meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán Mỹ 1/3: Dow Jones mất 232 điểm, giảm hơn 4% trong tháng 2

Thứ tư, 01/03/2023-10:03
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trên diện rộng trong phiên giao dịch cuối tháng 2. Chỉ số Dow Jones hiện đã xuống thấp hơn so với mức đầu năm 2023.

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (28/2), dưới sức ép của lạm phát dai dẳng cùng với kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ duy trì việc tăng lãi suất lâu hơn.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 232 điểm, tức 0,7%, kết phiên cuối tháng 2 ở mức gần 32.657 điểm. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt đi xuống tương ứng 0,3% và 0,1%.


Dow Jones giảm điểm trong phiên cuối tháng 2
Dow Jones giảm điểm trong phiên cuối tháng 2

Sau một tháng khởi sắc, các chỉ số của thị trường chứng khoán Mỹ đã cùng nhau sa sút trong tháng 2. Trong đó, chỉ số Dow Jones mất 4,2% trong tháng và giảm 1,48% so với đầu năm.  S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt đi xuống 2,6% và 1,1% trong tháng 2 nhưng hiện vẫn cao hơn đầu năm.

Có thể thấy, niềm lạc quan đưa giá cổ phiếu toàn cầu tăng và lợi suất toàn cầu giảm trong tháng 1 đã suy yếu trong tháng 2, khi dữ liệu vĩ mô từ khắp các nền kinh tế phản ánh tăng trưởng kinh tế cũng như thị trường lao động vẫn trụ vững chấp chấp chiến dịch tăng lãi suất, đáng ngại hơn cả là lạm phát giảm chậm hơn so với mong đợi. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng trung ương sẽ phải nâng lãi suất lên cao hơn nữa và trong thời gian lâu hơn mới có thể thực sự khiến nền kinh tế hạ nhiệt.


Dow Jones tụt xuống dưới mức đầu năm 2023
Dow Jones tụt xuống dưới mức đầu năm 2023

Các nhà phân tích cho rằng, mối lo lớn nhất của các nhà đầu tư hiện nay không phải nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái toàn cầu, mà là khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ duy trì trong thời gian lâu hơn.

Trong một báo cáo, chuyên gia Douglas Beath của Wells Fargo Investment Institute cho rằng, thị trường sẽ phải điều chỉnh theo thông điệp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) là cần phải tăng lãi suất lên mức cao hơn và giữ nó trong một khoảng thời gian lâu hơn. Đồng thời nhấn mạnh rằng thị trường chứng khoán sẽ còn biến động trong ngắn hạn.

Kết quả khảo sát của tổ chức Conference Board công bố ngày thứ Ba cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 2. Chỉ số giá nhà toàn quốc S&P CoreLogic Case Shiller cũng cho biết, giá nhà dành cho hộ gia đình đơn tại Mỹ trong tháng 12 đã  giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa hè năm 2020.

Cùng ngày, số liệu từ châu Âu cho thấy, giá tiêu dùng tại một số nước như Pháp, Tây Ban Nha tăng tốc. Thông tin này đã góp phần khiến chỉ số Stoxx 600 của Chứng khoán châu Âu giảm 0,3%. Dù vậy, chỉ số này vẫn tăng 1,74% trong tháng 2, qua đó đánh dấu tháng tăng thứ tư trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Trong khi đó, chỉ số MSCI All-World của chứng khoán thế giới giảm 0,2% trong phiên vừa qua và giảm 3% trong tháng 2, sau khi tăng 7% trong tháng 1 nhờ kỳ vọng các ngân hàng trung ương sắp dừng chiến dịch thắt chặt.

Phản ánh kỳ vọng tăng lãi suất, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm có thời điểm đã đạt gần 5% trong tháng 2. Dữ liệu từ Refinitiv cho biết đâu là tháng 2 mà lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn này có mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981.


Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm hiện nay là khoảng 4,8%, kỳ hạn 10 năm là hơn 3,9%
Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm hiện nay là khoảng 4,8%, kỳ hạn 10 năm là hơn 3,9%

Theo một báo cáo ngày 28/2, BofA Global Research cho rằng, Fed có thể tăng lãi suất lên gần 6%, bởi nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ vẫn tăng mạnh cùng với thị trường lao động vẫn thắt chặt buộc ngân hàng trung ương nước này phải kéo dài hơn cuộc chiến chống lạm phát. Trên thị trường lãi suất tương lai, các nhà đầu tư đang chủ yếu đặt được vào khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 3 và 20% cho rằng tăng 0,5 điểm phần trăm.

Trao đổi với hãng tin Reuters, chuyên gia kinh tế trưởng Philip Lane của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng, lạm phát tại khu vực Eurozone đã bắt đầu yếu đi, song ECB sẽ không dừng quá trình tăng lãi suất cho đến khi thực sự tin rằng tốc độ lạm phát đang giảm về ngưỡng 2%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 0,5 điểm phần trăm trong tháng 2, đây là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 9, chốt ở mức 3,932%. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm (mốc tham chiếu của thị trường trái phiếu châu Âu) chốt tháng 2 ở 2,639%, mức cao nhất kể từ tháng 7/2011.

Giá dầu giảm 4 tháng liên tiếp

Lạc quan về nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đã thắng thế mối lo ngại về lãi suất tăng trong phiên vừa qua, đưa giá dầu tăng khá mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,44 USD/thùng, tương đương tăng 1,8%, chốt ở 83,89 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,37 USD/thùng, tương đương tăng 1,8%, chốt phiên ở 77,05 USD/thùng.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Group cho rằng, dầu sẽ còn tăng giá do hoạt động mua vào để đóng trạng thái của các nhà bán khống bởi tháng 2 đã hết. Tính trong cả tháng 2, giá dầu Brent giảm khoảng 0,7% và giá dầu WTI giảm 2,5%. Đây đã là tháng giảm thứ 4 liên tiếp của cả 2 loại dầu này.

Nguồn thạo tin chia sẻ với Reuters rằng xuất khẩu dầu thô Urals từ các cảng phía Tây của Nga với Trung Quốc đã tăng trong tháng 2 nhờ giá cước vận tải giảm xuống cùng với nhu cầu tăng lên. Một cuộc khảo sát của hãng tin này cũng dự báo giá dầu sẽ tăng vượt ngưỡng 90 USD/thùng trong nửa sau của năm 2023, khi nhu cầu của Trung Quốc phục hồi và sản lượng dầu của Nga giảm. Tương tự, JPMorgan cũng giữ nguyên giá dầu bình quân năm 2023 ở mức 90 USD/thùng.

Cuộc khảo sát của Reuters cũng chỉ ra rằng, trong tháng 2, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) khai thác 28,97 triệu thùng dầu mỗi ngày, tăng 150.000 thùng/ngày so với tháng 1, nhưng vẫn ít hơn trên 700.000 thùng/ngày so với hồi tháng 9. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

14 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

14 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước