meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động tiệm cận TP. HCM có diễn biến “khó hiểu”

Thứ tư, 15/02/2023-13:02
Thị trường bất động sản hiện nay vẫn đang im ắng, nhưng một số doanh nghiệp “vẫn” liên tục “nhá hàng” đầu năm khiến cho bức tranh thị trường địa ốc 2023 có thêm sắc màu tươi sáng. 

Nguồn cung nhà ở đầu năm tăng đáng kể

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường bất động sản năm 2022 đã trải qua nhiều thách thức, những hoạt động đầu tư mua bán gần như hoàn toàn bất động. Tuy nhiên, trên thực tế còn có nhiều doanh nghiệp đang âm thầm tung hàng ngay từ những tháng đầu năm 2023. Đây được coi như động thái đi ngược “sóng” trước các thách thức trên thị trường chung. 

Ngay từ thời điểm Tết Nguyên đán 2023, một số dự án trên thị trường TP. HCM và các tỉnh lân cận đã rục rịch ra hàng. 

Chẳng hạn, không chỉ giới thiệu dự án mới là Park Village (Long An), triển khai giai đoạn tiếp theo của dòng căn hộ giá hợp lý tại Akari City (Bình Tân) và Flora Panorama thuộc KĐT tích hợp Mizuki Park (Bình Chánh), mà chủ đầu tư Nam Long Group cũng đang rục rịch tung ra thị trường phân khu Izumi Riverside thuộc KĐT Izumi City tại Đồng Nai có quy mô lên tới 170ha.


Nguồn cung bất động sản đầu năm 2023 chủ yếu tới từ các doanh nghiệp có quy mô lớn
Nguồn cung bất động sản đầu năm 2023 chủ yếu tới từ các doanh nghiệp có quy mô lớn

Dự án Cát Tường Park House tại Bình Phước có quy mô 8ha cũng là nguồn cung đất nền mới vào đầu năm 2023. 

Tuy chưa chính thức công bố thời điểm ra thị trường, tuy nhiên dòng sản phẩm căn hộ tại Vạn Phúc City (TP. Thủ Đức, TP. HCM) dự tính chào sân từ quý I tới quý II/2023. 

Theo ghi nhận, nguồn cung bất động sản đầu năm 2023 chủ yếu tới từ các doanh nghiệp có quy mô lớn trên thị trường. Những đơn vị này mang vai trò “giữ nhiệt” thị trường trong bối cảnh đầy khó khăn. Phân khúc biệt thự, nhà phố, căn hộ… là dòng sản phẩm chủ đạo của các doanh nghiệp này. 

Ngược lại, tại phân khúc đất nền riêng lẻ vùng phụ cận TP. HCM vẫn còn ảm đạm cả nguồn cung lẫn giao dịch. Sau Tết, thị trường chưa xuất hiện nhiều hoạt động đầu tư mua bán. Những mảnh đất thổ cư lẻ, đất nông nghiệp khó giao dịch. Các thông tin về tín dụng, lãi suất là một phần nguyên nhân tác động lên tâm lý nhà đầu tư. 

Nhiều điểm nghẽn sắp được tháo gỡ

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, bất động sản tiệm cận TP. HCM vẫn là xu hướng đầu năm trong năm nay. 


Thị trường trong năm nay sẽ tiến tới bức tranh được tháo gỡ nhiều điểm nghẽn
Thị trường trong năm nay sẽ tiến tới bức tranh được tháo gỡ nhiều điểm nghẽn

Có 7 xu hướng đầu tư vào bất động sản trong thời gian tới theo ông Quang là: Nhà phố khu dân cư nội đô; Nhà phố mặt tiền khai thác; Đất nền ven thành phố; Đất vườn có thổ giá rẻ khoảng 2 tỷ đồng tại những vùng bán kính 200 km ở nơi khí hậu tốt; Nhà liền thổ tỉnh ven thành phố; Căn hộ tỉnh ven thành phố, căn hộ giá rẻ phù hợp với đất tỉnh (15-25 triệu đồng/m2); Thị trường căn hộ thứ cấp đã bàn giao phù hợp với người mua ở thật vì giá thấp hơn 20% so với căn xây mới. 

Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam - Ông Phạm Lâm chia sẻ, về bức tranh thị trường địa ốc 2023 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực hơn. Thị trường trong năm nay bắt đầu vượt qua khó khăn, tiến tới bức tranh được tháo gỡ nhiều điểm nghẽn.

Ông Lâm cho rằng, việc khởi động nhiều chính sách liên quan sẽ tác động tới tâm lý thị trường năm nay. Đây cũng là năm “bản lề” xác lập lại điều kiện môi trường mới. Các nhà đầu tư nhanh nhạy sẽ tìm kiếm và nắm bắt cơ hội “chuyển giao” này. 

Chính phủ hiện đang vào cuộc quyết liệt nhằm tháo gỡ các khó khăn về nguồn vốn cho doanh nghiệp địa ốc, nhất là với những vấn đề xử lý trái phiếu cũng như room phù hợp trong giai đoạn tới đây. 

Thị trường bất động tiệm cận TP. HCM có diễn biến “khó hiểu” - ảnh 3

Cụ thể, chỉ trong một thời gian ngắn, Thủ tướng Chính phủ đã ký 3 Công điện nhằm chỉ đạo xử lý những vấn đề cấp bách của nền kinh tế và thị trường địa ốc, bao gồm: Công điện số 1156/CĐ-TTg ngày 12/12/2022 “về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế”; Công điện số 1163/CĐ-TTg ngày 13/12/2022 “về thị trường trái phiếu doanh nghiệp”; Công điện số 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 “về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và phát triển nhà ở”.

Bên cạnh đó, ngày 17/11/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1435/QĐ-TTg về việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn và vướng mắc cho thị trường; triển khai thực hiện những dự án BĐS cho các địa phương, doanh nghiệp. 

Vừa qua, cuộc họp tín dụng giữa ngân hàng nhà nước đối với những doanh nghiệp địa ốc cũng là động thái tích cực so cho thị trường BĐS. 

Hầu hết các chuyên gia cho hay, thời gian qua, tuy bất động sản phải gặp nhiều thách thức, nhưng thị trường vẫn có nhiều điểm sáng đáng kỳ vọng cho sự phục hồi tích cực trong năm 2023. 

Một là: Với các kết quả đày ấn tượng của năm 2022, nhiều chuyên gia dự báo nền kinh tế Việt Nam vẫn được phát triển tốt vào năm 2023 với mức tăng trưởng từ 6,5 - 7%. Bên cạnh đó lạm phát, lãi suất và tỷ giá sẽ duy trì ổn định. Thực tế, kinh tế Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực, thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn từ nước ngoài. 

Hai là: Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công vào năm 2023 so với tổng số vốn trên 700 nghìn tỷ đồng, tăng gần 140 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch năm ngoái và tăng khoảng 260 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021. Đầu tư công là điểm sáng và cũng là động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Thông qua việc đầu tư công, dòng vốn được phân bổ nền kinh tế, cơ sở hạ tầng đang ngày một phát triển tạo tiền đề để BĐS phục hồi. 

Ba là: Thị trường có động lực mới nhờ bộ 3 luật: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở được chính thức sửa đổi. Khi những ách tắc về pháp lý được tháo gỡ, tính minh bạch của thị trường tăng lên, trở thành “bệ đỡ” niềm tin cho thị trường địa ốc. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước