meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về gạch men thô và gạch men bóng

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Gạch lát nền hiện nay nếu xét phân loại theo bề mặt sẽ có hai loại gạch lát cơ bản là gạch men thô và gạch men bóng. Nếu bạn và gia đình vẫn còn đang đắn đo không biết nên lựa chọn loại gạch nào để sử dụng cho các không gian nội ngoại thất của gia đình mình thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.
TỔNG HỢP NHÓM GẠCH MEN

Thông tin về gạch men

Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sơ qua về gạch men và những ứng dụng của loại gạch này trong xây dựng.

Thời điểm ra đời của gạch men

Gạch men được ra đời vào những năm 90 của thế kỷ 20. Đây là kết quả của bước tiến nổi bật về khoa học kỹ thuật giúp rút ngắn các công đoạn làm ra viên gạch. Hiện nay, gạch men được xem như một sản phẩm ưu việt trong xây dựng và ngày càng được ưa chuộng.

Nhờ có sự xuất hiện của gạch men mà chúng ta không còn mất quá nhiều thời gian như việc chờ đợi sản xuất gạch bông. Quy trình sản xuất gạch men được công nghiệp hóa với sự hỗ trợ của hàng loạt các loại máy móc tân tiến, nhanh chóng và chính xác đến từng chi tiết.


Gạch men xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 90 của thế kỷ 20
Gạch men xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 90 của thế kỷ 20

Cấu tạo của gạch men

Gạch men là vật liệu xây dựng được phủ lớp men trên bề mặt phần xương của viên gạch. Tùy theo đặc điểm thiết kế cũng như yêu cầu của từng lô hàng mà lớp men này có thể xù xì, nhám hoặc bóng mờ khác nhau.

Hiện nay, gạch men có hai loại phổ biến là gạch men thô và gạch men bóng. Gạch men có được cấu tạo từ 70% đất sét và 30% tràng thạch được nung ở nhiệt độ khoảng trên 1000 độ C. Quy trình sản xuất gạch men hiện nay phụ thuộc nhiều vào máy móc công nghiệp.

Đặc điểm của gạch men

Gạch men được biết đến như là một vật liệu có khả năng chống trơn trượt và chống mài mòn. Gạch men có thể chịu được lực rất cao nhưng khả năng hút nước lại khá kém.

Tùy vào chức năng dùng để lát sàn hay ốp tường mà gạch men sẽ được sản xuất theo những tiêu chuẩn chịu lực, nén khác nhau. Thường thì gạch men lát sàn sẽ có những tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn so với gạch men ốp tường.


Gạch men có thể dùng để ốp tường, đem lại tính thẩm mỹ cao cho không gian
Gạch men có thể dùng để ốp tường, đem lại tính thẩm mỹ cao cho không gian

Ứng dụng của gạch men

Chức năng chính của gạch men hiện nay là ốp tường và lát sàn. Ngoài ra, các chuyên gia còn sử dụng gạch men để ốp cầu thang, lối đi hay hồ bơi. Tuy nhiên, chủ yếu gạch men vẫn được sử dụng để ốp lát sàn trong các khu vực nội thất của gia đình.

Đặc điểm của gạch men thô và gạch men bóng

Dưới đây là một vài đặc điểm nổi bật của gạch men thô và gạch men bóng.

Đặc điểm của gạch men bóng

Gạch men bóng là những mẫu gạch có bề mặt bóng, sáng có thể nhận thấy dễ dàng khi quan sát bề mặt gạch. Gạch men bóng sở hữu ưu điểm là bắt sáng rất tốt.

Bề mặt của gạch phản chiếu ánh sáng nên giúp nguồn sáng tỏa ra nhiều hơn. Do đó mà những không gian có mặt sàn được lát bằng loại gạch này nhìn sáng sủa và rộng rãi hơn. 

Nhờ ưu điểm này mà gạch men bóng thường được sử dụng trong các khu vực thiếu ánh sáng. Vật liệu này trở thành một giải pháp giúp tối ưu không gian về mặt cảm giác.

Đa số những mẫu gạch với kích thước lớn như gạch lát nền 100x100 thường có lớp men phủ bóng và được sử dụng ở những công trình thương mại có tầm cỡ, quy mô. 

Gạch men bóng đẹp mang đến tính thẩm mỹ cao cho không gian. Không những vậy, độ phẳng nhẵn của bề mặt gạch cũng giúp chống bám bụi hiệu quả. Tuy nhiên, hạn chế lớn của sản phẩm này là rất dễ trơn trượt.

Vì điểm yếu này mà loại gạch men bóng được khuyến cáo không nên dùng ở những không gian thường xuyên tiếp xúc nước như nhà tắm, khu vực ngoại thất. 


Gạch men bóng thường được sử dụng cho những không gian sang trọng, quy mô
Gạch men bóng thường được sử dụng cho những không gian sang trọng, quy mô

Đặc điểm của gạch men thô

Trái ngược với gạch men bóng, gạch men thô cũng dễ nhận biết thông qua lớp bề mặt mờ điều này giúp chống ánh sáng xuyên qua.

Thị trường hiện nay có các kiểu gạch men mờ như: men mờ trơn mượt (Gloss), men thô (men matt); men mịn (Satin). Kiểu men thô được hình thành do nhà sản xuất điều chỉnh tỉ lệ thành phần. 

Nếu gạch lát nền men bóng mang vẻ đẹp sang trọng thì gạch men thô lại sở hữu vẻ đẹp rất mộc mạc. Lớp men thô không gây sấp bóng, lóa mắt nên tạo nên cảm giác ấm áp. Có thể sử dụng kiểu mẫu gạch này trong các phong cách tối giản và hiện đại. 

Với những không gian nội thất được bố trí hệ thống ánh sáng nhiều chiều thì chỉ cần dùng gạch men thô. Độ mờ thô của sàn nhà sẽ không tạo cảm giác nhức mắt khi không bị quá nhiều đồ dùng nội thất bị in bóng xuống mặt sàn. 

Một ưu điểm của gạch men thô là khả năng hạn chế trơn trượt. Các mẫu gạch  này khi sử dụng thi công trên mặt sàn ngoại thất hay sàn nhà tắm sẽ rất an toàn. 

Tuy nhiên, điểm hạn chế nhỏ ở dòng sản phẩm gạch men thô là dễ bám bụi và khó lau chùi hơn gạch men bóng. Tuy nhiên, một số luồng ý kiến cho rằng, khi lau chùi sàn men thô các vết bẩn sẽ không bị di chuyển và dễ làm sạch hơn. 


Gạch men thô giúp hạn chế nguy cơ trượt ngã khi di chuyển
Gạch men thô giúp hạn chế nguy cơ trượt ngã khi di chuyển

Nên lát nền nhà bằng gạch men bóng hay gạch men mờ?

Lát nền bằng gạch men thô và gạch men bóng mỗi loại đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tùy vào từng không gian, khu vực thi công mà gia chủ có thể lựa chọn loại gạch phù hợp.

Như với những không gian nhà thiếu sáng và hạn hẹp về diện tích thì chọn gạch men bóng. Khu vực nào yêu cầu sự an toàn hàng đầu thì ưu tiên dùng gạch men mờ. 

Phong cách nhà ở cũng sẽ quyết định cách gia chủ lựa chọn loại gạch lát nền bóng hay thô. Khi gạch được sử dụng hợp phong cách thì sẽ giúp căn phòng trở nên hoàn hảo hơn. 

Hầu hết các công trình tầm cỡ như các trung tâm thương mại, khách sạn hay biệt thự đều ưa chuộng dòng gạch men bóng. Gạch men bóng sẽ giúp gia tăng nét đẹp sang trọng và đẳng cấp cho công trình. Ngược lại, gạch men mờ hiện nay được dùng nhiều trong nhà ở dân dụng. 

Với việc chọn gạch bóng hay mờ các gia chủ cũng cần chú ý: 

– Chọn màu gạch lát nền phù hợp theo phong thủy, hài hòa với màu tường và đồ dùng nội thất.

– Kích thước gạch lát nền cần đủ lớn để giúp cho không gian rộng hơn. 

– Họa tiết không nên quá cầu kỳ gây rối mắt nhất là trong những không gian hẹp. 

– Ưu tiên lựa chọn chất liệu xương gạch cứng cáp đạt thông số kỹ thuật phù hợp với yêu cầu thi công. 


Tùy vào từng không gian và mục đích sử dụng mà gia chủ có thể chọn loại gạch men phù hợp
Tùy vào từng không gian và mục đích sử dụng mà gia chủ có thể chọn loại gạch men phù hợp

Chọn gạch lát nền phòng khách men bóng hay men thô?

Như đã biết, phòng khách chính là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình, là nơi tiếp khách nên mật độ di chuyển nhiều nên sẽ cần một mẫu gạch có khả năng chống bám bẩn, dễ lau chùi.

Để đạt tiêu chí này thì gạch men bóng sẽ thích hợp hơn cả. Gạch men bóng cũng giúp tạo nên sự sang trọng đẳng cấp cho phòng khách. 

Trong khi đó, gạch men thô lại có điểm mạnh là chống trơn trượt, chống trầy xước tốt hơn gạch men bóng. Nhiều gia chủ hiện nay rất ưa chuộng các mẫu gạch men thô cao cấp không phô trương nhưng lại sang trọng có chiều sâu.

Gạch lát nền phòng khách men thô cao cấp thường gặp nhất hiện nay là các mẫu gạch nhập khẩu như gạch Ý hay gạch Tây Ban Nha. 

Tóm lại, cho dù chọn gạch lát nền phòng khách là men bóng hay men thô thì cũng nên lựa chọn dòng gạch chất lượng. Có thể xem xét đến các yếu tố về độ cứng của gạch, khả năng chống bong tróc bề mặt, chống phai màu và nguồn nguyên liệu ổn định an toàn.


Có thể lựa chọn men bóng để giúp tối ưu hóa không gian phòng khách
Có thể lựa chọn men bóng để giúp tối ưu hóa không gian phòng khách

Lưu ý khi chọn gạch cho từng không gian

Dưới đây là những lưu ý đặc biệt mà các gia chủ cần phải nắm rõ khi sử dụng gạch ốp tường, gạch trang trí cho từng khu vực khác nhau.

Gạch ốp tường nhà tắm

Việc tạo nên một cái nhìn đồng bộ bằng cách kết hợp giữa gạch lát sàn nhà và gạch ốp tường là một ý hay giúp cho phòng tắm thêm nổi bật. Gia chủ có thể thêm vào sự đối lập bằng cách dùng những loại gạch có màu sắc, kiểu dáng khác nhau.

Ví dụ, bạn có thể lựa chọn một loại gạch có màu vỏ trứng trong khu vực vòi hoa sen và loại gạch có màu đất sét hay màu nâu sẫm để  sử dụng ốp tường tạo điểm nhấn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn sử dụng loại màu sắc gạch lát tại một vị trí của căn phòng để tạo đường viền gạch ở một khu vực khác. Điều này giúp tạo nên sự pha trộn giữa các phong cách.


Gạch men thô thường được lựa chọn cho khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm
Gạch men thô thường được lựa chọn cho khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm

Gạch trang trí phòng ngủ

Đối với không gian phòng ngủ thì các gia chủ nên dùng loại gạch có khổ lớn hơn 30cm và hạn chế trang trí, điểm xuyết vì nếu có quá nhiều vật dụng trong phòng ngủ sẽ làm rối bố cục. Cũng có thể tạo tính độc đáo bằng cách xoay nghiêng gạch thay vì lát xuôi theo chiều vuông vức của phòng.

Tông màu gạch phù hợp cho phòng ngủ là màu nhạt và ấm như màu kem, hồng nhạt hay màu vàng… Chất liệu gạch nhẵn bóng hay hơi nhám đều có thể được lựa chọn và sử dụng cho không gian này.

Chọn gạch lát phòng khách

Khác với phòng ngủ, phòng khách là nơi cho phép bạn thể hiện tất cả sự cầu kỳ cùng gu thẩm mỹ tinh tế. Phòng khách có thể lát nhiều khổ gạch kết hợp với màu xử lý phong phú giữa sắc đậm, nhạt để tạo điểm nhấn. Có thể điểm xuyết những họa tiết bằng gạch viền, tạo hình vuông, tròn, mảng nhấn toàn phòng hay ở giữa.

Gạch lát nền nên sử dụng gạch nhám để giảm tối đa sự trơn trượt, dễ làm vệ sinh. Gạch càng ít hoa văn càng tốt vì khu vực phòng khách là nơi thường xuyên có nhiều người qua lại, dễ bị mài mòn. Đối với những phòng khách có các vật dụng có bánh xe thì không nên lát các loại gạch sần gây khó khăn trong dịch chuyển và dễ làm xước men.

Trong phòng khách, chủ nhà có thể sử dụng gạch có gam màu ấm như vàng đất, nâu kết hợp với tường màu vàng để tạo sự ấm cúng, thân mật.


Gạch men thô phù hợp với phòng khách theo phong cách tối giản, hiện đại
Gạch men thô phù hợp với phòng khách theo phong cách tối giản, hiện đại

Lời kết

Thông thường, các gia chủ sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho sản phẩm gạch lát nền của mình. Tuy nhiên, gạch men thô và gạch men bóng vẫn là hai trong số những loại gạch được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Nếu như gạch men bóng mang lại sự tươi mới cho không gian thì gạch men thô lại mang vẻ sang trọng có chiều sâu. Chính điều này thường khiến cho các gia chủ phân vân và khó chọn lựa được mẫu gạch ưng ý. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn và gia đình dễ dàng hơn trong quá trình chọn lựa của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước