meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến kể lại 25 năm của FPT Telecom: Để bán mạng Internet, các anh em đã liều mạng và “bán mạng” cho công ty!

Thứ bảy, 12/11/2022-22:11
Nhớ lại những tháng ngày đầu tiên, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cho biết, thời buổi đó doanh nghiệp chỉ có 4 thành viên và làm việc trong văn phòng chỉ vỏn vẹn 6m2 tại tòa nhà 89 Láng Hạ. Thời điểm hiện tại, số lượng thành viên của FPT Telecom đã lên đến 17.000 người và trải rộng tại khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Khởi đầu trong văn phòng chỉ vỏn vẹn 6m2

Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) được thành lập vào năm 1997 và nhanh chóng trở thành một trong 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên tại Việt Nam. Theo ông Hoàng Nam Tiến, để các doanh nghiệp Việt có thể cung cấp được Internet là nhờ Chính phủ cùng với các bộ, ban ngành đã bỏ tư duy “quản được đến đâu thì mở ra đến đấy” sang một bên.

Được biết, ông Mai Liêm Trực giữ cương vị Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện (là đơn vị tiền thân của Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam) trong giai đoạn 1997 - 2002; đồng thời giữ vị trí Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông giai đoạn 2002 – 2005. Chủ tịch HĐQT FPT nhớ lại: “Anh Trực bảo Internet có điều xấu, nhưng điều tốt vẫn nhiều hơn, vì vậy cứ phải mở ra”.


Nhớ lại những ngày đầu tiên, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cho biết, thời buổi đó doanh nghiệp chỉ có 4 thành viên và làm việc trong văn phòng chỉ vỏn vẹn 6m2 tại tòa nhà 89 Láng Hạ
Nhớ lại những ngày đầu tiên, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cho biết, thời buổi đó doanh nghiệp chỉ có 4 thành viên và làm việc trong văn phòng chỉ vỏn vẹn 6m2 tại tòa nhà 89 Láng Hạ

Trong buổi lễ Thứ trưởng Phan Tâm - đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ: “Là 1 trong 4 nhà mạng cung cấp dịch vụ truy cập Internet đầu tiên, FPT Telecom có quyền tự hào với những đóng góp của mình trong việc đưa đất nước hội nhập với thế giới. FPT Telecom có quyền tự hào khi đã đặt những viên gạch đầu tiên cho kết nối Internet Băng thông rộng, mở đường cho đất nước bước vào kỷ nguyên Internet”.

Nhớ lại những ngày đầu tiên, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cho biết, thời buổi đó doanh nghiệp chỉ có 4 thành viên và làm việc trong văn phòng chỉ vỏn vẹn 6m2 tại tòa nhà 89 Láng Hạ. Thời điểm hiện tại, số lượng thành viên của FPT Telecom đã lên đến 17.000 người và trải rộng tại khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. “19/11 là ngày kỷ niệm Việt Nam kết nối internet. Từ 4 thành viên ban đầu tại ngôi nhà nhỏ Láng Hạ, hôm nay chúng tôi đã có 17.000 thành viên tại 63 tỉnh thành”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ông Tiến cũng cho biết, kỷ niệm 25 năm “bán mạng” cũng là sự tri ân những hi sinh và nỗ lực từng ngày, không nghỉ ngơi của các anh em nhân viên, mục tiêu là hoàn thành sứ mệnh kết nối con người và kết nối yêu thương, hiện tại còn là kết nối thành công. Ông Tiến nhấn mạnh, thành công này không chỉ là thành công của riêng FPT Telecom, của FPT mà còn là thành công của cả doanh nghiệp và của người dân Việt Nam khi có thể kết nối với nhau.

Đồng thời, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom cũng nhớ lại khoảng thời gian khi xưa, ngay khi được ông Trương Gia Bình đồng ý và ủng hộ, tới mức khi cả FPT đều đã quyết định sử dụng email thì ông Bình - được biết đến là người đứng đầu của một tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam - vẫn đọc email thông qua việc yêu cầu thư ký in ra, sau khi đọc xong thì ghi mấy dòng ở dưới, thư ký sẽ gõ và trả lời lại vào trong email.


Đại diện FPT Telecom nhận bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nguồn: FPT
Đại diện FPT Telecom nhận bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nguồn: FPT

Theo thời gian, vị thế của FPT Telecom ngày càng vững chắc và từng bước được khẳng định với độ phủ sóng ở khắp 63 tỉnh thành khắp cả nước, sở hữu hơn 300 văn phòng giao dịch và 9.200km tuyến trục xương sống Bắc-Nam cùng với các tuyến cáp quốc tế. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tới hàng triệu hộ gia đình cùng hàng chục triệu người dùng cá nhân, không chỉ internet mà còn phát triển những dịch vụ giá trị gia tăng với mục tiêu tạo ra hệ sinh thái công nghệ toàn diện cho các khách hàng có thể trải nghiệm. Đặc biệt, FPT Telecom còn cung cấp những giải pháp công nghệ hiện đại đa dạng, có độ bảo mật và an toàn cao cho hàng nghìn doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế. 

Sứ mệnh của Internet trong 25 năm tới chính là dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, mở đường để Việt Nam tiến vào thế giới số, đây là một nhiệm vụ nặng nề và vô cùng vẻ vang. Tuy nhiên, với tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ trong từng sản phẩm dịch vụ. Đáng chú ý, 25 năm hoạt động chính là chặng đường minh chứng thành công với mục tiêu để tạo ra “giá trị” cho khách hàng, đồng thời xác định lấy trải nghiệm khách hàng để tạo nên sự khác biệt, làm lợi thế cạnh tranh.

Giai đoạn phát triển mới với những cột mốc mới

Theo ông Trương Gia Bình, nếu như hỏi FPT đã làm được gì đáng kể nhất trong việc cung cấp dịch vụ Internet, đó chính là sự liều lĩnh, liều mạng và thậm chí là bán mạng. Điều này các bạn trẻ đã làm được, và chính ông cũng đã tham gia vào cuộc liều lĩnh ấy. Khi nói về con số 70.000 USD hình thành nên FPT Telecom thời điểm ban đầu, ông Bình cho biết, chỉ chừng ấy tiền nhưng đã phải cân nhắc lên cân nhắc xuống. 

Cụ thể, ông Bình nhấn mạnh: “Không có tiền mà làm! Làm một công ty viễn thông mà chỉ có 70.000 USD, chúng tôi đã đánh chiến thuật du kích tới mức không thể du kích hơn được nữa. Đúng là chỉ có lòng nhiệt thành của các bạn trẻ mới làm được điều như vậy. Nhưng chúng tôi đã can đảm làm.

Trên thế giới, không hề có một tổ chức viễn thông nào làm duy nhất chỉ Internet, vì chỉ làm Internet là lỗ. Làm thế nào mà FPT Telecom có thể sống được? Đó là tiết kiệm từng xu, từng hào. Nghĩ điên nghĩ cuồng. Việc các bạn đã làm, đã thực hiện được phá thế độc quyền mà anh Mai Liêm Trực hy vọng là điểm tuyệt vời, hiếm hoi, chính là chiến tích. Cuộc đời phơi nắng gió, đi rừng lắp cáp của các anh em FPT Telecom, không thể tưởng tượng làm sao sống được chứ đừng nói có lời”.


Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình
Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình

Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu của FPT Telecom là 10.807 tỷ đồng cùng với 1.740 tỷ đồng lợi nhuận sau. Trong năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 2.250 tỷ đồng và 14.560 tỷ đồng doanh thu, tương đương gần 600 triệu USD. Theo nhận định của ông Bình, đây chính là doanh nghiệp sở hữu tương lai rực rỡ nhất trong tập đoàn, tần suất chạm đến khách hàng là lớn nhất từ trước cho đến nay. Từ năm 2023, FPT Telecom đã sở hữu vị thế hoàn toàn khác. 

Trong giai đoạn phát triển mới là từ năm 2021 đến 2021, FPT Telecom cũng đã xác định “Trải nghiệm Khách hàng tuyệt vời” (Amazing Customer Experience) sẽ là sự khác biệt chiến lược và lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, FPT Telecom cũng chú trọng đẩy mạnh nâng cấp chất lượng hạ tầng kết nối cùng với hạ tầng trung tâm dữ liệu, đầu tư vào những dự án nghiên cứu phát triển để tăng tốc ứng dụng các sản phẩm dịch vụ số, giúp khách hàng có trải nghiệm thuận tiện hơn, ưu việt hơn.

Theo ông Trương Gia Bình, FPT Telecom hiện đang có 17.000 cán bộ, tương lai sẽ là 34.000 và 68.000, đồng thời tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Hiện tại, FPT đang đặt mục tiêu phấn đấu, nếu như cứ duy trì tốc độ này đến 2025, tập đoàn kỳ vọng sẽ có 1 triệu nhân viên làm về công nghệ số. Báo cáo tài chính quý 3 năm nay của FPT cho thấy, tập đoàn tính đến ngày 30/9/2022 có 41.124 người, so với cuối năm 2021 đã tăng gần 4.000 người.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước