meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tham vọng biến Twitter trở thành siêu ứng dụng, liệu Elon Musk có thể làm được điều mà cả Meta lẫn Google đã bỏ cuộc?

Thứ sáu, 28/07/2023-05:07
Tỷ phú Elon Musk có thể làm nên lịch sử với Twitter, thực hiện được sứ mệnh mà cả Mark Zuckerberg và Sundar Pichai đều chưa thể làm được.

Theo Nhịp sống thị trường, Elon Musk đang nỗ lực biến Twitter trở thành siêu ứng dụng có các dịch vụ tài chính trực tuyến. Thế nhưng, đó cũng chính là điều mà cả Facebook và Google đều đã từng cố gắng nhưng không thành công.

Kỳ vọng tạo được một hệ thống thanh toán chéo xuyên các nền tảng, Meta đã dành nhiều năm đổ tiền vào dự án tiền số Libra. Tuy nhiên, sự nghi ngờ của các nhà hoạch định chính sách và rào cản từ pháp luật đã khiến mọi thứ dừng lại.


Elon Musk đang nỗ lực biến Twitter trở thành siêu ứng dụng có các dịch vụ tài chính trực tuyến như Wechat
Elon Musk đang nỗ lực biến Twitter trở thành siêu ứng dụng có các dịch vụ tài chính trực tuyến như Wechat

Alphabet (Google) cũng từng có kế hoạch giới thiệu dịch vụ tài chính trực tuyến, thậm chí còn thỏa thuận với 11 nhà băng thành công, thế nhưng lại đứng sững khi phải dừng dự án ngay trước thời điểm công khai.

Thậm chí, Amazon cũng đã cân nhắc kế hoạch mở tài khoản giao dịch cho khách hàng để thuận tiện trong việc thanh toán, tuy nhiên dự án này chưa bao giờ thành công.

Và một điều hiển nhiên là Elon Musk không phải Sundar Pichai hay Mark Zuckerberg. Theo nhận định của tờ Bloomberg, những bước đi của nhà sáng lập Tesla này luôn khó đoán, đặc biệt là sau những gì mà vị tỉ phú này làm với Twitter. Bên cạnh đó, Elon Musk cũng đã từng có trải nghiệm trong mảng tài chính trực tuyến khi ông là người tạo nên X.com - tiền thân của Paypal.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng bước đi của Elon Musk có thể là một chặng đường khó khăn tốn nhiều thời gian bởi mảng tài chính cần sự tin tưởng lớn từ nhà đầu tư, khách hàng và cơ quan chức năng bởi chúng có liên quan đến sự bền vững của nền kinh tế.

Siêu ứng dụng “X” của Elon Musk sẽ liên kết với cơ sở hạ tầng của Twitter với X.com. Đây là một địa chỉ web được thiết kế để là lớp giao diện đa phương tiện cho giấc mơ của vị tỉ phú.

CEO Linda Yaccarino của Twitter đã nhấn mạnh vào chữ X sẽ có những tính năng tài chính trực tuyến như dịch vụ ngân hàng và thanh toán. Mạng xã hội này đã được cấp phép để thực hiện chuyển tiền ở 4 bang của Mỹ là Michigan, Arizona, Missouri và New Hampshire.

Thực tế cho thấy, việc biến Twitter trở thành một siêu ứng dụng đã được Elon Musk nhắc tới vào năm 2022 khi thương thảo việc mua lại mạng xã hội này.

Ông đã bày tỏ ý kiến muốn học hỏi thành công của Wechat - một siêu ứng dụng với hơn 1 tỷ người dùng mỗi ngày của Trung Quốc. Với siêu ứng dụng này, người dùng có thể gửi tiền cho nhanh, thanh toán trực tuyến và cả vay nợ.

Tham vọng biến Twitter trở thành siêu ứng dụng, liệu Elon Musk có thể làm được điều mà cả Meta lẫn Google đã bỏ cuộc? - ảnh 2

Elon Musk tự tin có thể làm được như Wechat khi sở hữu khối tài sản lên tới 238,9 tỷ USD và góp mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng cần một sự tin tưởng khá lớn để Musk có thể gây dựng được lòng tin với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong khi, đó lại là điều mà Elon Musk gây hoang mang trước những gì ông đã và đang thực hiện với “Chim xanh”.

Bài học từ Trung Quốc

Tờ Bloomberg cho biết các nền tảng công nghệ phương Tây đang nỗ lực kiếm thêm tiền bằng cách đưa ra các dịch vụ mới, trong đó có cả các dự án tài chính trực tuyến giống như thứ mà Elon Musk đang chạy theo. Sự thành công quá lớn của Alipay và WeChat tại Trung Quốc đã khiến hàng loạt nền tảng từ Facebook, Google đến Twitter cố gắng sao chép bước đi tương tự.

Tuy nhiên, trái ngược với Trung Quốc, các nền tảng phương Tây đối mặt với sự cản trở từ các cơ quan làm luật và nhà hoạch định chính sách nên chưa thể thành công.

Chẳng hạn như Facebook ra mắt Libra Association năm 2019 như một dự án tiền số để hãng và người dùng và đối tác có thể thanh toán, trao đổi một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ngay lập tức, các cơ quan chức năng và phía chính trị đã vào cuộc và buộc Facebook phải dừng lại. Sức ép quá lớn đã khiến các đối tác của dự án như Visa hay Mastercard đã phải rời liên minh chỉ sau đó ít tháng.

Google không khá khẩm hơn là bao khi nỗ lực thử nghiệm dù gặp không ít khó khăn trong việc mời gọi các ngân hàng tham gia ứng dụng thanh toán của mình. Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn chưa thực sự nổi bật khi gặp quá nhiều trở ngại từ các quy định pháp luật tại Mỹ.

Tham vọng biến Twitter trở thành siêu ứng dụng, liệu Elon Musk có thể làm được điều mà cả Meta lẫn Google đã bỏ cuộc? - ảnh 3

Năm 2018, Amazon của Jeff Bezos cũng gia nhập cuộc chơi khi đàm phán với Capital One Financial và JP Morgan Chase để mở dịch vụ tài chính trực tuyến, tuy nhiên hãng vẫn chưa tung ra bất kỳ sản phẩm nào kể từ đó đến nay.

Thậm chí, Paypal (công ty cũ của Elon Musk) cũng từng tham vọng đi theo thành công của Wechat. Hai năm trước, khi tổng giá trị vốn hóa của Paypal còn lớn hơn cả Goldman Sachs và Citigroup cộng lại, công ty đã định tham gia vào mảng môi giới giao dịch mở tài khoản tiết kiệm cho khách hàng và chứng khoán.

Tuy nhiên, Paypal đã buộc phải từ bỏ các dự án trên khi tốc độ tăng trưởng của mảng kinh doanh chính là thanh toán trực tuyến đã giảm tốc.

Hiện nay, CEO Dan Schulman của Paypal chia sẻ rằng họ chỉ tập trung vào việc cải thiện dịch vụ thanh toán trực tuyến của mình, thay vì tiếp tục tham vọng trở thành một siêu ứng dụng.

Chuyên gia Jeff Tijssen của hãng tư vấn Bain&Co cho biết vì thị trường có quá nhiều cạnh tranh cùng với sự quản lý hà khắc của cơ quan chức năng nên thị trường tài chính Mỹ rất khó nhằn. Việc Mỹ phát triển được hệ thống tài chính - ngân hàng từ sớm khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng được trải nghiệm rất nhiều dịch vụ tiến bộ, từ đó, có thể làm giảm sức hút của sản phẩm mới.

Theo ông Tijssen nhận định, để giành được sự quan tâm của khách hàng, bạn sẽ cần một sản phẩm thực sự nổi bật, có điểm khác biệt hoàn toàn so với thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước