meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin quy hoạch quận Thốt Nốt tỉnh Cần Thơ

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Quận Thốt Nốt thuộc tỉnh Cần Thơ là một trong những quận trọng điểm của tỉnh được xem là quận có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp và du lịch sinh thái khá lớn. Tham khảo bài viết để biết được thêm thông tin về quy hoạch Thốt Nốt nhé.

Trước năm 2004, quận Thốt Nốt vốn là một huyện ngoại thành của thành phố Cần Thơ với huyện lỵ là thị trấn Thốt Nốt. Thời điểm này, phạm vi của tỉnh Thốt Nốt khá rộng khi bao gồm toàn bộ quận Thốt Nốt, huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh hiện nay. Tuy nhiên, với điều kiện quy hoạch toàn tỉnh thì theo Nghị định số 05/2004/NĐ-CP huyện Thốt Nốt cũ được chia thành hai đơn vị hành chính mới là huyện Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh.

Đến ngày ngày 23 tháng 12 năm 2008, theo Nghị định số 12/NĐ-CP, huyện Thốt Nốt cũ giải thể để thành lập quận Thốt Nốt. Từ năm 2009 huyện Thốt Nốt chính thức trở thành một quận thuộc thành phố Cần Thơ.


Quận Thốt Nốt ngày nay là huyện Thốt Nốt cũ trước đây
Quận Thốt Nốt ngày nay là huyện Thốt Nốt cũ trước đây

Vị trí địa lý quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ

Quận Thốt Nốt là quận nội thành trực thuộc thành phố Cần Thơ và nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thành phố với tổng diện tích 118 km2, năm 2019 dân số của quận là 155.360 người . Quận Thốt Nốt được xem là một trong những quận có nhiều tiềm năng phát triển  khi nằm ở vị trí thuận lợi bao gồm cả phần đất liền và dãy cù lao Tân Lộc nằm trên Sông Hậu. 

Quận Thốt Nốt cách trung tâm quận cách trung tâm thành phố Cần Thơ 42 km theo Quốc lộ 91. Vị trí địa lý của quận này cụ thể như sau: 

Phía Đông: Giáp huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp qua sông Hậu

- Phía Tây: Giáp huyện Vĩnh Thạnh

- Phía Nam: Giáp quận Ô Môn và huyện Cờ Đỏ

- Phía Bắc: Giáp thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang và huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Về đơn vị hành chính quận Thốt Nốt có tổng cộng 9 phường: Tân Hưng, Thạnh Hòa, Thốt Nốt, Thới Thuận, Tân Lộc, Thuận An, Thuận Hưng, Trung Kiên, Trung Nhứt.

Quy hoạch sử dụng đất quận Thốt Nốt tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 16/2/2022 UBND tỉnh Cần Thơ đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của quận Thốt Nốt bằng quyết định số 711/QĐ-UBND. Theo quyết định, diện tích các loại đất phân bổ trong năm kế hoạch với tổng diện tích tự nhiên là 12.166,69ha, được xác định cụ thể như sau:

- Đất nông nghiệp: 7.668,57 ha

- Đất phi nông nghiệp: 4.498,12 ha

Kế hoạch thu hồi các loại đất trong năm 2022, bao gồm: Tổng diện tích thu hồi: 208,05 ha

- Đất nông nghiệp: 191,03 ha

- Đất phi nông nghiệp: 17,02 ha

Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2022, bao gồm:

- Đất nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp: 239,31 ha

- Chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp: 170,99 ha.


Bản đồ quy hoạch quận Thốt Nốt
Bản đồ quy hoạch quận Thốt Nốt

Đối với vị trí, diện tích các khu đất chuyển đổi mục đích sử dụng, đất thu hồi năm 2022 đều được xác định và thực hiện dựa trên cơ sở của bản đồ Kế hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/25.000. Bên cạnh đó, quyết định số 1452/QĐ-UBND về đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 quận Thốt Nốt đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 được UBND TP. Cần Thơ chính thức phê duyệt sẽ có 6 phân khu và 2 vùng chức năng. Nội dung quy hoạch cụ thể như sau:

- Phân khu TN-01 là trung tâm công nghiệp bao gồm khu ở mới với các khu dân cư đã có sẵn từ trước cải tạo dọc QL 91 và QL 80. Phân khu 1 có diện tích khoảng 890,50 ha với quy mô dân số dự tính đến năm 2030 là 35.000 người và năm 2050 là 50.000 người.

- Phân khu TN-02 sẽ có chức năng chính là khu ở mới kết hợp với các khu hỗn hợp nối với các khu vực trung tâm có sẵn và các cảnh quan sinh thái ở vùng đô thị phía Nam. Phân khu 2 có diện tích khoảng 655,80 ha, dự kiến đến năm 2030 quy mô dân số là 20.000 người, năm 2050 là 24.000 người.

- Phân khu TN-03 được xác định là khu đô thị trung tâm không chỉ vận hành mà còn có định hướng cải tạo nâng cấp lõi trung tâm kết hợp xây dựng mới mở rộng đến tuyến đường tránh hiện có. Phân khu 3 có diện tích phân khu 3 khoảng 410,60 ha, năm 2030 ước tính quy mô dân số đạt 30.000 người, năm 2050 là 40.000 người.

- Phân khu TN-04 là khu vực trung tâm của quận Thốt Nốt sẽ được mở rộng không gian về phía Đông Nam dọc theo sông Hậu kết hợp với cải tạo nâng cấp không gian kiến trúc. Phân khu 4 có diện tích khoảng 390,20 ha, năm 2030 dự tính quy mô dân số là 25.000 người, tới năm 2050 là 35.000 người.

- Phân khu TN-05 được xác định là khu vực có đặc trưng sinh thái cù lao trên sông Hậu kết hợp với các công trình di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, văn hóa dân tộc. Phân khu 5 có diện tích phân khoảng 2.150,35 ha, năm 2030 ước tính quy mô dân số là 35.000 người, năm 2050 khoảng 40.000 người.

- Phân khu TN-06 là khu vực có nhiều đặc điểm nổi bật về cảnh quan sinh thái tự nhiên phù hợp với việc phát triển du lịch sinh thái. Phân khu 6 có diện tích khoảng 6.150,70 ha, năm 2030 ước tính quy mô dân số là 80.000 người, năm 2050 là 100.000 người.


Quận Thốt Nốt là một trong những quận có nhiều lợi thế để thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài cũng như xây dựng các khu công nghiệp lớn
Quận Thốt Nốt là một trong những quận có nhiều lợi thế để thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài cũng như xây dựng các khu công nghiệp lớn

Quận Thốt Nốt là một trong những quận có nhiều lợi thế để thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài cũng như xây dựng các khu công nghiệp lớn. Hiện nay, trên địa bàn quận có 3 khu công nghiệp chủ chốt hoạt động với công suất lớn như khu công nghiệp Thốt Nốt, khu công nghiệp Thốt Nốt II, khu công nghiệp Thốt Nốt III.

Trước đó, vào năm 2021 UBND thành phố Cần Thơ ban hành quyết định số 167/QĐ_UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của quận Thốt Nốt. Theo như quyết định này, kế hoạch sử dụng đất tại quận Thốt Nốt cần tính toán chính xác diện tích đất sử dụng cho từng mục đích riêng sao cho phù hợp với việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng an ninh. 

Trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Thốt Nốt đã thể hiện rõ các thông tin về quy hoạch cũng như cơ sở pháp lý cho từng khu đất cụ thể tại quận Thốt Nốt. Đối với mỗi khu đất khác nhau sẽ có mục đích sử dụng khác nhau, do đó sẽ có nhiều loại bản đồ quy hoạch tương ứng với đặc điểm, mục đích của từng khu vực.

Ủy ban nhân dân quận Thốt Nốt có trách nhiệm tổ chức công bố công khai kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai: Thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt.

Đối với khu trung tâm có sẵn sẽ được cải tạo xây dựng và nâng cấp thành những khu đô thị hiện đại, tiện ích. Đồng thời, cần phải quy hoạch chi tiết về quỹ đất còn trống nằm bổ sung các công trình công cộng, dịch vụ công và đô thị đảm bảo phù hợp với không gian và mục đích sử dụng của người dân và Nhà nước. 

Đối với những khu trung tâm mới cũng cần phải chuyển đổi dần thành những khu đô thị hiện đại tạo sự chuyên nghiệp và tiện ích với không gian sống. Đồng thời, sẽ tạo ra một môi trường sống hiện đại đối với người dân mà vẫn đảm bảo được cuộc sống xanh, không gian mở giúp cho người dân đến gần với phố thị. 

Quy hoạch giao thông quận Thốt Nốt

Tại các khu vực trọng tâm cần chú ý đến những tuyến đường giao thông huyết mạch đặc biệt là trục Quốc lộ 91 vì trục đường này được xem như hành lang kinh tế chủ đạo dọc Bắc - Nam, được dùng để liên kết các khu đô thị với nhau và đồng thời cũng là cầu nối các dịch vụ thương mại của khu đô thị khi nơi này tập trung các công trình lớn là trục xương sống cho toàn quận. Bên cạnh đó, cần cải tạo và nâng cấp tuyến quốc lộ 80 vì tuyến đường nối thành phố Cần Thơ với Kiên Giang và Đồng Tháp giúp cho việc giao thương trở nên thuận lợi.

Đối với việc phát triển du lịch UBND quận Thốt Nốt cũng đề xuất giải pháp về các tuyến du lịch đường thủy như Ninh Kiều, Cồn Aaso, Cù Lao Tân Lộc vì đây sẽ là tuyến phục vụ một lượng lớn hành khách du lịch. Đối với tuyến đường sông Hậu là tuyến đường thủy huyết mạch, cửa ngõ giao thương của nhiều tỉnh và các quốc gia khác nên cần bố trí những trạm dừng kết hợp hợp không gian xanh vừa tạo mỹ quan vừa có độ bám chắc chắn ngăn sạt lở. 

Cần bổ sung các bến đò, bến khách chuyên sử dụng các dịch vụ du lịch tại các tuyến kênh quốc gia như Thốt Nốt, Cái Sắn, Thị Đội và kênh rạch nội bộ Bà Chiêu, Cần Thơ Bé, Thơm Rơm, Thắng Lợi, Bò Ót, Ngã Cái, Rạch Chanh, Trà Bay, Quốc lộ 91, Thắng Lợi 2. Đồng thời, tại những địa điểm này cần phải xây dựng các cảnh quan đô thị xanh đan xen với làng nghề, vườn cây ăn quả để kết hợp du lịch. 


Đối với việc phát triển du lịch UBND quận Thốt Nốt cũng đề xuất giải pháp về các tuyến du lịch đường thủy như Ninh Kiều, Cồn Aaso, Cù Lao Tân Lộc
Đối với việc phát triển du lịch UBND quận Thốt Nốt cũng đề xuất giải pháp về các tuyến du lịch đường thủy như Ninh Kiều, Cồn Aaso, Cù Lao Tân Lộc

Quy hoạch quận Thốt Nốt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Cần Thơ, tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đồng bộ và đồng lòng chắc chắn việc quy hoạch sẽ sớm được hoàn thành. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước