meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 6 và những yếu tố nhà đầu tư cần quan tâm

Thứ tư, 07/06/2023-13:06
Trong báo cáo mới cập nhật của Chứng khoán BIDV cho biết, thị trường vẫn cần thêm thời gian để có thể thẩm định các tín hiệu rõ ràng hơn về kinh tế vĩ mô cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo Nhịp sống thị trường, mặc dù chưa thoát khỏi xu hướng giằng co tích lũy, nhưng thị trường chứng khoán trong tháng 5 vẫn ghi nhận sự tăng trưởng cả về điểm số và thanh khoản. Trong đó, đà tăng của VN-Index đến từ loạt chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã giải quyết một số điểm nghẽn của nền kinh tế và dần lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, dòng tiền trong nước cũng có dấu hiệu trở lại kênh chứng khoán trong bối cảnh lãi suất có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, trong báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, thị trường vẫn cần thêm thời gian để có thể thẩm định các tín hiệu rõ ràng hơn về kinh tế vĩ mô cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhóm phân tích BSC dự báo P/E của VN-Index sẽ vận động trong vùng 14,5 - 15 trong kịch bản tích cực khi VN-Index trở lại vùng 1.150 điểm.


 
 

Kịch bản nào cho VN-Index trong tháng 6?

Nhận định về thị trường chứng khoán trong tháng 6, BSC đưa ra 2 kịch bản có khả năng xảy ra:

Một là, bức tranh kết quả kinh doanh quý 2 được kỳ vọng khởi sắc hơn sau khi nghị quyết, quyết định quan trọng được thông qua và các chính sách dần thẩm thấu vào nền kinh tế. Chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng điểm tốt kể từ tháng 5/2023 để trở lại vùng 1.100 - 1.150 điểm cùng thanh khoản tiếp tục cải thiện.

Đồng thời, BSC cũng dự báo diễn biến của nhà đầu tư nước ngoài tích cực hơn sau khi họ bán ròng liên tiếp 2 tháng gần nhất đặt trong bối cảnh thế giới không có các sự kiện quá tiêu cực.

Hai là, dự báo Fed có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt khi khả năng tiếp tục tăng thêm 25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 6/2023 đang ở mức khá cao. Trong khi đó, các rủi ro trong hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn khó lường khi môi trường lãi suất cao chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, điều này có thể khiến nhà đầu tư ngoại và các ETF chủ đạo trong nước có thể tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng.

Ngoài ra, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc cùng với các rủi ro trong lĩnh vực bất động sản khiến tâm lý của nhà đầu tư trở nên bi quan hơn, dự báo VN-Index có thể trở lại vùng 1.050 - 1.060 điểm và tích lũy ổn định.

Bên cạnh đó, nhóm phân tích BSC khuyến nghị một số nhóm ngành gồm: (1) Nhóm cổ phiếu đầu tư công; (2) Nhóm Tài chính, bảo hiểm, công nghệ thông tin; (3) Nhóm năng lượng, tiện ích. Trong thời điểm các ETF diễn ra đợt cơ cấu, nhà đầu tư nên chú ý quan sát đồng thời tiếp tục theo sát các diễn biến của khối ngoại.

Chuyên gia BSC cũng cho rằng, các nhà đầu tư cần chú ý đến một số thông tin có thể tác động tiêu cực đến thị trường, điển hình như nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu mất đà sau sự bùng nổ vào quý 1/2023, sau khi các số liệu vĩ mô gần nhất không như kỳ vọng, bên cạnh mối lo đổ vỡ ở một số doanh nghiệp bất động sản đang gia tăng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước