meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thời “sốt” vàng miếng đã qua đi

Thứ hai, 02/01/2023-22:01
Thị trường đã hết thời sốt vàng miếng kể từ khi Nghị định số 24 ban hành năm 2012 bắt đầu có hiệu lực, tuy nhiên các doanh nghiệp hoạt động trong ngành cũng gặp không ít khó khăn.

Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TPHCM (SJA) vừa công bố số liệu cho thấy số lượng vàng nguyên liệu, vàng hạt, vàng ký nhập khẩu và tiêu thụ từ năm 1991-2012 ước tính đạt hơn 1.000 tấn. Riêng TP HCM tiêu thụ khoảng 800 tấn, tiêu thụ 80% số lượng vàng nhập khẩu.

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng trang sức từ tháng 5/2012 đến nay không còn nhập khẩu vàng nguyên liệu sau khi Nghị định 24 năm 2012 được ban hành.

Theo đó, công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vàng của NHNN đã giúp thị trường vàng trong nước ổn định lại.


Tính hấp dẫn của vàng miếng sụt giảm đáng kể
Tính hấp dẫn của vàng miếng sụt giảm đáng kể

Thị trường theo đó được tổ chức, sắp xếp lại một cách chặt chẽ. Sức hấp dẫn của vàng miếng hay hoạt động đầu cơ vào loại vàng này cũng sụt giảm. Mạng lưới kinh doanh cũng thu hẹp mạnh.

Mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng đã thúc đẩy đầu tư hệ thống nhà xưởng sản xuất, mở rộng hệ thống cửa hàng kinh doanh vàng trang sức, tuyển dụng thêm nhiều lao động.

Các doanh nghiệp có tổng sản phẩm đạt hơn 11 triệu sản phẩm mỗi năm, ước tính trên 40 tấn/ năm, giải quyết việc làm cho hơn 38.000 người lao động.

Khối lượng sản xuất và tiêu thụ vàng trang sức mỹ nghệ hàng năm đều tăng lên. Bình quân mỗi năm từ năm 1991-2021, sản xuất và tiêu thụ cả nước ước đạt gần 50 tấn vàng trang sức mỹ nghệ. Có riêng TP HCM tiêu thụ được 80%, khoảng 40 tấn.

Thế nhưng, hầu như giá cả thị trường vàng bạc trong nước không theo nhịp với thế giới khi nằm ngoài dự đoán của doanh nghiệp sản xuất và các nhà đầu tư. Có những thời điểm mà giá vàng trong nước biến động 5-7 giá mỗi ngày.

Theo SJA, trong giai đoạn vừa qua, doanh thu xuất khẩu vàng trang sức rơi vào khoảng 20-30 triệu USD/ năm. Vàng nữ trang của Việt Nam được xuất sang Pháp, Đức, Đan Mạch và một số nước châu Á.

Các doanh nghiệp TP HCM có thể sản xuất 11 triệu sản phẩm mỗi năm, chiếm gần 40 tấn vàng/ năm. Có khoảng 2,4 triệu sản phẩm/ năm là hàng đảm bảo tiêu chuẩn xuất sang châu Âu, chủ yếu ở những đơn vị có lao động tay nghề cao, đầu tư về thiết bị công nghệ…

Dịch bệnh Covid 19 trong những năm gần đây đã khiến nhiều thợ kim hoàn và cơ sở sản xuất gặp khó. Theo đó, nhiều doanh nghiệp trong mảng này đã đóng cửa còn thợ kim hoàn thì chuyển nghề. Thị trường chỉ còn lại những doanh nghiệp giàu kinh nghiệm, và có vốn lớn.

SJA cũng đưa ra kiến nghị rằng cần có những chính sách đẩy mạnh phát triển ngành nữ trang, đặt biệt là phải coi ngành đá quý, vàng bạc là một ngành kinh tế, kỹ thuật để đưa ra những chiến lược và công cụ quản lý về thiết bị công nghệ, nguồn nhân lực và đầu tư tài chính.

Đáng chú ý, theo SJA, chính sách tín dụng của ngân hàng cần bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc và đá quý. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

2 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

2 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

21 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

21 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

21 giờ trước