meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quy hoạch quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng

Thứ năm, 02/06/2022-15:06
Cẩm Lệ hiện nay được biết đến là một quận thuộc thành phố Đà Nẵng. Có thể thấy rằng, vị trí địa lý của quận Cẩm Lệ thuộc hàng đắc địa, sở hữu với hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện, thu hút nhanh chóng sức đầu tư mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trước sức phát triển đó, vấn đề quy hoạch quận Cẩm Lệ là công tác hành chính quan trọng, mang tính chiến lược của toàn thành phố Đà Nẵng.

Mục tiêu và thông tin quy hoạch

Là công cụ để sử dụng trong việc hoạch định chính sách và kiến tạo động lực phát triển quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng;  đồng thời cũng là cơ sở để triển khai kế hoạch đầu tư công trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, đảm bảo tính khách quan, khoa học.

Là căn cứ để các doanh nghiệp (DN), cộng đồng và người dân đầu tư, kinh doanh, sinh sống và làm việc tại quận Cẩm Lệ, cũng như là căn cứ để họ có thể kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch của Thành phố.


Bản đồ vị trí địa lý quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng
Bản đồ vị trí địa lý quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Loại bỏ các quy hoạch chồng chéo ảnh hưởng đến đầu tư phát triển tại quận Cẩm Lệ; xây dựng kịch bản phát triển, ý tưởng và phương án tổng thể, bố trí hợp lý không gian nhằm giải quyết các vấn đề xung đột về không gian trong địa bàn quận hiện nay và định hướng không gian cho các nhu cầu phát triển trong tương lai trên cơ sở huy động hợp lý các điều kiện bên trong và thu hút các nguồn lực từ bên ngoài.

Đề xuất các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp để đẩy nhanh việc thực hiện các khâu đột phá chiến lược; hướng tới phát triển bền vững kinh tế - xã hội - môi trường trên địa bàn quận.

Thông tin ranh giới quận Cẩm Lệ

Quận Cẩm Lệ chính thức được thành lập vào năm 2015, dựa trên cơ sở tách riêng 3 xã là: Hòa Phát, Hòa Thọ và Hòa Xuân thuộc huyện Hòa Vang và phường Khuê Trung thuộc quận Hải Châu. Tổng diện tích đất tự nhiên của quận là 34km2, không tiếp giáp với vùng biển như những quận khác của thành phố Đà Nẵng. Xét về các hướng, quận Cẩm Lệ tiếp giáp như sau:

  • Phía Bắc: Cẩm Lệ tiếp giáp với một số quận khác của thành phố Đà Nẵng như: quận  Liên Chiểu, quận Thanh Khê và quận Hải Châu.
  • Phía Nam: Cẩm Lệ tiếp giáp với huyện Hòa Vang
  • Phía Đông: Cẩm Lệ tiếp giáp với quận Ngũ Hành Sơn
  • Phía Tây: Cẩm Lệ tiếp giáp với huyện Hòa Vang

Huyện Hòa Vang là một huyện ngoại thành thuộc thành phố Đà Nẵng hiện nay
Huyện Hòa Vang là một huyện ngoại thành thuộc thành phố Đà Nẵng hiện nay

Quy hoạch hành chính, cơ sở hạ tầng và kinh tế quận Cẩm Lệ 

Đơn vị hành chính của quận Cẩm Lệ bao gồm 6 phường là: phường Hòa Xuân, phường Khuê Trung, phường Hòa An, phường Hòa Phát, phường Hòa Thọ Đông, phường Hòa Thọ Tây.

Khu vực Hòa Thọ Tây và 1 phần Hòa Phát là nơi được quy hoạch phát triển các khu công nghiệp bởi nơi đây sở hữu diện tích đất lâm nghiệp, đất chưa sử dụng rất lớn, địa hình lại bằng phẳng rất thuận lợi cho việc đầu tư phát triển sản xuất các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, cũng như các dịch phụ trợ. Nổi bật ở khu vực này là khu Công nghiệp Hòa Cầm có tổng diện tích 149,84 ha, đã trưng dụng 88,2% diện tích, sở hữu vị trí địa lý giáp với đường Quốc lộ 14B thuộc trục hành lang kinh tế Đông Tây, chỉ nằm cách trung tâm Đà Nẵng 8km, cách các công trình hạ tầng quan trọng được thực hiện như: cảng biển Tiên Sa, sân bay quốc tế Đà Nẵng,...


Bản đồ khu Công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng
Bản đồ khu Công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Định hướng ưu tiên phát triển ở khu vực Hòa Thọ Tây và 1 phần Hòa Phát là tiếp tục đầu tư và mở rộng các khu công nghiệp, đưa vào hoạt động có hiệu quả cụm Công nghiệp Phước Lý đã được phê duyệt và chuẩn bị triển khai đầu tư. Thúc đẩy thành lập nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp như gia công gỗ, cơ khí, sản xuất giày da chuyên nghiệp… Phát triển một số loại hình dịch vụ thương mại nhằm phục vụ đời sống cho đội ngũ công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, và nhân dân tại quận Cẩm Lệ.

Khu vực ở vị trí trung tâm của Quận là phường Khuê Trung và Hoà Thọ Đông có tổng diện tích 566,14 ha, dân số lên đến 27.294 người, đây là nơi đặt là trung tâm hành chính của quận, cũng là nơi mọc lên nhiều trung tâm Thương mại, doanh nghiệp dịch vụ của quận. Định hướng quy hoạch phát triển ở khu vực này sẽ giữ vững vị trí trung tâm Hành chính - Tài chính của quận, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, mở rộng hệ thống tiện ích gồm: nhà hàng, khách sạn, công viên,…


Bản đồ khu vực phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Bản đồ khu vực phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Khu vực Hoà An và một phần khu vực Hoà Phát được quy hoạch hình thành các khu đô thị mới với mức đầu tư siêu khủng từ các doanh nghiệp trên cả nước, đồng thời đẩy nhanh sức phát triển các loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng xa biển.


Khu đô thị Phước Lý, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Khu đô thị Phước Lý, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Khu vực Hòa Xuân được quy hoạch mới mô hình nhà vườn theo phong cách “làng trong phố”, đưa nhân dân và khách du lịch trở về với những khung cảnh bình dị của nông thôn Việt Nam. Đồng thời, phát triển các khu đô thị mới tại đây, ra sức bảo tồn các di tích lịch sử và giá trị văn hoá. Tại đây cũng đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp và thủ công nghiệp như dệt may, đan tre, làm giấy, …


Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Quy hoạch giao thông quận Cẩm Lệ

Quận Cẩm Lệ Đà Nẵng về giao thông theo hướng nâng cấp toàn diện, mở ra nhiều trục đường mới có diện tích rộng, tạo ra sự kết nối giao thông trong thành phố Đà Nẵng và các khu vực lân cận đi ra Quảng Nam. Cụ thể:

- Quận Cẩm Lệ đẩy mạnh phương án đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 1A đi ngang qua địa bàn quận Cẩm Lệ, nối các trục giao thông Bắc - Nam quan trọng.


ản đồ quy hoạch giao thông quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng
ản đồ quy hoạch giao thông quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

- Xem xét mở rộng và nâng cấp các tuyến đường nhỏ, hẹp nhưng có sức kết nối giao thông giữa quận Cẩm Lệ và các quận khác trong thành phố. Đồng thời, cải tạo lại diện mạo của trục đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Đại Hành,...

- Nâng cấp các tuyến đường đang có xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn mở văn phòng đại diện, xưởng sản xuất, cửa hàng ô tô trong quận như đường Phạm Hùng, đường Ông Ích Đường, Lê Trọng tấn.

- Nghiên cứu đưa ra phương án cải tạo cầu Cẩm Lệ, cầu Nguyễn Tri Phương có điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Quy hoạch đô thị quận Cẩm Lệ

Thông qua nội dung bản đồ quy hoạch quận Cẩm Lệ Đà Nẵng có thể thấy rõ, quận Cẩm Lệ được tập trung quy hoạch tại khu vực phía Đông Nam và khu vực phía Tây Nam. 

Về phía Đông Nam, tổng diện tích quy hoạch khoảng 5.437 ha với dân số hơn 408.700 người. Khu vực này sẽ được chia thành 11 phân khu dành cho cư dân sinh sống và 6 đơn vị có chức năng độc lập.

Tại 11 khu ở sẽ hình thành các công trình như công viên, trung tâm hành chính, văn hóa, trường học, bệnh viện, vườn hoa, cây xanh,… Tạo nên môi trường sống tiện nghi, hiện đại.

Về phía Tây Nam, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 9.955 ha với dân số hơn 262.800 người. Diện tích đất tại đây sẽ được chia thành 9 khu ở với ký hiệu là A, B, C, D, E, F, G, H, I và 5 đơn vị chức năng độc lập. Tại đây sẽ tiến hành đầu tư xây dựng công trình công cộng, quy hoạch đô thị, khai thác đất đai dựa theo nội dung quy hoạch đã được phê duyệt.

Bản đồ quy hoạch quận Cẩm Lệ

Bản đồ quy hoạch quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Theo đó, phân khu khu vực phía Tây Nam có diện tích đất là 9.955 ha, được chia thành 09 khu ở (gồm các khu có ký hiệu là A, B, C, D, E, F, G, H, I), 05 đơn vị chức năng độc lập (gồm các khu có ký hiệu là CN, DL, MN, DN, CV). Đất quy hoạch bao gồm đất dân dụng khoảng 4.058,80 ha; khu dân dụng đạt diện tích 38,35 ha; ngoài phạm vi khu dân dụng sẽ vào khoảng 5.868,07 ha.


Bản đồ quy hoạch không gian đô thị quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Bản đồ quy hoạch không gian đô thị quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Bản đồ quy hoạch quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng sẽ được tiến hành bằng cách triển khai những dự án tái định cư cho người dân lao động. Cùng với đó là chỉnh trang lại đô thị nhằm giãn cách nội thành, xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị mới. Từ đó thúc đẩy được sự phát triển về du lịch, kinh tế,...

Hệ thống giao thông sẽ được triển khai nâng cấp, mở rộng nhằm tạo nên sự đồng bộ và hiện đại. Bên cạnh đó, tiến hành triển khai một số dự án như: khu đô thị Phước Lý, khu đô thị Hòa Xuân, khu đô thị Green Lake Đà Nẵng và khu đô thị Thăng Long Riverside.

Cùng với sự chung tay góp sức của chính quyền và nhân dân trên toàn địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, trong thời gian tới hứa hẹn quận Cẩm Lệ sẽ khoác lên mình một diện mạo mới, hiện đại hơn và trở thành tâm điểm phát triển về công nghiệp, du lịch dịch vụ của toàn thành phố.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

20 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

20 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

20 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

20 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

20 giờ trước