meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau AirPods, Việt Nam có thể sẽ sản xuất Mac Pro cho Apple

Thứ ba, 20/12/2022-13:12
Hãng tin Bloomberg cho hay dòng Mac Pro cao cấp của Apple có thể không được sản xuất tại Trung Quốc giống như đa số mẫu iPhone và các sản phẩm khác, thay vào đó sẽ được sản xuất tại Việt Nam - nơi sản xuất sản phẩm Airpods và có thể cả laptop hay Apple Watch trong thời gian tới.

Báo cáo mới nhất từ tờ Bloomberg cho thấy hãng công nghệ Apple có thể sản xuất dòng sản phẩm Mac Pro cao cấp tại Việt Nam thay vì Trung Quốc. Quốc gia tỷ dân vốn là nơi sản xuất phần lớn dòng iPhone cũng như các sản phẩm khác của Apple.

Hãng tin Bloomberg cho hay dòng Mac Pro cao cấp của Apple có thể không được sản xuất tại Trung Quốc giống như đa số mẫu iPhone và các sản phẩm khác, thay vào đó sẽ được sản xuất tại Việt Nam - nơi sản xuất sản phẩm Airpods và có thể cả laptop hay Apple Watch trong thời gian tới.

Đây là động thái có thể giúp Táo Khuyết giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Bên cạnh đó, Apple cũng đã lên kế hoạch, triển khai chiến lược này trong một vài năm trở lại đây khi bắt tay vào tìm kiếm những địa điểm tiềm năng khác tại châu Á.


Táo Khuyết muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi chuyển sản xuất một số sản phẩm sang Việt Nam và Ấn Độ
Táo Khuyết muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi chuyển sản xuất một số sản phẩm sang Việt Nam và Ấn Độ

Ấn Độ và Việt Nam đang nổi lên là một trong những trung tâm sản xuất tiếp theo của Táo Khuyết trong bối cách các đối tác lắp ráp của Apple đang tìm cách để bổ sung vào khả năng hồi phục của chuỗi cung ứng vốn đang chủ yếu tập trung vào Trung Quốc và đã bị lung lay vì những thách thức liên quan đến sức khỏe tài chính và yếu tố địa chính trị.

Các nhà phân tích Ivan Lam và Shenghao Bai của Counterpoint Research cho biết các nhà sản xuất thiết bị điện tử chủ lực đang tăng cường tiến độ nhằm đa dạng hóa năng lực trên toàn cầu của họ, đồng thời tận dụng những chính sách hỗ trợ từ địa phương.

Họ cho hay nỗ lực kéo dài nhiều năm kể từ trước khi đại dịch Covid 19 bùng phát cho đến khi những biện pháp phong tỏa nhằm chống lại dịch bệnh đã đẩy nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, tăng trưởng chậm lại.

Đó có thể là một phần lý do khiến Hon Hai Precision Industry Co. - đối tác hàng đầu của Apple chuyển tới 30% công suất của mình tới các quốc gia khác tại Brazil và châu Á.

Theo cảnh báo của các nhà phân tích, một sự thay thế trực tiếp cho chuỗi cung ứng đã được xây dựng nhiều năm ở Trung Quốc có lẽ là điều không khả quan, thế nhưng những công ty như Hon Hai (hay còn có tên là Foxconn) và Pegatron Corp. - một đơn vị lắp ráp lớn khác của Apple có thể sẽ chuyển dần hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

Các chuyên gia của Counterpoint Research cho biết: “Foxconn và Pegatron dẫn đầu. Đây là những công ty đã rót tiền vào các nhà máy, dây chuyền sản xuất cũng như quy trình sản xuất khá tiên tiến và đào tạo lao động tại Ấn Độ”.

Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn đối với những sản phẩm cuối cùng như cơ sở sản xuất nhờ dân số đông và tỉ lệ sinh cao. Hơn nữa, cũng là nhờ lực lượng lao động tại Việt Nam có chi phí lao động thấp hơn so với Trung Quốc.

Báo cáo cho thấy Việt Nam có sức hút đối với 21 nhà cung cấp của Táo Khuyết dù chưa có đủ khả năng để sản xuất sản phẩm quan trọng nhất là iPhone trong hệ sinh thái của Apple. Mặt khác, nghiên cứu của Counterpoint cho thấy trong quý II, số lượng điện thoại thông minh được sản xuất tại Ấn Độ đã tăng 16%, đạt hơn 44 triệu chiếc.

Sau AirPods, Việt Nam có thể sẽ sản xuất Mac Pro cho Apple - ảnh 2

Dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy đối với Trung Quốc, họ đã ghi nhận lực lượng lao động bị thu hẹp kể từ năm 2020. Một đội ngũ công nhân lành nghề được học tập và đào tạo trước đó đã trở thành xương sống cho sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là công xưởng của thế giới.

Theo Counterpoint Research, Apple đã triển khai phần việc của mình nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào những nhà máy riêng lẻ hay lao động lành nghề khi làm cho thiết kế sản phẩm iPhone trở nên mô-đun hóa và có thể chuyển giao giữa các cơ sở sản xuất. Công ty này chủ yếu tập trung việc bảo trì dễ dàng và thực hiện lắp ráp sản phẩm mới.

Các nhà phân tích cho rằng Apple đã tháo gỡ được khá nhiều khó khăn trong sản xuất đối với những mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Plus. Họ nói: “Hiện nay, các xưởng sản xuất tại Ấn Độ có thể sản xuất iPhone 14 dường như đồng thời với những nhà máy tại Trung Quốc. Trong năm nay, Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với những thế hệ trước”.

Việt Nam có thể là nơi lắp ráp nhiều sản phẩm của Apple

Apple trước đó cũng đã có những động thái về việc chuyển một phần trong quá trình sản xuất một số sản phẩm của công ty sang thị trường Việt Nam.

Asia Nikkei cho rằng trong bối cảnh các lệnh phong tỏa để tránh lây lan dịch bệnh COVID-19 hà khắc tại Thượng Hải và một số nơi khác tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng trong nhiều tháng đã buộc gã khổng lồ Apple có lần đầu tiên chuyển một số hoạt động sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc để tới Việt Nam.

Sau AirPods, Việt Nam có thể sẽ sản xuất Mac Pro cho Apple - ảnh 3

Một số nguồn tin cho hay gã khổng lồ công nghệ này cũng đã đề nghị nhiều nhà cung cấp linh kiện tích lũy hàng tồn kho để tránh tình trạng nguồn cung thiếu hụt và sụt giảm trong tương lai.

Sau loạt tai nghe AirPods, iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm chính thứ 2 của Apple được sản xuất tại Việt Nam. Đây là động thái không chỉ phản ánh nỗ lực không ngừng của Apple trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mà còn thể hiện tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam đối với ông lớn này. Apple đã xuất xưởng 58 triệu chiếc iPad trong năm 2021, với phần lớn được sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cũng cho biết trong báo cáo tóm tắt về việc Apple chuyển sản xuất từ ​​ Trung Quốc sang thị trường khác rằng ông kỳ vọng AirPods Pro 2 vẫn giữ lại cổng Lightning và sẽ được sản xuất hàng loạt tại Việt Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước