meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Shopee vẫn đứng đầu thị trường TMĐT khu vực Đông Nam Á, nhưng TikTok Shop vẫn là mối đe dọa lớn

Thứ năm, 15/06/2023-11:06
Trong năm 2022, tổng GMV thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á đạt gần 100 tỷ USD, trong đó nền tảng dẫn đầu chính là Shopee. Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng đã lọt vào top 5 tại tất cả những nước Đông Nam Á mà nó có mặt gồm Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Philippines.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, nền tảng TMĐT Shopee của Sea Group vẫn đứng đầu thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa là 47,9 tỷ USD - bỏ xa các doanh nghiệp lớn khác như Lazada, TikTok Shop, và Tokopedia.

Báo cáo mới nhất từ công ty theo dõi dữ liệu thị trường Momentum Works cho thấy GMV thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á năm 2022 ghi nhận mức 99,5 tỷ USD, tăng 1,8 lần so với năm 2020 dù có những thách thức hậu đại dịch, lãi suất và lạm phát tăng.

Trong quý IV/2022, Shopee cũng đã có lãi. Sau đó, nền tảng thương mại điện tử khổng lồ có trụ sở tại Singapore tiếp tục báo lãi trong quý I/2023. Trước đó tập đoàn đã triển khai một số giải pháp để cải thiện hiệu quả, gồm cả việc rút khỏi thị trường hoạt động kém hiệu quả và cắt giảm lao động.


Shopee vẫn duy trì vị thế số 1 tại thị trường TMĐT Đông Nam Á
Shopee vẫn duy trì vị thế số 1 tại thị trường TMĐT Đông Nam Á

Mặt khác, khoảng 52% tổng GMV trong khu vực có được từ thị trường Indonesia. Trong khi, hai thị trường Malaysia và Singapore lại dẫn đầu về GMV thương mại điện tử bình quân đầu người ở khu vực Đông Nam Á.

Nền tảng thương mại điện tử Lazada duy trì vị trí lớn thứ 2 ở tất cả các nước Đông Nam Á, trừ Indonesia, nơi Tokopedia bám sát Shopee, với thị phần là 35% và 36% tương ứng.

Thế nhưng, Lazada có thể đang xúc tiến cuộc chơi của mình ở khu vực Đông Nam Á, sau khi doanh nghiệp này có được khoản đầu tư 353 triệu USD từ công ty mẹ Alibaba hồi tháng 4.

Mức đầu tư mới này được tung ra sau khi Alibaba công bố kế hoạch chia tách hoạt động thành 6 đơn vị kinh doanh độc lập. 

Theo các nhà phân tích, động thái này sẽ mở ra những con đường tăng trưởng mới cho Lazada, trong đó có cả tùy chọn huy động vốn từ bên ngoài qua IPO.

Mặt khác, tính năng thương mại điện tử mới nổi TikTok Shop đang bắt đầu góp mặt trong top 5 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở các quốc gia mà nó hiện diện tại Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Philippines.

Nền tảng này được xem là đang hướng đến mục tiêu đạt doanh thu 20 tỷ USD trong năm nay. TikTok Shop có GMV 2022 đạt 4,4 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á, theo đó đánh dấu mức tăng trưởng đáng kể 363% so với năm trước đó.

Báo cáo cho thấy dự kiến tổng GMV của Đông Nam Á sẽ đạt 175 tỷ USD vào năm 2028 theo kịch bản thông thường, với khả năng đạt 232 tỷ USD nếu mọi thứ theo hướng tích cực nhất. Theo Jianggan Li, người sáng lập và CEO của Momentum Works, thương mại điện tử tại Đông Nam Á có thể sẽ đi theo quỹ đạo lành mạnh và bình thường trong ít năm nữa.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

18 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

18 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

18 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

18 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

18 giờ trước