meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Tập đoàn bất động sản khổng lồ của Trung Quốc xin phá sản tại Mỹ

Chủ nhật, 20/08/2023-20:08
Theo Bloomberg, Tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande, bị vỡ nợ hai năm trước đã khiến cuộc khủng hoảng nợ bất động sản Trung Quốc diễn ra với quy mô lớn hơn sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại New York vào 17/8.

Theo VnExpress, China Evergrande Group đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào hôm qua, ngày 17/8. Đây từng là hãng bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc.

Động thái này sẽ bảo vệ Evergrande khỏi các chủ nợ ở Mỹ trong khi tập đoàn có thể thực hiện một thỏa thuận tái cấu trúc ở nơi khác. Bản kiến ​​nghị theo Chương 15 của công ty Evergrande Group Trung Quốc đề cập đến các thủ tục tái cấu trúc đang được triển khai tại Hồng Kông và Quần đảo Cayman.

Các giao dịch tái cơ cấu nợ quốc tế yêu cầu nộp hồ sơ theo Chương 15 trong quá trình hoàn tất giao dịch. Vào năm 2022, nhà phát triển Modern Land China Co. có trụ sở tại Bắc Kinh cũng đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 15 sau khi không trả được khoản trái phiếu trị giá 250 triệu đô la và cho biết họ sẽ tiếp tục với một thỏa thuận tái cơ cấu nợ ở nước ngoài.


China Evergrande Group từng là hãng bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc
China Evergrande Group từng là hãng bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc

Evergrande đã làm việc nhiều tháng qua để hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu nợ ở nước ngoài. Vào tháng 4, Công ty đã tiết lộ rằng họ chưa có mức hỗ trợ chủ nợ cần thiết để thực hiện kế hoạch. Vào tháng 7, Evergrande đã nhận được sự chấp thuận của tòa án để tổ chức bỏ phiếu về thỏa thuận này. Công ty cho biết họ đã lên lịch lại cuộc họp kế hoạch cho các chủ nợ tới ngày 28/8.

Lần đầu tiên Evergrande vỡ nợ đối với trái phiếu bằng đồng đô la là vào tháng 12 năm 2021 sau nhiều tháng không chắc chắn về tình hình tài chính của mình. 

Những khó khăn của công ty đã góp phần gây nên làn sóng lo ngại ban đầu về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc không ngừng tăng lên.

Số phận của Evergrande có ý nghĩa to lớn đối với hệ thống tài chính trị giá 60 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc và có thể gây ra những làn sóng khắp các ngân hàng, quỹ tín thác và hàng triệu chủ sở hữu nhà, tham gia vào một trong những cuộc tái cấu trúc lớn nhất từ ​​​​trước đến nay. 

Tâm lý đối với các thị trường Trung Quốc đã bị lung lay trong tháng này sau khi một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của đất nước, Country Garden Holdings Co., lảo đảo trước nguy cơ vỡ nợ lần đầu, trong bối cảnh các công ty xây dựng vỡ nợ kỷ lục. Tình hình trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây khi tập đoàn tài chính Zhongzhi Enterprise Group Co. đưa ra cảnh báo sau khi các công ty liên kết không thanh toán một số sản phẩm đầu tư.

Cuộc khủng hoảng nợ bất động sản của Trung Quốc đang nhanh chóng trở nên trầm trọng hơn khi bước vào năm thứ tư. Các nhà phát triển đã quen với việc vay nợ để thúc đẩy quá trình phát triển vào năm 2020. Đó là khi các nhà chức trách đặt ra “ba lằn ranh đỏ” đặt ra các tiêu chuẩn đòn bẩy mà các nhà xây dựng phải đáp ứng nếu họ muốn vay thêm tiền. Theo một chỉ số của Bloomberg, trái phiếu đô la rác của Trung Quốc, phần lớn do các nhà phát triển phát hành, đã rơi vào tình trạng khó khăn, với giá trung bình hiện vào khoảng 65 cent.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

2 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

2 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

2 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

13 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước