meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bị Apple “bỏ rơi”, một công ty Trung Quốc hụt mất 60% doanh thu

Thứ tư, 07/12/2022-20:12
Goertek - đơn vị lắp ráp Airpods cho Apple có nguy cơ mất 60% doanh thu vì đã để mất vị “khách sộp” này. Bởi họ đã quá phụ thuộc vào Apple trước đó. 

Theo Nhịp sống thị trường, nhà sản xuất linh kiện âm thanh Goertek (Trung Quốc) gửi hồ sơ nộp lên Sàn giao dịch Thâm Quyến ngày 3/12, ước tính doanh thu hàng năm chỉ còn 244,4 triệu USD, thấp hơn tới 60% so với trước đó là 676,3 triệu USD.

Với ước tính mới này, Goertek - đơn vị lắp ráp Airpods cho Apple cho biết sau khi một khách hàng lớn tại nước ngoài của họ yêu cầu tạm dừng sản xuất. Các nhà phân tích cho biết, điều này là một đòn đau cho Goertek vì họ đang phụ thuộc quá nhiều vào một khách hàng lớn là Apple. 

Goertek cho biết, họ phải tạm dừng sản xuất thiết bị âm thanh cho khách hàng này vào năm nay. Công ty cũng lưu ý rằng, việc cắt giảm sản lượng có thể ảnh hưởng tới doanh thu khoảng 480 triệu USD vào quý cuối năm. 

Theo hồ sơ, Goertek cho hay, nhóm quản lý đã tích cực liên lạc lại với vị khách lớn để tìm ra giải pháp. Các nhà phân tích, gồm cả Ming-chi Kuo của TF International Securities cho rằng, vị khách bí ẩn mà Goertek không nêu tên cụ thể là Apple, sản phẩm bị yêu cầu dừng sản xuất là Airpods Pro 2. Mẫu tai nghe này vừa được ra mắt cuối tháng 9/2022. Kuo cho rằng, nguyên nhân chính khiến Apple yêu cầu dừng sản xuất sản phẩm này có thể lên quan tới khâu sản xuất chứ không phải vì nhu cầu thấp. 


Vị khách bí ẩn mà Goertek không nêu tên cụ thể là Apple
Vị khách bí ẩn mà Goertek không nêu tên cụ thể là Apple

Trong khi đó, những nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies lưu ý, việc sản xuất AirPods Pro 2 thực sự đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, họ cho biết Apple không có ý định cắt giảm đơn hàng hoặc loại bỏ Goertek ra khỏi chuỗi cung ứng. 

Kuo nói, kể từ khi đưa ra yêu cầu tạm dừng sản xuất đối với Goertek vào tháng trước, Apple đã chuyển hoạt động lắp ráp sang Luxshare ICT nhằm đáp ứng nhu cầu mua cho dịp cao điểm mua sắm cuối năm.

Sau khi công bố đã “mất hợp đồng với một đối tác quan trọng”, các nhà đầu tư đã bán khống cổ phiếu Goertek, khiến công ty mất hàng tỷ USD vốn hóa thị trường. Doanh thu sụt giảm đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với nhiều nhà cung cấp Trung Quốc - những đơn vị đang phụ thuộc hoàn toàn vào một khách hàng lớn. 

Năm 2021, Oflim - từng là nhà cung cấp module camera lớn nhất của Apple, đã chứng kiến doanh thu giảm mất 53% sau khi bị Apple loại khỏi danh sách đối tác. 

Tuy Trung Quốc vẫn là công xưởng sản xuất chính của Apple, nhưng rủi ro đối với các công ty phụ thuộc nhiều vào họ là rất rõ ràng. 

Shenzhen Tongtaiying Technology - nhà cung cấp chất cách điện cho smartphone và máy tính, đang chờ được phê duyệt để niêm yết trên sàn chứng khoán tại Thâm Quyến. Báo cáo của hãng cho biết, một trong những rủi ro lớn nhất của họ là sự phụ thuộc vào Apple. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã chiếm đến 88% doanh thu trong năm 2021

Sự phụ thuộc của Goertek hay nhiều công ty Trung Quốc khác đã tạo nên một cuộc tranh luận mới trên các mạng xã hội tại đây, về việc trở thành nhà cung cấp của Apple sẽ là một sự may mắn hay là một “lời nguyền”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước