meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu mass media là gì? Cơ hội việc làm của ngành này

Thứ năm, 01/12/2022-17:12
Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua “Mass media”, bạn đã từng thắc mắc chúng là gì và có ý nghĩa như thế nào hay chưa? Tại sao nó lại “hot” đến vậy và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai sẽ thế nào? Các bạn cùng mình giải đáp những thắc mắc về mass media là gì nhé!

Một số khái niệm liên quan đến mass media 

Mass media là gì?

Một trong những yếu tố quan trọng trong Marketing là Mass media. Mass media có nghĩa là truyền thông đại chúng - là quá trình truyền đạt một cách rộng rãi thông tin đại chúng đến với các đối tượng xã hội có tiềm năng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng một cách có định hướng nhằm phục vụ cũng như đáp ứng những mục tiêu được đặt ra. 

Đây là loại mô hình truyền thông một chiều, các công ty hoạt động dựa trên một số mục đích cụ thể như dịch vụ, thương mại, tôn giáo hay chính trị,.. Hiện nay có 7 loại hình truyền thông đại chúng bao gồm: 

  • Báo chí, tạp chí in ấn.
  • Film ảnh.
  • Truyền hình.
  • Phát thanh.
  • Quảng cáo.
  • Internet.
  • Các loại băng đĩa, âm thanh.

Mass media là gì? Định nghĩa về mass media
Mass media là gì? Định nghĩa về mass media

Social media nghĩa là gì?

Chúng ta đã biết mass media là gì vậy social media được hiểu như thế nào? Mass Media và Social Media giống nhau ở chỗ chúng đều là phương tiện truyền thông tin đến công chúng. Tuy nhiên, chúng khác nhau ở quy mô, mục đích, chất liệu truyền thông và nhóm tượng mà bạn hướng tới. So với mass media, “social media” là kênh truyền thông mạng xã hội qua đó con người có thể liên hệ, trao đổi, chia sẻ những thông tin, hình ảnh hay cảm xúc với nhau,... 

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, các mạng xã hội ngày càng chiếm đóng con người thì lựa chọn hiệu quả cho Marketing online là social media. Các kênh social media được dùng phổ biến hiện nay như: Tiktok, Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, Twitter,...Thông qua đó, bạn có thể quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình và dễ dàng nhận được những ý kiến, phản hồi của người tiêu dùng. Nhờ social media và mức độ tương tác qua lại 2 chiều, chúng giúp Marketing online phát triển lên tầm cao mới.


Định nghĩa về social media
Định nghĩa về social media

Ngành nghề truyền thông đại chúng là gì?

Ngành truyền thông đại chúng (Mass communication) là một ngành học định hướng cho sinh viên về những phương pháp truyền đạt thông tin đại chúng như: phim, ảnh, video, báo chí,... đến nhiều đối tượng khác nhau bằng các phương tiện thông tin nhằm phục vụ các mục tiêu đã được đặt ra. Hiện nay, ngành truyền thông đại chúng phổ biến nhất chính là báo chí, phát thanh, truyền hình, internet. 


Ngành truyền thông đại chúng hiện nay
Ngành truyền thông đại chúng hiện nay

Các bạn theo học ngành truyền thông đại chúng sẽ được tiếp cận với các phương tiện truyền thông một cách đa dạng, tham gia các khóa học giao tiếp và được trải nghiệm thực tế. 

Ngoài ra, các bạn còn được trang bị những kiến thức về khả năng phân tích, đánh giá hay thẩm định những thông tin từ các chương trình, sự kiện, hoạt động truyền thông,...Những kỹ năng về lên kế hoạch, xây dựng những chiến lược truyền thông đại chúng, kỹ năng về tổ chức các sự kiện, thiết kế tạo ra các sản phẩm truyền thông đại chúng,... 

Đặc biệt, ngành này cũng đào tạo cho các bạn các kiến thức về sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại như: máy chụp ảnh, quay phim, thu âm, phát thanh cũng như cách sử dụng các phần mềm chỉnh sửa phục vụ cho việc tạo và chỉnh sửa các sản phẩm thô thành các sản phẩm truyền thông đại chúng chất lượng. 

Truyền thông đại chúng (mass media) có chức năng gì? 

Ngoài việc tìm hiểu mass media là gì? Hãy cùng đọc các mục dưới đây để tìm hiểu xem chức năng của mass media là gì nhé. 

Thu nhận và xử lý thông tin

Mass media có chức năng thu nhận, đưa những thông tin, sự kiện mới nhất của đời sống xã hội như cung cấp những thông tin về lĩnh vực đời sống trong và ngoài nước, những quan điểm về chính trị, Đảng và pháp luật đến công chúng. 

Công chúng tiếp nhận sau đó sẽ phản hồi lại những thông tin đó, gửi những mong muốn đến các cơ quan lãnh đạo, chức năng qua phương tiện truyền thông đại chúng.

Giáo dục và định hướng dư luận xã hội

Mass media còn mang tính giáo dục và định hướng dư luận xã hội: Việc tuyên truyền những tri thức cho người dân giúp họ có thể đánh giá cũng như hệ thống những thông tin đó và lựa chọn ra những điều hữu ích, phù hợp nhất. Quá trình truyền tải đến công chúng sẽ hình thành ý thức xã hội, nhất là ở một số sự kiện quan trọng.

Tổ chức, quản lý, giám sát và phản biện

Mass media có vai trò trong tổ chức và quản lý xã hội cũng như giám sát và phản biện xã hội: được xem là chức năng quan trọng bởi nó quyết định đến sự tiến bộ hay hạn chế của hệ thống truyền thông. 

Đóng vai trò trung gian giữa người dân và Nhà nước để mọi người có thể tham gia các cuộc thảo luận cũng như tiến hành theo dõi, giám sát và phản biện về các vấn đề của xã hội, pháp luật, Nhà nước một cách dễ dàng nhất. Từ đó góp phần vào việc điều chỉnh hệ thống chính trị một cách hợp lý.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành truyền thông đại chúng trong tương lai

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, Internet là bước đệm lớn cho truyền thông đại chúng ngày càng đi lên. Các công ty, doanh nghiệp về lĩnh vực truyền thông xuất hiện ngày càng nhiều, nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng tăng. 

Chính vì thế, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành liên quan đến truyền thông đều có rất nhiều cơ hội để có thể làm việc và phát triển trong lĩnh vực này. Với sự đa dạng vị trí việc làm cũng tạo cơ hội để các bạn có thể lựa chọn những công việc mà mình đam mê cũng như phù hợp với khả năng của bản thân mình. Điển hình là các công việc dưới đây.

Làm biên tập viên báo chí, thời sự

Đây là nghề đưa tin thông qua các bản tin chuyên nghiệp. Nhiệm vụ chính là xác nhận các tin tức, thông tin quan trong về các vấn đề kinh tế, xã hội, trước khi cung cấp đến người nghe, người đọc. Học là trực tiếp là giảng viên tại trường sau khi học xong.


Biên tập viên báo chí trên sóng truyền hình
Biên tập viên báo chí trên sóng truyền hình

Quan hệ công chúng

Nhắc tới quan hệ công chúng là bạn sẽ làm về rất nhiều lĩnh vực khác nhau tại các cơ quan, tổ chức. Nhiệm vụ của nhân viên quan hệ công chúng là bạn sẽ phải lên chiến lược, các kế hoạch cụ thể để kết nối doanh nghiệp, tổ chức, công ty của mình đến với khách hàng. Nhằm tạo nên giá trị, tên tuổi cho thương hiệu. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp thật tốt, linh hoạt ứng xử trong các tình huống.


Quan hệ công chúng và kỹ năng cần có của công việc này
Quan hệ công chúng và kỹ năng cần có của công việc này

Nhân viên tổ chức sự kiện

Hay còn gọi với cái tên Event Executive là một nghề đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu hiện nay. Nhiệm vụ chính của nhân viên tổ chức sự kiện là lập kế hoạch, tổ chức, setup các khâu cho đến chuẩn bị về hậu trường cho các sự kiện, event, các chương trình. 

Đây chính là công việc để kết truyền tải các thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả nhất. Để có thể làm trong môi trường này, đòi hỏi các ứng viên phải có tinh thần, trách nhiệm trong công việc. Đam mê và thích thú với các sự kiện và phải đảm bảo một sức khỏe thật tốt.


Nhân viên tổ chức sự kiện
Nhân viên tổ chức sự kiện

Trường đào tạo ngành Mass media (Truyền thông đại chúng)

Hiện nay ngành truyền thông đại chúng đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Và cơ hội việc làm trong ngành này rất mở rộng. Tuy nhiên có khá ít trường ở nước ta đào tạo ngành học này. 

Để được đào tạo chuyên nghiệp về ngành này thì ở nước ta chỉ có trường Học viện báo chí và tuyên truyền tại Hồ Chí Minh và Hà Nội là tuyển sinh ngành này. Nếu bạn muốn học thì có thể đăng kí thi tuyển vào 2 cơ sở trên. Bạn sẽ hiểu rõ hơn khái niệm về mass media là gì. Và cơ hội nghề nghiệp thông qua quá trình học.


Trường học viện báo chí và tuyên truyền
Trường học viện báo chí và tuyên truyền

Lời kết

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về mass media là gì. Thì hy vọng đây là bài viết có thể giúp ít cho bạn. Hãy theo đuổi đam mê của mình và nỗ lực để thực hiện nó. Biết đâu được trong tương lai bạn sẽ là những nhân viên quan hệ công chúng, nhân viên tổ chức sự kiện tài giỏi trong ngành. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước