meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Có thể xuất hiện xu hướng mua đuổi ở nhóm cổ phiếu ngân hàng

Thứ hai, 05/06/2023-15:06
Theo chuyên gia, cổ phiếu Ngân hàng hiện đang là là nhóm hút tiền nhất trên thị trường. Có thể xuất hiện xu hướng mua đuổi ở nhiều nhà đầu tư và có khả năng sẽ giúp nhóm ngân hàng tiếp tục tăng mạnh.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch tương đối tích cực với việc chỉ số VN-Index tăng tổng cộng 27 điểm, qua đó lần đầu trong 4 tháng vượt ngưỡng 1.090 điểm. Thanh khoản cũng tiếp tục cải thiện khi dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường, thậm chí giá trị giao dịch 3 sàn trong phiên cuối tuần dâng cao lên mức 21.200 tỷ đồng. Vậy diễn biến thị trường trong tuần này sẽ thế nào? 


 
 

Xu hướng mua đuổi có thể xuất hiện ở nhóm cổ phiếu ngân hàng

Chia sẻ về diễn biến thị trường trong tuần này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng nhóm vĩ mô và chiến lược thị trường Trung tâm phân tích DSC cho rằng, tuy VN-Index có sự lình xình đi ngang trong biên độ 60 điểm kể từ đầu năm, song có thể thấy cấu trúc thị trường cải thiện tốt. Tỷ lệ cổ phiếu vượt đường MA200 hiện đã đạt hơn 54%. Chỉ số tiếp tục xu hướng tăng điểm và kỳ vọng lên ngưỡng 1.120 điểm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần thận trọng với 2 điều. Thứ nhất, sau khi cổ phiếu vượt cản, đặc biệt là khi vượt cản nhanh như trong phiên cuối tuần rất có thể sẽ kiểm tra lại cản cũ. Thứ hai, thị trường hiện nay có tính xoay vòng. Hầu hết các nhóm ngành đã tăng mạnh về lại vùng cản trung hạn, cộng thêm yếu tố tiền trong giai đoạn vừa qua chủ yếu là tiền margin. Do đó, khả năng áp lực chốt lời xảy ra sẽ rất cao. Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn nếu tham gia mua trong giai đoạn này không nên quá hưng phấn, nên hạ tỷ trọng giao dịch chỉ bằng khoảng 50% tỷ trọng thông thường, đồng thời canh bán khi thị trường hồi phục về mốc 1.120 điểm.

Còn với các nhà đầu tư dài hạn, ông Hiệp tự tin rằng năm 2023 vẫn sẽ là thời điểm tốt để mua nắm giữ cổ phiếu, không nên hạ tỷ trọng chốt lời trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn cũng như lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút khiến định giá nhiều cổ phiếu giảm mạnh về mốc rẻ.

Về động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, vị chuyên gia đánh giá dù bán mạnh nhưng tổng giá trị bán ròng trong tháng 5 không đáng kể so với khối lượng đã mua trong giai đoạn cuối năm 2022 trước đó. Sau khi chỉ số VN-Index hồi phục kể từ vùng đáy, việc xuất hiện hiện tượng chốt lời là điều hết sức bình thường. Cùng với đó, trái phiếu Mỹ hiện đang phục hồi tốt, ít nhiêu có sự xoay chuyển dòng tiền từ các nhóm tài sản rủi ro sang tài sản phi rủi ro.


 
 

Xét theo từng nhóm cổ phiếu, hiện nhóm ngân hàng đang là cổ phiếu hút tiền nhất trên thị trường. Với đà tăng mạnh cộng với sự bùng nổ ở nhóm trụ như ngân hàng, tâm lý của nhà đầu tư đang rất hưng phấn. Vị chuyên gia đến từ DSC dự phóng có thể xuất hiện xu hướng mua đuổi ở nhiều nhà đầu tư và rất có khả năng sẽ giúp nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng mạnh trong tuần này. Theo đó, lựa chọn đầu tư vào nhóm ngân hàng ở thời điểm hiện tại là lựa chọn tốt.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể tham khảo thêm nhóm đầu tư công. Với tỷ lệ giải ngân 5 tháng đầu năm đạt 25,5% kế hoạch, cải thiện tốt so với tốc độ giải ngân chậm chỉ hơn 10% cuối quý 1. Trong đó, kết quả giải ngân tốt nhất là của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, đây có thể là động lực hỗ trợ giá cho nhiều cổ phiếu thi công đường xá.

Diễn biến bán ròng của khối ngoại chưa tác động đáng kể

Đưa ra quan điểm thận trọng hơn, ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích Chứng khoán KB Việt Nam nhận định, chỉ số VN-Index hiện đang tiếp cận ngưỡng cản mạnh quanh mức 1.100 điểm. Mặc dù cơ hội tiếp tục quán tính xu hướng tăng điểm trong tuần này và vượt đường kháng cự này đang được đánh giá cao, nhưng chỉ số cần phải trải qua một vài nhịp điều chỉnh đan xen trước khi có thể chinh phục được ngưỡng cản này.

Theo chuyên gia KBSV, áp lực chốt lời các mã cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua đã khiến dòng tiền luân chuyển sang các cổ phiếu bluechip, vốn đã đi ngang trong một thời gian dàn. Việc các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm trở lại có thể là động lực giúp VN-Index vượt ngưỡng kháng cự mạnh và chấm dứt xu hướng đi ngang.


Cổ phiếu ngân hàng được đánh giá tiếp tục là điểm đến của dòng tiền khi mà nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ chịu áp lực chốt lời mạnh
Cổ phiếu ngân hàng được đánh giá tiếp tục là điểm đến của dòng tiền khi mà nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ chịu áp lực chốt lời mạnh

Đặc biệt, khối ngoại đang thể hiện xu hướng thận trọng trước việc sớm đảo chiều chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ vẫn đang trong quá trình thắt chặt. Bên cạnh đó, áp lực về giá và thanh khoản cũng đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại khi chỉ số DXY phục hồi từ vùng đáy 101 điểm lên mức 104 điểm. Dù vậy, diễn biến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa có nhiều tác động đáng kể khi dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân tham gia có phần sôi động hơn ở thời điểm hiện nay.

Ông Thái Hữu Công cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang được đánh giá là sẽ tiếp tục trở thành điểm đến của dòng tiền khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ chịu áp lực chốt lời mạnh. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng rất đáng được quan tâm khi nhóm này được hưởng lợi trực tiếp từ việc giá trị giao dịch bùng nổ. Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu như dệt may, bán lẻ, hóa chất cũng được cho là có nhiều tiềm năng khi mà hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đều chưa tăng quá mạnh từ vùng đáy.

Chuyên gia cho rằng, trong tuần này, chỉ số của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể kiểm định lại mốc 1.080 điểm, nếu duy trì thành công ngưỡng này, chứng khoán trong nước sẽ chuyển từ trạng thái “xu hướng đi ngang” sang “xu hướng tăng điểm”. Theo đó, nhà đầu tư đã giải ngân thành công trong những tuần trước có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, đồng thời hạn chế mua đuổi các mã đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, bởi việc mua vào với giá cao có thể tiềm ẩn những rủi ro khi bước vào nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

15 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

15 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

15 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

20 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

20 giờ trước