meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin chi tiết quy hoạch thành phố Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Hải Phòng là một trong những thành phố biển có vị trí chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của cả nước. Nhận thấy rõ những tiềm năng của thành phố này mang lại các dự án quy hoạch phát triển đã được triển khai mạnh mẽ.

Hải Phòng là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương của nước ta được xếp vào đô thị loại I. Năm 1888, Hải Phòng được thành lập từ việc tách ra từ một số tiểu khu ven biển của tỉnh Quảng Ninh. Qua thời gian hình thành và phát triển, Hải Phòng đã trở thành một trong những vị trí trọng điểm của miền Bắc về kinh tế, xã hội và đặc biệt là du lịch.

Vị trí địa lý của thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là một thành phố ven biển thuộc vùng đồng bằng sông Hồng và có vị trí tiếp giáp như sau:

- Phía Đông: Giáp vịnh Bắc Bộ thuộc biển Đông

- Phía Tây: Giáp tỉnh Hải Dương

- Phía Nam: Giáp tỉnh Thái Bình

- Phía Bắc: Giáp tỉnh Quảng Ninh.

Tính đến năm 2019, dân số của Hải Phòng là 2.028.514 người đứng thứ 7 cả nước.


Vị trí địa lý tiếp giảp của thành phố Hải Phòng
Vị trí địa lý tiếp giảp của thành phố Hải Phòng

Thông tin quy hoạch thành phố Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2050

Nhận thấy rõ những tiềm năng phát triển của Hải Phòng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của cả nước, ngày 15/9/2020 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1412/QĐ-TTg Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể như sau:

Mục tiêu quy hoạch xây dựng thành phố Hải Phòng

Xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển, hiện đại kết hợp hài hoà giữa phát triển kinh tế cùng với bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cùng nhiệm bảo đảm an ninh, quốc phòng theo hướng liên kết vùng để trở thành một thành phố văn minh. Đặc biệt, Hải Phòng sẽ trở thành một trong những thành phố phía Bắc cả nước đóng góp ngày càng lớn vào phát triển của khu, vươn lên trở thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng, dịch vụ du lịch, thương mại – tài chính của khu vực Đông Nam Á.

Đối với mối quan hệ vùng duyên hải Bắc Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Hải Phòng cần phát huy vai trò và vị thế của thành phố lớn kết nối các tỉnh thành phố khác cũng như các nước trong khu vực.

Kết hợp phát triển đồng bộ giữa xây dựng mới, cải tạo và chỉnh trang đô thị cũng như không gian đô thị của thành phố và nông thôn. Đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Phát triển các thế mạnh của thành phố hiện đại nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc dân tộc, tận dụng lợi thế của thành phố dựa vào điều kiện tự nhiên có núi, sông và biển, tạo sức hấp dẫn du lịch, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và cải thiện chất lượng đời sống.

Thông tin, bản đồ quy hoạch phát triển không gian Hải Phòng

Mục tiêu và định hướng quy hoạch thành phố Hải Phòng dựa trên các tiêu chí sau:

- Dựa trên nguyên tắc gắn kết với các đô thị trong vùng duyên hải Bắc Bộ, không gian phát triển đô thị với cảnh quan thiên nhiên và sinh thái để đề xuất mô hình phát triển thành phố Hải Phòng.

- Định hướng đề xuất phát triển không gian thành phố bao gồm các đô thị trung tâm, các đô thị ngoại thành và mở rộng xuống các thị trấn, thị xã của thành phố Hải Phòng cùng góp phần vào công cuộc phát triển.

- Đề xuất các phương án phát triển toàn diện các phân vùng chức năng, phát triển đô thị, các vùng phát triển những lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thuỷ hải sản, du lịch nghỉ dưỡng – sinh thái và vùng bảo tồn thiên nhiên.

- Dựa vào mô hình phát triển của thành phố, điều kiện địa hình địa chất thuỷ văn của từng vùng, từng khu chức năng và theo từng giai đoạn phát triển để đề xuất các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật phù hợp.

Thông tin quy hoạch đô thị thành phố Hải Phòng

Theo Quyết định số 1412/QĐ-TTg việc quy hoạch đô thị tại Hải Phòng sẽ có các hướng cụ thể như sau:

Khu vực nội thành thành phố Hải Phòng

- Khu nội thành cũ: Không thay đổi lớn về cơ cấu sử dụng đất mà chủ yếu tập trung cải tạo chỉnh trang kết hợp xây mới. Ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng thương mại trong các khu chức năng đô thị sau khi di dời cảng. 

- Khu phát triển mới: Mở rộng về phía Bắc thành khu đô thị Bắc Sông Cấm, huyện Thuỷ Nguyên.

- Mở rộng về phía Đông và Đông Nam gồm đảo Cát Hải, khu Tràng Cát, Đình Vũ và 8 xã thuộc huyện Thuỷ Nguyên thành Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Đây là khu kinh tế tổng hợp có cảng, công nghiệp, đô thị, dịch vụ du lịch vui chơi giải trí. Phát triển dọc đường Phạm Văn Đồng thành khu đô thị mới Đường 353.

- Mở rộng phía Tây Bắc phát triển khu vực quận Hồng Bàng mở rộng sang huyện An Dương thành khu đô thị mới phía Tây Bắc.

- Mở rộng phía Nam phát triển khu vực quận Kiến An thành khu đô thị mới, khu du lịch, các cơ sở đào tạo gắn kết với khu vực cảnh quan ven sông Lạch Tray.

Khu vực ngoại thành thành phố Hải Phòng

- Phát triển đảo Cát Bà, Đồ Sơn thành Trung tâm Du lịch quốc tế. Phát triển một số thị trấn mới ở các huyện An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thuỷ Nguyên, Kiến Thụy thành đô thị sinh thái gắn với vùng sản xuất nông nghiệp. Nghiên cứu quy hoạch theo hướng tập trung, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật đối với các khu dân cư nông thôn.

- Các khu, cụm công nghiệp với diện tích khoảng 4.600 ha gồm 33 khu, nnghiên cứu điều chỉnh một số khu chưa hợp lý còn lại về cơ bản vẫn giữ nguyên, phát triển các khu công nghiệp chủ yếu tại các huyện. 

- Hệ thống trung tâm tổng hợp, trung tâm chuyên ngành (văn hoá, đào tạo, nghiên cứu khoa học, y tế, thể dục, thể thao, du lịch nghỉ dưỡng …), trung tâm khu đô thị.

- Hệ thống các khu công viên cây xanh, mặt nước, không gian mở, đặc biệt là cảnh quan dọc bờ sông Bạch Đằng, sông Lạch Tray, sông Cấm, sông Đa Độ và các khu cây xanh trong đô thị tạo thành các trục cảnh quan, gắn kết giữa các sông và hồ điều hoà thực hiện đồng thời các chức năng giao thông thuỷ, tiêu thoát – điều tiết nước và tạo trục cảnh quan.

- Các khu đất quốc phòng quy hoạch bố trí lại cho phù hợp với quy hoạch chung và đảm bảo yêu cầu kết hợp kinh tế và quốc phòng trên cơ sở các khu đất quốc phòng hiện có.


Theo Quyết định số 1412/QĐ-TTg việc quy hoạch đô thị tại Hải Phòng sẽ có các hướng cụ thể đến năm 2050
Theo Quyết định số 1412/QĐ-TTg việc quy hoạch đô thị tại Hải Phòng sẽ có các hướng cụ thể đến năm 2050

Quy hoạch giao thông thành phố Hải Phòng

Quan điểm phát triển giao thông Hải Phòng

- Việc phát triển giao thông vận tải đường bộ luôn phải theo sát với định hướng phát triển kinh tế – xã hội thành phố. Việc hoạch định các chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm sẽ là tiền đề để tạo đột phá và động lực phát triển cho vùng, hướng đến mục tiêu trở thành “thành phố Cảng xanh”, văn minh, hiện đại.

- Dựa vào các lợi thế của thành phố để phát triển mạng lưới giao thông đường bộ một cách hoàn chỉnh, đưa Hải Phòng trở thành đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, là cửa ngõ giao thương với các tỉnh phía Bắc và kết nối Cảng Hải Phòng tới Tây Nam Trung Quốc.

Quy hoạch phát triển vận tải Hải Phòng

Hình thành 04 hành lang vận tải hành khách và hàng hóa :

- Hành lang Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai.

- Hành lang Hải Phòng – Quảng Ninh – Móng Cái.

- Hành lang Hải Phòng – Thái Bình – Ninh Bình.

- Hành lang Hải Phòng – Hà Nội – Lạng Sơn.

Quy hoạch tuyến đường bộ

- Giai đoạn đến năm 2025: hoàn thành xây dựng 2 đoạn tuyến qua địa bàn thành phố của tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (dài 33,5 km), cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng (dài 25 km).

- Giai đoạn 2025 – 2030: xây dựng tiếp đoạn cao tốc Hải Phòng – Ninh Bình (dài 21 km) thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng -Quảng Ninh.

- Hoàn thành cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới 04 đoạn tuyến qua địa bàn thành phố: QL5 (dài 40,73 km); QL10 (dài 52,5 km); QL37 (dài 20km); đường bộ ven biển (dài 43 km).


Việc phát triển giao thông vận tải đường bộ luôn phải theo sát với định hướng phát triển kinh tế – xã hội thành phố
Việc phát triển giao thông vận tải đường bộ luôn phải theo sát với định hướng phát triển kinh tế – xã hội thành phố

Đường đối ngoại và tuyến kết nối chính

- Giai đoạn đến năm 2025 hoàn thành xây dựng tuyến liên tỉnh Kinh Môn-Thủy Nguyên (dài 11,7 km); tuyến liên tỉnh Trịnh Xá – Lại Xuân (dài 14,5 km); đường Tân Vũ – Lạch Huyện (dài 15,6 km); đường nối QL10 – QL5 (dài 32 km).

- Giai đoạn 2021 – 2030 hoàn thành xây dựng tuyến nối sân bay Tiên Lãng với QL10, dài 22 km.

Các tuyến vành đai và trục chính đô thị

- Hoàn thành nâng cấp, xây dựng vành đai 1 (dài 20 km); vành đai 2 (dài 42 km); vành đai 3 (dài 63 km).

- Hoàn thành nâng cấp, xây dựng 4 tuyến hướng Đông – Tây (dài 71,7 km); 4 tuyến hướng Bắc-Nam (dài 42,5 km); 2 tuyến cảnh quan (dài 10,2 km).

 Các tuyến đường tỉnh

- Giai đoạn 2020 – 2025: nâng cấp các đoạn đường tỉnh nằm trong các quận và trong vành đai 2 thành đường đô thị; rà soát điều chỉnh một số tuyến, nâng cấp một số tuyến chính đạt quy mô cấp III, 2 làn xe.

- Giai đoạn 2026 – 2030: tiếp tục nâng cấp, xây dựng mới các đoạn chỉnh tuyến tất cả các đường tỉnh đạt quy mô tối thiểu cấp III, 2 làn xe.

- Giao thông nông thôn: các tuyến đường huyện đạt cấp kỹ thuật cấp IV, cấp III, các tuyến đường trục xã thông suốt quanh năm đối với xe 4 bánh.


Bản đồ quy hoạch thành phố Hải Phòng
Bản đồ quy hoạch thành phố Hải Phòng

Hải Phòng đang ngày càng khẳng định được vị thế trên công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của cả nước. Việc quy hoạch thành công thành phố Hải Phòng sẽ mang đến nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước