meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thuê nhà hay chấp nhận nợ để mua nhà trả góp?

Thứ ba, 11/10/2022-14:10
Ở nhà thuê hay vay tiền mua nhà vẫn là vấn đề khó nghĩ thông của rất nhiều người, nhất là với những người trẻ hiện nay. Câu chuyện thuê nhà, mua nhà chia xã hội thành hai luồng ý kiến thuê nhà với cuộc sống nhàn nhã hay mua nhà với một “cục nợ”.

Cầm trong tay 500 triệu đồng, nhiều người lựa chọn vay thêm bạn bè, người thân để mua một căn chung cư có giá khoảng 1,8-2 tỷ đồng. Tuy nhiên, để mua được nhà có mức giá đấy ở thời điểm hiện tại là điều rất khó. Bởi trên thực tế, mỗi năm giá nhà sẽ tăng ít nhất khoảng 8%. Theo đó, nếu chọn mua một căn hộ tầm trung thì mức giá giao động trong khoảng 2,5-3 tỷ đồng.

Cũng với số tiền đó, khi được hỏi nhiều người sẽ lựa chọn phương án mang tiền đi đầu tư kiếm sinh lời hoặc gửi ngân hàng lấy lãi và vẫn ở nhà thuê vì theo họ, một khi lựa chọn mua nhà sẽ đồng nghĩa với việc số nợ họ gánh không phải chỉ nợ mua nhà mà còn cả rất nhiều khoản kèm theo.

Tằn tiện dành tiền trả nợ

Cách đây 3 năm, vì để đứa con gái mới sinh có chỗ ở tử tế, có chỗ chơi thoải mái, vợ chồng chị Hoàng Linh (Cầu Giấy – Hà Nội) liều lĩnh đi mua nhà khi chỉ có 2 cuốn sổ tiết kiệm với tổng số tiền 400 triệu đồng. Cộng với số tiền hai bên ông bà giúp đỡ, anh chị gánh số nợ hơn 1 tỷ, thời điểm này mọi khoản chi tiêu, nợ nần đều đổ lên vai anh Hiếu – chồng chị Linh.

Theo mô tả của chị Linh, đó là khoảng thời gian kinh hoàng khi chị nghỉ sinh, số tiền bảo hiểm xã hội chi trả chỉ đủ để thanh toán những khoản nhỏ nhặt. Trong khi, tiền lương của anh Hiếu chỉ 15 triệu mỗi tháng, để đủ trang trải cuộc sống và số tiền lãi hàng tháng, anh phải nhận thêm việc ở ngoài. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, khi cuộc sống đã ổn hơn, thì mọi cố gắng của anh chị đã được đền đáp bằng một tổ ấm hạnh phúc, nhà cửa với đầy đủ tiện nghi phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.


Với quan niệm của nhiều người, mua nhà là trả nợ để sở hữu tài sản của bản thân, còn thuê nhà là đi làm giàu cho người khác.
Với quan niệm của nhiều người, mua nhà là trả nợ để sở hữu tài sản của bản thân, còn thuê nhà là đi làm giàu cho người khác.

Chia sẻ về lựa chọn nhà đất hay nhà chung cư, chị Linh tâm sự: “Ở thời điểm gia đình mua nhà, với số tiền đấy, mình vẫn có thể mua một căn nhà mặt đất, nhưng nếu lựa chọn phương án này, mình chỉ có thể tìm những căn nằm sâu trong ngõ, đi lại khá bất tiện. Nên thay vào đó, chị tìm hiểu một số căn chung cư 3 phòng ngủ, rộng rãi với đầy đủ các dịch vụ tiện ích kèm theo như, an ninh đảm bảo, siêu thị, cửa hàng ăn uống... ngay dưới chân tòa nhà, ngoài ra giao thông cũng thuận tiện cho việc di chuyển.

Cũng đồng quan điểm, anh Nguyễn Quang (1995, Hà Nội) đã có trong tay một căn nhà ở tuổi 27 nhờ sự liều lĩnh kèm một chút may mắn. Là một nhân viên IT với mức lương thuộc loại khá, trước đây anh Quang thuê nhà với mức giá 4-5 triệu đồng/tháng. Với thu nhập hiện tại, để chi trả tiền nhà mỗi tháng là điều dễ dàng, thế nhưng nếu tính về lâu dài thì đây không phải là phương án tốt.Vừa bắt đầu có suy nghĩ mua nhà thì đồng nghiệp anh Quang có nhu cầu chuyển nhượng căn hộ có diện tích khoảng 50m2 với giá 2 tỷ có thương lượng. Bên cần tiền, bên cần nhà, anh Quân sở hữu một căn hộ có giá 1,9 tỷ.

Nghe tin anh Quang mua nhà, hầu hết mọi người đều bất ngờ ngay cả anh Quang cũng thể tin mình đã có nhà khi trong túi chỉ có 150 triệu tiền tiết kiệm. Quyết định mua nhà chỉ trong 2 ngày, liều lĩnh vay thêm người thân để đủ thanh toán 30% số tiền ban đầu còn 70% còn lại sẽ vay ngân hàng và trả góp hàng tháng, với số tiền khoảng hơn 13 triệu mỗi tháng.

So sánh cuộc sống khi ở nhà thuê và khi được ở nhà của mình, anh Quang cảm thấy chất lượng cuộc sống được nâng lên, an ninh đảm bảo với camera giám sát 24/24, thời gian đi lại và các hoạt động sinh hoạt cũng chủ động hơn trước. Ngoài ra anh cũng có thể tự trang trí, bày biện theo phong cách và sở thích của mình để phục vụ cho nhu cầu của bản thân.



Cuộc sống trong chính ngôi nhà của mình giúp anh Quân có cuộc sống thoải mái và thư giãn hơn.
Cuộc sống trong chính ngôi nhà của mình giúp anh Quân có cuộc sống thoải mái và thư giãn hơn.

Ở nhà thuê và bài toán quản lý tài chính

Ngược lại với suy nghĩ của chị Linh, anh Quang thì một số bạn trẻ lại lựa chọn ở nhà thuê thay vì mua nhà. Bởi theo quan điểm của họ, giá nhà và tiền lương văn phòng hiện nay đang bị chênh lệch quá lớn, nếu như mua một căn nhà rồi sống trong cảnh nợ nần cả chục năm sẽ rất vất vả, trong khi đó, họ còn phải trả nhiều khoản chi khác nữa, chứ không chỉ riêng tiền nhà.


Thuê nhà để dành tiền đi đầu tư cũng là một phương án được nhiều người lựa chọn.
Thuê nhà để dành tiền đi đầu tư cũng là một phương án được nhiều người lựa chọn.

Bạn Thu Thảo – hiện đang thuê một căn hộ 55m2, với 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Giá căn hộ này ở thời điểm hiện tại được bán với giá khoảng 2,5 – 3 tỷ đồng. Còn chi phí thuê nhà sẽ rơi vào khoảng 8-15 triệu/ tháng tuỳ từng giai đoạn.

Với số tiền thuê mỗi tháng phải chi trả, Thảo hoàn toàn có thể mua một căn nhà với số tiền trả góp là tương đương, thế nhưng cô gái này lại không có ý định mua nhà. Một phần vì tính chất công việc không ở cố định một chỗ, phần vì theo Thảo nhu cầu sở hữu nhà ở còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu như việc có nhà là mục tiêu để nhiều người nỗ lực thì với Thảo, việc quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý sẽ giúp cô thực hiện được nhiều mục tiêu tốt hơn trong tương lai.

Một ví dụ khác biệt khác, là anh Vũ Minh Đức (1983, Hà Nội), có nhà nhưng bán để đi thuê nhà. Cụ thể, cách đây 7 năm khi vợ chồng anh Đức cưới nhau, được bố mẹ hai bên tặng một căn chung cư làm quà cưới, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, anh chị quyết định bán nhà với giá hơn 1,5 tỷ đồng để đầu tư kinh doanh.

Chia sẻ về cuộc sống ở nhà thuê, anh Đức vui vẻ tâm sự: "Mình thấy ở nhà thuê không có gì đáng sợ như chia sẻ của nhiều người, với những cảm nhận của gia đình mình thì ở nhà thuê có những cái tiện mà khi sở hữu một căn nhà, bạn khó có thể có được. Đầu tiên là tính linh hoạt, một khi công việc có sự thay đổi, mình hoàn toàn có thể thay đổi chỗ ở để thuận tiện cho việc đi lại. Không chỉ thế, việc thay đổi môi trường sống cũng là một điều thú vị, hơn nữa nếu như bạn muốn sống trong một khu chung cư cao cấp với giá mua đắt đỏ thì việc đi thuê sẽ giúp bạn tiếp cận được sớm hơn”.

Có 500 triệu có nên mua nhà hay không?

Với suy nghĩ của những người lựa chọn phương án thuê nhà, hiện nay với mức lãi suất gửi tiết kiệm từ 6,5 - 7%/ năm, số tiền lãi thu về từ 500 triệu là khoảng 30-35 triệu đồng, theo đó, mỗi tháng họ chỉ mất thêm khoảng 2 - 4 triệu tiền thuê nhà tuỳ theo nhu cầu. Đặc biệt nếu như có sự cố phát sinh cần một khoản tiền lớn, thì việc xoay tiền đối với những người đi thuê nhà cũng dễ dàng hơn vì họ vẫn còn một số vốn cố định.

Còn với những người đi mua nhà, đây là cách đầu tư lợi nhuận và đồng thời đây còn là tài sản tạo ra giá trị tình thần. Nhất là khi, dồn tiền để mua nhà vẫn được đánh giá là kênh đầu tư sinh lời có tính ổn định, ít rủi ro.

Cảm giác sở hữu một căn nhà sẽ phần nào tạo ra tâm lý thoải mái cho chủ nhân, rằng đây là tài sản của mình, mình được tự do sinh hoạt trong chính không gian ấy. Ngược lại, người đi thuê sẽ luôn luôn đối mặt với nguy cơ phải rời đi bất cứ lúc nào nếu chủ nhà muốn lấy lại, cùng lúc đó, bạn cũng sẽ bị hạn chế trong rất nhiều điều khoản ràng buộc, ví dụ như không được bắn đinh vào tường hay việc thay đổi kết cấu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước