meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán Mỹ 24/2: Chứng khoán Mỹ hồi phục, cổ phiếu công nghệ và năng lượng đi lên mạnh nhất

Thứ sáu, 24/02/2023-11:02
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 23/2, trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi một báo cáo lạm phát quan trọng sắp được công bố. Dù vậy, cả 3 chỉ số cùng tiến tới hoàn tất một tuần giảm điểm.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch ngày 23/2 đóng cửa trong sắc, nhưng vẫn đang thấp hơn so với mức tăng đầu tuần. Chính sách lãi suất tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 0,53% và đóng cửa ở mức 4.012 điểm, qua đó chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tục. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng gần 109 điểm, tương ứng với mức tăng 0,33% và kết phiên ở 33.154 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite bật tăng mạnh mẽ nhất với tỷ lệ 0,72%, dừng ở 11.590 điểm.


Nasdaq tăng 0,72% trong phiên 23/2
Nasdaq tăng 0,72% trong phiên 23/2

Cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ đều đang trên đà ghi nhận một tuần giảm điểm, nhiều khả năng S&P 500 sẽ có tuần đi xuống mạnh nhất kể từ ngày 16/12 năm ngoái. Trong khi đó, Dow Jones đánh mất 1,99% điểm số và sắp hoàn thành tuần giảm điểm thứ 4 liên tiếp. Nasdaq giảm 1,67% và có thể là tuần giảm điểm thứ 2 của chỉ số này trong 3 tuần trở lại đây.

Đè nặng lên tâm lý thị trường phiên này vẫn là mối lo về những đợt tăng lãi suất trong tương lai của Fed, trong bối cảnh những tín hiệu kinh tế trái chiều. Mặc dù lạm phát vẫn dai dẳng ở mức cao, song người tiêu dùng Mỹ tiếp tục cho thấy sự vững vàng trong chi tiêu và điều này khiến việc khống chế lạm phát trở thành một nhiệm vụ khó khăn hơn đối với Fed.

Các nhà hoạch định chính sách công nhận lạm phát đã giảm nhưng "vẫn cao hơn nhiều" so với mục tiêu dài hạn là 2%.

Chia sẻ với CNBC, ông Brendan Murphy, Giám đốc bộ phận trái phiếu Bắc Mỹ tại Insight Investment cho rằng, nền kinh tế không cần đến suy thoái để Fed đạt được mục tiêu lạm phát 2%.


S&P 500 hiện cao hơn 4,5% so với đầu năm 2023
S&P 500 hiện cao hơn 4,5% so với đầu năm 2023

Vị chuyên gia này nhận định, suy thoái có thể đẩy nhanh quá trình lạm phát về mức mục tiêu nhưng đó không phải điều kiện cần có. Số liệu lạm phát đã cải thiện đáng kể trong 6 tháng qua, nhưng nguyên nhân chính là bởi hiệu ứng nền so sánh ngày càng cao hơn và chuỗi cung ứng tiếp tục trở lại trạng thái bình thường.

Ông Murphy cho biết thêm rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn tăng trưởng thấp và lạm phát giảm dần. Câu hỏi lớn hiện nay là lạm phát sẽ xuống thấp ở mức nào trong môi trường hiện nay. Ngoài ra, một khả năng là nếu áp lực từ phí cung tiếp tục giảm bớt trong giai đoạn tăng trưởng dưới mức trung bình lịch sử, thì lạm phát sẽ quay về ngưỡng mục tiêu của Fed. Tuy nhiên, giai đoạn tăng trưởng thấp này phải khá dài, do đó Fed đang tuyên bố giữ lãi suất ở mức hạn chế hoạt động kinh tế trong một thời gian dài.

Sáng thứ Sáu (24/2), nhà đầu tư Phố Wall sẽ đón nhận báo cáo về thu nhập cá nhân và chi tiêu trong tháng 1 của người tiêu dùng, qua đó hiểu thêm về tình trạng của người tiêu dùng - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế Mỹ cũng như giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định lạm phát sẽ đi theo hướng nào. Chỉ số này là thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng hơn so với chỉ số giá tiêu dùng (PCE). 

Bên cạnh đó, cũng trong ngày thứ Sáu còn công bố các số liệu về thu nhập cá nhân và tiêu dùng cá nhân. Một cuộc khảo sát của Dow Jones cho thấy, thu nhập cá nhân của người dân Mỹ dự báo tăng 1,2% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước, từ mức tăng 0,2% của tháng trước. Trong trường hợp mức tăng thực tế vượt dự báo, khả năng Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ cứng rắn lâu hơn, qua đó gây áp lực giảm lên giá cổ phiếu.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn đang chờ đợi báo cáo về doanh số bán nhà xây mới. Theo các nhà kinh tế Dow Jones khảo sát, doanh số này ước tính sẽ tăng 0,6% trong tháng 1, giảm so với mức 2,3% của tháng 12.

Trong khi chứng khoán Mỹ tăng điểm, thị trường chứng khoán toàn cầu phiên này vẫn giảm với chỉ số MSCI đo thị trường 50 quốc gia giảm 0,27%. Chỉ số Stoxx 600 của chứng khoán châu  u chỉ tăng 0,06%. 


Thị trường chứng khoán Mỹ phân hóa trong phiên 23/2, cổ phiếu công nghệ và năng lượng đi lên mạnh nhất
Thị trường chứng khoán Mỹ phân hóa trong phiên 23/2, cổ phiếu công nghệ và năng lượng đi lên mạnh nhất

Giá dầu tăng 2%

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London ghi nhận tăng 1,61 USD/thùng, tương đương tăng 2%, chốt ở 82,21 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,44 USD/thùng, tương đương với mức tăng 2%, chốt ở 75,39 USD/thùng, qua đó chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp.

Cách đây 1 năm, sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng bổ, giá dầu Brent đứng ở mức 98 USD/thùng. So với thời điểm đó, giá dầu hiện đã giảm hơn 16%.

Giá dầu trong phiên giao dịch này được hỗ trợ bởi khả năng nguồn cung dầu toàn cầu bị thắt chặt lại khi Nga thực hiện kế hoạch giảm sản lượng bắt đầu từ tháng tới. Tuy nhiên, việc đồng USD tăng giá cùng với số liệu cho thấy lượng tồn kho dầu của Mỹ tăng đã gây áp lực lên giá dầu.

Trong một động thái bất ngờ, Nga cho biết sẽ cắt giảm lượng khai thái dầu 625.000 thùng/ngày vào tháng 3, mức cắt giảm này tăng 25% so với kế hoạch ban đầu là giảm 500.000 thùng/ngày.

Một báo cáo của Ngân hàng UBS cho biết, trong ngắn hạn, giá dầu tiếp tục chịu áp lực giảm từ xu hướng tăng giá của đồng USD. Tuy nhiên, việc Nga giảm sản lượng dầu và Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ dẫn đến tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu, theo đó hỗ trợ giá dầu.

Báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, lượng tồn kho dầu thô của nước này trong tuần kết thúc ngày 17/2 tăng 7,6 triệu thùng, vượt xa so với dự báo tăng 2,1 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

14 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

14 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước