meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực

Thứ năm, 08/06/2023-21:06
Theo diễn biến trên thị trường gần đây, dòng tiền đang được cải thiện đáng kể. Theo ông Nguyễn Duy Quang  - Giám đốc đầu tư TVAM dự báo, thị trường chứng khoán sẽ vào “uptrend” từ nay đến năm 2024.

Dòng tiền đang đổ về chứng khoán

Theo Doanhnhan.vn, thị trường chứng khoán thực tế không hoàn toàn phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế mà chủ yếu phụ thuộc vào dòng tiền. Các chuyên gia từ cuối năm 2022 đã đưa ra nhiều dự báo cho thấy, thị trường chứng khoán năm nay sẽ tốt hơn năm trước và dòng tiền được cải thiện chính là yếu tố được kỳ vọng nhiều nhất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Quang - Giám đốc đầu tư của Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt (TVAM), đánh giá thị trường gần đây đã giao dịch tốt hơn hẳn về cả số điểm cũng như thanh khoản. Hàng loạt tin tức hỗ trợ cả trong nước và thế giới như Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất điều hành, tín hiệu tích cực từ kiểm soát lạm phát, đà tăng giá của USD đang chững lại, quy hoạch điện VIII được phê duyệt… khiến hàng loạt cổ phiếu được hưởng lợi…


Các chuyên gia từ cuối năm 2022 đã đưa ra nhiều dự báo cho thấy, thị trường chứng khoán năm nay sẽ tốt hơn năm trước và dòng tiền được cải thiện chính là yếu tố được kỳ vọng nhiều nhất. Ảnh minh họa
Các chuyên gia từ cuối năm 2022 đã đưa ra nhiều dự báo cho thấy, thị trường chứng khoán năm nay sẽ tốt hơn năm trước và dòng tiền được cải thiện chính là yếu tố được kỳ vọng nhiều nhất. Ảnh minh họa

Diễn biến thị trường gần đây cũng cho thấy, dòng tiền đang được cải thiện đáng kể. Thanh khoản của thị trường trong phiên giao dịch ngày 2/6 đạt hơn 16.880 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2023 và là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ tính riêng trong tháng 5 đã tăng điểm mạnh mẽ hơn so với nhiều thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Theo dự báo của ông Nguyễn Duy Quang, thị trường chứng khoán sẽ vào “uptrend” từ nay đến năm 2024 bởi 5 nguyên nhân chính. Thứ nhất, định giá chung toàn thị trường đã giảm xuống mức hấp dẫn sau khi giảm mạnh lên đến gần 33% trong năm ngoái. Thứ hai là xu hướng giảm lãi suất trong nước thời điểm hiện tại và thế giới từ năm sau trở đi. Nguyên nhân thứ ba đến từ một loạt chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế của Chính phủ; thứ tư là lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay. Thứ năm, các kênh đầu tư thay thế chứng khoán hiện vẫn đang kém hấp dẫn.

Điều đáng nói, dù thị trường có nhiều tín hiệu tích cực nhưng ông Quang cũng lưu ý các nhà đầu tư “lướt sóng” ngắn hạn đừng nên quá lạc quan kỳ vọng đối với việc toàn bộ thị trường sẽ tăng mạnh trong ngắn hạn hay lựa chọn cổ phiếu nào cũng thắng. Nguyên nhân bởi, thị trường vẫn tồn tại hàng loạt biến số, đặc biệt là nền kinh tế, thị trường bất động sản cũng như lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hồi phục. 


Ông Nguyễn Duy Quang - Giám đốc đầu tư của Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt (TVAM)
Ông Nguyễn Duy Quang - Giám đốc đầu tư của Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt (TVAM)

Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang trên đà rút ròng; dù thị trường tăng điểm nhưng lại có sự phân hóa lớn trong các nhóm cổ phiếu. Đồng thời, các tổ chức lớn vẫn tỏ ra thận trọng với thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại. Theo bà Nguyễn Hoài Phương – Giám đốc Đầu tư Vinacapital - VESAF, khối ngoại chùn tay bởi môi trường đầu tư đang ngày càng khắc nghiệt. Những quỹ Vinacapital quản lý cũng đặt kỷ luật và quản trị rủi ro đầu tư lên hàng đầu.

Cơ hội cho các nhà đầu tư biết lựa chọn

Nhìn chung, xu hướng thị trường chứng khoán từ nay đến năm 2024 được dự báo có nhiều điểm tích cực. Tuy nhiên, không phải tất cả cổ phiếu đều được hưởng lợi khi dòng tiền cải thiện, sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành và cả các cổ phiếu thuộc từng nhóm ngành. Vì thế, chỉ những nhà đầu tư có kỹ năng lựa chọn cổ phiếu tốt mới có lãi. 

Đối với TVAM, ông Nguyễn Duy Quang cho biết, các quỹ do TVAM quản lý tính đến ngày 7/6/2023 đạt mức tăng trưởng 18% so với mức tăng 10% của VNIndex. Các khoản đầu tư vào những ngành ngân hàng, bất động sản, thép, dịch vụ bất động sản, chứng khoán, vận tải dầu khí đóng góp phần lớn lợi nhuận cho công ty. 

TVAM có hiệu quả đầu tư tốt hơn thị trường hiện tại và trong 6 năm qua là nhờ chiến lược đầu tư giá trị, tập trung vào những cổ phiếu có định giá hấp dẫn và có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai, lựa chọn những doanh nghiệp với chính sách cổ tức tốt hoặc các cổ phiếu đang khó khăn tạm thời và bị quá bán nhưng vẫn có triển vọng phục hồi tốt trong tương lai gần. Đặc biệt, TVAM luôn đi trước và đón đầu dựa trên những phân tích, dự báo về thị trường cũng như triển vọng doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc tranh mua tranh bán với thị trường.


Hầu hết các quỹ đầu tư chủ động vẫn đang hoạt động với hiệu suất tốt hơn rất nhiều so với VNindex. (Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo các quỹ)
Hầu hết các quỹ đầu tư chủ động vẫn đang hoạt động với hiệu suất tốt hơn rất nhiều so với VNindex. (Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo các quỹ)

Tính đến ngày 7/6, quỹ Vinacapital – VESAF đang đạt mức tăng trưởng 17% khi so với mức tăng 10,1% của VNIndex. Dễ dàng thấy được, VESAF trong nhiều năm qua cũng đạt được thành tích vượt trội VNIndex. Theo bà Phương, VESAF đạt được kết quả ấn tượng này là nhờ luôn tuân thủ kỷ luật và quản trị rủi ro lên hàng đầu; linh hoạt trong hoạt động đầu tư dựa theo diễn biến thị trường, kết hợp với loạt lợi thế từ nền tảng đa dạng của Vinacapital đã giúp Quỹ hiểu sâu sát hơn tình hình thị trường cũng như hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong giai đoạn tới, VESAF sẽ ưu tiên cho việc tìm kiếm cơ hội đầu tư khi nhận ra thị trường chứng khoán đã đạt được vùng định giá gần như là đáy và chu kỳ kinh tế cũng gần chạm đáy. Ngoài nhóm cổ phiếu sở hữu tính phòng thủ cao như điện nước hay bảo hiểm, VESAF sẽ chú ý đến những nhóm được hưởng lợi từ chính sách nới lỏng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản (có chọn lọc); tiếp đến là nhóm được hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng như vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và dầu khí; nhóm chuyển dịch sản xuất toàn cầu như khu công nghiệp, dịch vụ hậu cần và cảng biển; cuối cùng là nhóm hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa như dịch vụ, xuất khẩu…

Bên cạnh đó, VESAF cũng duy trì tỷ lệ tiền mặt nhất định để có thể đầu tư một cách linh hoạt. Ví dụ khi giá cổ phiếu vừa và nhỏ đạt được mức giá như kỳ vọng, VESAF sẽ bán ra, sau đó sẽ đầu tư vào thời điểm giá cổ phiếu hấp dẫn hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

22 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước