meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thiết bị IoT là gì? Các loại thiết bị IoT thông dụng hiện nay

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Công nghệ IoT – Internet of Things được biết đến là mạng lưới các thiết bị đã kết nối với Internet. Nó tạo ra nhằm mục đích thu thập, chia sẻ dữ liệu cho nhau. Vậy bên trong mạng lưới này sử dụng những thiết bị IoT nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá thông tin qua bài viết nhé.

1. Thiết bị IoT là gì?

Thiết bị IoT là tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối internet. Chúng có thể thu thập và trao đổi dữ liệu cho nhau. Bên cạnh đó, một số thiết bị còn đảm nhận nhiệm vụ phân tích dữ liệu. Sau đó thể hiện kết quả cuối cùng cho con người nhận biết một cách chính xác. 

Thông thường các thiết bị IoT khi được gắn thêm cảm biến sẽ nâng cao tính năng thông minh. Chúng tự động vận hành hiệu quả mà không cần đến sự can thiệp của con người. Nhờ vậy công nghệ IoT khi áp dụng vào đời sống thực tiễn sẽ mang đến nhiều lợi ích thiết thực. 


Thiết bị IoT là tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối internet
Thiết bị IoT là tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối internet

2. Các loại thiết bị IoT thông dụng hiện nay

Nền tảng của IoT chính là công nghệ cảm biến không dây. Các loại cảm biến giúp việc thu thập thông tin từ môi trường diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn so với khi sử dụng thao tác thủ công, dễ tiềm ẩn nhiều sai sót. Thiết bị IoT này được cấu tạo thành để đo lường nhiều yếu tố khác nhau như: nhiệt độ không khí, độ ẩm, áp suất, định mức nhiên vật liệu.

Bên cạnh cảm biến thì còn có những thiết bị IoT khác tương ứng với từng ngành nghề.  Chẳng hạn bộ chuyển đổi tín hiệu, đồng hồ đo và thiết bị truyền thông là thành phần rất quan trọng trong mạng lưới IoT. Đặc biệt là đối với lĩnh vực sản xuất, công nghiệp. 

3. Nhiệm vụ chính của thiết bị IoT 

Các loại cảm biến không dây trong mạng lưới thiết bị IoT có thể nhiệm vụ thu thập chính xác nguồn dữ liệu ở trong môi trường làm việc. Nếu có bất thường xảy ra thì thiết bị sẽ chia sẻ dữ liệu với các thành phần khác trong mạng lưới để phối hợp và xử lý kịp thời.

Thông thường các cảm biến được lắp đặt ở khu vực có diện tích vừa và lớn. Điều này giúp con người kiểm soát điều kiện môi trường tốt nhất. Tất cả thiết bị đã lập trình sẵn để giao tiếp với máy chủ trung tâm và các cổng khác trong hệ thống theo yêu cầu của người dùng. 

Một trong những ưu điểm lớn nhất của cảm biến không dây là không cần bảo trì thường xuyên. Hơn nữa quá trình vận hành của thiết bị tốn khá ít năng lượng điện. Chúng ta có thể sử dụng xuyên suốt cả năm mà không cần thay pin hoặc sạc điện liên tục. 


Nền tảng của IoT chính là công nghệ cảm biến không dây 
Nền tảng của IoT chính là công nghệ cảm biến không dây 

4. Lợi ích của việc áp dụng thiết bị IoT vào cuộc cách mạng 4.0

Công nghệ IoT được con người nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ các nhu cầu của cuộc sống. Hiện nay công nghệ này hữu ích cho tất cả các lĩnh vực, nhất là trong sản xuất. Theo chuyên gia IoT mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như: 

  • Tận dụng máy móc thiết bị tăng 3% – 5%.
  • Tăng năng suất 10% – 15%.
  • Giảm thời gian ngừng hoạt động 1% – 5%.
  • Giảm giá thành 15% – 30%.
  • Giảm giờ làm thêm của lao động kỹ thuật 20% – 25%.

Bên cạnh đó mạng lưới thiết bị IoT cung cấp nguồn dữ liệu vô tận về sản phẩm. Hệ thống nội bộ được khai thác tối đa và hiệu quả hơn so với phương thức hoạt động truyền thống. Nhờ vậy các cấp quản lý sẽ nhanh chóng phát hiện ra lỗ hổng trong dây chuyền sản xuất. Từ đó có thể khắc phục nhanh chóng trước khi chúng gây nên hậu quả khôn lường. 

Mặc dù hiện nay hệ thống IoT vẫn chưa đạt đến mức hoàn hảo tuyệt đối. Tuy nhiên các thiết bị IoT đã giải quyết được một số khó khăn trong ngành công nghiệp. Đồng thời nó còn tối ưu hiệu quả quản lý dây chuyền và bảo trì máy móc thiết bị trong nhà máy sản xuất.


Công nghệ IoT được con người nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ các nhu cầu của cuộc sống
Công nghệ IoT được con người nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ các nhu cầu của cuộc sống

5. Ứng dụng của thiết bị IoT trong đời sống hiện nay

5.1. Thiết bị IoT trong nhà ở thông minh

Smart Home là mô hình nhà thông minh có ứng dụng các thiết bị IoT. Trong ngôi nhà này chúng ta có thể bật, tắt, điều khiển máy móc hoặc thiết bị điện tự động từ xa. Tất cả mọi hoạt động đều thông qua cảm biến và lập trình sẵn theo giờ giấc yêu cầu của người dùng. 

Hiện nay Smarthome đã trở thành nấc thang thành công trong đời sống dân cư. Các sản phẩm trong mô hình này hứa hẹn sẽ tiết kiệm thời gian, năng lượng và tiền bạc cho gia chủ. Đồng thời nó giúp cuộc sống thuận tiện, dễ dàng hơn so với trước đây. 

5.2. Ứng dụng trong thiết bị đeo thông minh 

Thiết bị IoT được ứng dụng vào trong kính thực tế ảo, dây đai theo dõi GPS, thiết bị đeo thể dục để theo dõi lượng calo tiêu thụ và nhịp đập của tim. Hiện nay các công ty như Google, Apple, Samsung đã phát triển công nghệ Internet of Things vào cuộc sống hàng ngày. Công nghệ này khá tiết kiệm năng lượng, công suất thấp và có kích thước nhỏ gọn để đáp ứng tối ưu nhu cầu người dùng. 


Thiết bị IoT được ứng dụng vào trong kính thực tế ảo và nhiều loại cảm biến
Thiết bị IoT được ứng dụng vào trong kính thực tế ảo và nhiều loại cảm biến

5.3. Công nghệ kỹ thuật số ô tô 

Thực tế nghệ kỹ thuật số ô tô đã tập trung vào việc tối ưu hóa các chức năng bên trong phương tiện. Tuy nhiên ngày nay các nhà sản xuất lại phát triển xe theo xu hướng nâng cao trải nghiệm bên trong. Theo đó xe sử dụng thiết bị cảm biến, kết nối internet để tối ưu hóa mọi hoạt động, khả năng bảo trì và đảm bảo sự thoải mái cho hành khách, tài xế. 

Hiện nay một số nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới và Việt Nam đã mạnh dạn nghiên cứu các giải pháp kết nối. Trong đó những thương hiệu như Tesla, BMW… đang không ngừng cố gắng để làm nên một cuộc cách mạng ô tô tiếp theo. 

5.4. Thiết bị IoT trong công nghiệp

IoT đang trở nên phổ biến trong các ngành công nghiệp với các cảm biến, phần mềm và phân tích dữ liệu lớn để tạo ra những cỗ máy tuyệt vời. Công nghệ này sở hữu tiềm năng lớn về kiểm soát chất lượng và tính bền vững. 

Điển hình như sự ra đời của các ứng dụng, hệ thống theo dõi hàng hóa, trao đổi thông tin thời gian thực về hàng tồn kho giữa nhà cung cấp và bán lẻ. Đồng thời hệ thống giao hàng tự động cũng sẽ làm tăng năng suất làm việc của chuỗi cung ứng trong nhà máy. 


IoT đang trở nên phổ biến trong các ngành công nghiệp với đa dạng dòng thiết bị, máy móc công nghệ cao
IoT đang trở nên phổ biến trong các ngành công nghiệp với đa dạng dòng thiết bị, máy móc công nghệ cao

5.5. Thiết bị IoT trong nông nghiệp

Thiết bị IoT đang góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển mô hình trang trại thông minh. Bởi thông qua việc triển khai các cảm biến IoT chúng ta có thể thu được dữ liệu về trạng thái, các giai đoạn của đất. Bên cạnh đó thiết bị công nghệ IoT còn cho biết thông tin về độ ẩm của đất, độ chua, thành phần chất dinh dưỡng, nhiệt độ… 

Nhờ đó chủ trang trại có thể kiểm soát việc tưới tiêu, sử dụng nước phù hợp, chỉ định thời điểm gieo hạt tốt nhất. Thậm chí họ còn phát hiện ra sự có mặt của mầm bệnh trong cây hoặc nguồn đất. Nó tạo nên những điều kiện thuận lợi để nền nông nghiệp ngày càng bội thu, năng suất cao.

Lời kết

Hy vọng sau khi thao khảo nội dung bài viết các bạn có thể hiểu rõ thiết bị IoT là gì và ứng dụng đối với đời sống hiện nay. Theo thời gian thiết bị công nghệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ và có mặt ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó giúp đời sống con người được nâng cao hơn, sản xuất năng suất cao và hiệu quả. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

6 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

1 ngày trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 ngày trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

1 ngày trước