meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin bất động sản: Phân khúc chung cư sẽ sớm phục hồi

Thứ hai, 19/02/2024-09:02
Thời gian qua phân khúc chung cư vẫn là “điểm nóng” trên thị trường bất động sản, đặc biệt ở các thành phố lớn giá chung cư liên tục lập đỉnh mới chứ không hề giảm giá khiến người mua gặp nhiều khó khăn.

Theo báo Lao Động, nếu như các phân khúc khác liên tục sụt giảm cả về thanh khoản và mức giá thì phân khúc chung cư tại những thành phố lớn liên tục duy trì đà tăng. Theo các chuyên gia nhận định trong năm 2024 giá chung cư có thể sẽ tăng trung bình từ 3 – 8% và nhiều khả năng sẽ là phân khúc phục hồi tốt nhất trên thị trường trong thời gian tới.

Phân khúc phù hợp với nhu cầu thực lên ngôi

Loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều người ưa chuộng vì đáp ứng được nhu cầu ở thực, giai đoạn hiện tại ở các thành phố lớn việc lựa chọn chung cư là một phương án sáng suốt. Đây cũng chính là nguyên nhân giúp cho phân khúc này có sự chuyển biến tích cực trong khoảng thời gian thị trường gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, giá chung cư tăng cao nhưng nhu cầu vẫn không hề giảm có những người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua căn hộ chung cư ở thời điểm vừa qua.

Theo các chuyên gia, nhà chung cư, đặc biệt là các căn hộ phân khúc trung cấp được nhiều người yêu thích và phù hợp với khả năng tài chính của họ. Đồng thời, cần những dự án này nếu được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín càng nhận được sự tin tưởng lớn. Các chuyên gia cho biết thêm nếu “giải mã” được cơn khát này trên thị trường thì phân khúc chung cư sẽ gặt hái thành quả trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ nguồn cung bất động sản nói chung và loại hình chung cư nói riêng trong thời gian tới khó có sự đột phá như mong muốn. Do nguồn cung tiếp tục thiếu nên loại hình chung cư sẽ tiếp tục tăng giá và khó giảm. Các giao dịch hướng đến nhu cầu ở thực nhiều hơn nhưng tính thanh khoản lại thấp do người mua có ít sự lựa chọn.

Trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp có khả năng sẽ tăng tiếp từ 3 – 8%, trong đó loại hình chung cư cao cấp sẽ tăng giá nhiều nhất. Vì thế, nhà đầu tư cần phải cân nhắc thời điểm xuống tiền hợp lý không bị lỗ về sau. Còn hiện nay để giải được bài toán này thì phải giải quyết được vấn đề nguồn cung và có thêm nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc của một công ty bất động sản đã đưa ra dự báo về thị trường trong năm 2024, các sản phẩm phục vụ như cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ vẫn ưu tiên xuất hiện trong danh sách của các nhà đầu tư vì nó tạo ra dòng tiền thường xuyên, giữ mặt bằng giá ổn định. Đây cũng được dự đoán là phân khúc sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

Ông Quốc Anh cho biết thêm: “Trong khi đó, chung cư sẽ là loại hình dẫn đầu đà phục hồi của thị trường từ nửa đầu năm 2024. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra hơn một phần ba môi giới và người tiêu dùng kỳ vọng chung cư hồi phục nhiều nhất từ nửa đầu năm sau. Diễn biến này giống với chu kỳ 10 năm trước, khi thị trường rơi vào khó khăn, thanh khoản tập trung vào phân khúc ở thực, mang tính chất phòng thủ và đem lại dòng tiền”.


Loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều người ưa chuộng vì đáp ứng được nhu cầu ở thực
Loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều người ưa chuộng vì đáp ứng được nhu cầu ở thực

Tiếp tục đà tăng giá trên thị trường

Trong năm 2023 thị trường đã phải đối mặt với khá nhiều khó khăn nhưng giá chung cư tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì mức tăng cao. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là nguồn cung hạn hẹp các dự án cũ không được khơi thông còn các dự án mới lại vướng mắc pháp lý.

Theo một đơn vị nghiên cứu bất động sản cho biết giá rao bán chung cư tại Hà Nội trong quý IV/2023 vẫn tăng từ 6 - 9% so với quý I/2023 (tùy phân khúc). Trong khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu Dat Xanh Services về loại hình bất động sản được khách hàng quan tâm trong thời tương lai cũng cho thấy phân khúc chung cư chiếm ưu thế với lựa chọn áp đảo khoảng 73%, nhà thấp tầng 15%, đất nền 10% và bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% câu trả lời.

Theo các chuyên gia của VARS, trong năm 2024 giá bán chung cư sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung chưa thể giải quyết trong thời gian ngắn hạn. Bên cạnh đó, chủ đầu tư gặp khó khăn về dòng tiền nên sẽ tiếp tục giữ mức giá cao, chưa kể đến chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng nên giá bán không thể giảm. Khó khăn đến từ nhiều phía khiến cho chủ đầu tư phải tìm cách xoay sở còn người mua lại dè chừng.

Bên cạnh đó giá bán tăng còn do một số nguyên nhân như: cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện nâng cao, chi phí đầu tư, xây dựng tăng do giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công, chi phí tiếp cận tài chính tăng; chi phí tạo lập quỹ đất quá cao cùng nhiều khoản chi phí “không tên" cũng sẽ được tính vào trong giá bán.


Trong năm 2023 thị trường đã phải đối mặt với khá nhiều khó khăn nhưng giá chung cư tại hai thành phố lớn vẫn tăng mạnh
Trong năm 2023 thị trường đã phải đối mặt với khá nhiều khó khăn nhưng giá chung cư tại hai thành phố lớn vẫn tăng mạnh

Thời gian sắp tới khi Luật bất động sản sửa đổi được thoongq ua và chính thwusc áp dụng trên thị trường, chắc chắn sẽ trở thành điểm sáng để khơi thông thị trường, giải bài toán về cơn khát nguồn cung đang diễn ra. Tuy nhiên, các chuyên gia hi vọng chủ đầu tư có thể tập trung vào phân khúc trung cấp và sơ cấp để giảm gánh nặng về giá cho người mua chung cư nếu không vấn đề vẫn không được giải quyết triệt để.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước