meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về các mẫu gạch lát nền phòng thờ

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Phòng thờ là một nơi vô cùng tôn kính, trang nghiêm. Vấn đề chọn gạch lát phòng thờ rất được quan tâm. Không giống như gạch lát nền ở các không gian khác, gạch lát nền khu vực phòng thờ phải đảm bảo những tiêu chí đơn giản, nghiêm trang, sang trọng, hoài cổ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số mẫu gạch lát nền phòng thờ sang trọng để bạn có thể tham khảo nhé.

Tầm quan trọng và ý nghĩa của phòng thờ

Từ xa xưa, thờ cúng được xem là tín ngưỡng tâm linh tốt đẹp của người Việt. Việc thờ cúng thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc ta đồng thời cũng chính là nét đẹp trong văn hóa tâm linh của con người. Phòng thờ là nơi tôn kính, mang ý nghĩa tâm linh và rất nhạy cảm. Nơi đây trở thành tâm điểm trong những dịp lễ tết, các nghi lễ trọng đại sẽ gắn liền với những chuyển biến thay đổi lớn lao của đời người.

Phòng thờ được xem là yếu tố vô cùng quan trọng trong phong thủy. Tượng trưng cho sự tưởng nhớ của người sống dành cho những người đã khuất, tượng trưng cho sự giao thoa năng lượng của âm và dương. Bên cạnh đó, phòng thờ còn giúp đem lại tài lộc cũng như sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.


Phòng thờ được xem là yếu tố vô cùng quan trọng trong phong thủy
Phòng thờ được xem là yếu tố vô cùng quan trọng trong phong thủy

 

Ở mỗi không gian và thời đại khác nhau thì cách thức bày trí bàn thờ hoặc nội thất trong phòng thờ cũng khác nhau. Nếu ở khu vực nông thôn, chúng ta sẽ bắt gặp các ngôi nhà ngói ba gian với bàn thờ được đặt ở ngay gian chính giữa để cho gia chủ và con cái có thể dễ dàng hương khói, thờ phụng. Còn đối với những căn nhà được xây theo phong cách hiện đại, kiến trúc nhà kiểu mới thì bàn thờ gia tiên sẽ được đặt trong một phòng riêng biệt. 

Tại sao nên sử dụng gạch lát nền cho phòng thờ

Sử dụng gạch lát nền cho phòng thờ sẽ mang đến nhiều công dụng, có thể kể đến những công dụng chính như:

  • Dùng gạch lát nền cho phòng thờ sẽ giúp cho căn phòng sang trọng hơn, đẹp hơn, sạch sẽ hơn mà không làm mất đi nét cổ kính, tĩnh lặng vốn có.
  • Việc sử dụng gạch lát nền cho phòng thờ giúp bảo vệ sàn nhà khỏi bong tróc, nứt nẻ sau một thời gian dài sử dụng. Từ đó giúp làm tăng tuổi thọ của các vật dụng trong phòng.
  • Dùng gạch lát phòng thờ kết hợp với các bức trướng, bức tranh hay câu đối sẽ khiến cho không gian của căn phòng trở nên trang nghiêm hơn.
  • Sử dụng gạch lát giúp cho việc vệ sinh, lau dọn phòng thờ dễ dàng hơn. Từ đó đảm bảo cho nơi thờ tự luôn sạch sẽ và sáng bóng. 

Dùng gạch lát nền cho phòng thờ sẽ giúp cho căn phòng sang trọng hơn, đẹp hơn, sạch sẽ hơn
Dùng gạch lát nền cho phòng thờ sẽ giúp cho căn phòng sang trọng hơn, đẹp hơn, sạch sẽ hơn

Những lưu ý khi chọn gạch lát nền phòng thờ

Việc lựa chọn gạch lát nền phòng thờ bạn cần hết sức lưu ý, cần phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Vừa phải tinh tế trong việc lựa chọn, kết hợp hài hòa với kiến trúc tổng thể ngôi nhà lại vừa không phá vỡ sự trang nghiêm. Dưới đây là một số kinh nghiệm lựa chọn mẫu gạch lát nền phòng thờ hữu ích dành cho bạn:

Lựa chọn hoa văn, hoa văn thích hợp

Lựa chọn màu sắc và hoa văn cho gạch lát nền phòng thờ cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Với những nhà thờ cổ thì bạn lưu ý không nên chọn những viên gạch có hoa văn, màu sắc quá hiện đại để tránh làm mất đi vẻ trang nghiêm và thành kính. Mẫu gạch an toàn nhất là màu gạch đơn giản với tone màu trầm.
  • Với căn phòng thờ trong gia đình, nếu diện tích phòng thờ là không lớn thì nên chọn gạch có gam màu đậm để làm tăng độ sang trọng cho không gian. Đặc biệt không nên chọn các loại gạch nhiều họa tiết, hoa văn sẽ gây rối mắt.
  • Tóm lại, không gian tại phòng thờ luôn hướng đến sự thanh tịnh, trang nghiêm vậy nên khi chọn gạch lát nền gia chủ không nên chọn những tone màu quá sặc sỡ. Đặc biệt tránh chọn các gam màu đỏ, vàng, cam, đây là những màu thuộc gam màu nóng vì vậy sẽ ảnh hưởng đến linh khí trong phòng thờ.
  • Ngoài ra, cũng không nên chọn gạch có màu  quá tối vì sẽ tạo ra cảm giác âm u, lạnh lẽo. Giải pháp an toàn nhất đó là bạn nên chọn những viên gạch lát nền có màu vân gỗ, màu vàng kem, màu xám trắng, màu be sáng hay màu nâu nhạt.

Màu gạch đơn giản với tone màu trầm là phù hợp nhất với phòng thờ
Màu gạch đơn giản với tone màu trầm là phù hợp nhất với phòng thờ

Lựa chọn kích thước cho gạch ốp lát phòng thờ

Việc lựa chọn kích thước gạch lát phòng thờ cũng chính là một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn gạch. Với phòng thờ, dù diện tích nhỏ hay lớn thì kích thước gạch được lựa chọn nhiều nhất vẫn là loại gạch hình vuông có kích thước 30X30cm.

Nếu không gian của phòng thờ không lớn thì bạn cũng không nên chọn những viên gạch kích thước nhỏ, vì sẽ tạo ra cảm giác ngột ngạt và rối mắt. Còn với không gian phòng thờ lớn thì bạn có thể lựa chọn kích thước gạch tùy ý và đảm bảo các yêu cầu về màu sắc, hoa văn là được.

Nên lựa chọn loại gạch có bề mặt như thế nào?

Loại gạch dùng để lát nền phòng thờ nên là loại men mờ nhưng cần phải có độ nhám để tránh tình trạng trơn trượt cho người cao tuổi. Bạn có thể lựa chọn các mẫu gạch có bề mặt nhám nhất định như gạch hạt đường, vừa đảm bảo an toàn khi đi lại mà vẫn đem lại sự sang trọng và tinh tế cho căn phòng.


Gạch cần độ nhám nhất định để tránh tình trạng trơn trượt 
Gạch cần độ nhám nhất định để tránh tình trạng trơn trượt 

Lựa chọn gạch lát nền phòng thờ theo phong thuỷ

Màu sắc luôn là yếu tố tác động lớn đến phong thủy của từng không gian bên trong ngôi nhà, đặc biệt là vị trí quan trọng như phòng thờ. Chính bởi vậy, mà các gia đình luôn rất quan tâm và lựa chọn mẫu gạch có gam màu phù hợp và đảm bảo tuân theo quy luật tương sinh tương khắc với ý muốn đem đến tài lộc và may mắn cho gia chủ. Dưới đây là những nguyên tắc chọn màu gạch lát nền hợp phong thủy cho phòng thờ để các gia chủ áp dụng ngay.

Đối với gia chủ mệnh Kim

Bạn nên lựa chọn và sử dụng loại gạch lát nền có tone màu trắng, ánh kim và có thể kết hợp với các đồ nội thất có gam màu nâu, màu vàng đất (bởi Thổ sinh Kim). Và không nên chọn loại gạch lát có màu đỏ, hồng, tím trong thiết kế nhà ở (vì theo ngũ hành thì Hỏa khắc Kim).


Gạch lát nền phòng thờ cho gia chủ mệnh Kim có tone màu trắng, ánh kim
Gạch lát nền phòng thờ cho gia chủ mệnh Kim có tone màu trắng, ánh kim

Đối với gia chủ mệnh Mộc

Người mệnh mộc sẽ thích hợp với gạch lát có gam màu xanh lá và tương hợp với màu xanh biển, đen (bởi vì Thủy sinh Mộc). Tuy nhiên, theo phong thủy thì nguyên tắc chọn gạch lát nền nhà đối với mệnh này bạn nên hạn chế sử dụng các tone màu sáng đại diện cho mệnh Kim như màu trắng, ánh kim.

Đối với gia chủ mệnh thủy

Người mệnh này thì sẽ hợp với các mẫu gạch lát nền màu xanh biển, đen hoặc những gam màu sáng như trắng, ánh kim. Ngoài ra, gia chủ mệnh thủy cũng nên tránh lát gạch với gam màu như vàng hay nâu đất của mệnh thổ.


Gạch lát nền phù hợp cho người mệnh thủy
Gạch lát nền phù hợp cho người mệnh thủy

Đối với gia chủ mệnh hỏa

Nên sử dụng loại gạch lát nền tone màu đỏ, hồng hoặc tím cho phòng thờ của mình. Bên cạnh đó, có thể kết hợp thêm với màu xanh lá để giúp tăng thêm may mắn và tài lộc. Còn các tone màu không nên dùng như xanh biển, đen thuộc yếu tố Thủy (vì Thủy khắc hỏa).

Đối với gia chủ mệnh thổ

Phòng thờ phù hợp với gạch lát nền màu nâu đất, vàng đất và các tone màu như đỏ, tím, hồng của mệnh Hỏa. Ngoài ra, các gia chủ mệnh này cũng nên tránh lát nền màu xanh lá (bởi vì Mộc khắc Thổ). Các loại gạch lát nền vân gỗ, giả gỗ màu nâu vàng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho mệnh này.

Những mẫu gạch lát phòng thờ được ưa chuộng hiện nay

Gạch lát phòng thờ giả gỗ

Một lựa chọn tối ưu dành cho các gia chủ đó là mẫu gạch lát phòng thờ họa tiết giả gỗ. Mẫu gạch này đang được rất nhiều gia chủ ưa chuộng và lựa chọn. Gạch giả vân gỗ ngày nay đa dạng về mẫu mã, màu sắc và kích thước, đường nét vân gỗ trên gạch được in bằng công nghệ 5D sống động, nhìn thoáng qua sẽ y hệt như gỗ tự nhiên. 

Mẫu gạch này đã khắc phục được các hạn chế của sàn gỗ như mối mọt, cong vênh sau một thời gian sử dụng. Đồng thời tạo được cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng mà vẫn rất tôn nghiêm và giữ được nguyên nét hoài cổ, xưa cũ.


Gạch lát phòng thờ giả gỗ tạo được cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng mà vẫn rất tôn nghiêm và giữ được nguyên nét hoài cổ, xưa cũ
Gạch lát phòng thờ giả gỗ tạo được cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng mà vẫn rất tôn nghiêm và giữ được nguyên nét hoài cổ, xưa cũ

Gạch lát phòng thờ giả đá

Một mẫu gạch lát phòng thờ đẹp nữa cũng được nhiều người lựa chọn hiện nay đó là mẫu gạch giả đá. Với mẫu gạch này, gia chủ nên lựa chọn loại ít hoa văn với màu sắc nhã nhặn để không làm mất đi sự tôn nghiêm nhưng vẫn toát lên được vẻ sang trọng cho phòng thờ.

Gạch lát phòng thờ bằng xi măng

Sử dụng gạch xi măng để lát phòng thờ đang lên ngôi trong những năm gần đây. Khi những ngôi nhà hiện nay được thiết kế và xây dựng theo phong cách hiện đại, phòng thờ là bộ phận không thể thiếu ở bất cứ ngôi nhà nào nên cũng được hiện đại hóa theo. Tuy nhiên, việc dùng loại gạch xi măng để lát phòng thờ sẽ đòi hỏi yêu cầu cao. Gia chủ chỉ nên chọn và kết hợp những viên gạch có màu sắc nhẹ nhàng lại với nhau.

Gạch lát phòng thờ họa tiết giả vải

Nếu bạn đang tham khảo những mẫu gạch lát nền phòng thờ đẹp thì không nên bỏ qua loại gạch dạng vải này nhé. Màu gạch khá là nhẹ nhàng với họa tiết đơn giản mang đến cho căn phòng cảm giác ấm cúng nhưng cũng không kém phần sang trọng và linh thiêng.


Màu gạch giả vải khá là nhẹ nhàng với họa tiết đơn giản mang đến cho căn phòng cảm giác ấm cúng, linh thiêng
Màu gạch giả vải khá là nhẹ nhàng với họa tiết đơn giản mang đến cho căn phòng cảm giác ấm cúng, linh thiêng

Phòng thờ là nơi rất linh thiêng, vì vậy tất cả nội thất trong đó có gạch lát nền phòng thờ cần được chú trọng và cân nhắc khi lựa chọn. Bởi điều này ảnh hưởng đến phong thủy của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Mong rằng với những thông tin trên bạn đã có cho mình những sự lựa chọn phù hợp cho phòng thờ của gia đình mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước