Tìm hiểu thông tin về loại đá marble đỏ hiện nay

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Trang trí nội hay ngoại thất bằng các loại đá ngày càng được mở rộng và phát triển. Ta có thể bắt gặp những công trình lớn nhỏ, từ các bức tường bằng đá cho tới các bậc thang trong nhà,...Bên cạnh đó, có đa dạng loại đá để dùng trong các thiết kế trên, trong đó đá marble đỏ là loại đá được nhiều người ưa chuộng dùng trong trang trí nội ngoại thất. Bài viết sau đây sẽ đi tìm hiểu thông tin về loại đá marble này một cách cụ thể quý độc giả có thể tham khảo.

Tổng quan về đá marble đỏ

Đá marble thực chất là gì? Dòng đá marble đỏ có gì khác biệt so với các dòng đá marble còn lại. Sau đây là khái niệm, nguồn gốc cũng như đặc điểm độc đáo về loại đá này

1. Đá marble là gì?

Đá marble (còn có tên gọi khác là đá cẩm thạch) được hình thành từ hợp chất đá vôi có cấu tạo không phân phiến kết hợp cùng thành phần chính là canxit (kết tinh của CaCO3, canxi cacbonat). Đá marble được tìm thấy có độ bóng cao nên thường được dùng trong các kiến trúc cao cấp bởi màu sắc đẹp mắt và độc đáo.




Đá marble màu đỏ dùng áp lót sàn tuyệt đẹp
Đá marble màu đỏ dùng áp lót sàn tuyệt đẹp

2. Đá marble đỏ là gì?

Đá marble đỏ là dòng đá marble có màu đỏ nổi bật tựa như máu đỏ hồng có những điểm nhấn là những đường vân trắng lượn sóng, hay những vân dày như tuyết trắng mang vẻ đẹp quyến rũ ánh mắt người nhìn. Loại đá marble này có độ cứng cũng như chịu tác động cực kỳ cao. Ngày nay được sử dụng phổ biến trong các đồ nội thất trang trí mang lại may mắn cho gia chủ.

3. Nguồn gốc hình thành

Loại đá marble đỏ nằm sâu trong lòng đất trải qua các lớp biến đổi của lớp trầm tích đá vôi hay đá dolomit. Dưới tác động của các yếu tố như áp suất, nhiệt độ từ đó kết tinh với các hợp chất khác xen kẽ gần đó tạo nên đá marble màu đỏ đẹp mắt.

Những màu sắc có trong đá đá marble thường rất tươi sáng và đa dạng bởi được tạo thành trong quá trình biến đổi có lẫn các tạp chất xúc tác quyết định màu sắc  như  bùn, đất sét, oxit sắt,đá vôi, silicat, cát, magie… 

Màu đỏ của đá marble chủ yếu là hợp chất của các oxit sắt tạo thành.




Nguồn gốc hình thành nên đá marble màu đỏ
Nguồn gốc hình thành nên đá marble màu đỏ

4. Đặc điểm

Đá marble đỏ thuộc dòng đá tự nhiên có tất cả tính chất vốn có của đá marble tự nhiên liên quan đến: độ bền cao, chịu nhiệt, độ cứng cao, chống trầy xước,..

Điểm nổi bật nhất của đá là về màu sắc đỏ  quyến rũ hài hòa với các đường vân trên nó. Thông thường, người tiêu dùng thường nghĩ loại đá màu đỏ sẽ trông rất chói mắt và khó mà sử dụng để phối thiết kế. Thì các chuyên gia đã cho ra những công dụng cũng như mục đích khác như: làm nhẫn, vòng đeo tay, làm tượng phong thủy bởi loại đá này có độ trong suốt cao,...

Đá marble màu đỏ nhìn chung có số năm hình thành trong tự nhiên ngắn nên độ trong suốt cũng như độ bền chắc không bằng những loại khác. 

Tuy nhiên, khi nhìn chung về tổng quan thẩm mỹ,  loại đá này có sắc màu đỏ ngọc cực kỳ sang trọng, lôi cuốn. Tuy nhiên không phải kiến trúc thiết kế nào cũng phối hợp thiết kế về loại đá này, nên yêu cầu kinh nghiệm thiết kế chuyên nghiệp.

Xét về chất lượng loại đá màu marble đỏ này thì khả năng chống chịu lực tác động, chống thấm nước, trầy xước cũng rất hiệu quả.

Ưu và nhược điểm của đá marble màu đỏ

Để có thể biết được công dụng và phát huy được ưu điểm của loại đá cũng như chú ý nhược điểm sẽ đảm bảo tốt hơn:




Ưu và nhược điểm về loại đó Marble đỏ nên biết
Ưu và nhược điểm về loại đó Marble đỏ nên biết

1. Về ưu điểm

  • Độ bóng sáng hoàn hảo: sắc đỏ được nổi bật lên nhờ với độ bóng sáng vô cùng đẹp mắt, giúp cho ánh sáng xung quanh chiếu vào đá tự nhiên sáng lên. 

  • Dùng trang trí cho công trình cao cấp: vì đây là màu đỏ, nên tự nhiên rất hiếm có, chính vì thế được sử dụng tại những nơi trưng bày hay trong phòng.

  • Sắc thái vân kẽ đa dạng: đá marble màu đỏ mang nhiều sắc thái trong cùng một màu nhờ các đường vân đa dạng. Nên mới giải thích lý do người ta không bao giờ lẫn lộn 2 viên đá giống nhau khi cùng 1 màu.

  • Độ bền cao, chịu nhiệt độ cao: được hình thành trong các lớp đá cứng chôn sâu trong lòng đức nhiều nhiều tác động của trọng lực và nhiệt độ cao nên ná này trở nên chắc chắn hơn bao giờ hết.

  • Khó phai màu, dễ lau chùi: Bề mặt mịn dễ lau chùi, màu sắc khó phải hay chuyển đổi màu khác. 

2. Về nhược điểm

  • Xét chi phí: nhìn chung giá đá màu marble đỏ trên thị trường có vẻ cao hơn so với những loại đá marble khác nên cân nhắc lựa chọn giá cả phù hợp trước khi mua.

  • Bề mặt dễ trơn, độ ma sát kém: Hệ số ma sát sau khi gia công làm bóng giảm, mặt đá trở nên nhẵn nên không nên dùng trong tạp bậc tam cấp , dùng trong nhà tắm, nhà bếp,...

  • Hơn nữa, đá marble đỏ mong manh nên phải biết cách bảo quản cũng như trong quá trình vận chuyển phải cẩn thận, chế tác nhẹ nhàng.

Ý nghĩa phong thủy về đá marble đỏ

Trong quan niệm phong thủy châu Á, màu đỏ là màu biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành hạnh phúc, nhất là tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, màu đỏ ứng với hành hoả nên năng lượng từ hành hoả đem lại tài lộc, sức khoẻ và may mắn cho những ai thuộc mệnh Hỏa, Kim và Thổ. Chính vì thế những người thuộc các mệnh trên nên dùng đá màu marble đỏ để cải thiện nguồn vận và sẽ nhận được tài vận, nguồn năng lượng cho cơ thể. 




Đá marble màu đỏ phù hợp người mệnh Kim, Hỏa, Mộc
Đá marble màu đỏ phù hợp người mệnh Kim, Hỏa, Mộc

Các loại đá cùng dòng với đá marble màu đỏ

Dưới đây là các mẫu đá cùng dòng với đá marble đỏ

1. Đá Marble  màu đỏ huyết dụ

Đá Marble màu  Đỏ Huyết Dụ là loại đá vôi biến thể, được cấu thành trong quá trình kiến tạo của vỏ trái đất. Xét về độ cứng so với  đá Marble thì không cứng bằng đá granite nhưng bù lại đá Marble tự nhiên có nét đẹp độc đáo hơn nhiều.

Với những đường vân sáng trắng như tuyết ngẫu nhiên như những tia chớp xẹt ngang khung trời đỏ sẫm tạo, đá Marble màu đỏ huyết dụ mang đến vẻ đẹp hùng vĩ và quyền lực nhất là cho những ai nắm quyền lực tối cao. Hơn thế, màu đỏ trong ý nghĩa  phong thuỷ của Đá Marble tượng trưng cho sự quyến rũ, mạnh mẽ và vui tươi của con người phù hợp mệnh Hỏa mệnh Kim.

Do sự sang trọng, hiếm có và giá trị của đá Marble nên dòng đá marble này rất được ưa chuộng bởi các giới thượng lưu và được dùng phổ biến trong những công trình kiến trúc hạng cao cấp.




Đá Marble màu đỏ huyết dụ dành cho giới thượng lưu
Đá Marble màu đỏ huyết dụ dành cho giới thượng lưu

2. Đá Marble màu đỏ huyết rồng

Đá Marble màu Đỏ Tuyết Rồng là sự kết hợp giữa hoàn hảo sắc đỏ đậm của đá và sắc trắng tinh khôi của màu tuyết như vảy rồng. Loại đá này mang đến không gian người sử dụng một vẻ đẹp sang trọng,  tươi tắn và ấm áp.

3. Đá Marble đỏ tuyết

Đá Marble đỏ tuyết được nổi bật trên sự huyền bí cũng như nhiệt huyết của sự dung hợp màu sắc khiến người khác nhìn vào bị cuốn hút theo. Trên bề mặt đá có những đường vân loang tuyết dày xen kẽ màu đỏ tạo cảm giác như cánh đồng tuyết đầy hoa hồng đỏ trát lên. Chính vì sự nổi bật đó, nên thường dùng cho những kiến trúc hạng sang thường là phòng cách hay sảnh,...




Đá Marble màu đỏ tuyết tuyệt đẹp
Đá Marble màu đỏ tuyết tuyệt đẹp

4. Đá Marble Kem chỉ đỏ

Đá Marble kem chỉ đỏ hiện tại không có ở Việt Nam, mà được nhập khẩu từ đất nước Tây Ban Nha, là dòng đá Marble tự nhiên có màu nền trắng kem kết hợp những đường vân chỉ đỏ.

Những đường chỉ đỏ mảnh gãy đứt một cách tự nhiên, không pha tạp và nổi bật trên sắc trắng của màu kem lạnh lẽo, tạo nên một vẻ đẹp hài hoà đẹp mắt đến lạ thường. Bên cạnh đó, sắc trắng của loại đá marble rất hợp cho những ai mệnh kim mang biểu tượng nhẹ nhàng, thanh khiết, hoà quyện không kém phần tao nhã.

5. Đá marble Rosso Levanto

Nổi bật với sắc đỏ thẫm nhưng lại không kém phần mạnh mẽ bởi các đường vân trắng sắc sảo uống lượng quanh. Chính vẻ đẹp như thế khiến không gian như nhà ở trở nên ấm áp, tươi tắn hơn

6. Đá Marble Rộ Levantina

Loại đá này có sắc đỏ pha cam tạo cảm giác như khó trộn lẫn màu với nhau. Nền màu này khi đập vào mắt người nhìn trở nên nhẹ nhàng và vô cùng tự nhiên.

Ứng dụng đá marble màu đỏ trong cuộc sống

Vì đây là một loại đá tự nhiên mang màu sắc đỏ hiếm nên khó mà phối hài hòa với bố cục thiết kế xung quanh. Nhưng nếu am hiểu cũng như phối hợp tốt thì kết quả mang lại tuyệt vời hơn.

Sử dụng loại đá marble màu đỏ hiện tại ở Việt Nam đã không còn quá xa lạ, tùy vào mức giá cũng như ước định giá trị mục đích sử dụng.Ta có thể bắt gặp những công trình được thiết kế từ đá marble đỏ trong đời sống như:




Sử dụng làm bậc cầu thang không kém phần sang trọng
Sử dụng làm bậc cầu thang không kém phần sang trọng
  • Nhà tắm: làm Lavabo, bệ gác đồ, bồn tắm,...

  • Nhà vệ sinh

  • Phòng khách: ốp tường, đóng tủ, 

  • Mặt tiền: sảnh ra vào, cột trụ chống,...

  • Mặt bàn ăn, ghế ngồi ban công

  • Sàn nhà, sảnh, hành lang,...

  • Ốp tường cho các bức tường

  • Tam cấp, Cầu thang

  • Bếp: Bàn bếp, chỗ rửa chén, bàn ăn

  • Một số công trình ngoài trời khác như: tượng, lối đi, vỉa hè..




Ứng dụng loại đá Marble trong thực tế
Ứng dụng loại đá Marble trong thực tế

Cách bảo quản đá marble đỏ

  • Không dùng các vật sắc nhọn để cào xước bề mặt đá hay đặt các vật có khả năng ma sát cao lên bề mặt vì gây mất tính thẩm mỹ.

  • Loại đá marble này có độ cứng bề mặt thấp nên người dùng tốt nhất  không nên dùng xà phòng hay các chất có tính tẩy rửa cao đổ lên lau chùi. Vì những chất tẩy rửa đó làm ảnh hưởng thành phần cấu tạo của đá,  những chất đó sẽ ăn mòn và làm cho bề mặt của đá cũng như giá trị cho loại đá marble này.

  • Với việc tính chống thấm không hiệu quả như các loại đá khác bởi vậy loại đá này hạn chế dùng trong những nơi có độ ẩm cao như nhà tắm, nhà bếp.

  • Những kỹ thuật chống thấm trước khi tiến hành cần phải tham khảo các ý kiến của các chuyên gia trước. Nên đọc kỹ những bước và kỹ thuật này cẩn thận.

Kết luận

Đá marble đỏ quả thực là kiệt tác thiên nhiên tạo thành đem lại mỹ quan cho cảnh vật xung quanh nó trở nên nổi bật. Hy vọng qua bài viết trên đây, sẽ có hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về loại đá này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

10 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

10 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

11 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

12 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

14 giờ trước