch eblock có thể chịu được mức nhiệt đến 1200 độ C của những đám cháy thông thường và không thay đổi kết cấu khi bị phun nước lạnh đột ngột. Kết quả thử nghiệm cho thấy bức tường xây bằng gạch eblock giúp đảm bảo an toàn tối thiểu là 4 giờ trong đám cháy, tạo sự an toàn cho người sử dụng trước rủi ro cháy nổ.


Gạch eblock có khả năng cách nhiệt tốt
Gạch eblock có khả năng cách nhiệt tốt

Gạch eblock có độ bền cao

Nhờ quá trình chưng áp, các thành phần hóa học và cấu trúc tinh thể được ổn định để tạo ra kết cấu vững chắc bao gồm chủ yếu là khoáng tobermorite. Vậy nên gạch eblock có tính đồng nhất rất cao, có gốc là bê tông và được dưỡng hộ trong điều kiện hơi nước bão hòa áp suất cao.

VÌ có kết cấu thể xốp, nên gạch nhẹ eblock có khả năng hấp thụ xung lực rất tốt. Vì vậy, gạch có độ bền vững theo thời gian, chịu được cường độ lực cao và có khả năng chịu động đất tốt hơn hẳn so với các loại gạch xây truyền thống.

Gạch eblock có độ chính xác cao

Gạch eblock là loại gạch được sản xuất theo quy trình hiện đại có độ chính xác cao, vậy nên là lựa chọn phù hợp cho các công trình xây dựng có kích thước lớn, giúp làm giảm thất thoát lượng vữa để trát phẳng mặt. Điều này giúp làm giảm chi phí vữa và rút ngắn thời gian hoàn thiện công trình.


Gạch eblock được sản xuất theo công nghệ không nung
Gạch eblock được sản xuất theo công nghệ không nung

Gạch giúp tránh côn trùng

Gạch eblock là loại vật liệu không bị tấn công bởi mối, mọt, kiến hoặc các sinh vật khác trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, giúp bảo vệ bề mặt tường giữ nguyên vẹn theo thời gian.

Gạch eblock thân thiện với môi trường

Gạch eblock là loại vật liệu xây dựng mới, sử dụng công nghệ sản xuất không nung thay thế cho gạch đất nung thông thường, vì thế không sinh ra các chất thải độc hại từ quá trình nung gạch, giúp giảm thiểu gấp 5 lần lượng khí thải độc trong quá trình từ khâu xử lý nguyên liệu đến khâu xử lý chất thải.

Ngoài ra, có thể tận dụng phế thải của các nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất gạch eblock, nhờ đó giúp giảm thiểu tiêu hao nguồn tài nguyên.

Nhược điểm của gạch eblock là gì?

Tất nhiên là dù có nhiều ưu điểm đến mấy thì bất kỳ loại vật liệu xây dựng nào cũng sẽ có những hạn chế nhất định, đối với gạch eblock sẽ có những hạn chế cụ thể như:

Khả năng chống thấm còn hạn chế

Gạch eblock có đặc điểm là thông thoáng nên ngược lại cũng tạo nên nhược điểm là khả năng chống thấm còn hạn chế, không phát huy hết tác dụng đối với những môi trường tiếp xúc nhiều với nước.

Vì vậy, không nên xây tường eblock ở các khu vực nhà tắm hoặc khu vực ngoài trời chịu thời tiết mưa gió. Khi thi công cần sử dụng vữa, trát chuyên dụng của gạch eblock giúp tăng khả năng chống thấm cho bề mặt của tường.


Gạch eblock có khả năng chống thấm kém
Gạch eblock có khả năng chống thấm kém

Không phù hợp với công trình nhiều góc cạnh

Gạch eblock có kích thước và khuôn khổ theo quy định riêng, nên không phù hợp với các công trình kiến trúc có nhiều góc cạnh, mà cần có những thiết kế riêng biệt.

Giá thành còn khá cao

Do gạch eblock được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nên giá thành khá cao so với các loại gạch thông thường. Bù lại, gạch có nhiều ưu điểm vượt trội so với giá thành mà nó mang lại.

Có mấy loại gạch eblock?

Gạch eblock chữ U

Các mẫu gạch eblock chữ U là loại gạch có thiết kế đặc biệt để sử dụng cho những vị trí nhất định trong công trình kiến trúc. Các vị trí thường dùng gạch eblock chữ U như: Bố trụ tại các vị trí tường giao nhau, tường vuông góc, bố trụ cho tường trên 3m, bố trụ tại vị trí cửa kết hợp lanh tô.


Gạch eblock chữ U
Gạch eblock chữ U

Gạch eblock bê tông nhẹ EB - 3.0

Loại gạch eblock này có cường độ chịu nén tối thiểu là 3.0MPa. Gạch block AAC EB - 3.0 có trọng lượng rất nhẹ, chống cháy và khả năng cách âm cực tốt. Gạch này được sử dụng để xây tường rào và tường vách ngăn. Loại gạch Eblock EB - 3.0 có các kích thước tiêu chuẩn là: 75x600x200mm, 85x600x200mm, 100x600x200mm, 120x600x200mm.

Gạch eblock siêu nhẹ EB - 5.0

Gạch eblock bê tông siêu nhẹ EB - 5.0 có cường độ chịu nén tối thiểu là 5.0MPa. Sản phẩm có trọng lượng siêu nhẹ, giúp tiết kiệm thời gian thi công và giảm thiểu trọng lượng kết cấu móng. Loại gạch này cũng được sử dụng để xây tường bao, tường vách ngăn cho các công trình hiện đại. Cũng giống với nhiều loại gạch cùng dòng khác, mẫu gạch block AAC này có các kích thước: 75 x 600 x 200mm, 85 x 600 x 200mm, 100 x 600 x 200mm, 120 x 600 x 200mm.


Gạch eblock siêu nhẹ EB - 5.0
Gạch eblock siêu nhẹ EB - 5.0

Các ứng dụng của gạch eblock trong xây dựng

Xây nhà yến

Việc nuôi yến vốn đã khó, nhưng việc xây dựng nhà yến cũng không hề dễ dàng. Xây dựng nhà yến cần kết hợp nhiều yếu tố về độ thông thoáng và tạo sự thân quen với loài yến. Với dòng gạch nhẹ AAC Eblock là 1 loại gạch không nung đặc biệt thay thế gạch đỏ (gạch đất sét nung) trong lĩnh vực xây dựng, Gạch eblock được ứng dụng xây dựng nhà nuôi chim Yến trong 3 năm trở lại đây nhờ có nhiều đặc tính nổi trội như: Khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt, siêu nhẹ (nổi được trên nước), không tạo mùi hay khí độc gây hại đến chim, gạch bền với mọi điều kiện thời tiết, thời gian thi công nhanh chóng và dễ dàng.


Dùng gạch eblock để xây dựng nhà yến
Dùng gạch eblock để xây dựng nhà yến

Xây nhà kho chống mối mọt

Với các đặc tính nổi trội về việc chống côn trùng và khả năng cách nhiệt tốt, nên gạch eblock rất phù hợp để xây các nhà kho, nhà xưởng chống mối mọt. Việc xây dựng nhà kho bằng gạch eblock với trọng lượng nhẹ còn giúp việc thi công hoàn thiện với tiến độ nhanh chóng, giúp tiết kiệm chi phí thi công và giảm trọng lượng cho công trình.

Đổ bê tông sàn, làm vách ngăn

Gạch eblock có ưu điểm là trọng lượng rất nhẹ, có độ bền cao và khả năng cách nhiệt tốt. Vì thế người ta đang dần sử dụng gạch eblock thay thế cho các loại gạch nung thông thường. Vừa giúp rút ngắn tiến độ thi công, vừa giúp công trình có độ thông thoáng và khả năng cách nhiệt cao, tạo nên môi trường kiến trúc đông ấm hạ mát, tạo sự thoải mái thoáng mát cho toán bộ công trình.

Sửa chữa những công trình hiện hữu, chống nóng cho mái

Sử dụng gạch eblock có khối lượng nhẹ sẽ giúp việc thi công dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, gạch có tính cách nhiệt tốt nên được các chủ thầu lựa chọn để sửa chữa các công trình hiện hữu. Ngoài ra còn dùng để chống nóng cho mái và xây sân thượng, tạo sự thoáng mát cho căn nhà.

Các công trình cao ốc, phòng trọ

Gạch eblock có nhiều ưu điểm nổi trội về độ bền và độ chính xác cao, có tính đồng nhất nên được các nhà thầu chọn để xây các công trình lớn và phức tạp. Sử dụng gạch eblock thay cho các loại gạch thông thường sẽ giúp rút ngắn thời gian thi công và vẫn đảm bảo độ bền và khả năng chống chịu thời tiết cho cả công trình.


Xây công trình bằng gạch eblock
Xây công trình bằng gạch eblock

Kết luận

Bất cứ loại vật liệu xây dựng nào cũng sẽ có những ưu điểm, khuyết điểm nhất định. Riêng đối với loại gạch eblock có những ưu điểm vượt trội mà các loại gạch khác không làm được, những hạn chế của gạch cũng có thể khắc phục bằng nhiều cách khác nhau. Hi vọng qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp các bạn tìm hiểu về gạch eblock là gì và những ứng dụng của loại gạch này trong xây dựng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

24 phút trước