meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin quy hoạch giao thông, sử dụng đất huyện Vĩnh Thạnh

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Huyện Vĩnh Thạnh là một huyện ngoại thành của thành phố Cần Thơ và chỉ mới được thành lập năm 2004. Trước đó, huyện Vĩnh Thạnh nằm trong địa phận của một số vùng đất nội thành thành phố. Tham khảo bài viết để biết thông tin phát triển việc quy hoạch huyện Vĩnh Thạnh trong kế hoạch sử dụng đất hiện nay.

  Ngày 2/1/2004 huyện Vĩnh Thạnh mới chính thức được thành lập theo Nghị định số 05/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Lúc này huyện Vĩnh Thạnh dược tách ra từ vùng đất phía Tây của huyện Thốt Nốt cũ. Đến ngày 23/12/2008, theo  Nghị định số 12/NĐ-CP của Chính phủ thì một phần đất ở phía Nam của huyện Vĩnh Thạnh được giao cho quận Cờ Đỏ mới sau khi được điều chỉnh theo quy hoạch. Thời điểm hiện tại, huyện Vĩnh Thạnh bao gồm 2 thị trấn là Vĩnh Thạnh và Thạnh An.

Vị trí địa lý huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ

Huyện Vĩnh Thạnh thuộc vùng ngoại thành thành phố Cần thơ và nằm khá xa trung tâm. Tuy nhiên, huyện Vĩnh Thạnh hiện nay đang trở thành một trong những địa điểm được chú trọng đầu tư của Cần Thơ do có vị trí chiến lược quan trọng với việc phát triển kinh tế, xã hội, công nghiệp và đô thị mới của thành phố.


Bản đồ quy hoạch huyện Vĩnh Thạnh
Bản đồ quy hoạch huyện Vĩnh Thạnh

Ngày 23 tháng 12 năm 2008, theo Nghị định số 12/NĐ-CP của Chính phủ  thì một phần đất phía Nam của huyện Vĩnh Thạnh được giao huyện Cờ Đỏ mới. Còn hiện nay, huyện Vĩnh Thạnh  bao gồm 2 thị trấn là thị trấn Vĩnh Thạnh và thị trấn Thạnh An. Sau khi thay đổi về địa giới hành chính, vị trí địa lý của huyện Vĩnh Thạnh cũng có sự thay đổi cụ thể như sau:

- Phía Đông: Giáp với quận Thốt Nốt

- Phía Bắc Giáp với thành phố Long Xuyên,

- Phía Tây: Giáp với huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

- Phía Nam: Giáp với huyện Cờ Đỏ và huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.

Huyện Vĩnh Thạnh có tổng diện tích là 297,59 km², vào năm 2019 dân số của huyện là 98.399 người với mật độ dân số đạt 331 người/km2.

Quy hoạch giao thông huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ

Trên bản đồ quy hoạch huyện Vĩnh Thạnh đến 2030 đã xác định quy hoạch phát triển hệ thống giao thông gồm những thông tin cụ thể như sau:

Giao thông đường bộ có đường cao tốc Sóc Trăng – Cần Thơ – Châu Đốc, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, ĐT 916B, ĐT 919B, ĐT 921C, trục đường nối QL 91 – Lộ Tẻ, đường Thầy Ký, đường vào trung tâm xã Thạnh Lợi, đường QL80 – Thạnh Lợi, đường Kênh Ông Cò, đường T7 – Sĩ Cuông, đường Thắng Lợi (WB5

Giao thông đường thủy có các tuyến: tuyến Kênh E (Rạch Sỏi – Hậu Giang), tuyến Rạch Bò Ót – Kênh Thắng Lợi, tuyến Kênh Bốn Tổng, xây mới bến tàu Vĩnh Thạnh trên Bốn Tổng – Một Ngàn.

Đối với quốc lộ 80 được coi là trục đường chính đi qua xã Vĩnh Trinh, xã Thạnh Mỹ, thị trấn Vĩnh Thạnh, xã Thạnh Quới, xã Thạnh Tiến, xã Thạnh Lợi, xã Thạnh An và thị trấn Thạnh An sẽ được nâng cấp và cải tạo để việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tuyến đường tỉnh 919 nối từ thị trấn Một Ngàn đến quốc lộ 80 đi qua xã Thạnh Quới và thị trấn Vĩnh Thạnh cũng là một tuyến đường quan trọng nằm trong diện quy hoạch.

Hiện nay, một số tuyến đường trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh như tuyến Đường cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi, Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng được quy hoạch khi đi qua loạt khu đô thị cao cấp phải kể đến như Khu đô thị TTHC huyện, Khu đô thị Vĩnh Thạnh Center, Khu đô thị Cần Thơ Residence, Khu đô thị Cần Thơ Highway tọa lạc tại đường Phù Đổng Thiên Vương và dự án siêu thị Co.op Mart tại huyện, Khu đô thị mới tại xã Vĩnh Trinh, quảng trường Vĩnh Thạnh. 


Hiện nay, một số tuyến đường trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh như tuyến Đường cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi, Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng được quy hoạch khi đi qua loạt khu đô thị cao cấp
Hiện nay, một số tuyến đường trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh như tuyến Đường cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi, Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng được quy hoạch khi đi qua loạt khu đô thị cao cấp

Quy hoạch sử dụng đất tại huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ

Trước đó, trong kế hoạch quy hoạch thì quy hoạch Huyện Vĩnh Thạnh sẽ có nội dung chính là 2 thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện lỵ), Thạnh An và 9 xã: Thạnh An, Thạnh Mỹ, Thạnh Tiến, Thạnh Quới, Thạnh Lộc, Thạnh Lợi, Thạnh Thắng, Vĩnh Trinh, Vĩnh Bình.

Ngày 19/02/2020, UBND thành phố Cần Thơ ban hành Quyết định số 268/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt và xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ. Quy mô diện tích khoảng 1.818.786 m2.

Theo quyết định ban hành giới hạn, phạm vi quy hoạch của khu đất được lập quy hoạch thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt và xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ có vị trí ranh giới cụ thể như sau:

- Phía Đông Bắc: Giáp đất sản xuất nông nghiệp và khu dân cư cặp quốc lộ 91

- Phía Tây Bắc: Giáp quốc lộ 80

- Phía Đông Nam: Giáp dự án cầu Vàm cống

- Phía Tây Nam: Giáp đường nối cầu Vàm Cống nối quốc lộ 80

Đối với những khu đất được quy hoạch theo hướng thành đô thị mới thì việc xây dựng và đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật và hạ tầng cũng như các công trình dịch vụ công cộng để đảm bảo nhu cầu và phục vụ đời sống của cư dân tại các khu đô thị huyện Vĩnh Thạnh.

Mới đây, ngày 25/2/2022 UBND tỉnh Cần Thơ đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022, huyện Vĩnh Thạnh bằng quyết định số 811/QĐ-UBND. Theo quyết định, Diện tích các loại đất phân bổ trong năm kế hoạch với tổng diện tích tự nhiên là 30.674,40ha, được xác định cụ thể như sau:

- Đất nông nghiệp: 27.064,47 ha

- Đất phi nông nghiệp: 3.609,93 ha

Kế hoạch thu hồi các loại đất trong năm 2022, bao gồm: Tổng diện tích thu hồi: 360,29 ha

Đất nông nghiệp: 356,37 ha

Đất phi nông nghiệp: 3,92 ha

Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2022, bao gồm:

Đất nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp: 396,36ha

Chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp: 22,44 ha

Đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở: 0,76 ha.

Đối với định hướng phát triển không gian, lãnh thổ thì huyện Vĩnh Thạnh sẽ quy hoạch chia làm 2 vùng bao gồm vùng Bắc Cái Sắn với các xã như Thạnh Thắng, Thạnh Lợi, Thạnh An, một phần các thị trấn Vĩnh Thạnh, Thạnh An,  và một phần các xã Thạnh Quới, Thạnh Tiến, Thạnh Mỹ, Vĩnh Trinh. Đối với vùng Nam Cái Sắn sẽ bao gồm các xã Thạnh Lộc, Vĩnh Bình, phần lớn các thị trấn Thạnh An, Vĩnh Thạnh và một phần các xã Thạnh Tiến, Thạnh Mỹ, Thạnh Quới, Vĩnh Trinh.

Đối với vị trí, diện tích cũng như các khu vực quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất của huyện Vĩnh Thạnh đến năm 2030 cũng được thể hiện trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất. Trên bản đồ quy hoạch của huyện Vĩnh Thạnh về sử dụng đất thời kì 2021-2030 đã thể hiện rõ một phần diện tích đất của huyện Vĩnh Thạnh và huyện Thạnh An sẽ được quy hoạch đến năm 2030. 

Bản đồ quy hoạch huyện Vĩnh Thạnh đã thể hiện rõ cơ sở pháp lý cho từng khu đất chung và riêng sẽ được quy hoạch cụ thể tại huyện Vĩnh Thạnh. Đối với những khu đất khác nhau sẽ có những giá trị chung và riêng với những loại bản đồ quy hoạch tương ứng cho từng khu vực tránh sự nhầm lẫn trong quá trình quy hoạch. 


Huyện Vĩnh Thạnh là một trong những huyện hội tụ đầy đủ các yếu tố về vị trí địa lý, điều kiện kinh tế xã hội có tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai
Huyện Vĩnh Thạnh là một trong những huyện hội tụ đầy đủ các yếu tố về vị trí địa lý, điều kiện kinh tế xã hội có tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai

UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt phương án quy hoạch sử dụng đất huyện Vĩnh Thạnh đã trở thành căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện giao đất, cho thuê đất và đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn. Sau khi phương án quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt thì Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh sẽ là tổ chức có trách nhiệm công khai thông tin quy hoạch theo quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, việc cho thuê, giao nộp, thu hồi hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần phải áp dụng đúng kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt. 

Huyện Vĩnh Thạnh là một trong những huyện hội tụ đầy đủ các yếu tố về vị trí địa lý, điều kiện kinh tế xã hội có tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai. Huyện Vĩnh Thạnh được dự đoán sẽ trở thành một điểm “cầu nối” trọng điểm của tỉnh Cần Thơ với các tỉnh khác. Việc quy hoạch huyện Vĩnh Thạnh là yếu tố quan trọng thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm và phát triển kế hoạch sử dụng đất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước