meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khoảng 1.000 tấn vàng được nhập về Việt Nam trong 21 năm, riêng thành phố này tiêu thụ tới 800 tấn

Thứ tư, 28/12/2022-10:12
Trong 21 năm từ 1991 đến 2012, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1.000 tấn vàng, trong đó có cả vàng hạt, vàng ký và vàng nguyên liệu. Đối với riêng TP HCM, sức tiêu thụ vàng đạt khoảng 80% trên tổng số vàng nhập về Việt Nam, bằng khoảng 800 tấn.

Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM đã chỉ ra con số này tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và hội nghị thường niên 2022 diễn ra chiều ngày 27/12. Hội đã tổng hợp những số liệu trên từ nhiều nguồn khác nhau như từ các doanh nghiệp có hàng xuất nhập khẩu, hay từ Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam…

Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM vốn chỉ có thống kê tới năm 2012 vì từ tháng 5 năm đó đến nay Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu 9999 nhằm chống lạm phát và nhập siêu.

Sản xuất và tiêu thụ vàng trang sức mỹ nghệ hàng năm đều tăng. Cả nước sản xuất và tiêu thụ ước tính đạt gần 50 tấn vàng trang sức mỹ nghệ hàng năm từ năm 1991-2021.


Việt Nam nhập khoảng 1.000 tấn vàng trong 21 năm
Việt Nam nhập khoảng 1.000 tấn vàng trong 21 năm

Riêng TPHCM đã tiêu thụ hơn 80% trong tổng số trên, nghĩa là tiêu thụ khoảng 40 tấn vàng trang sức mỹ nghệ. Doanh thu xuất khẩu vàng trang sức gần đây rơi vào khoảng 20-30 triệu USD/ năm. Vàng nữ trang của Việt Nam được xuất sang thị trường châu  u và châu Á như Đan Mạch, Đức, Pháp….

Riêng thị trường Mỹ phần lớn thông qua con đường gia công tạm nhập tái xuất hay xách tay với số lượng không nhiều, Việt Kiều là đối tác.

Các doanh nghiệp kim hoàn tại TP HCM có năng lực sản xuất khoảng 11 triệu sản phẩm/ năm, chiếm gần 40 tấn vàng mỗi năm. Hàng đảm bảo tiêu chuẩn xuất sang thị trường châu  u đạt khoảng 2,4 triệu sản phẩm/ năm, chủ yếu tập trung ở những đơn vị có đầu tư thiết bị công nghệ, năng lực tài chính hay lực lượng lao động có tay nghề.

Thế nhưng, tình hình sản xuất kinh doanh vàng bạc đá quý từ tháng 5/2012 đến nay đã không thuận lợi vì không còn được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Giá cả trên thị trường cũng không theo nhịp của thị trường thế giới nên đã nằm ngoài dự đoán của giới đầu tư cũng như các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vàng. Có thời điểm giá vàng trong nước biến động 5-7 giá mỗi ngày, có mức chênh lệch từ 200.000 đồng đến 7 triệu đồng/ lượng vàng 9999.

Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất và thợ kim hoàn gặp khó khăn trong 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, nên thị trường sụt giảm tác động trực tiếp đến doanh nghiệp, nhất là thợ kim hoàn.
Có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, thợ kim hoàn đóng cửa và chuyển sang ngành nghề khác. Thị trường chỉ còn lại những doanh nghiệp có vốn lớn, có kinh nghiệm và mạnh dạn đầu trang bị máy móc, thiết bị hiện đại để phục vụ sản xuất sản phẩm hàng loạt.

Trong khi, những doanh nghiệp nhỏ gặp không ít khó khăn và thợ kim hoàn đang thiếu hụt trầm trọng, nhất là những người có kinh nghiệm và tay nghề cao.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước