meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường xe điện bùng nổ ở Trung Quốc và cuộc đua công nghệ cao của các "ông hoàng" xe hơi

Chủ nhật, 29/05/2022-15:05
Hiện nay các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều muốn mở rộng sự thống trị sang kỷ nguyên xe điện tại Trung Quốc, nhưng điều đó là không hề đơn giản.

Theo Reuters, những "ông hoàng" như General Motors và Volkswagen  của thời đại xe hơi động cơ đốt đang dần bị tụt hậu so với các đối thủ tại thị trường xe điện ở Trung Quốc. 

Hiện nay Trung Quốc sở hữu hơn 800 nhà sản xuất ô tô, trong đó sản xuất ô tô điện chiếm khoảng 300. Với hy vọng đưa ngành công nghiệp ô tô xe điện lên một tầm cao mới, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 50 tỷ USD vào thị trường này. Ngoài ra phía Chính phủ cũng đưa ra các chương trình trợ giá nhằm khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện.
 

Đến nay Trung Quốc đã hỗ trợ chương trình này được khoảng hơn 100 tỷ nhân dân tệ và theo kế hoạch trợ giá này sẽ còn kéo dài thêm vài năm nữa. Cũng theo Reuters, thuế tiêu thụ xe điện có thể sẽ được hạ một nửa từ 10% xuống còn 5%.

Thị trường xe điện tại Trung Quốc bắt đầu bùng nổ

Một nhân viên làm văn phòng tại Bắc Kinh có tên Tianna Cheng cho biết, cô đang phân vân trong việc lựa chọn cho mình một chiếc xe điện Xpeng crossover là của hãng BYD hay của Nio, chứ không phải là của một hãng xe nước ngoài nào khác.


Hình ảnh chiếc xe điện Xpeng crossover của Trung Quốc được nhiều người săn đón
Hình ảnh chiếc xe điện Xpeng crossover của Trung Quốc được nhiều người săn đón

Hiện nay nhu cầu về xe điện của người dân Trung Quốc đang ngày càng tăng, điều này góp phần thúc đẩy doanh số của dòng xe này tăng lên đáng kể. Theo tài liệu được Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc cung cấp: Trong quý I, số lượng xe năng lượng mới (gồm xe điện và xe hybrids) đã lên 1,49 triệu một chiếc, tức là tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng nghĩa với điều đó là thị trường các dòng xe chạy bằng xăng đang ngày càng sụt giảm.


Theo báo cáo về top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) thì chỉ có dòng xe của Mỹ - Tesla là đứng ở vị trí thứ 3. Còn tất cả các vị trí còn lại đều thuộc về những thương hiệu xe điện đến từ Trung Quốc ví dụ như: BYD, Wuling đến Chery và Xpeng.

Sự “đảo chiều” thú vị trong ngành xe hơi xứ Trung

Cô Cheng cho rằng các dòng xe điện cao cấp của nước ngoài, dù là chiếc Buick Velite 7 hay dòng xe điện ID series của Volkswagen đều không có những tiện nghi như cô mong muốn: Đó là một chiếc xe ô tô điện có thể mang lại sự thoải mái như trải nghiệm một chiếc điện thoại thông minh khổng lồ biết di chuyển.

Vẫn theo cô Cheng chia sẻ: "Các hãng xe điện cao cấp của nước ngoài vẫn phông phù hợp với cuộc sống và phong cách của tôi, chúng không mang lại những tiện nghi mà tôi mong muốn". Ngoài ra, Cheng cũng cho biết cô đang sử dụng trợ lý kỹ thuật số để kết nối với các ứng dụng như Alipay, Taobao và có thể làm mọi thứ từ việc mở cửa sổ đến bật nhạc trên chính chiếc xe điện của mình.


Những chiếc xe điện của Trung Quốc đang có sự vươn lên mạnh mẽ
Những chiếc xe điện của Trung Quốc đang có sự vươn lên mạnh mẽ

Có một sự đảo chiều thú vị đã xảy ra. Theo thống kê, từ những năm 1990, các thương hiệu ô tô toàn cầu đã thống trị thị trường ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây, xe nước ngoài chiếm 60-70% thị phần bán xe du lịch tại nước này, 52% thị phần trong 4 tháng đầu năm nay, còn tháng 4 mới đây đã tụt xuống mức còn 43%.

Ông Makoto Uchida - CEO của Nissan Nhật Bản cho rằng một số thương hiệu xe hơi nước này có thể sẽ "biến mất" khỏi thị trường Trung Quốc trong vòng từ 3-5 năm tới. Đồng thời các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc sẽ ngày càng lớn mạnh". Các nhà sản xuất ô tô cần phải nhanh nhạy và linh hoạt hơn trong thiết kế, để đưa ra các mẫu xe mới bởi “nếu chậm chân, chúng ta sẽ bị tụt hậu”.

Cuộc đua công nghệ cao của các ông lớn

Cựu giám đốc điều hành của Chrysler - Bill Russo, hiện đang phụ trách công ty tư vấn ô tô có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng, tất cả các thương hiệu ô tô trên toàn cầu cần nhanh chóng xoay chuyển tình thế. Bởi vì họ mới chỉ kiểm soát được chưa đến 20% thị phần của thị trường ô tô Trung Quốc.


Các thương hiệu xe hơi nội địa của Trung Quốc vẫn không ngừng lớn mạnh
Các thương hiệu xe hơi nội địa của Trung Quốc vẫn không ngừng lớn mạnh

Trong hơn 2 thập kỷ qua, hãng Volkswagen Group với các thương hiệu xe đình đám như Volkswagen, Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche và Skoda và General Motors với các thương hiệu như Buick, Chevrolet và Cadillac được coi là những "ông hoàng" của thị trường ô tô thế giới. Họ đều chiếm tỉ lệ % cao lần lượt là 13% và 12% thị phần ô tô tại Trung Quốc. 

Các hãng ô tô đến từ Mỹ cho biết, họ đang triển khai các công nghệ thông minh để có thể sử dụng trên chiếc xe điện của bạn như chế độ hỗ trợ lái rảnh tay trên đường cao tốc, an ninh mạng hay cập nhật phần mềm qua mạng không dây.

Kỳ vọng lấy lại ánh hào quang

Nếu xe hơi Mỹ chi mạnh khoảng 35 tỷ USD cho dự án xe điện thì Volkswagen cũng mạnh tay không kém khi quyết định chi khoảng 55 tỷ USD để đến năm 2026 dòng xe này sẽ phát triển toàn cầu. Cũng theo nguồn tin của Reuters, các thương hiệu xe nước ngoài thường tập trung vào thị trường Mỹ và châu Âu nên mẫu mã của họ thiên về hiệu suất và độ bền hơn.



Volkswagen đặt mục tiêu sẽ dẫn đầu phân khúc xe điện tại Trung Quốc vào năm 2030
Volkswagen đặt mục tiêu sẽ dẫn đầu phân khúc xe điện tại Trung Quốc vào năm 2030

Một hãng xe của Đức chia sẻ: "Chiếc lược của chúng tôi đặt ra là làm sao có thể đạt được các mục tiêu đầy tham vọng tại Trung Quốc. Đến năm 2030 sẽ phấn đấu trở thành người dẫn đầu thị trường trong phân khúc xe điện. Từ đó giúp dòng xe Volkswagen tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại Trung Quốc trong tương lai".

Tuy nhiên, đây là một điều tương đối khó khăn và khó lòng thực hiện được khi các hãng xe phải tìm ra công thức để thu phục người tiêu dùng của thị trường tỷ dân này. 

Li - một người tiêu dùng cho biết, anh đã bỏ qua các thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản và Đức để sắm cho mình một chiếc xe điện dòng sedan của hãng BYD với mức giá 290.000 nhân dân tệ, bao gồm cả bảo hiểm (tương đương 43.279 USD). Li chia sẻ: "Chỉ có Tesla đối với tôi mới là thương hiệu xe của Mỹ nổi bật nhất. Còn lại các thương hiệu khác dường như chẳng còn sức hút".
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

5 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

5 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

5 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

5 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

5 giờ trước