meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán Việt Nam thường diễn biến ra sao sau kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh?

Thứ ba, 05/09/2023-14:09
Thống kê cho thấy, VN-Index có xác suất giảm khá cao trong tuần ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn trong cả tháng 9, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có khoảng thời gian khá dễ thở.

Theo Nhịp sống thị trường, sau phiên điều chỉnh đột ngột vào ngày 18/8, thị trường chứng khoán trong nước đã dần ổn định và phục hồi mạnh mẽ trong tuần giao dịch cuối tháng 8. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đà tăng này sẽ tiếp tục duy trì sau kỳ nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên, số liệu trong quá khứ lại có phần không ủng hộ điều này khi chỉ số VN-Index có xác suất giảm khá cao trong tuần ngay sau kỳ nghỉ 2/9.

Thống kê cho thấy, trong 23 năm qua, chỉ số VN-Index chỉ ghi nhận 8 lần tăng điểm trong tuần ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, trong khi có tới 15 lần giảm điểm.  Trong 5 lần gần nhất, chỉ có duy nhất 1 lần chỉ số tăng điểm trong tuần ngay sau kỳ nghỉ này. Cụ thể là vào năm 2021 khi thị trường đang hừng hực khí thế đi lên với động lực từ làn sóng nhà đầu tư mới tham gia.


 
 

Trong đó, lần tăng điểm mạnh nhất của VN-Index trong tuần ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9 là vào năm 2011 với mức tăng 5,7%. Ngược lại, lần giảm điểm mạnh nhất chính là vào năm 2022 với mức giảm 2,5%. Thời điểm đó, thị trường chứng khoán vừa trải qua một nhịp hồi kéo dài gần 2 tháng, đồng thời chịu thêm áp lực từ xu hướng tăng lãi suất cùng những biến cố trên thị trường trái phiếu.

Nhìn rộng hơn trong cả tháng 9, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có khoảng thời gian khá dễ thở. Theo đó, chỉ số VN-Index đã ghi nhận 14 lần tăng điểm vào tháng 9 trong vòng 23 năm qua, tương đương với xác suất khoảng trên 60%. Trước khi thị trường trải qua một tháng 9 đầy sóng gió vào năm ngoái cũng đã có 6 lần tăng điểm liên tiếp trong tháng này dù mức tăng không quá lớn.


 
 

Những yếu tố nào sẽ tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 9?

Thực tế, bối cảnh thị trường chứng khoán tháng 9 năm nay đã khác xa so với năm trước dù VN-Index cũng vừa có nhịp hồi ngay trước lễ. Mặt bằng lãi suất hiện nay đã thấp hơn đáng kể so với cách đây 1 năm, thậm chí còn có thể giảm tiếp dù dư địa không còn nhiều. Số lượng tài khoản mở mới đang cho thấy xu hướng tăng trở lại, thanh khoản thị trường cũng được cải thiện rõ rệt.

Thêm vào đó, thị trường chứng khoán cũng đang đón nhận một số thông tin tích cực đến từ hệ thống KRX và tiến trình nâng hạng. Đáng chú ý, tháng 9 này còn có sự kiện là việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Việt Nam trong 2 ngày 10 - 11/9. Chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước.

Trong khi đó, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 19 - 20/9 cũng có thể sẽ mang đến những cơn gió ngược đối với thị trường tài chính toàn cầu  và chứng khoán Việt Nam khó ngoại lệ. Thông tin từ biên bản cuộc họp tháng 7 cho thấy, phần lớn các nhà hoạch định chính sách đều tỏ ra lo ngại khi các số liệu trong thời gian gần đây cho thấy lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% và có thể Fed vẫn cần vài đợt tăng lãi suất nữa.

Dragon Capital cho rằng, một điểm không thể phủ nhận là Fed đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ này, thị trường cần có những đợt điều chỉnh vừa phải từ 7 - 10% để phản ánh rủi ro, một là có suy thoái, hai là nếu không có suy thoái thì lãi suất cao sẽ duy trì trong bao lâu?

Dragon Capital cho rằng, Thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như Chính phủ rất rõ ràng đó là: lãi suất phải tiếp tục giảm và cung tín dụng tăng. Đồng thời, trong giai đoạn Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm phát, lạm phát trong nước ở mức thấp, những biến động nhẹ và ngắn hạn của tỷ giá sẽ khó có khả năng gây ảnh hưởng lên xu hướng của chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Tương tự, ông Petri Deryng - nhà quản lý Pyn Elite Fund cũng cho rằng lãi suất của Việt Nam sẽ còn tiếp tục giảm. Ông tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ còn tăng tốc nhờ hàng loạt chính sách đã được ban hành và năm 2024 tới lại là một năm tăng nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Dòng tiền nội sẽ trở lại với kênh đầu tư cổ phiếu, thị trường chứng khoán sẽ tiếp đà phục hồi trong quý 3 này.

Bên cạnh đó, Pyn Elite Fund cho biết thêm, khi nền kinh tế trở về trạng thái bình thường, thị trường chứng khoán lại có thể giao dịch ở mức định giá P/S (giá/doanh thu) là 2 lần. Con số này hiện nay chỉ ở mức 1,35 lần do tăng trưởng doanh thu trong những quý đầu năm không mấy khả quan. Dựa vào dự báo tăng trưởng doanh thu cho năm 2024, nhà quản lý quỹ này nhận định tỷ lệ P/S sẽ giảm xuống dưới 1,2 lần, đồng nghĩa với việc thị trường chứng khoán đang được định giá rất hấp dẫn ở thời điểm hiện tại.


 
 

Đưa ra dự báo về xu hướng tuần này, hầu hết các chuyên gia đều thống nhất khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục đi lên, dù có đan xen những nhịp điều chỉnh. Ngoài ra, thị trường cũng đang bước vào vùng trống thông tin, do đó nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật dừng lỗ và chốt lời theo nguyên tắc.

Cùng với đó, các chứng sĩ nên kiên trì chờ đợi các nhịp điều chỉnh phù hợp, có mục tiêu, chiến lược giải ngân hướng tới nắm giữ trung và dài hạn. Từ đó, xác định các cổ phiếu tiềm năng, có nền tảng cơ bản tốt đang giao dịch ở dưới mức giá trị mà nhà đầu tư kỳ vọng.

Trong trung hạn, vẫn còn nhiều kỳ vọng lạc quan về xu hướng thị trường khi lộ trình tăng lãi suất của Fed đã đi đến giai đoạn cuối, Trung Quốc đã và đang tung ra các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm vực dậy thị trường bất động sản, các chính sách của Chính phủ sẽ giúp phục hồi nền kinh tế Việt Nam mạnh hơn trong nửa sau năm 2023.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước