meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thời điểm nào trong năm 2023 thích hợp nhất để mua nhà trả góp?

Thứ hai, 09/01/2023-07:01
Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, cuối quý II, đầu quý III năm 2023 là thời điểm rất thích hợp để người dân mua nhà trả góp. Khi đó, giá nhà đã đi vào ổn định sau thời gian chung cư tăng “nóng”. Hơn nữa, lãi suất ngân hàng lúc này cũng đang giảm xuống và dự báo sẽ ở mức thuận lợi vào quý III.

Ngại lãi suất cao, chung cư tăng giá “sốc”

Suốt mấy tháng qua, anh Hồ Minh Hùng (33 tuổi, quê Lạng Sơn, hiện đang sinh sống tại Hà Nội) cứ trăn trở việc mua nhà. Bản thân anh rất muốn gia đình mình được ở nơi rộng rãi sau 5 năm ở thuê. Tuy nhiên, anh vẫn lăn tăn khi mua nhà trả góp.

“Gia đình tôi hiện đang sống trong căn nhà tập thể rộng chỉ chưa đầy 35m2. Chúng tôi thuê với giá 4 triệu đồng/tháng, cả điện nước là 5,5 triệu đồng. Vợ tôi mới sinh bé thứ 2 nên tôi rất muốn chuyển đến nơi ở mới rộng rãi hơn, thoáng hơn và có thêm phòng cho bé lớn ngủ riêng. Tuy nhiên, nếu mua nhà thời điểm này thì tôi không đủ tiền 100% nên phải vay ngân hàng. Nhưng ngân hàng thời điểm này lãi suất rất cao”, anh Hùng kể.


Nhiều người đang chần chừ khi mua chung cư vì ngại giá cao.
Nhiều người đang chần chừ khi mua chung cư vì ngại giá cao.

Theo anh Hùng, hiện nay một căn hộ 2 phòng ngủ, cách xa trung tâm khoảng 10km có giá tầm 1,8-2 tỷ đồng. Hiện tại vợ chồng anh đã tích cóp được khoảng 800 triệu đồng, số còn lại một phần anh vay nội ngoại hai bên và tính vay ngân hàng khoảng 700 triệu đồng. Hôm trước, anh Hùng có ra hỏi một ngân hàng thì nhân viên ngân hàng báo lãi suất khoảng 13%/năm, tính ra thì khoảng 1,08%/tháng. Nghĩa là với 800 triệu đồng tiền vay, mỗi tháng gia đình anh Hùng phải trả lãi khoảng hơn 8,5 triệu chưa kể gốc. Số tiền trả gốc tùy thuộc vào thời gian anh trả là bao lâu.

Anh Hùng chia sẻ: “Nếu cả gốc chắc chắn 1 tháng gia đình tôi sẽ phải dành khoảng 11-12 triệu đồng trả cả gốc cả lãi. Bên cạnh đó, vợ tôi mới sinh nên phải tạm nghỉ làm, nhà còn có thêm 1 bé đi học. Với mức lương 20 triệu đồng/tháng của tôi sẽ không đủ chi tiêu. Vì thế tôi rất lăn tăn trong việc mua nhà”.

Có thể nói, đến thời điểm này, giá chung cư tại một số khu vực tại Hà Nội cũng đã lắng xuống sau một thời gian “sốt”. Cách đây khoảng 3 tháng, giá chung cư từ nội thành đến ven đô đều nhích dần lên mặc dù thanh khoản không cao. Nhiều chuyên gia bất động sản lý giải rằng, việc chung cư tăng giá một cách phi lý, kể cả chung cư cũ là do thiếu hụt trong nguồn cung các phân khúc bình dân. Bên cạnh đó, do khó khăn về vốn, nhiều chủ đầu tư không thể khởi công dự án mới cũng như hoàn thiện các dự án mới. Vì thế, dự báo nguồn cung trong thời điểm tới sẽ rất thấp.

Việc chung cư tăng giá “sốc” cũng là nguyên nhân khiến gia đình chị Ngọc Hằng, nhân viên kinh doanh của một công ty nội thất tại quận Cầu Giấy phải gác lại việc mua nhà. Chị Hằng cho biết, từ giữa năm 2021, gia đình chị Hằng đã có ý định mua một căn hộ 2 phòng ngủ, rộng khoảng trên 70m2 tại khu vực Hà Đông hoặc Hoài Đức. Thời điểm đó đi xem căn hộ cũ, giá một căn chung cư rộng 72m2 chỉ khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng.

Chị Hằng kể lại: “Khi đó, do mấy cuốn sổ tiết kiệm gửi theo năm của tôi vẫn chưa đáo hạn nên tôi chờ đến quý II năm 2022 sẽ rút về mua. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm 2022, vợ chồng tôi đến hỏi những căn hộ đó thì tá hỏa khi thấy chủ rao bán đã ở mức 1,8 tỷ đồng. Có nghĩa là, chỉ trong mấy tháng, những căn hộ này đã tăng từ 300-400 triệu đồng. Càng về sau, giá chung cư càng tăng. Đến tháng 9 khi tôi nhắn tin hỏi thì chủ nhà đòi 1,9 tỷ đồng”.

Đến nay, gia đình chị Hằng vẫn chưa thể mua chung cư vì cho rằng giá của chúng đang bị “thổi” lên một cách phi lý.

Nên xuống tiền thời điểm nào?

Nhiều chuyên gia dự đoán 2023 sẽ còn nhiều dư âm khó khăn từ năm 2022 để lại nhưng thị trường bất động sản sẽ hồi phục theo hướng tích cực. Vậy, thời điểm nào là thích hợp để những người mua nhà trả góp xuống tiền.

Về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, truyền thống của người Việt Nam là phải an cư lạc nghiệp. Điều này khác với một số nước trên thế giới khi dù họ có đủ tiền mua nhà nhưng vẫn ở nhà thuê, dùng tiền đó đầu tư. Tuy nhiên, đây là thời điểm mà người dân cần tính toán kỹ trước khi mua chung cư trả góp. Họ cần tính toán lại phương án tài chính của mình vì hiện nay giá nhà ở một số nơi đang cao. Bên cạnh đó, lãi suất dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn so với thời điểm trước dịch.


PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói thêm, lãi suất ngân hàng đang dần giảm. Và dự báo đến tháng 6 và tháng 7 năm 2023, lãi sẽ ổn định. Nên người mua nhà nếu không quá vội có thể chờ đợi đến cuối quý II, đầu quý III năm nay. Lúc đó, giá chung cư cũng được cho là sẽ ổn định và hợp lý hơn.

Vị này khuyến cáo, những người mua nhà trả góp cần phải vay  tiền từ những ngân hàng uy tín, không nên vay ở các công ty tài chính cá nhân. Bởi khi Nhà nước điều chỉnh lãi suất giảm thì các ngân hàng cũng sẽ giảm lãi suất. Nhưng các công ty tài chính cá nhân thì khác, họ có thể không giảm hoặc giảm ít hơn. “Người dân nên vay ngân hàng theo lãi suất cố định. Bởi vay như thế sẽ rất an toàn và ổn định. Khi có biến động nó cũng không ảnh hưởng đến bài toán tài chính của chúng ta đã vạch ra”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Theo khảo sát của phóng viên từ khoảng cuối tháng 12/2022 đến đầu tháng 1/2022, mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng dao động từ gần 5% đến 13%/năm. Nhưng, mức lãi suất này được cho là ưu đãi trong 6 tháng. Sau 6 tháng, lãi suất sẽ được thả nổi.

Trả lời báo chí, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, rất khó để có thể nói lãi suất ngân hàng trong năm 2023 sẽ tăng bao nhiêu giảm bao nhiêu. Bởi việc việc tăng hay giảm lãi suất cho vay sẽ phụ thuộc nhiều vào những yếu tố cả trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng nói rằng, tinh thần của lãi suất cho vay năm 2023 được cho là sẽ giảm. Đây được xem là tin rất vui cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư và cả người dân. Bởi khi lãi suất cho vay giảm chắc chắn tính thanh khoản của các dự án bất động sản sẽ tăng lên. Tính thanh khoản chính là thứ mà bất động sản năm 2022 đang rất thiếu.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước