meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin quy hoạch quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Hiện nay, quận Ngô Quyền đang trở thành một trong những quận điểm của thành phố Hải Phòng thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng tìm hiểu thông tin quy hoạch quận Ngô Quyền trong bài viết sau nhé.

Trước đây, quận Ngô Quyền trước đây chỉ  là một khu phố thuộc thành phố Hải Phòng. Đến ngày 3/1/1981, phố Ngô Quyền được thành lập thành quận Ngô Quyền nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Hải Phòng.

Tổng diện tích của quận là 11km2 với đơn vị hành chính được chia thành 12 phường: Cầu Đất, Máy Tơ, Gia Viên, Lạc Viên, Lạch Tray, Cầu Tre, Đằng Giang, Đông Khê, Đồng Quốc Bình, Lê Lợi, Máy Chai, Vạn Mỹ. Năm 2019, dân số của quận Ngô Quyền là 165.309 người, với mật độ dân số đạt 15.028 người/km2.


Tổng diện tích của quận Ngô Quyền là 11km2 với đơn vị hành chính được chia thành 12 phường
Tổng diện tích của quận Ngô Quyền là 11km2 với đơn vị hành chính được chia thành 12 phường

Vị trí trí địa lý của quận Ngô Quyền

Quận Ngô Quyền là quận trung tâm có vị trí địa lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, quận Ngô Quyền cũng là một trong những quận có vị trí giao thương quan trọng. Vị trí tiếp giáp cụ thể của quận Ngô Quyền như sau: 

- Phía Đông: Giáp quận Hải An.

- Phía Tây: Giáp quận Lê Chân, quận Hồng Bàng.

- Phía Nam: Giáp quận Hải An, Lê Chân, Dương Kinh.

- Phía Bắc: Giáp Sông Cấm, huyện Thủy Nguyên. 

Thông tin quy hoạch Quận Ngô Quyền mới nhất

Theo Quy hoạch xây dựng Vùng Duyên Hải Bắc Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 10/7/2007.

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt tại quyết định số 1448/QD-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2009 xác định Quận Ngô Quyền là một quận trung tâm của thành phố Hải Phòng.

Đồ án quy hoạch chi tiết Quận Ngô Quyền, được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt tại quyết định số 1899/QĐ-UB ngày 22/8/2002, đã từng được triển khai thực hiện cũng cần được rà soát, điểu chỉnh phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội mới của thành phố. Do đó, quy hoạch dự án thành phố Hải Phòng nói chung và quận Ngô Quyền nói riêng là điều rất cần thiết.

Hiện trạng sử dụng đất của quận Ngô Quyền

- Tổng diện tích tự nhiên của quận là 1134.81ha bao gồm các loại đất cụ thể như sau:

+ Diện tích đất khu dân dụng là 636.16 ha chiếm 56.06% tổng diện tích đất tự nhiên bao gồm đất ở, đất công trình công cộng, đất cây xanh thể dục thể thao, văn hoá, y tế , giáo dục cấp phường, quận và đất giao thông trong khu dân dụng.

+ Diện tích đất ngoài  khu dân dụng có diện tích là 412.91ha được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng cấp thành phố, đất tôn giáo, đất kho tàng bến bãi, đất đầu mối kĩ thuật, đất quân sự, …

+ Diện tích các loại đất khác là 85.74 ha bao gồm các loại đất nông nghiệp, đất trống, đất đang san lấp.

Theo như đề xuất trong quy hoạch cần phải bổ sung diện tích đất dân dụng và giãn dân ra các khu vực đô thị mới lân cận với khu trung tâm, nhằm tăng điều kiện sống của người dân trong khu vực đô thị trung tâm.

Hiện trạng kiến trúc của quận Ngô Quyền

Đa số những công trình trên địa bàn quận Ngô Quyền là các công trình thấp tầng, những công trình công cộng cao tầng được xây dựng trên các khu đô thị cũ và dọc các trục đường chính. Khu đô thị mới nổ bật nhất được xât dựng tại Ngã năm sân bay trên trục đường Lê Hồng Phong, công trình này đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt và diện mạo mới cho đô thị tại khu vực này. 

- Kiến trúc nhà ở

Phần lớn các công trình nhà ở trên địa bàn quận Ngô Quyền được xây theo dạng nhà ống có chiều ngang hẹp. Tại các khu đô thị mới và đô thị cũ một số công trình do dân cư đang tự xây dựng và có kiến trúc đổi mới nhưng trung bình mỗi ngôi nhà sẽ cao từ 2 – 5 tầng. Song, vẫn còn tồn tại một số ít nhà chung cư được xây từ lâu đã xuống cấp trầm trọng và thiếu thốn nhiều tiện nghi. 

- Kiến trúc công trình công cộng

Các công trình công cộng của quận phần lớn là những công trình cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc tại các khu phố cũ. Tuy nhiên, các công trình này có giá trị rất lớn về kiến trúc nên vẫn được giữ gìn và bảo tồn, đây cũng là nơi được đặt một số công trình hành chính cấp thành phố, cấp quận.

Đối với các trụ sở cấp thấp như phường, xã thì các công trình đa phần là xây mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng lâu dài. 

Đối với các công trình y tế đã được nâng cấp và cải thiện để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn và các vùng xung quanh. Mộtt số bệnh viện lớn của quận như bệnh viện Ngô Quyền, bệnh viện đại học Y. 

Các công trình giáo dục cũng được nâng cấp và cải thiện tích hợp đồng thời giữa học và ở cho những học sinh có điều kiện khó khăn. Về cơ barnm mỗi công trình được xây dựng cao từ 2 đến 5 tầng và xây dựng theo đúng quy chuẩn và quy cách để phục vụ nhu cầu lâu dài của người dân. 

Hiện nay, các công trình thương mại dịch vụ của quận cũng được xây dựng khá nhiều và tập trung tại các trục đường chính như Trần Phú, Đà Nẵng, Lạch Tray, Điện Biên Phủ với kiến trúc hiện đại với các tòa nhà cao tầng tích hợp đầy đủ các tiện ích vui chơi, giải trí, mua sắm… 

Các công trình nhà máy xí nghiệp có mật độ tương đối lớn so với các quận nội thành và  được xây dựng những năm70,80 thế kỷ 20. Các công trình này tập trung tại địa bàn phường Máy Chai ven sông Cấm hiện gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhân dân.


Đa số những công trình trên địa bàn quận Ngô Quyền là các công trình thấp tầng, những công trình công cộng cao tầng được xây dựng trên các khu đô thị cũ và dọc các trục đường chính
Đa số những công trình trên địa bàn quận Ngô Quyền là các công trình thấp tầng, những công trình công cộng cao tầng được xây dựng trên các khu đô thị cũ và dọc các trục đường chính

Hiện trạng giao thông quận Ngô Quyền

Giao thông đường sắt

Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đi qua phạm vi quận Ngô Quyền có chiều dài L=4km, khổ 1000.

Hệ thống ga bao gồm ga khách Hải Phòng và ga hàng hóa Cảng Hải Phòng. Bên cạnh đó, có cả nhà máy sửa chữa các toa xe lửa.

Giao thông đường thủy

Tuyến sông Cấm là sông Cấp 1, đoạn qua quận Ngô Quyền có chiều dài L=5,125km, bề rộng trung bình B=300m.

Hệ thống cảng của quận Ngô Quyền bao gồm hệ thống cảng lớn chạy dọc theo Sông Cấm như Cảng Hải Phòng, Cảng Transvina, Cảng Cấm, Vicoship...và các cảng chuyên dùng.

Giao thông đường bộ

 - Giao thông đô thị:

+ Hệ thống giao thông nội đô với tổng chiều dài L=35,15km.

+ Mật độ giao thông toàn Quận đạt 3,09km/km2 (tính đến đường khu vực).

+ Mặt cắt các tuyến đường đô thị trong Quận từ 9-34m.

- Các trục đường chính trong Quận:

+ Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đoạn qua Quận có chiều dài L=1,8km; mặt cắt B=34,0m gồm:

Lộ giới 54m.

Lòng đường 2x10,5 = 21,0m

Dải phân cách ở giữa =1,0m

Hè đường 2x6,0 = 12,0m

+ Đường Lê Hồng Phong là đường phố chính mới được đầu tư xây dựng với mặt cắt B=64,0m.

+ Đường Lạch Tray chiều dài 2,82km; mặt cắt B=16m-32m.

+ Đường Đà Nẵng chiều dài 3,225km; mặt cắt B=22m-34m.

+ Đường Lê Thánh Tông chiều dài 3,62km; mặt cắt B=28,0m…

Hệ thống giao thông tĩnh

Bến xe khách liên tỉnh Cầu Rào có diện tích S=1ha được đầu tư xây dựng và nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách. 

Trên toàn quận có 1 bãi đỗ xe tại chân cầu vượt Lạch Tray với diện tích S=3.189m2, sức chứa 100xe.

Một số bãi đỗ xe trong nhà tại các trung tâm thương mại và các tòa nhà như TD plaza, DG tower.

Hệ thống giao thông công cộng

- Hiện tại, trên địa bàn quận Ngô Quyền có 5 tuyến xe bus hoạt động chủ yếu theo hướng đi Đồ Sơn, Kiến An và An Dương.


Quận Ngô Quyền đang phát triển mạnh mẽ
Quận Ngô Quyền đang phát triển mạnh mẽ

Điều chỉnh quy hoạch quận Ngô Quyền

Theo Quyết định số 2176/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án “Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Quận Ngô Quyền đến năm 2025” được ban hành vào ngày 04/10/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Quyết định số 3639/QĐ-UBND được ban hành ngày 2/12/2020 điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu (Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000) các quận Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh đến năm 2025 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1.

Theo điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết 1/2000 quận Ngô Quyền, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 19,26 ha, điều chỉnh một phần diện tích các ô đất có ký hiệu: A56, A58, A60/P trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến năm 2025 sang chức năng đất giao thông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1.

Trong đó, các lô đất được giữ nguyên tính chất, chức năng, chỉ tiêu tầng cao theo quy hoạch được duyệt, chỉ điều chỉnh giảm diện tích thành đất giao thông để phục vụ xây dựng cầu Rào 1, riêng lô đất A60/P được chuyển hoàn toàn thành đất giao thông vì nằm trong phạm vi vòng xuyến của nút giao thông.


Bản đồ quy hoạch quận Ngô Quyền
Bản đồ quy hoạch quận Ngô Quyền

Về điều chỉnh Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe (Bến xe Cầu Rào cũ) sẽ di chuyển để xây dựng nút Cầu Rào 1, gồm: nút giao đồng mức kết nối đường Lạch Tray với các đường Ngô Gia Tự, Thiên Lôi, Cát Bi, hai đường nhánh hoa thị lên xuống Cầu Rào 1 (Lạch Tray - Phạm Văn Đồng).

Cầu Rào 1 vượt sông Lạch Tray được xây dựng mới với chiều rộng 30,5m.

Đường Lạch Tray đoạn từ Sở Tài nguyên và Môi trường vuốt lên Cầu Rào 1 được mở rộng dần đạt lộ giới 48,5m, bao gồm: cầu dẫn trên cao có bề rộng 23,5m; đường nhánh hai bên là 14m; đoạn đường Thiên Lôi được mở rộng đạt lộ giới 20,5m; đường Kênh Dương kéo dài (từ Nguyễn Văn Linh đến đường trục chính đô thị), xóa bỏ đoạn đường Thiên Lôi đến đường trục chính đô thị…

Đối với điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu quận Hải An, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 20,67ha, giữ nguyên tính chất, chức năng, chỉ tiêu tầng cao các lô đất theo quy hoạch được duyệt, chỉ điều chỉnh giảm diện tích các lô đất thành đất giao thông để xây dựng Cầu Rào 1.

Đối với điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Dương Kinh, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 29,72 ha, giữ nguyên tính chất, chức năng, chỉ tiêu tầng cao khu vực điều chỉnh theo quy hoạch được duyệt là cây xanh - thể dục thể thao, đất quân sự, đất đê và hành lang cách ly, đất giao thông, điều chỉnh giảm diện tích các lô đất thành đất giao thông và một phần đất quân sự sang đất cây xanh phục vụ xây dựng Cầu Rào 1 và cây xanh đầu cầu.

Về quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng cầu dẫn trên cao kết nối đường Phạm Văn Đồng với đường Lạch Tray thông qua Cầu Rào 1…

UBND thành phố giao UBND các quận Ngô Quyền, Hải An và Dương Kinh có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức công bố, công khai điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 theo quy định.


Việc điều chỉnh quy hoạch quận Ngô Quyền được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong tổng thể quy hoạch thành phố Hải Phòng
Việc điều chỉnh quy hoạch quận Ngô Quyền được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong tổng thể quy hoạch thành phố Hải Phòng

Việc điều chỉnh quy hoạch quận Ngô Quyền được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong tổng thể quy hoạch thành phố Hải Phòng trong bối cảnh du lịch của thành phố này đang phát triển mạnh. Đồng thời, việc hình thành quy hoạch cũng sẽ giúp việc sử dụng đất, cũng như hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng của quận trở nên thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước