meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thiết kế giếng trời để thêm ánh sáng cho căn nhà: Lợi hay hại?

Thứ hai, 28/02/2022-10:02
Với những căn nhà phố diện tích nhỏ hiện nay, giếng trời là một trong những cách thông gió và lấy sáng phổ biến nhất. Tuy nhiên nếu không nghiên cứu và thiết kế chính xác, việc đặt giếng trời có thể gây ra nhiều rắc rối và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của căn nhà.

Không thể phủ nhận những hiệu quả vượt trội của giếng trời trong việc tăng cường ánh sáng và lưu thông không khí cho những căn nhà có diện tích khiêm tốn. So với trước kia việc tạo ra giếng trời bấy giờ có phần đơn giản hơn. Bên cạnh đó giếng trời cũng là một trong những phối cảnh có độ thẩm mỹ cao, ngày càng được các hộ gia đình yêu thích thêm vào trong phần kiến trúc của ngôi nhà.

Thậm chí nhiều gia chủ sở hữu ngôi nhà với diện tích lớn, không có nhu cầu cần tăng thêm ánh sáng hay thông gió vẫn thêm giếng trời như một cảnh quan tuyệt mỹ cho ngôi nhà. 



Hiệu quả vượt trội của giếng trời trong việc tăng cường ánh sáng và lưu thông không khí
Hiệu quả vượt trội của giếng trời trong việc tăng cường ánh sáng và lưu thông không khí

Để tạo ra không gian giếng trời hoàn hảo nhất, người thợ thi công cũng như gia chủ cần tính toán thật kỹ trước khi xây dựng. Bởi giếng trời giống như cánh cửa thứ hai thông với toàn bộ cấu trúc căn nhà, về vấn đề an ninh tiềm tàng một số rủi ro nhất định. Quá trình tạo ra giếng trời thông từ trên mái nhà xuống tới mặt đất của căn nhà cũng là một thử thách cho các thợ thi công. Vì tất cả những lý do này, hãy đảm bảo những lưu ý quan trọng sau để đảm bảo an toàn cho căn nhà của bạn.



Để tạo ra không gian giếng trời cần tính toán thật kỹ
Để tạo ra không gian giếng trời cần tính toán thật kỹ

Đối với các thiết kế giếng trời thông giữa các tầng 

Bên cạnh một số căn nhà thiết kế giếng trời thông thiên, một số khác lại xây thêm mái che trong suốt để đảm bảo vẫn có thể lấy sáng, lại vừa có thể giữ an toàn cho ngôi nhà tránh những vật thể lạ cũng như sự xâm nhập từ bên ngoài.

  • Đối với giếng trời có mái che cố định

Đây là một trong những loại mái che phổ biến được gia chủ sử dụng nhiều vì cách lắp đặt đơn giản cũng như có nhiều sự lựa chọn do tính phổ biến cao trên thị trường. Các loại tấm mái che bằng vật liệu poly dày hay kính cường lực là sự lựa chọn thường thấy. Những vật liệu này vừa tạo điều kiện cho việc lấy sáng được thuận lợi vừa có khả năng chịu nhiệt cao, bền bỉ cùng sự tác động của thời tiết. 

Ưu điểm của các loại giếng trời có mái che cố định là vừa có thể hứng sáng vừa đảm bảo an toàn cho cảnh quan bên dưới, dù là cây cảnh hay phòng nghỉ ngơi được đặt dưới không gian giếng trời đều có thể an tâm. Tuy nhiên vì là mái che cố định nên không thể tránh khỏi bị tác động bởi thời tiết mà không thể di chuyển. Việc gia chủ cần quan tâm là thường xuyên kiểm tra cũng như lựa chọn những loại mái che chắc chắn, bền bỉ mà không bị hấp hơi quá nhiều. 



Giếng trời có mái che cố định
Giếng trời có mái che cố định
  • Đối với các loại giếng trời sử dụng mái che di động

Mái che di động là loại mái che có thể tuỳ ý di chuyển theo ý kiến của gia chủ.

Lợi ích của loại mái che này là gia chủ vừa có thể thoải mái thưởng thức cảnh quan bên ngoài giống như khi sử dụng mái che cố định tuy nhiên giá thành lại đắt đỏ hơn một chút do tính khan hiếm trên thị trường. Thay vào đó, lắp đặt mái che di động cũng có nhiều lựa chọn hơn so với mái che di động. Với nhiều mức giá khác nhau, mái che di động đem đến những tiện ích vượt trội đa dạng như: 

  • Mái kéo thủ công tuỳ ý gia chủ kéo thả với nhu cầu sử dụng, thường được sử dụng nhiều trong phòng.
  • Mái motor điện cho phép gia chủ kéo thả mà chỉ cần sử dụng điều khiển giống như cửa kéo tự động.
  • Mái gắn cảm biến là loại hiện đại nhất trong các loại mái che di động cũng như đắt đỏ nhất, loại mái che này tự động đóng mở theo những tín hiệu cảm ứng từ thời tiết. 


Lắp đặt mái che di động cũng có nhiều lựa chọn
Lắp đặt mái che di động cũng có nhiều lựa chọn
  • Giếng trời với không có mái che 

Giếng trời không có mái che đã từng là lựa chọn phổ biến của nhiều gia chủ. Để sử dụng được loại giếng trời này sao cho hiệu quả, gia chủ nhất định không được bỏ qua những lưu ý như: 

  • Áp dụng các biện pháp an toàn cho phần mái như khung an toàn bảo vệ. 
  • Lắp đặt các hệ thống thoát nước, chống nắng và thường xuyên kiểm tra để tránh nước tràn hay thấm vào căn nhà. 


Giếng trời không có mái che
Giếng trời không có mái che

Những vị trí đặt giếng trời đẹp nhất trong nhà

Việc đặt vị trí giếng trời nên được chọn lựa trước khi xây dựng căn nhà. Trong trường hợp khi gia chủ đã hoàn thiện xong căn nhà mới có ý định mở thêm giếng trời thì cần lưu ý kỹ một số nguyên tắc quan trọng. 

Nên đặt giếng trời ở trung tâm căn nhà, giúp cho toàn bộ căn nhà đều được bổ sung ánh sáng. Những vị trí phổ biến như ở gần cầu thang hay được các gia chủ lựa chọn bởi cầu thang là bộ phận tiếp nối giữa các tầng cũng như thường được xây dựng nối tiếp với không gian phòng bếp. 



Đặt giếng trời ở trung tâm căn nhà
Đặt giếng trời ở trung tâm căn nhà

Giếng trời cũng có thể được đặt ở sau nhà, một vị trí tách biệt hoàn toàn với tổng thể ăn nhà. Ở vị trí này gia chủ vừa có thể tùy ý thiết kế giếng trời mà không sợ ảnh hưởng đến thẩm mỹ toàn bộ ngôi nhà, hơn nữa xây dựng giếng trời ở sau nhà còn là một trong những phong cách thiết kế cực kỳ hợp phong thuỷ. 

Dù được đặt ở vị trí nào trong căn nhà thì điều quan trọng nhất cần quan tâm là việc thiết kế cũng như đảm bảo giếng trời được đặt trong không gian lưu thông khí thuận tiện cũng như tránh ảnh hưởng đến các không gian khác trong căn nhà. 



Xây dựng giếng trời ở sau nhà cũng là một phương án
Xây dựng giếng trời ở sau nhà cũng là một phương án

Một số vấn đề thường gặp khi xây dựng giếng trời trong nhà

  • Giếng trời gặt tình trạng hắt mưa 

Với thời tiết đa dạng ở Việt Nam hiện nay, thiết kế giếng trời gặp tình trạng bị hắt mưa là cực kỳ phổ biến. Một số giải pháp tốt nhất khi gặp phải tình trạng này là:

  • Lắp đặt thêm các khung ở phần đỉnh giếng và phần góc tránh nước mưa làm hao mòn phần đỉnh giếng ngay từ khi thi công 
  • Xây dựng các tường bao quanh đỉnh giếng tránh hiện tượng nước mưa đổ về gây ngập nước phía bên dưới cảnh quan giếng trời 
  • Khi lắp đặt mái che nên bổ sung thêm các loại phin lọc tia UV cũng như tránh các tia xấu ảnh hưởng đến sức khoẻ.  
  • Ngoài ra gia chủ có thể quét sơn chống thấm cho mái che. Tham khảo thêm các thông tin chi tiết và chính xác từ kiến trúc sư để sử dụng các loại sơn chống thấm phù hợp. 


Giếng trời gặp tình trạng bị hắt mưa là cực kỳ phổ biến
Giếng trời gặp tình trạng bị hắt mưa là cực kỳ phổ biến
  • Tuổi thọ của các thiết bị, không gian trong nhà

Ngoài vấn đề ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết, giếng trời là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của đồ nội thất nói riêng cũng như toàn bộ cấu trúc căn nhà nói chung. Ánh nắng lâu ngày có thể gây hư hại đến các đồ dùng bằng gỗ, nhựa cũng như khiến chúng bị mất đi tính thẩm mỹ, dễ hư hỏng. 

Cách khắc phục dễ nhất cho vấn đề này là: 

  • Thiết kế phần mái che cách nhiệt tốt cho căn nhà cũng như hạn chế tối đa đặt các vật dụng, nội thất dưới ánh sáng trực tiếp từ giếng trời
  • Giếng trời nên được thiết kế ở các vị trí như ô trống giữa cầu thang hay ở không gian trống đảm bảo ánh sáng vẫn được cung cấp cho ngôi nhà lại không gây hư hại gì. 


Ánh nắng lâu ngày có thể gây hư hại đến đồ dùng trong nhà
Ánh nắng lâu ngày có thể gây hư hại đến đồ dùng trong nhà
  • Đảm bảo các yếu tố phong thuỷ

Với nhiều gia đình, việc đặt vị trí giếng trời cực kỳ quan trọng bởi nó trực tiếp ảnh hưởng tới vận may cũng như sức khoẻ, tài vận của gia chủ. Ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, khoa học thì gia chủ cũng nên quan tâm đến những lưu ý dưới đây để có bố trí giếng trời phù hợp với phong thuỷ của căn nhà. 

  • Vị trí và hướng phong thuỷ

Giếng trời hợp phong thuỷ nên được thiết kế, đặt tại các vị trí mang đến tài lộc, sức khỏe cho gia chủ. Những vị trí nằm trong cung Tài Lộc hay cung Thiên mạng là các vị trí được ưu tiên hàng đầu. Không nên đặt giếng trời ở hướng Bắc của căn nhà vì theo phong thuỷ đây là hướng xấu ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận, sức khỏe cũng như may mắn của gia chủ. Hướng chính Đông hoặc chính Tây cũng không phải hướng tốt bởi những yếu tố thời tiết, thiên tai như nắng nóng, mưa gió không có lợi cho gia chủ. 



Không nên đặt giếng trời ở hướng Bắc của căn nhà
Không nên đặt giếng trời ở hướng Bắc của căn nhà
  • Thiết kế giếng trời hợp phong thuỷ

Dựa theo những kiến thức về phong thuỷ thì thiết kế của giếng trời ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với cấu trúc của căn nhà cũng nên lựa chọn màu sắc, hình dáng sao cho phù hợp với bản mệnh của gia chủ. Ví dụ gia chủ mệnh Hoả phù hợp với các giếng trời hình chữ nhật, gia chủ mệnh Kim nên lựa chọn giếng trời hình tròn hoặc vuông là tốt nhất. 



Gia chủ mệnh Hoả phù hợp với các giếng trời hình chữ nhật
Gia chủ mệnh Hoả phù hợp với các giếng trời hình chữ nhật

Có thể nói giếng trời là một trong những giải pháp tối ưu nhất dành cho căn nhà không gian hẹp lại rơi vào tình trạng thiếu sáng, lưu thông kém. Nhưng để sở hữu một chiếc giếng trời phát huy được tối đa hiệu quả và an toàn cho gia chủ, đừng quên nghiên cứu và đảm bảo thi công đúng kỹ thuật cũng như xem xét các yếu tố liên quan ngay từ đầu để tránh những rắc rối không đáng có! 

TỔNG HỢP NHÓM GIẾNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước