meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin quy hoạch thành phố Cần Thơ tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Trong vài năm trở lại đây, thành phố Cần Thơ đang từng bước trở thành một trong những vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các bước phát triển mạnh mẽ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin tổng thế về quy hoạch thành phố Cần Thơ

Cần Thơ là trung tâm kinh tế lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ với những điều kiện kinh tế, xã hội thuận lợi để hình thành những khu đô thị, là “cầu nối” giao thương giữa các tỉnh và nước bạn. Đồng thời, Cần Thơ được kì vọng sẽ trở thành một trong những khu kinh tế lớn nhất cả nước, vì thế trong vài năm trở lại đây việc quy hoạch Cần Thơ đang được đẩy mạnh với tốc độ nhanh chóng.

Vị trí địa lý hành chính thành phố Cần Thơ

Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam cùng với Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và … Cần Thơ thuộc đô thị loại I khi có những bước phát triển vượt bậc, hiện đại tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Cũng giống như Hải Phòng và Đà Nẵng thì Cần Thơ là thành phố trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Hải Phòng và Đà Nẵng.

Tổng diện tích của thành phố Cần Thơ là 1439 km2 Về địa lý hành chính, thành phố Cần Thơ có 9 đơn vị cấp huyện trực thuộc thành phố và 83 đơn vị hành chính cấp xã. Quận Ninh Kiều là trung tâm kinh tế, chính trị xã hội của thành phố. 

Vị trí địa lý và ranh giới tiếp giáp của Cần Thơ:

- Phía Bắc: Giáp với tỉnh An Giang;

- Phía Nam: Giáp với tỉnh Hậu Giang;

- Phía Đông: Giáp với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp;

- Phía Tây: Giáp với tỉnh Kiên Giang.


Bản đồ quy hoạch Cần Thơ
Bản đồ quy hoạch Cần Thơ

Thông tin quy hoạch thành phố Cần Thơ giai đoạn 2030 - 2050

Về điều chỉnh quy hoạch thành phố trong giai đoạn 2030 - 2050 được căn cứ theo quyết định 1515/QĐ-TTg với phạm vi toàn bộ địa giới hành chính của tỉnh với tổng diện tích lên tới 1409 km2. Theo như bản đồ quy hoạch Cần Thơ tầm nhìn đến năm 2050 thì thành phố sẽ tập trung phát triển các khu đô thị vệ tinh và vùng trung tâm nội thành của thành phố. Mục tiêu quy hoạch Cần Thơ trở thành một đô thị xanh với định hướng quy hoạch cụ thể như sau: 

Khu nhà ở, dân cư

Theo định hướng quy hoạch, khu nhà ở dân cư sẽ được quản lý chặt chẽ để bảo vệ các di sản văn hóa, lịch sử có giá trị. Đồng thời, cải tạo và xây mới các dự án nhà ở, đô thị để đồng bộ với kiến trúc hiện đại chung của thành phố.

Khu vực ven sông Cần Thơ

Theo bản đồ quy hoạch Cần Thơ, khu nhà ở phía Nam quốc lộ 1A thuộc quận Cái Răng và ven sông Cần Thơ với diện tích 800 ha sẽ được xây dựng khu nhà ở thấp tầng, phù hợp với đặc thù vùng sông nước. Bên cạnh đó là những công trình cao tầng mới ở trung tâm thành phố, sông Hậu, ven sông Cần Thơ tạo điểm nhấn hiện đại, mới mẻ cho địa phương.

Khu đô thị – công nghệ cao phía Bắc sông Ô Môn, các công trình kiến trúc cũng sẽ được xây mới theo hướng hiện đại, phát triển, gắn với cảnh quan sông nước đặc trưng của địa phương.

Các khu công nghiệp, kho cảng

Khu công nghệ cao Bắc Ô Môn: Nơi nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ cao. Đây cũng là nơi đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao. Góp phần nâng cao trình độ công nghệ sản xuất và phát triển kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm.

Khu công nghiệp và cảng Ô Môn: Đây là khu công nghiệp nặng được gắn với các nhà máy điện và xi măng với diện tích hơn 600 héc-ta.

Khu công nghiệp – kho cảng Thốt Nốt: Khu vực chế biến nông hải sản và công nghiệp phụ trợ có diện tích khoảng từ 1000 - 1200 héc-ta.


Hàng loạt các đô thị ở Cần Thơ được xây dựng
Hàng loạt các đô thị ở Cần Thơ được xây dựng

Khu trung tâm dịch vụ, chuyên ngành

Theo thông tin quy hoạch thành phố Cần Thơ, khu trung tâm dịch vụ, chuyên ngành sẽ có diện tích khoảng 500 héc-ta. Cụ thể như sau:

Trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại: Nằm tại quận Ninh Kiều và khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ có diện tích khoảng 120 héc-ta. 

Trung tâm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm: Được bố trí tại các quận Bình Thủy, Ninh Kiều và khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ,... với diện tích khoảng 150ha.

Trung tâm thể thao: Chủ yếu trên các trục đường quốc lộ 91B thuộc quận Bình Thủy.

Trung tâm văn hóa, thương mại: Tập trung ở quận Ninh Kiều, Cái Răng,...

Trung tâm chuyên ngành nông nghiệp kỹ thuật: Nằm tại các khu vực Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long.

Khu công viên, cây xanh

Trong bản đồ quy hoạch Cần Thơ, khu công viên cây xanh sở hữu diện tích lớn nhất, nhằm phục vụ nhu cầu của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, khu công viên xanh còn đem lại sự phát triển kinh tế cho khu vực và nhà đầu tư.

Chi tiết quy hoạch kiến trúc và cảnh quan đô thị Cần Thơ

Khu vực bảo tồn di sản kiến trúc, văn hóa: Tăng diện tích cây xanh và giảm mật độ xây dựng để bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị.

Khu vực giữ gìn cảnh quan: Không xây dựng các công trình thay vào đó bảo tồn các khu vực sinh thái miệt vườn gắn với sông nước

Khu cảnh quan dọc sông Hậu: Trồng các mảng cây xanh và kết hợp xây dựng các công trình kiến trúc cao tầng góp phần tạo vẻ đẹp mới cho đô thị

Quy hoạch sử dụng đất thành phố Cần Thơ

Ngày 28/08/2015 Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1515/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về mục tiêu phát triển quy hoạch thành phố Cần Thơ tầm nhìn đến năm 2050 cụ thể như sau:

- Phát triển thành phố đạt cấp thành phố quốc gia, hiện đại, trở thành động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như cửa ngõ giao thương của vùng hạ lưu sông Mekong, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội. Đồng thời, việc quy hoạch cũng sẽ giúp cho giao thương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực trở nên dễ dàng.

- Về quy mô sử dụng đất tại thành phố Cần Thơ đất xây dựng đô thị (gồm cả đất công nghiệp và đất khác ngoài đô thị) khoảng 14.500 ha, chiếm khoảng 10,29% diện tích tự nhiên của thành phố. Dự kiến đến năm 2030 diện tích đất xây dựng đô thị chiếm khoảng 28.000 ha, dự tính đất dân dụng khoảng 14.500 ha.


Về quy mô sử dụng đất tại thành phố Cần Thơ đất xây dựng đô thị (gồm cả đất công nghiệp và đất khác ngoài đô thị) khoảng 14.500 ha
Về quy mô sử dụng đất tại thành phố Cần Thơ đất xây dựng đô thị (gồm cả đất công nghiệp và đất khác ngoài đô thị) khoảng 14.500 ha

Theo quyết định trên, định hướng phát triển không gian của thành phố Cần Thơ như sau:

Vùng phát triển đô thị - công nghiệp khu vực nội thành: Có diện tích 26.250 ha, bao gồm: Khu đô thị truyền thống Ninh Kiều - Bình Thủy có diện tích 8.100 ha, khu đô thị - công nghiệp Trà Nóc có diện tích 2.850 ha, khu đô thị mới Ô Môn có diện tích 4.700 ha, khu đô thị - công nghiệp Cái Răng có diện tích 4.800 ha, khu đô thị - công nghiệp Thốt Nốt có diện tích 4.300 ha, khu đô thị sinh thái Phong Điền có diện tích 1.500 ha.

Vùng phát triển đô thị - công nghiệp khu vực ngoại thành: Có diện tích 750 ha, bao gồm các đô thị thuộc thị trấn Cờ Đỏ với diện tích 425 ha, thị trấn Vĩnh Thạnh có diện tích 550 ha, thị trấn Thới Lai có diện tích 500 ha và thị trấn Thạnh An có diện tích 275 ha với chức năng là các đô thị vệ tinh hỗ trợ khu vực trung tâm thành phố.

Vùng phát triển nông thôn và nông nghiệp: Có diện tích khoảng 100.500 ha, bao gồm các điểm dân cư nông thôn tập trung có diện tích khoảng 2.113 ha, vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao khoảng 15.000 ha tại phía Đông đường cao tốc mới, đất sản xuất nông nghiệp có diện tích khoảng 73.000 ha, đất bảo tồn cây xanh (cây ăn trái) có diện tích khoảng 25.395 ha.

Vùng cây xanh cảnh quan, công viên chuyên đề và không gian mở: Có diện tích khoảng 10.100 ha trong các vùng phát triển đô thị - công nghiệp và vùng nông thôn và nông nghiệp.


Vùng cây xanh cảnh quan, công viên chuyên đề và không gian mở
Vùng cây xanh cảnh quan, công viên chuyên đề và không gian mở

Chi tiết quy hoạch giao thông thành phố Cần Thơ

Trong quá trình quy hoạch thì việc quy hoạch hệ thống thống giao thông cũng góp phần quan trọng để đẩy mạnh quá trình phát triển. Giao thông thuận tiện là yếu tố rất quan trọng với một thành phố đang phát triển và có vị trí chiến lược như Cần Thơ. Theo bản đồ quy hoạch Cần Thơ tầm nhìn đến năm 2050 thì hệ thống giao thông sẽ được quy hoạhc như sau: 

Hệ thống giao thông đối nội

- Các nút giao thông tại những tuyến đường chính sẽ được mở rộng để giảm tải ùn tắc. 

- Xây dựng bến xe thành phố tổng diện tích 20 héc-ta tại khu vực giao lộ giữa tuyến đường cao tốc và QL1A.

- Chuyển một số bến xe hiện hữu trong nội đô thành bến xe bus.

- Bố trí thêm bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố.

Hệ thống giao thông đối ngoại

Đối với các tuyến giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt sẽ được nâng cấp và cải tạo như sau:

- Đường bộ gồm các tuyến: QL91B, QL80, tuyến cao tốc nối trục QL80 và đường N2 đi qua An Giang.

- Đường thủy gồm các tuyến giao thông thủy quốc tế trên sông Hậu. 

- Đường hàng không với dự án sân bay Trà Nóc sẽ được nâng cấp hiện đại hơn.


Trong quá trình quy hoạch thì việc quy hoạch hệ thống thống giao thông cũng góp phần quan trọng để đẩy mạnh quá trình phát triển
Trong quá trình quy hoạch thì việc quy hoạch hệ thống thống giao thông cũng góp phần quan trọng để đẩy mạnh quá trình phát triển

Quy hoạch thành phố Cần Thơ đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm tại khu vực Tây Nam Bộ. Trong tương lai, thành phố Cần Thơ được dự đoán sẽ trở thành địa điểm “nòng cốt” để đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước