meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Số lượng môi giới bất động sản bị sa thải tăng khi thị trường chưa có “tia sáng”

Thứ hai, 12/06/2023-14:06
Ghi nhận cho thấy, từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung đã có nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn chưa từng có trong thời gian 10 năm trở lại đây.

Khó khăn bủa vây lực lượng môi giới bất động sản

Theo VnEconomy, đối với việc thị trường khan hiếm sản phẩm, thiếu hụt khách hàng đã khiến cho các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản đã bị đặt vào thế khó. Tình trạng khó khăn đến từ cả hai chiều, giống như một chốt chặn đầu và một chốt chặn sau đã khiến cho các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản có cơ hội trở mình, bị dồn vào thế hoang mang và vô định, khó có thể vùng vẫy. 

Đây chính là thông tin được  Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) - ông Nguyễn Văn Đính thông tin ở buổi talkshow “Môi giới bất động sản và sứ mệnh vực dậy niềm tin thị trường bất động sản Việt Nam” được tổ chức mới đây. 


Khó khăn bủa vây lực lượng môi giới bất động sản
Khó khăn bủa vây lực lượng môi giới bất động sản

Cũng theo dữ liệu của VARS, trong năm 2022, nguồn cung ra thị trường đạt mức khoảng 48.000 sản phẩm, chỉ bằng hơn 20% nguồn cung trong năm 2018. Đáng chú ý là trong quý 1/2023, thị trường đã hầu như không đón nhận được nguồn cung mới. 

Chính sự sụt giảm nguồn cầu đã làm đứt gãy tập khách hàng hiện hữu cũng như tiềm năng của môi giới bất động sản. Điều này cũng thể hiện ở tình trạng sản phẩm nghèo nàn, phần lớn đến từ những dự án cũ, không đủ sức hấp dẫn đối với khách hàng. 

Ngoài ra thì một loạt các biến tố đã tác động khiến cho niềm tin của khách hàng vào thị trường bất động sản đang ngày càng sụt giảm. Chẳng hạn như, việc vay vốn mua bất động sản khó khăn trong, lãi suất cho vay quá cao cũng như khó khăn bởi tình hình kinh tế chung đã làm cho một lượng lớn khách hàng khó khăn về tài chính. Bên cạnh đó thì lãi suất huy động cao đã hút lượng tiền nhàn rỗi vào ngân hàng thay vì đầu tư cũng khiến cho thị trường bất động sản thêm phần ảm đạm. 

Cũng theo VARS, hoạt động môi giới suy yếu có nguyên nhân từ sụt giảm giao dịch. Cụ thể là tỷ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường trong năm 2022 đạt mức 17% so với lượng giao dịch của năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ quý 1/2023 chỉ đạt mức khoảng 11%. 

Có một điều nữa khiến cho môi giới bất động sản nghỉ việc ồ ạt bởi mất thị trường khi thị trường đã truyền thống là các dự án khu đô thị cũng như khu du lịch nghỉ dưỡng đều ở trong tình trạng đắp chiếu, chờ phê duyệt. Song song với tình hình kinh tế suy giảm, hiệu quả sử dụng cũng như kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng rất thấp. 

Cũng trong bối cảnh thị trường khó khăn như trên, trong thời gian 5 tháng đầu năm 2023 đã có 554 doanh nghiệp bất động sản giải thể, so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 30%. Doanh nghiệp thành lập mới cũng giảm đến hơn 61% so với cùng kỳ năm trước. 

Và trong quý 1/2023, doanh thu của doanh nghiệp bất động sản đã giảm gần 65% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế giảm trên 38% so với cùng kỳ năm 2022. 

Lượng hàng tồn kho lớn, chủ yếu là từ các dự án xây dựng dở dang. Cũng có nhiều dự án buộc phải tạm dừng bởi doanh nghiệp không còn đủ nguồn lực để có thể tiếp tục triển khai dự án. 

Có nhiều doanh nghiệp bất động sản phải tiến hành điều chỉnh lại quy mô nhân sự, thậm chí là đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng dự án dở dang, dừng triển khai dự án mới và dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn, dừng quá trình IPO,...


Chính sự sụt giảm nguồn cầu đã làm đứt gãy tập khách hàng hiện hữu cũng như tiềm năng của môi giới bất động sản
Chính sự sụt giảm nguồn cầu đã làm đứt gãy tập khách hàng hiện hữu cũng như tiềm năng của môi giới bất động sản

Loạt môi giới bị sa thải, doanh nghiệp giảm doanh thu

VARS cho biết, có hơn 90% doanh nghiệp môi giới bất động sản ghi nhận được doanh thu sụt giảm mạnh, có trên 95% doanh nghiệp đã phải thu hẹp được quy mô lao động. 

Chỉ riêng trong thời gian 5 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp môi giới tiếp tục sa thải thêm nhiều nhân sự và chắc chắn sẽ còn tiếp tục sa thải nhiều. 

Có đến hơn 40% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản trong khảo sát đã bắt buộc cắt giảm lương nhân sự từ 10 - 20%. Hay thậm chí là hơn 44% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết, họ đã phải thực hiện biện pháp sa thải nhân viên để không cắt giảm lương những người còn lại. 

Nếu như tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì sẽ có đến 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được đến hết quý 3/2023 và 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm 2023 thực sự là một kịch bản hết sức nguy hiểm. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn ở mảng cho thuê bất động sản thì thị trường vẫn ghi nhận được điểm sáng đến từ một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này khi ghi nhận được mức doanh thu tốt, thậm chí là so với quý 1/2022 tăng 200% và so với cuối năm 2022 tăng 150%. 

Cũng theo đó, làn sóng nghỉ việc của môi giới viên đã càn quét trên quy mô rộng khắp trên cả nước. Khảo sát của VARS cho biết, số lượng nhân viên hiện tại còn hoạt động ở trên thị trường chỉ bằng khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022. 

Theo đó thì thị trường ghi nhận một số lượng môi giới viên đã phải nghỉ việc  do chủ động (bởi vì thu nhập không đủ sống) và bị động (doanh nghiệp sa thải và tạm dừng hoạt động phá sản,...). 

Và số nhân viên môi giới cố gắng bám trụ lại với nghề đã phải vận dụng linh hoạt đủ loại hình thức để có thể tồn tại, trong đó bao gồm đa dạng hóa lĩnh vực, tìm kiếm cho mình việc làm thêm,...

Bên cạnh đó, ngành địa ốc vẫn ghi nhận được một số thông tin tin cực về nhân sự. Chi tiết, trên 95% môi giới còn hoạt động cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với nghề cho dù thị trường có khó khăn. 100% trong số đó mong muốn trong thời gian này được tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu để có thể nắm vững chuyên môn, đồng thời có thêm các kỹ năng ứng biến linh hoạt ở trong mọi tình huống. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước