meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản chờ được khơi thông “điểm nghẽn”

Thứ tư, 15/11/2023-23:11
Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ được khơi thông khung pháp lý trong thời gian tới, bên cạnh lãi suất cho vay đã có tín hiệu hạ nhiệt.

Theo Báo Lao động, Chuyên gia pháp lý Nguyễn Gia Hải (Công ty Luật TNHH Thái Hà) cho biết trước đây, các văn bản pháp luật như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản vẫn có sự chồng chéo với nhau. Một khi những điểm nghẽn này được khơi thông thì thị trường bất động sản, vốn đã ảm đạm trong thời gian dài sẽ ấm lên nhanh hơn so với dự kiến là lẽ đương nhiên.

Đó là nhờ sự đi lên của lĩnh vực này có thể giúp nhiều ngành khác tăng trưởng, qua đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế chung của cả nước.

Ông Hải đã đưa ra một trong số những bất cập đất đai là việc xác định giá đất. Cụ thể, giá đất thấp hơn giá thị trường, ảnh hưởng ngân sách nhà nước.





Thị trường bất động sản chờ được khơi thông “điểm nghẽn”
Thị trường bất động sản chờ được khơi thông “điểm nghẽn”

Ông Hải hy vọng rằng sẽ có các phương pháp để định giá đất trong thời gian tới, được đưa ra cụ thể trong Luật Đất đai để hạn chế được tối đa những lỗ hổng phát sinh trước đây như thặng dư, so sánh trực tiếp, chiết trừ, hệ số…

Ông lấy dẫn chứng về một trong nhiều vướng mắc hiện hữu trong Luật Đất đai hiện hành. Theo giải thích từ Khoản 19 Điều 3 Luật Đất đai 2013, giá đất được định nghĩa là giá trị của quyền sử dụng đất tính trên một đơn vị diện tích đất. 

Điểm c Khoản 1 Điều 112 cho thấy nguyên tắc xác định giá đất phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có chung mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hay thu nhập từ việc quyền sử dụng đất.

Như vậy, cần phải có một tỉ lệ được ấn định cụ thể. Bên cạnh đó, cần có một cơ quan trực thuộc UBND cấp tỉnh chuyên biệt để theo sát được thông tin về giá đất trên thị trường bất động sản một cách nhanh chóng và kịp thời để cung cấp cho hội đồng thẩm định giá.





Sự phát triển của bất động sản sẽ kéo theo nhiều ngành nghề khác
Sự phát triển của bất động sản sẽ kéo theo nhiều ngành nghề khác

Theo ông Lê Ngọc Chinh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Môi giới Bất động sản GoldenLand, nhà ở xã hội vẫn sẽ là phân khúc đáng kỳ vọng trên thị trường bất động sản thời gian tới vì nhu cầu tăng cao. Ngoài ra, Nhà nước cũng đang chú trọng vào chính sách này với đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội. Đó là cú hích để thị trường bất động sản dần hồi phục và cũng là lời giải cho bài toán dư cầu.

Ông Chinh hy vọng rằng gói 120 nghìn tỷ đồng sẽ được kịp thời giải ngân, đúng thời điểm. Đó là chất kích thích không nhỏ để đưa thị trường bất động sản trở lại, và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tránh được tình trạng khốn khó.

Theo vị chuyên gia này, room tín dụng thời gian qua bị thắt chặt khiến các doanh nghiệp bất động sản đều khó có thể tiếp cận được nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng và chính vấn đề pháp lý cũng khiến các dự án còn điểm nghẽn. Chìa khóa giải quyết vấn đề chính là dòng vốn từ ngân hàng. Trong khi, lượng trái phiếu thời gian qua tồn đọng quá nhiều cũng khiến các doanh nghiệp bất động sản chịu tác động không nhỏ.

Hãy theo dõi thêm các bài viết khác trên trang Meeyland để hiểu hơn về diễn biến bất động sản hiện nay!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước