meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin chi tiết quy hoạch huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Vài năm trở lại đây, thành phố Cần Thơ đã có những dự án quy hoạch các quận, huyện trên địa bàn để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội phát huy những thế mạnh sẵn có của từng địa phương. Đặc biệt việc phát triển quy hoạch huyện Cờ Đỏ được thể hiện trong bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất năm 2020 TP Cần Thơ.

  Huyện Cờ Đỏ là một huyện thuộc vùng ven phía Tây thành phố Cần Thơ Cờ Đỏ. Thị trấn Cờ Đỏ là trung tâm của huyện Cờ Đỏ thuộc đô thị loại 4, hiện nay, huyện Cờ Đỏ có tiềm năng phát triển lớn mạnh dựa vào vị trí địa lý tự nhiên và là cửa ngõ giao lưu của thành phố với nhiều tỉnh khác. Ban đầu, Cờ Đỏ là địa danh thuộc xã Thới Đông của huyện Ô Môn và xã Thạnh Phú của huyện Thốt Nốt, tên gọi này cũng chưa được dùng chính thức và phổ biến trong các tên gọi đơn vị hành chính. Ngày 21/4/1998, theo Nghị định số 21/1998/NĐ-CP, Cờ Đỏ chính thức được thành lập và  trở thành tên một thị trấn thuộc huyện Ô Môn. 

Ngày 2/1/2004, theo Nghị định số 05/2004/NĐ-CP, huyện Cờ Đỏ chính thức được thành lập do tách phần lớn vùng đất đai từ phía Tây huyện Ô Môn cũ. Cuối năm 2008, huyện Cờ Đỏ cũ được giải thể để tách ra thành lập hai huyện mới là Thới Lai và Cờ Đỏ mới. Ngày 23/12/2008, huyện Cờ Đỏ mới được thành lập theo Nghị định số 12/NĐ-CP của Chính phủ.


Bản đồ quy hoạch huyện Cờ Đỏ
Bản đồ quy hoạch huyện Cờ Đỏ

 

Vị trí địa lý huyện Cờ Đỏ

Huyện Cờ Đỏ được thành lập vào năm 2008 nằm ở vùng ven phía Tây của Thành phố Cần Thơ. Tổng diện tích đất tự nhiên của huyện Cờ Đỏ là 319,81 km2 được  chia thành 10 đơn vị hành chính bao gồm 1 thị trấn và 9 xã lần lượt là Cờ Đỏ, Thạnh Phú, Đông Hiệp, Đông Thắng, Thới Hưng, Thới Đông, Thới Xuân, Trung Thạnh, Trung An, Trung Hưng.

Huyện Cờ Đỏ nằm ở vùng ven của thành phố Cần Thơ có vị trí địa lý cụ thể như sau:

- Phía Đông: Giáp với quận Ô Môn, Thốt Nốt

- Phía Tây: Giáp với huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang và huyện Vĩnh Thạnh

- Phía Nam: Giáp với huyện Thới Lai

- Phía Bắc: Giáp với quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh.

Năm 2019, dân số của huyện đạt khoảng 50.000 người với mật độ dân số là 486 người/km².

Theo quyết định 518/QĐ-UBND quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội huyện Cờ Đỏ tại Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 có nội dung cụ thể như sau:

Mục tiêu tầm nhìn chiến lược Huyện Cờ Đỏ đến năm 2030

Về phát triển kinh tế: Mục tiêu đối với đô thị loại V tại xã Trung An và khu đô thị mới tại xã Thới Hưng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng GO 7,5-10,0%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 158 triệu đồng, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 35%.

Về phát triển kết cấu hạ tầng: Về cơ bản huyện Cờ Đỏ sẽ phát triển thêm các tuyến đường tỉnh như 916B, 919B và tuyến đường cao tốc. Đặc biệt, phủ rộng mạng lưới internet và thuê bao di động trên toàn huyện. Tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt gần 100%. 

Về phát triển xã hội: Nâng cao trình độ dân trí, phổ cập văn hoá cho mọi lứa tuổi. Trẻ hoá độ tuổi lao động với 70% lao động qua đào tạo và thông thạo nghề nghiệp. Giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm xuống còn 1,0 - 1,5%, trong đó, phấn đấu để 100% xã văn hóa và xã nông thôn mới, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân ở các khu vực nông thôn. 

Về khoa học công nghệ và môi trường: Tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và không gây ảnh hưởng đến môi trường. Tỷ lệ rác thải và xử lý nước sạch cần được quan tâm hang đầu trong quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá.

Thông tin quy hoạch huyện Cờ Đỏ

Theo như quy hoạch huyện Cờ Đỏ sẽ được chia làm hai vùng chính như sau:

Vùng 1 bao gồm các xã Trung Thạnh, Thới Hưng, Trung An, Trung Hưng. Đây sẽ là vùng phát triển mạnh về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và công nghệ cao theo hướng về trục quốc lộ 91 và đường cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - An Giang.

Vùng này đánh giá cây trồng chủ yếu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho cả vùng là lúa và nuôi trồng cá. Kết hợp với lĩnh vực xay xát, lau bóng gạo theo truyền thống và phát triển các khu công nghệ kĩ thuật cao. Đặc biệt, dựa vào vị trí địa lý tự nhiên để chú trọng vào đánh bắt nuôi trồng thuỷ hải sản.

Vùng 2 bao gồm thị trấn Cờ Đỏ, xã Thới Đông, Thới Xuân, Đông Hiệp và Thạnh Phú. Vùng này có chức năng phát triển nông – lâm – thuỷ hải sản và là trung tâm của huyện. Loại cây trồng chủ yếu được sử dụng là lúa, rau và cây công nghiệp kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Theo quyết định số 2337/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Thị trấn Cờ Đỏ được quy hoạch là trung tâm hành chính - chính trị, trung tâm kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Cờ Đỏ và vùng phía Tây thành phố Cần Thơ định hướng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.


Thị trấn Cờ Đỏ được quy hoạch là trung tâm hành chính - chính trị, trung tâm kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Cờ Đỏ
Thị trấn Cờ Đỏ được quy hoạch là trung tâm hành chính - chính trị, trung tâm kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện Cờ Đỏ

Hiện nay, Thị trấn Cờ Đỏ có diện tích khoảng 831,76ha. Dân số khoảng 50.000 dân. Thị trấn Cờ Đỏ với hướng phát triển theo cấu trúc hướng tâm kết tuyến tính với các lõi trung trung tâm đô thị gồm:

- Trung tâm đô thị mới và trung tâm đô thị truyền thống.

- Đô thị phát triển theo hướng Đông - Tây với trục trung tâm là đường giao thông đối ngoại Bốn Tổng - Một Ngàn, đường tỉnh 922

- Mở rộng và phát triển các Khu chức năng công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái theo hướng Bắc và Đông Bắc kết nối với đường vành đai thị trấn Cờ Đỏ.

Khu trung tâm đô thị mới với hạt nhân là quần thể Khu di tích quốc gia An Nam Cộng sản Đảng, khu hành chính tập trung cấp huyện. Định hướng quy hoạch phát triển mở rộng Cụm công viên dọc kênh Bốn Tổng và công viên - quảng trường trung tâm của khu hành chính.

Khu trung tâm đô thị truyền thống với hạt nhân là khu vực chợ và khu dân cư hiện hữu lâu đời gắn với sự hình thành và phát triển của thị trấn Cờ Đỏ. Định hướng quy hoạch bổ sung các khu chức năng công cộng, cải tạo chỉnh trang và nâng cấp đô thị.

Khu đô thị mới phía Tây phát triển gắn kết với khu trung tâm mới. Định hướng quy hoạch bổ sung các khu chức năng cấp đô thị, xây dựng các khu thương mại dịch vụ và đơn vị ở mới, đồng bộ về kiến trúc cảnh quan và hạ tầng. Khu đô thị phía Đông phát triển chuỗi các công trình khu thương mại dịch vụ kết hợp ở, hình thành các đơn vị ở gắn kết với các công trình chức năng đô thị, tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn và đường tỉnh 922. Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp phía Bắc phát triển trên cơ sở mở rộng các cơ sở sản xuất hiện hữu; khai thác tuyến giao thông vành đai và tuyến kênh Thốt Nốt.

Khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái; phân bố tại khu vực vành đai xung quanh đô thị. Phát huy thế mạnh nông nghiệp, cảnh quan sông rạch, phục vụ phát triển kinh tế; đồng thời, hình thành các không gian xanh và cảnh quang đặc trưng cho đô thị.

Các khu chức năng, công trình công cộng, văn hóa, giáo dục, y tế và thể thao được phân bố trong các khu đô thị mới, phù hợp theo bán kính phục vụ cho dân cư đô thị.

Giai đoạn sau năm 2030, đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông; các công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối của thị trấn. Tiếp tục thu hút nhà đầu tư thực hiện các khu đô thị mới.

Hoàn chỉnh hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cấp đô thị. Tiếp tục hoàn thành xây dựng và chỉnh trang trung tâm đô thị truyền thống, cải tạo, chỉnh trang các tuyến kênh rạch, cây xanh và công trình dọc kênh rạch. Phát triển hoàn chỉnh Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp.

Quy hoạch giao thông huyện Cờ Đỏ

Theo quyết định nói trên, quy hoạch giao thông huyện Cờ Đỏ được thể hiện qua những nội dung chính như sau:

- Hệ thống giao thông đường bộ: Đối với tuyến đường giao thông đối ngoại có lộ giới 40m, đối với tuyến đường giao thông chính có lộ giới từ 15m đến 35m, đối với tuyến đường giao thông khu vực có lộ giới 15m, tuyến đường giao thông đối nội có lộ giới 15m, bố trí Bến xe khách, bến xe trung chuyển, taxi, khu kho bãi tại đường Bốn Tổng - Một Ngàn và đường Tỉnh 922. 

- Hệ thống giao thông đường thủy: Tuyến giao thông đường thuỷ chính là kênh Thốt Nốt, các tuyến kênh Đứng, Thơm Rơm, Bốn Tổng là hệ thống giao thông thủy phục vụ du lịch, vận tải nhẹ. Hệ thống cảng, bến thủy nội địa bố trí tại kênh Thốt Nốt, phục vụ cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. 

- Công trình kè: Hai bên bờ kênh Thốt Nốt được bố trí kè bê tông cốt thép và kênh Bốn Tổng - Một Ngàn trong khu vực đô thị, các điểm giao các tuyến kênh rạch tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao, bố trí kẻ mềm dọc các tuyến kênh Đứng, Thơm Rơm, kênh số 1 và các nhánh kênh trên địa bàn thị trấn.


Việc quy hoạch huyện Cờ Đỏ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố Cần Thơ
Việc quy hoạch huyện Cờ Đỏ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố Cần Thơ

Việc quy hoạch huyện Cờ Đỏ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố Cần Thơ đã đang và sẽ gấp rút thực hiện trong thời gian tới. Quy hoạch thành công huyện Cờ Đỏ sẽ giúp cho việc phát huy tối đa các thế mạnh của huyện và các địa phương khác trên toàn thành phố.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước