meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TikTok Shop bứt phá, nhưng vẫn chưa thể sánh với Shopee, Lazada

Thứ sáu, 16/06/2023-14:06
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu trên chiến trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên TikTok vẫn còn thua xa khi so sánh với các đối thủ lớn như Lazada hay Shopee.

Theo Zingnews, hãng tin CNBC cho biết nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok đã có được sức hấp dẫn mạnh mẽ khi thương mại điện tử càng trở nên phổ biến tại các quốc gia Đông Nam Á.

Tính từ thời điểm ra mắt vào tháng 10 năm 2021 đến nay, tổng GMV (giá trị hàng hóa ước tính) của TikTok Shop đã tăng hơn 7 lần, từ mức 600 triệu USD lên 4,4 tỷ USD vào năm 2022. Đó là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khi so với các đối thủ như Shopee hay Lazada.

Tỉ trọng lớn vẫn thuộc về Shopee, Lazada, GoTo

Thế nhưng, một báo cáo công bố gần đây cho thấy thị phần của TikTok Shop vẫn thua xa các đối thủ.

Theo ông Weihan Chen - trưởng nhóm nghiên cứu chuyên sâu tại Momentum Works, công ty mẹ của TikTok đang rất quyết tâm trong việc đẩy mạnh TikTok Shop phát triển tại khu vực Đông Nam Á.

Ông cho biết vẫn còn quá sớm để biết được rằng công ty này liệu có thành công trong tương lai hay không, bởi lẽ mọi người hiện nay vẫn phụ thuộc nhiều vào nền tảng thương mại điện tử lớn như Lazada hay Shopee.


Shopee, Lazada vẫn bỏ xa TikTok Shop về thị phần thương mại điện tử
Shopee, Lazada vẫn bỏ xa TikTok Shop về thị phần thương mại điện tử

Lĩnh vực mua sắm trực tuyến của TikTok đã có nhiều kết quả, tuy nhiên bước đột phá đó vẫn chưa thể sánh ngang với các đối thủ trong ngành.

Tổng GMV của Shopee trong năm 2022 đã chạm mức 47,9 tỷ USD, tăng hơn 12% tính từ mức 42,5 tỷ USD của năm 2021. Đây là sàn thương mại điện tử lớn nhất ở ASEAN tính đến thời điểm hiện tại với hơn ½ thị phần khu vực.

Lazada của Alibaba xếp thứ 2 với khoảng 22% thị phần. Thế nhưng, đó cũng là công ty duy nhất đi lùi khi tổng GMV giảm còn 20,1 tỷ USD vào năm ngoái, từ mức 21 tỷ USD của năm 2021.

Với mức tăng từ 15,5 tỷ USD lên 18,4 tỷ USD trong giai đoạn vừa qua, GoTo của Indonesia xếp ở vị trí thứ 3. Sau khi trình làng tại Indonesia, nền tảng này đã mở rộng nhánh thương mại điện tử sang Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Singapore và Malaysia vào năm ngoái.

TikTok Shop tìm cách thu hút người dùng

Công ty tư vấn quản trị Bain&Co dự đoán rằng lượng người dùng ở khu vực này sẽ tăng lên 402 triệu người vào năm 2027. Bởi vậy, đây là một trong những nơi kinh doanh tiềm năng mà doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia.

TikTok Shop hiện vẫn đang nhắm tới một miếng bánh lớn hơn trên thị trường bán lẻ thương mại điện tử.

Nền tảng này đang tận dụng tính năng chia sẻ video để lôi kéo được thêm nhiều người dùng. Thông qua tài khoản TikTok, người bán có thể quảng cáo sản phẩm trực tiếp, trong khi các sản phẩm sẽ được đề xuất cho người dùng, dựa theo phần giới thiệu của hồ sơ người bán.

Để thu hút khách hàng và người bán, TikTok đã đưa ra nhiều khuyến mãi. Thậm chí, nền tảng này còn khởi động chiến dịch tại Singapore bằng cách miễn phí hoa hồng và chỉ lấy 1% phí dịch vụ từ nhà cung cấp, cũng như tung ra nhiều giảm giá cho người mua mới.

Theo Chew Wee, người đứng đầu Bộ phận Tiếp thị Kinh doanh của TikTok Shop khu vực châu Á - Thái Bình Dương, TikTok Shop sẽ cho thấy sự tối ưu hóa của mình về cả mảng cung cấp thương mại và sáng tạo nội dung khi ngày càng có nhiều người muốn mua sắm online.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước