meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sàn giao dịch Blockchain là gì? Nền tảng công nghệ này hoạt động ra sao

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trong những năm gần đây, sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ Blockchain đã giúp phát triển mạnh mẽ nhiều sàn giao dịch tiền điện tử, vậy sàn giao dịch blockchain là gì, nền tảng công nghệ này hoạt động ra sao, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nó nhé.

Khái niệm


Sàn giao dịch blockchain là gì?
Sàn giao dịch blockchain là gì?

Sàn giao dịch blockchain là sàn giao dịch các dạng tiền điện tử (Crypto hay Cryptocurrency) được phát hành bởi các dự án Blockchain và được dùng như phương tiện giao dịch diễn ra trên các nền tảng công nghệ Blockchain.

Bằng việc ứng dụng hệ thống thuật toán mã hóa của công nghệ Blockchain, thông tin về những giao dịch Crypto sẽ được đảm bảo không thể bị thay đổi, gian lận hay đánh cắp dưới bất kỳ hình thức nào.

Lợi ích của sàn giao dịch ứng dụng công nghệ Blockchain

Độ chính xác của chuỗi

Các giao dịch trên hệ thống nền tảng blockchain được chấp thuận bởi một mạng lưới của hàng nghìn máy tính. Điều này hầu như loại bỏ mọi sự tham gia của con người hay bên thứ ba vào quá trình xác minh, dẫn đến ít sai sót của con người hơn và khả năng thu thập thông tin là chính xác hơn.

Ngay cả khi một máy tính trên mạng lưới mắc lỗi tính toán, lỗi sẽ chỉ xảy ra với một bản sao của blockchain. Để lỗi này có thể lan rộng sang phần còn lại của các chuỗi khối khác, nó phải cần thực hiện ít nhất khoảng 51% máy tính của mạng — một điều gần như là không thể xảy ra đối với một hệ thống mạng lưới máy tính.

Giảm chi phí

Thông thường, người tiêu dùng phải trả phí cho ngân hàng để xác minh một giao dịch, một công chứng hay để ký một văn bản, Blockchain là một nền tảng phi tập trung loại bỏ nhu cầu xác minh của bên thứ ba và cùng với đó là tiết kiệm các chi phí liên quan của họ.

Giao dịch hiệu quả

Quá trình xử lý các giao dịch được thực hiện thành công thông qua một cơ quan trung ương có thể mất đến vài ngày.

Trong khi các tổ chức tài chính ngân hàng hoạt động giờ hành chính, thường là năm ngày một tuần, thì blockchain hoạt động bất kể khung giờ và bất kể ngày tháng nào. Các giao dịch có thể được hoàn thành 10 phút và có thể được coi là an toàn chỉ sau vài giờ.

Điều này đặc biệt hữu ích cho các giao dịch toàn cầu, vì chúng thường không mất nhiều thời gian, và không ảnh hưởng do các vấn đề về múi giờ hay các bên phải xác nhận việc xử lý thanh toán.

Giao dịch cá nhân

Nhiều hệ thống công nghệ Blockchain hoạt động dưới dạng cơ sở dữ liệu công khai, có nghĩa là bất kỳ ai có kết nối Internet đều có thể xem thông tin lịch sử các giao dịch. Họ có thể xem và truy cập mọi thông tin chi tiết về các lịch sử giao dịch, tất nhiên họ không thể truy cập thông tin danh tính về người dùng thực hiện các giao dịch đó.

Khi người dùng thực hiện thành công một giao dịch công khai, mã duy nhất của họ còn được gọi là khóa công khai, được ghi lại và lưu trữ trên Blockchain. Thông tin cá nhân của họ thì sẽ không. Nếu một người mua bán trên một sàn giao dịch có yêu cầu nhận dạng, thì danh tính thông tin của người đó vẫn được liên kết với địa chỉ blockchain của họ và ngay cả khi được gắn với tên của một người,thì vẫn không tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Giao dịch an toàn

Khi một giao dịch được ghi lại, tính xác thực của giao dịch đó phải được xác minh bởi hệ thống Blockchain. Hàng nghìn máy tính trên blockchain nhanh chóng xác nhận rằng các chi tiết về giao dịch là chính xác.

Sau khi máy tính đã xác nhận thành công giao dịch, nó sẽ được thêm vào các khối Blockchain. Mỗi một khối Blockchain sẽ lưu trữ một hàm duy nhất của riêng nó, cùng với hàm duy nhất của khối trước đó.

Khi thông tin trong khối bị chỉnh sửa bởi một cách nào đó, thì hàm của khối đó sẽ bị thay đổi nhưng hàm khối sau thì không. Sự khác biệt này khiến thông tin trên chuỗi Blockchain khó bị thay đổi mà không cần phải thông báo.

Tính minh bạch

Hầu hết các công nghệ Blockchain hoàn toàn là phần mềm mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem mã của nó. Ai cũng có thể theo dõi  và kiểm tra được đường đi của dữ liệu trong Blockchain từ địa chỉ này tới địa chỉ khác và cũng có thể thống kê toàn bộ lịch sử trên địa chỉ đó.

Không cần thông qua bên thứ ba

Một trong những ưu điểm của sàn giao dịch phi tập trung Blockchain là khả năng cho bất kỳ ai, bất kể dân tộc hay giới tính hoặc nền tảng văn hóa nào đều có thể sử dụng, mà không cần bên thứ ba kiểm soát hay chứng thực.

Theo tổ chức ngân hàng Thế giới, ước tính có khoảng 1,7 tỷ người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hay bất kỳ phương tiện lưu trữ tiền hoặc của cải nào. Hầu như tất cả những người này sống ở các nước đang phát triển, nơi nền kinh tế còn sơ khai, hoàn toàn phụ thuộc vào tiền mặt và các nền tảng giao dịch cũ.

Các sàn giao dịch phi tập trung tiền điện tử sẽ là giải pháp tốt và giúp giảm chi phí hay các loại giấy tờ thủ tục trong giao dịch.

Mặt hạn chế của sàn giao dịch ứng dụng Blockchain


Mặt hạn chế của sàn giao dịch ứng dụng Blockchain
Mặt hạn chế của sàn giao dịch ứng dụng Blockchain

Chi phí công nghệ

Mặc dù nền tảng Blockchain có thể giúp người dùng tiết kiệm chi phí giao dịch, nhưng công nghệ này còn lâu mới có thể miễn phí.

Trong thế giới thực, năng lượng tiêu thụ từ hàng triệu máy tính trên mạng Bitcoin gần bằng lượng điện năng tiêu thụ hàng năm của đất nước Đan Mạch.

Bất chấp chi phí cao việc khai thác Bitcoin, người dùng vẫn tiếp tục tăng hóa đơn tiền điện để xác minh các giao dịch ở trên nền tảng Blockchain. Đó là bởi vì khi các thợ đào được thêm một khối vào chuỗi khối Bitcoin, họ sẽ nhận đủ số Bitcoin để thưởng cho thời gian công sức và nỗ lực của họ.

Tốc độ và dữ liệu kém hiệu quả

Bitcoin là một nghiên cứu điển hình hoàn hảo cho thấy sự kém hiệu quả của Blockchain. Hệ thống PoW của Bitcoin mất tới khoảng 10 phút để thêm một khối mới vào Blockchain. Ở tốc độ đó, người ta ước tính rằng hệ thống Blockchain chỉ có thể quản lý khoảng 7 giao dịch mỗi giây (TPS). Mặc dù với các loại tiền điện tử khác như Ethereum hoạt động tốt hơn Bitcoin, nhưng chúng vẫn bị giới hạn bởi nền tảng Blockchain.

Các giải pháp cho vấn đề này đã và đang được phát triển trong nhiều năm. Hiện tại nền tảng Blockchain đang tự hào có hơn 30.000 TPS.

Vấn đề khác nữa là mỗi khối chỉ có thể chứa rất nhiều dữ liệu. Cuộc tranh luận về kích thước khối block đã và đang tiếp tục là một trong những vấn đề cấp bách nhất đối với khả năng mở rộng của các khối Blockchain trong tương lai.

Hoạt động bất hợp pháp

Trong khi đảm bảo tính bảo mật trên hệ thống Blockchain bảo vệ người dùng khỏi các vụ tấn công và quyền riêng tư, thì nó cũng cho phép các giao dịch và hoạt động bất hợp pháp trên hệ thống Blockchain.

Hệ thống này có thể được xem là vừa chuyên nghiệp và vừa gian lận. Nó cho phép bất kỳ ai cũng có thể truy cập được vào các tài khoản tài chính nhưng cũng cho phép tội phạm lợi dụng giao dịch dễ dàng hơn.

Mặc dù Bitcoin hay Ethereum đã sớm biết được sử dụng cho các mục đích như vậy, nhưng bản chất sự minh bạch và thời gian trưởng thành của nó như một tài sản tài chính đã thực sự chứng kiến ​​hoạt động bất hợp pháp dịch chuyển sang các loại tiền điện tử khác như Monero và Dash. Ngày nay, hoạt động bất hợp pháp chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số giao dịch.

Những rào cản từ chính phủ

Nhiều người tham gia đầu tư và khai thác tiền điện tử đã bày tỏ lo ngại về quy định của chính phủ. Mặc dù ngày càng khó khăn và gần như không thể kết thúc một thứ tiềm năng như Bitcoin hay Ether, khi mạng lưới phi tập trung của nó đang phát triển, các chính phủ về mặt lý thuyết thì có thể khiến việc sở hữu tiền điện tử hoặc tham gia vào hệ thống này là bất hợp pháp hoặc là đang nằm ngoài vùng pháp luật.

Tuy nhiên, những vấn đề này đã giảm dần theo thời gian, khi các công ty lớn như PayPal bắt đầu cho phép thực hiện giao dịch, sở hữu và sử dụng tiền điện tử trên nền tảng của nó.

Lời kết

Trên đây là bài viết giúp các bạn hiểu hơn về sàn giao dịch ứng dụng công nghệ Blockchain, cũng như những ưu thế và bất lợi của nó, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi tham gia vào việc đầu tư và giao dịch tiền điện tử.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

19 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước