meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tập đoàn FPT: ‘Không có kế hoạch xây dựng nhà máy bán dẫn tại Việt Nam’

Thứ tư, 23/11/2022-08:11
FPT năm 2022 đã trải qua giai đoạn bùng nổ chi tiêu đối với lĩnh vực công nghệ thông tin của người tiêu dùng, thế nên dự đoán nhu cầu vào năm tới sẽ giảm. Nguyên nhân là bởi ngân sách đã bị cắt giảm trước những lo ngại về suy thoái kinh tế. Đối với việc thiết kế chip, tập đoàn không có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy bán dẫn ở Việt Nam, đồng thời năm 2023 vẫn duy trì mô hình kinh doanh thiết kế chip. 

Mới đây, báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt cho thấy, theo như chia sẻ của lãnh đạo Công ty Cổ phần FPT (Mã chứng khoán: FPT) trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư, FPT vẫn tiếp tục duy trì kế hoạch kinh doanh cho năm nay, đồng thời dự kiến hoàn thành hoặc vượt nhẹ kế hoạch đề ra bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế. Đến năm tới, dự kiến sẽ đặt ra triển vọng tăng trưởng thận trọng hơn.

Cụ thể, đối với mảng công nghệ, FPT dự kiến số lượng hợp đồng mới tăng trưởng mạnh sẽ hỗ trợ đáng kể cho doanh thu xuất khẩu phần mềm toàn cầu trong năm 2022. Đồng thời, lãnh đạo FPT cũng duy trì mục tiêu giá trị hợp đồng mới trong năm nay ước đạt 1 tỷ USD, so với năm trước tăng thêm 31%. 


Đối với mảng công nghệ, FPT dự kiến số lượng hợp đồng mới tăng trưởng mạnh sẽ hỗ trợ đáng kể cho doanh thu xuất khẩu phần mềm toàn cầu trong năm 2022. Ảnh minh họa
Đối với mảng công nghệ, FPT dự kiến số lượng hợp đồng mới tăng trưởng mạnh sẽ hỗ trợ đáng kể cho doanh thu xuất khẩu phần mềm toàn cầu trong năm 2022. Ảnh minh họa

Cũng theo Tập đoàn FPT, trong 9 tháng đầu năm nay, các hợp đồng mới tại Nhật Bản đã ghi nhận mức tăng 50% (con số này vẫn chưa điều chỉnh tác động của tỷ giá). Điều này cũng phần nào cho thấy thị trường này vẫn có nhu cầu mạnh mẽ và tăng lên ấn tượng bất chấp những biến động về tiền tệ. Trong năm tới, tập đoàn này cho biết doanh thu từ Nhật Bản có thể sẽ tăng lên 30% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, “ông lớn” này cũng đã có chiến lược hedging (phòng vệ giá) linh hoạt cho dòng thu nhập bằng đồng Yên khi xem xét tỷ giá hàng tháng, từ đó sẽ tiến hành đánh giá tác động của việc đồng Yên giảm giá lên tình hình sản xuất kinh doanh.

Còn đối với thị trường Mỹ, Tập đoàn FPT dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng 30% YoY (Year Over Year: Năm này qua năm khác - chỉ số quan trọng so sánh kết quả tài chính trong một khoảng thời gian nhất định) vào năm 2023, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng đối với mức tăng trưởng giá trị hợp đồng mới. Đáng chú ý, tập đoàn này cũng nhận xét rằng, mức giá thấp hơn so với những công ty cùng ngành ở Ấn Độ vẫn đang là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu phần mềm toàn cầu vào năm 2023.

Ngoài ra, lãnh đạo FPT vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với nhu cầu chuyển đổi số ở mạng kinh doanh lĩnh vực thông tin ở trong nước. Theo như kỳ vọng của tập đoàn, việc ra quyết định cũng như giải ngân ngân sách công nghệ thông tin từ khu vực công sẽ giúp tăng tốc trong giai đoạn 2023-2024. 

Ngoài ra, cũng theo Tập đoàn FPT, chi tiêu cho điện máy trong thời gian tới dự kiến sẽ giảm, điều này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của FPT Synnex. Trong năm 2023, FPT Semiconductor vẫn là nhà thiết kế chip. Cụ thể, FPT năm 2022 đã trải qua giai đoạn bùng nổ chi tiêu đối với lĩnh vực công nghệ thông tin của người tiêu dùng, thế nên dự đoán nhu cầu vào năm tới sẽ giảm. Nguyên nhân là bởi ngân sách đã bị cắt giảm trước những lo ngại về suy thoái kinh tế. Đối với việc thiết kế chip, tập đoàn không có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy bán dẫn ở Việt Nam, đồng thời năm 2023 vẫn duy trì mô hình kinh doanh thiết kế chip. Điều này dẫn đến FPT Synnex có kỳ vọng tăng trưởng thấp hơn.


Thông tin từ FPT cho thấy, biên lợi nhuận trước thuế của những dịch vụ viễn thông trong 9 tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận mức tăng nhẹ từ 18,1% lên con số 18,8% trong 9 tháng đầu năm nay. Ảnh minh họa
Thông tin từ FPT cho thấy, biên lợi nhuận trước thuế của những dịch vụ viễn thông trong 9 tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận mức tăng nhẹ từ 18,1% lên con số 18,8% trong 9 tháng đầu năm nay. Ảnh minh họa

Trong khi đó, đối với khu vực tư nhân, đánh giá của Tập đoàn FPT cho thấy, khách hàng là những tập đoàn bất động sản hiện đang đối mặt với những hạn chế về ngân sách cũng như triển vọng tăng trưởng trung hạn thấp, nhu cầu từ khách hàng là những ngân hàng và tổ chức dịch vụ tài chính đối với vấn đề chuyển đổi số vẫn ghi nhận sự tăng trưởng bền vững.

Đối với mảng viễn thông, FPT trong thời gian tới vẫn tiếp tục duy trì mục tiêu phát triển hệ sinh thái viễn thông hướng đến dữ liệu. Động lực tăng trưởng dài hạn cho mảng này chính là phát triển hệ sinh thái cơ sở hạ tầng cũng như  công nghệ để có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng cuối.

Thông tin từ FPT cho thấy, biên lợi nhuận trước thuế của những dịch vụ viễn thông trong 9 tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận mức tăng nhẹ từ 18,1% lên con số 18,8% trong 9 tháng đầu năm nay nhờ mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng từ Pay TV. Sang đến năm 2023, FPT cho biết tập đoàn sẽ sẽ tập trung hơn vào phát triển cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu nhằm đáp ứng cho nhu cầu đám mây.

Như đã nói, ban lãnh đạo của FPT vẫn duy trì kế hoạch kinh doanh cho năm nay, đồng thời cũng tự tin sẽ hoàn thành và thậm chí là vượt một chút kế hoạch mà công ty đề ra. Ngoài ra, do ghi nhận rủi ro đến từ khả năng kinh tế toàn cầu trong năm tới sẽ chững lại do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, FPT cũng đặt ra triển vọng tăng trưởng thận trọng hơn cho năm 2023. 

Sếp FPT: Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất chip toàn cầu mới

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân của mình, doanh nhân Đỗ Cao Bảo - một trong số 13 thành viên sáng lập nên Tập đoàn FPT, hiện đang là Phó Tổng Giám đốc FPT - đã khiến nhiều người chú ý khi nhận định, trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm sản xuất chip mới trên phạm vi toàn cầu.

Theo vị “lão tướng” này, trong thời gian qua hàng loạt quốc gia châu Á như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và bao gồm cả Việt Nam đều đang rất nỗ lực trong việc đón đầu xu hướng dịch chuyển về chuỗi cung ứng trên toàn cầu về chất bán dẫn, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất chip. 


Doanh nhân Đỗ Cao Bảo - một trong số 13 thành viên sáng lập nên Tập đoàn FPT, hiện đang là Phó Tổng Giám đốc FPT
Doanh nhân Đỗ Cao Bảo - một trong số 13 thành viên sáng lập nên Tập đoàn FPT, hiện đang là Phó Tổng Giám đốc FPT

Hiện tại, Việt Nam đang ghi nhận sự gia tăng đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp bán dẫn. Hay cách đây không lâu, FPT Semiconductor - một thành viên của Tập đoàn FPT đã cho ra mắt dòng chip bán dẫn đầu tiên thuộc lĩnh vực IoT (internet vạn vật) dành cho lĩnh vực y tế. Công ty cũng đã có kế hoạch sẽ cung cấp 25 triệu chip trên phạm vi toàn cầu trong vòng ba năm tới.

Nhà đồng sáng lập Tập đoàn FPT cho biết, con đường đi tốt nhất của Việt Nam trong thời gian tưới chính là bắt đầu từ các con chip IoT cho lĩnh vực y tế, chip cho tủ lạnh, máy điều hòa không khí và máy giặt. Một khi đã tích lũy được đầy đủ kinh nghiệm, Việt Nam có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Việc tham gia chuỗi giá trị chip bán dẫn sẽ giúp Việt Nam có cơ hội được chia phần trong “miếng bánh” vô cùng béo bở vốn sở hữu quy mô lên đến 1.500 tỷ USD vào năm 2030, trong khi đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 12%. “Chỉ cần đạt được 10% trong chiếc bánh quy mô trị giá 1.500 tỷ USD cũng đủ giúp Việt Nam cất cánh. Nguyên nhân bởi chip là công nghệ nền tảng cho tất cả công nghệ khác, chẳng hạn như quốc phòng, an ninh, máy bay, tên lửa cũng như tất cả thiết bị khác xung quanh chúng ta”, ông nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước