meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau 2 năm làn sóng “bỏ phố về quê” bùng nổ, căn nhà thứ hai vùng ven được rao bán “cắt lỗ” hàng loạt

Thứ năm, 18/05/2023-13:05
Trong bối cảnh thị trường chung diễn biến ảm đạm, nhiều lô đất ven đô hay căn nhà thứ hai được rao bán cắt lỗ hàng loạt sau trào lưu “bỏ phố về quê”.

Theo Nhịp sống thị trường, kể từ năm 2021, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, người dân ngày càng có xu hướng chú ý tới sức khỏe. Chính vì thế, vào thời điểm đó trào lưu “bỏ phố về quê”, “bỏ phố về rừng” ngày càng nở rộ tại các khu vực vùng ven TP. Hà Nội như Thạch Thất, Ba Vì, Sóc Sơn và một số huyện ở Hòa Bình. Đặc biệt, không ít nhà giàu Hà Nội đã mạnh tay chi tiền tỷ cho căn nhà thứ 2 tại vùng ven với mong muốn có không gian sống trong lành, mát mẻ, hòa mình với thiên nhiên.

Tuy nhiên, trào lưu này đã “chóng nở tối tàn”, đến nay hàng loạt các chủ nhà đã rao bán giảm giá, cắt lỗ ồ ạt trên các hội nhóm mạng xã hội và trang tin mua bán bất động sản. Các căn nhà thứ 2 của nhiều gia chủ đang rao bán thường có diện tích đất khoảng hơn 1.000m2, trong đó chỉ một phần nhỏ là đất ở còn lại là đất vườn, đất trồng cây,...


Không ít nhà giàu tại Hà Nội đã mạnh tay chi tiền tỷ để đầu tư căn nhà thứ 2 tại vùng ven
Không ít nhà giàu tại Hà Nội đã mạnh tay chi tiền tỷ để đầu tư căn nhà thứ 2 tại vùng ven

Căn nhà thứ hai được rao bán cắt lỗ rầm rộ

Đơn cử như một căn nhà 2 tầng tại Ba Vì nằm trên mảnh đất 1.005m2, trong đó điện tích được xây dựng là 150m2/sàn, đang được rao bán “cắt lỗ” với giá là 2,2 tỷ đồng. Người bán cho biết, mảnh đất này được mua với giá 2,3 tỷ đồng vào cuối năm 2020, sau đó chi thêm 1 tỷ đồng để xây dựng căn nhà và làm vườn. Đến nay, do gia đình không sử dụng, để cho thuê homestay cũng rất mất thời gian vận hành trong khi thu không được nhiều nên đã quyết định bán đi. Mức giá trên là chủ nhà đã chấp nhận lỗ hơn 30% so với số tiền đầu tư.

Cũng đang rao bán căn nhà thứ hai tại Hòa Bình, Chị Nguyễn Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, đầu năm 2021 khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, thời điểm này trào lưu “bỏ phố về quê” cũng tràn ngập khắp các trang mạng xã hội. Theo đó, vợ chồng chị bàn nhau mua một mảnh đất gần Hà Nội để xây căn nhà thứ 2, dùng để nghỉ ngơi trong thời gian dịch bệnh và các dịp cuối tuần.

Chị Thu chia sẻ, sống tại Thủ đô với các khối bê tông xung quanh và cảnh tắc đường hàng ngày khiến gia đình chị có một căn nhà ở vùng ven. Đồng thời anh chị cũng mong muốn sau khi sở hữu, mỗi cuối tuần sẽ về đó nghỉ ngơi, uống trà ngắm cây, có chỗ rộng rãi cho các con vui chơi, chạy nhảy.


Nhiều thông tin rao bán được đăng tải tại các hội nhóm, trang tin về bất động sản
Nhiều thông tin rao bán được đăng tải tại các hội nhóm, trang tin về bất động sản

Nghĩ là làm, gia đình chị Thu nhanh chóng mua một mảnh đất tại Hòa Bình rộng 1.500m2, trong đó 180m2 là đất thổ cư còn lại là đất vườn với giá 2 tỷ đồng. Sau đó, vợ chồng chị bỏ thêm 900 triệu đồng để xây dựng nhà. Đến cuối năm 2021, căn nhà thứ hai mơ ước của gia đình chị đã được đưa vào sử dụng.
Thời gian đầu, cứ đều đặn 1-2 tuần gia đình chị về 1 lần, sau đó tần suất ngày càng ít dần. Thậm chí từ cuối năm ngoái tới nay, anh chị mới chỉ về đó duy nhất 1 lần. Để không thì phí, nhưng không có người ở căn nhà ngày càng xuống cấp nên vợ chồng chị quyết định bán lỗ thu tiền về.

Mặc dù chỉ muốn thu về tiền đất 2 tỷ đồng và chấp nhận mất số tiền bỏ ra xây nhà nhưng đến nay đã hơn 1 tháng mà chị Thu vẫn chưa thể sang tay cho chủ mới.

Giá đất giảm gần một nửa so với đầu năm ngoái

Trên thực tế, những mảnh đất rộng trong đó chỉ có một phần đất ở từng rất được ưa chuộng khi trào lưu “bỏ phố về quê” bùng nổ đến hiện tại đã giảm khá sâu từ 40 - 50% so với thời điểm đầu năm 2022.

Khảo sát tại các trang thông tin rao bán bất động sản tại khu vực Ba Vì, Yên Bài cho thấy, giá bán dao động từ 2 - 2,5 triệu đồng/m2, trong khi giá bán cách đây 1 năm dao động từ 4 - 4,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đầu năm ngoái, giá bán tại các xã Tản Lĩnh, Ba Trại dao động từ 3-4 triệu đồng/m2 thì nay cũng giảm xuống còn quanh mức 2 triệu đồng/m2.

Đơn cử như một mảnh đất rộng 1.000m2, trong đó có 150m2 là đất ở còn lại là đất vườn ở huyện Tản Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) hiện đang được rao bán cắt lỗ sâu với giá 1,7 tỷ đồng, tương đương với 1,7 triệu đồng/m2. Theo thông tin từ môi giới bán mảnh đất này, mức giá hiện tại đã giảm gần 1 nửa so với thời điểm đầu năm ngoái.


Giá đất vùng ven hiện nhiều nơi đã giảm 1 nửa so với đầu năm ngoái
Giá đất vùng ven hiện nhiều nơi đã giảm 1 nửa so với đầu năm ngoái

Môi giới này cho biết thêm rằng, chủ nhà mua từ năm 2021, dự tính sẽ xây nhà nghỉ dưỡng cuối tuần. Thế nhưng hiện nay họ không có nhu cầu dùng nên đã bán lại. Do thị trường đang khó thanh khoản nên mới chấp nhận mức giá bán này.

Tại Hòa Bình, hồi đầu năm 2022, giá đất ở huyện Lương Sơn dao động từ 2 - 2,5 triệu đồng thì nay giảm còn 1 - 1,8 triệu đồng/m2. Tương tự, giá đất tại huyện Kim Bôi đã giảm xuống còn quanh mức 1 triệu đồng/m2, thậm chí còn xuất hiện mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng/m2. Trong khi thời điểm sốt đất muốn mua cũng phải quanh mức 2 triệu đồng/m2.

Anh Nguyễn Khang, môi giới bất động sản tại Hòa Bình cho biết, thời điểm cuối năm 2020 - 2021 dịch bệnh bùng phát nhưng trung bình mỗi tuần anh dẫn khoảng 3 - 5 đoàn khách từ Hà Nội và một số nơi khác đến xem đất. Thời điểm thị trường tốt, anh chốt được gần 10 mảnh đất lớn chỉ trong vòng 1 tháng.

Tuy nhiên, môi giới này cho biết, từ giữa năm ngoái tới nay, giá các mảnh đất rộng có một phần thổ cư rất khó tìm khách mua. Một số người mua trước đó với mục đích đầu tư đến nay phải chấp nhận giảm giá sâu do gặp khó khăn về tài chính.

Bên cạnh đó, trào lưu “bỏ phố về quê” bùng nổ trước đó, khiến nhiều gia đình tại Hà Nội sẵn sàng chi tiền tỷ sở hữu căn nhà thứ hai để nghỉ ngơi mỗi dịp cuối tuần, nhưng ngày nghỉ đến nay tần suất lui tới cũng ít dần. Do đó, các chủ nhà tìm người để bán lại. Theo đó, giỏ hàng của anh Khang cũng ngày càng nhiều căn nhà thứ 2 của chủ nhà rao bán. Thậm chí, có căn nhà anh rao bán suốt 4 tháng nay nhưng chưa có người tới hỏi mua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước