meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thuế chuyển nhượng đất sẽ được tính theo bảng giá đất hàng năm

Thứ sáu, 19/08/2022-13:08
Liên quan đến việc sửa đổi Luật Đất đai, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Hồng Hà cho biết, sẽ chưa có nhiều thay đổi trong khoảng 5 năm tới, tuy nhiên, sẽ có phương án tính giá trị gia tăng từ việc chuyển nhượng đất của người dân. Theo đó, thuế chuyển nhượng đất sẽ được tính theo bảng giá đất hàng năm, theo giá thị trường.

Không thu thuế theo hợp đồng mua bán công chứng

Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho hay, liên quan việc sửa đổi Luật Đất đai, trong khoảng 5 năm tới đây sẽ chưa có nhiều thay đổi trong việc chuyển nhượng đất. Nhưng sau 5 năm nữa, sẽ áp dụng phương án thu thuế giá trị gia tăng từ của việc chuyển nhượng đất đai.


Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường
Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, sẽ không áp dụng thu thuế đối với hợp đồng mua bán công chứng như trước nữa. Tuy nhiên, thuế chuyển nhượng đất sẽ áp dụng tính theo đơn giá đất hàng năm hoặc theo giá thị trường thực tại.

Ông Hà cho biết, những hoạt động kinh doanh bất động sản phải thực hiện giao dịch thông qua  sàn giao dịch. Người mua bán đất phải đăng ký với văn phòng đăng ký đất đai địa phương. Sẽ xây dựng bản đồ định giá đất trên cả nước giúp cho người dân có thể tự định giá được. “Vấn đề căn cơ, cốt lõi nhất là để đảm bảo tính công khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến đất đai”, Bộ trưởng Hà nói.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, liên quan đến vấn đề định giá, hoạt động tài chính đất không công bằng và thiếu minh bạch, được cho là nguyên nhân gây ra các vụ khiếu kiện cũng như tham nhũng hay vi phạm pháp luật như trong thời gian vừa qua. Để khắc phục tình trạng này.  Trước hết, phải thay đổi cách định giá đất làm sao sát giá trên thị trường hiện hành. Đặc biệt, nếu Nhà nước giao đất phải thông qua đấu giá rồi lấy giá thị trường.

Ông Hà khẳng định, giá thị trường có thể có nhiều biến động, nhưng phải có phương pháp để áp dụng giá trị trung bình trên thị trường ổn định. Trong đó, với cơ sở này dần hình thành thì dữ liệu thông tin giá đất thị trường bất động sản. Ngoài ra, trên bản đồ sẽ có dữ liệu đất đai đăng tải giá cụ thể theo thời điểm, hay công thức định giá đất được hình thành theo thị trường.

“Cần phải dựa theo bản đồ, người dân cũng có thể tự định giá được từng thửa đất khác nhau mà không cần phải nhờ vào bên tư vấn”, ông Hà nói thêm.


Vấn đề căn cơ, cốt lõi nhất là để đảm bảo tính công khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến đất đai
Vấn đề căn cơ, cốt lõi nhất là để đảm bảo tính công khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến đất đai

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc bỏ khung giá đất là việc làm rất cần thiết bởi vì nó không rõ ràng, thay vào đó là áp dụng giá thị trường hiện hành. Vì thế, bảng giá đất trên thị trường tại thời điểm giao dịch có thể xác định đến từng thửa đất khác nhau, Nhưng những ý tưởng này phải mất tới khoảng 5 năm hoặc có thể là 10 năm tới.

Ông khẳng định, đất các dự án do Nhà nước giao cần sử dụng hiệu quả tuân theo tiến độ dự án khi đấu thầu hay đấu giá. Nếu chậm chễ đưa đất vào sử dụng sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật; đất chuyển nhượng cho người khác phát sinh địa tô chênh lệch thì số lãi của giá đất tăng lên sẽ bị thu hồi.

Ông Hà nhấn mạnh, đến lúc giới đầu cơ sẽ không thể ôm đất như thời gian qua, cũng không thể núp bóng người dùng để ôm đất nữa, phải đưa ra hoặc trả lại cho Nhà nước.

Bộ trưởng Hà còn cho biết, thực thế việc việc quản lý đất đai từ trung ương tới địa phương, rất khó để kiểm soát hết được. Vì thế, phải sử dụng công nghệ và dữ liệu đồng bộ để quản lý các hoạt động biến động về từng thửa đất một.

Quản lý tài nguyên nước trên nền tảng công nghệ số

Theo đó, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được bỏ các quy định về khung giá đất, thay vào đó, Nhà nước quy định những nguyên tắc và phương pháp định giá đất một cách phù hợp nhất, việc ban hành bảng giá và quyết định giá đất sẽ được cụ thể. Trong đó, giá đảm bảo nguyên tắc theo mục đích cung như thời hạn sử dụng, nó phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường hiện hành; bảo đảm tính độc lập nhất về chuyên môn, khách quan của kết quả định giá giữa cơ quan định giá hay cơ quan thẩm định và quyết định.


Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được bỏ các quy định về khung giá đất, thay vào đó, Nhà nước quy định những nguyên tắc và phương pháp định giá đất một cách phù hợp nhất
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được bỏ các quy định về khung giá đất, thay vào đó, Nhà nước quy định những nguyên tắc và phương pháp định giá đất một cách phù hợp nhất

Dự thảo Luật Đất đai sẽ được bổ sung những quy định để phân định trách nhiệm quản lý nguồn nước hoặc trách nhiệm quản lý các công trình khai thác nước trên địa bàn cả nước.Trong đó, hướng đến việc quản lý tài nguyên nước bằng các nền tảng công nghệ số, cơ sở dữ liệu sẽ được thống nhất, xây dựng bộ những công cụ hỗ trợ và đưa ra quyết định theo thời gian thực, giảm nhân lực quản lý, vận hành và đặc biệt là chi phí đầu tư của Nhà nước.

Theo đó, Dự thảo Luật xây dựng cũng được tách bạch công tác quản lý tổng hợp thống nhất, trong đó có quản lý tài nguyên nước, khai thác và vận hành công trình, sử dụng nguồn nước (cấp nước công nghiệp dịch vụ, giao thông thủy, công trình thủy lợi, thủy điện, cấp nước đô thị, nông thôn...); Qua đó, giải quyết các chồng chéo, đan xen cũng như các xung đột và bịt được lỗ hổng pháp Luật.

Trong Dự thảo này, sẽ bổ sung thêm các quy định để đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia, giảm sự phụ thuộc nguồn nước từ nước ngoài hay ảnh hưởng đến việc biến đổi khí hậu hoặc chú trọng phòng ngừa, kiểm soát phục hồi các nguồn nước đang bị suy thoái, ô nhiễm và cạn kiệt; Ngoài ra, thêm quy định về bảo vệ nguồn nước sinh hoạt cùng với quy định về việc tiết kiệm nước khi sử dụng, tránh lãng phí, hay bảo vệ nguồn nước ở các hoạt động khai thác, sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Cụ thể hơn, là bổ sung các quy định để đẩy mạnh xã hội hóa, hướng đến những việc mà doanh nghiệp có thể làm được hoặc giao cho doanh nghiệp thực hiện nhằm giảm nguồn lực đầu tư của Nhà nước hướng, doanh nghiệp thực hiện, theo hướng Nhà nước ban hành chính sách và hậu kiểm hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bổ sung thêm quy định về nguồn lực cho bảo vệ, phát triển tài nguyên nước. Theo đó, nguồn lực để thực hiện các hoạt động bảo vệ và phát triển nguồn nước cũng được quy định; nhằm làm rõ hoạt động ưu tiên xã hội hóa cũng như chính sách xã hội hoá trong bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên nước. Theo quan điểm phát triển kinh tế phải gắn liền với công tác “đầu tư lại’’ cũng như phải bảo vệ và phát triển tài nguyên nước, cải tạo cảnh quan môi trường nước.

Dần dần chuyển từ quản lý bằng công cụ hành chính sang quản lý bằng kinh tế thông qua những quy định về phí, lệ phí, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước hay bảo vệ tài nguyên nước, người dân phải sử dụng nước tiết kiệm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

Thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại: Tăng nguồn cung, kéo giảm giá nhà

Bảng giá đất mới tại TP.HCM sẽ có nhiều thay đổi so với dự thảo

Cần bổ sung các quy định dưới luật để kiểm soát việc mua nhà ở của người nước ngoài

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

Thủ tục hành chính với các dự án bất động sản như “mê hồn trận”

Các địa phương chưa bài bản trong quy hoạch nhà ở đã tạo điều kiện cho đầu cơ

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước