meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơ hội nào cho bất động sản quay trở lại "đường đua"

Thứ ba, 04/04/2023-08:04
Theo các chuyên gia, bất động sản đang có sự chuyển biến tích cực hơn nhất là khi tâm lý nhà đầu tư dần hồi phục kể từ lúc thị trường xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan, do đó, đây được xem là cơ hội hấp dẫn để nhà đầu tư “săn” những bất động sản giàu tiềm năng.

Thị trường xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan

Tín hiệu lạc quan đầu tiên là Thủ tướng quyết định thành lập Tổ công tác tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các dự án và doanh nghiệp lĩnh vực này. Đây được xem là động lực tạo niềm tin cho người dân, nhà đầu tư và các doanh nghiệp giúp nhanh chóng giải quyết những tồn đọng trên thị trường.

Sau đó là hàng loạt các động thái quyết liệt của Chính phủ trong việc liên tục có các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Ngay trong những tháng đầu năm 2023, Nghị định 65 và 08 về chào bán, giao dịch và gia hạn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được ban hành. Tiếp đến là Nghị định 33 về tái giãn nợ gốc, lãi vay và cơ cấu lại nhóm nợ.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2013 đang tích cực lấy ý kiến sửa đổi và dự kiến đến giữa năm 2024 các bộ luật mới sẽ chính thực được bổ sung, tháo gỡ những điểm nghẽn về mặt pháp lý liên quan đến các dự án bất động sản để tạo sự hỗ trợ và cơ cấu nguồn cung trên thị trường. Cùng với đó là gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ hướng tới phân khúc nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu nhà ở cho những người lao động có thu nhập thấp.

Chia sẻ tại tọa đàm “Xu hướng thị trường bất động sản năm 2023”, Ông Phạm Đức Toản, Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bát động sản EZ cho hay, sự khác biệt giữa cuộc khủng hoảng bất động sản trước đây và hiện tại là sự chủ động từ phía Chính phủ, các cơ quan Nhà nước hay ngân hàng Nhà nước, trong khi giai đoạn khủng hoảng trước đây thì mọi thứ đều rơi vào thế bị động khiến thị trường rơi tự do, nhanh chóng xuống vực thẳm.


Ông Phạm Đức Toản, Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bát động sản EZ
Ông Phạm Đức Toản, Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bát động sản EZ

Ông Toản chia sẻ, Chính phủ rất quyết liệt và nhanh chóng ban hành Nghị định 08, điều này thể hiện được tinh thần hỗ trợ và giúp tránh sự đổ vỡ của thị trường bất động sản, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được giãn tiến độ thêm 2 năm, cho phép doanh nghiệp được hoán đổi nghĩa vụ thanh toán trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác. Đây là phương án cho doanh nghiệp có “đường sống”, đảm bảo doanh nghiệp không bị đổ vỡ hay phá sản.

Đồng quan điểm, ông Đinh Quang Tuấn, Phó giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Đất xanh miền Bắc, thị trường bất động sản đang ghi nhận nhiều tín hiệu cực kể từ khi Chính phủ ban hành nghị định 08, cùng với động thái giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay từ phía ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng cổ phần. Những hành động này đã nhanh chóng có tác động ngay lập tức đến thị trường bất động sản, tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, những chính sách mới được ban hành trong thời gian vừa qua chính là thông điệp của Chính phủ, Nhà nước về việc đảm bảo không bỏ rơi thị trường, doanh nghiệp hay các nhà đầu tư. Đây cũng là những tin tức tốt cho thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tái cơ cấu lại, thanh lọc thị trường minh bạch, ổn định lâu dài. Từ đó, các giao dịch cũng dần rục rịch trở lại giúp tâm lý nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng hơn vào sự hồi phục của thị trường để bước vào chu kỳ mới từ cuối năm 2023. 

Tâm lý nhà đầu tư dần được hồi phục

Theo quan sát thực tế của phóng viên, trong khoảng 3 – 4 tuần trở lại đây, phân khúc chung cư bắt đầu đón nhận lượng quan tâm lớn từ những người có nhu cầu mua nhà ở thực, hoặc mua để tích lũy nhiều hơn giai đoạn trước đó. Số lượng người bán chung cư có sự tăng trưởng, kèm theo số lượng khách hàng quan tâm tăng theo khá đồng đều. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư đã bắt đầu theo dõi và quay trở lại thị trường.


Thị trường chung cư ghi nhận mức độ quan tâm của những người có nhu cầu thực tăng. (Ảnh minh họa)
Thị trường chung cư ghi nhận mức độ quan tâm của những người có nhu cầu thực tăng. (Ảnh minh họa)

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất xanh miền Bắc cho biết, thanh khoản thị trường chung cư tại Hà Nội ghi nhận nhiều dấu hiệu tốt. Trong khi tháng 1/2023 và tháng 2/2023 chỉ bán trung bình được 10 sản phẩm mỗi tháng thì chỉ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 3/2023 đơn vị đã bán được khoảng 40 giao dịch. Đây là động lực tốt giúp cho thị trường bất động sản tăng tốc vào quý II sắp tới.

Tại phân khúc đất nền, anh Ngọc Hà, môi giới bất động sản phân khúc này cho biết, đất nền tại những khu vực vùng ven thành phố sau nhiều đợt sốt giá đã xuất hiện xu hướng giảm giá đầu tiên và giảm mạnh. Lượng khách hàng quan tâm tìm kiếm phân khúc này cũng đã tăng lên, thậm chí nhiều nhà đầu tư đã không ngần ngại chốt đất chỉ sau một vài lần xem.

“Giá bất động sản đã giảm 30 – 50% so với giai đoạn cao nhất của quý I và quý II năm 2022. Nhiều nhà đầu tư phụ thuộc vốn vay ngân hàng nên khi lãi suất cao họ buộc phải bán tháo tài sản để đảm bảo nguồn vốn. Đặc biệt, phân khúc này được coi là kênh cất tiền bền chắc nên dễ hiểu vì sao vẫn thu hút được nhiều người mua quan tâm đến vậy”, anh Hà nói.


Nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền vào phân khúc đất nền. (Ảnh minh họa)
Nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền vào phân khúc đất nền. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, thời điểm thị trường bất động sản lúc này sẽ phù hợp cho những người có nhu cầu nhà ở thực để tiếp cận những dự án phát triển nhà ở và đô thị. Trước sự bán tháo của các nhà đầu tư yếu tài chính thì sẽ là cơ hội để những người có sẵn dòng tiền nhàn dỗi, tài chính vững để xuống tiền những dự án tốt, có thủ tục pháp lý rõ ràng, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ,…

Chuyên gia cũng khuyến cáo các nhà đầu tư không nên có tâm lý chờ đợi thị trường sụt giảm sâu hơn nữa vì nếu có giảm thì sẽ chỉ giảm giá ở những dự án yếu kém, chưa có thủ tục pháp lý, hạ tầng chưa được đồng bộ hay còn ở xã trung tâm. Vì rất có thể trong thời gian tới, khi các chính sách được hoàn thiện, mặt bằng giá mới được thiết lập sẽ thúc đẩy giá bất động sản tăng cao hơn nữa.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước