meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tân Cảng Sài Gòn - Doanh nghiệp quân đội rót 12.000 tỷ làm cảng biển Hải Phòng kinh doanh ra sao?

Thứ ba, 16/05/2023-09:05
Theo tìm hiểu, Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quốc phòng an ninh trực thuộc Quân chủng Hải Quân và Bộ Quốc phòng. Đây là Công ty TNHH MTV có 100% vốn điều lệ là do Nhà nước nắm giữ. 

Nhịp sống thị trường thông tin, Ban Quản lý khu kinh tế TP Hải Phòng ngày 9/5 đã tổ chức hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án xây dựng bến số 7 và số 8 của khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Dự án này có tổng vốn đầu tư là khoảng 12.793 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của Tân Cảng Sài Gòn là 1.919 tỷ đồng cùng với 10.874 tỷ đồng vốn huy động. Dự án này có quy mô đầu tư bao gồm: Đầu tư xây dựng 2 bến với chiều dài 900m (mỗi bến dài 450m), tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng có liên quan cũng như đáp ứng các yêu cầu về an toàn; một bến sà lan dài 200m, tiếp nhận sà lan sức chở 160 Teus; hệ thống thiết bị khai thác và bốc xếp hàng hóa; công trình bảo vệ cảng cũng như hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng và khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất và mặt nước khoảng 79,86ha (đã bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải khoảng 22,33ha). Dự án có thời gian hoạt động 70 năm, tiến độ thực hiện trong 5 năm, từ 2023 đến 2027.  


Ban Quản lý khu kinh tế TP Hải Phòng ngày 9/5 đã tổ chức hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án xây dựng bến số 7 và số 8 của khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Ban Quản lý khu kinh tế TP Hải Phòng ngày 9/5 đã tổ chức hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án xây dựng bến số 7 và số 8 của khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Theo tìm hiểu, Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quốc phòng an ninh trực thuộc Quân chủng Hải Quân và Bộ Quốc phòng. Đây là Công ty TNHH 1 thành viên có 100% vốn điều lệ là do Nhà nước nắm giữ. Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh dựa trên 3 trụ cột chính, bao gồm: Khai thác cảng biển; dịch vụ logistics và cuối cùng là vận tải và các ngành kinh tế biển, trong đó ngành chủ đạo là khai thác cảng.

Thời điểm hiện tại, Tân Cảng Sài Gòn đang quản lý và điều hành 8 cảng container, trong đó có 3 cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam, chiếm đến 55% thị phần container xuất nhập khẩu của cả nước. Công ty xếp vị trí thứ 17 Cụm cảng container có sản lượng lớn nhất trên thế giới, xếp thứ 5 doanh nghiệp uy tín của ngành Logistics Việt Nam. Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn còn là 1 trong 7 doanh nghiệp nhà nước được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nghiên cứu thí điểm thuộc Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn có thể phát huy vai trò dẫn dắt, mở đường cho thị trường.

Trong năm qua, tổng sản lượng container thông qua các cảng của hệ thống Tân Cảng Sài Gòn là hơn 9,27 triệu Teu container (tương đương với 130 triệu tấn hàng hóa), so với năm 2021 đã tăng 6,6%. Doanh thu toàn hệ thống so với cùng kỳ tăng 5,4%, lợi nhuận tăng 16,2% và đạt hơn 4.500 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 1.900 tỷ đồng.

Thời điểm hiện tại, hệ sinh thái của Tân Cảng Sài Gòn bao gồm 20 công ty con cùng 9 công ty liên kết. Hiện tại, có 7 công ty trong hệ sinh thái này đang được niêm yết trên sàn chứng khoán, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực logistics. Trong đó, có 4 công ty con là CTCP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (TCL), CTCP Kho vận Tân Cảng (TCW), CTCP ICD Tân Cảng Sóng Thần (IST) và CTCP ICD Tân Cảng Long Bình (ILB); 3 công ty liên kết là CTCP Cảng Cát Lái (CLL), CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng (TOS) và cuối cùng là CTCP Tân Cảng – Phú Hữu (PNP).

Những công ty đã niêm yết trên sàn làm ăn ra sao?

Năm 2022, doanh thu của CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng (TOS) là 1.522 tỷ đồng, so với năm 2021 đã lùi nhẹ gần 1%. Lợi nhuận sau thuế là 181 tỷ đồng, giảm 13% do khoản lợi nhuận khác đã giảm 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này vẫn vượt 29% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm.


Ảnh: Nhịp sống thị trường
Ảnh: Nhịp sống thị trường

Chiến lược phát triển, tầm nhìn đến năm 2032 của công ty là tập trung phát triển dịch vụ hàng hải ngoài khơi (offshore) ra thị trường quốc tế thông qua động thái thành lập các công ty liên doanh và các văn phòng đại diện, phối hợp với các đối tác tiềm năng. Ngoài ra, TOS còn nỗ lực tìm kiếm các vị trí chiến lược để nghiên cứu cũng như đầu tư các cơ sở hạ tầng, bến bãi; tiến hành xây dựng cơ chế chính sách, tạo động lực phát triển cho mỗi cá nhân trong hệ thống; tạo sự tương tác và hỗ trợ tài chính cũng như thị trường cho các công ty con.

Cũng trong năm qua, doanh thu thuần của CTCP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (TCL) là 1.335 tỷ đồng và 122 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 13% và 8% so với cùng kỳ; thực hiện 107% kế hoạch doanh thu và 104% mục tiêu lợi nhuận cho cả năm. Trong vòng 5 năm tới, TCL sẽ tiến hành triển khai một số dự án đầu tư, nổi bật là dự án đầu tư kho tại ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Công ty cũng triển khai dự án tại Long Bình. 

Trong số 7 công ty “họ” Tân Cảng Sài Gòn được niêm yết, CTCP ICD Tân Cảng Long Bình (ILB) là công ty ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất năm 2022. Doanh thu thuần của ILB là 591 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 11,6% và lợi nhuận sau thuế là 97 tỷ đồng, tăng 26%. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 110% kế hoạch doanh thu cùng 135% mục tiêu lợi nhuận. 


Ảnh: Nhịp sống thị trường
Ảnh: Nhịp sống thị trường

Với các công ty còn lại, CTCP ICD Tân Cảng Sóng Thần (IST) năm 2022 ghi nhận doanh thu thuần là 379 tỷ đồng và 50 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 4% và giảm 9% so với cùng kỳ. Doanh thu của CTCP Tân Cảng – Phú Hữu (PNP) là 340 tỷ đồng, tăng 3% trong khi lãi sau thuế tăng nhẹ 1,5%, đạt 41 tỷ đồng.

So với năm 2021, doanh thu CTCP Cảng Cát Lái (CLL) năm 2022 gần như đi ngang, đạt 264 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 7% và đạt 96 tỷ đồng. Trong năm 2022, CTCP Kho vận Tân Cảng (TCW) ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trên 2 chữ số. Cụ thể, doanh thu thuần là 930 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 88 tỷ đồng, tăng gần 15%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước