meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì? Các loại quỹ đầu tư chứng khoán uy tín ở Việt Nam

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều quỹ đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau đặc biệt đối với lĩnh vực chứng khoán đã có những quỹ đầu tư uy tín, lớn mạnh và sẵn sàng rót vốn vào thị trường khi có tín hiệu tích cực.

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì?  

Quỹ đầu tư chứng khoán là một loại quỹ được hình thành dựa trên việc góp vốn của các nhà đầu tư, khi đã có một khoản vốn thì sẽ đem đầu tư vào chứng khoán hoặc các loại tài sản có giá trị khác như bất động sản, máy móc, thiết bị... Hiện nay, việc tham gia vào các quỹ đầu tư chứng khoán diễn ra khá sôi động khi hàng loạt các tổ chức phát hành trái phiếu, cổ phiếu cũng như những giấy tờ có giá, chứng chỉ quỹ ra thị trường, để huy động vốn từ các nhà đầu tư phục vụ cho hoạt động kinh doanh của họ. 

Mỗi nhà đầu tư sẽ có những chiến lược để phù hợp với nhu cầu của mình, mỗi quỹ đầu tư sẽ chọn ra những danh mục đầu tư phù hợp để nghiên cứu và đưa quyết định chính xác nhất. Đây là việc mà các nhà quản lý sẽ làm còn những nhà đầu tư chỉ có nhiệm vụ góp vốn vào quỹ, đến thời hạn thoả thuận trên hợp đồng thì các nhà đầu tư sẽ được nhận số lợi tức, lãi suất tùy theo số tiền góp vào. Các quỹ đầu tư sẽ tự hình thành và xây dựng chiến lược và mục tiêu riêng để đảm bảo các bên đều có quyền lợi. Thông thường, quỹ đầu tư chứng khoán sẽ chỉ tập trung vào một ngành nhất định nhưng không có nghĩa là chỉ đầu tư vào chứng khoán.


Quỹ đầu tư chứng khoán là một loại quỹ được hình thành dựa trên việc góp vốn của các nhà đầu tư
Quỹ đầu tư chứng khoán là một loại quỹ được hình thành dựa trên việc góp vốn của các nhà đầu tư

Phân loại quỹ đầu tư chứng khoán

Quỹ đầu tư chứng khoán được chia ra thành nhiều loại khác dựa vào các yếu tố xét duyệt cụ thể. Trong đó, sẽ có ba cách phân loại quỹ đầu tư phổ biến nhất để các doanh nghiệp phân chia. Đồng thời, việc phân chia thành các loại quỹ đầu tư chứng khoán sẽ là một trong những cách để nhà đầu tư lựa chọn được việc đầu tư vào đâu mới hợp lý. Cách phân loại cụ thể như sau:

Phân loại theo phương thức góp vốn

Theo phương diện góp vốn thì các quỹ đầu tư được chia thành hai loại chính là quỹ đại chúng và quỹ thành viên: 

  • Quỹ đại chúng sẽ thực hiện việc huy động vốn thông qua thị trường mở, thị trường tự do mà khổng giới hạn số lượng nhà đầu tư. Quỹ hướng đến mục tiêu tập trung lượng vốn hoá lớn nhất trên thị trường, đây cũng là hình thức hoạt động chủ yếu của các quỹ ở Việt Nam. Nếu như nhà đầu tư chỉ có một số vốn nhỏ thì vẫn có thể tham gia những quỹ đầu tư chứng khoán này đủ với số tiền của mình. Giới hạn của những loại vốn này không cao nên bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể tham gia.
  • Quỹ thành viên là loại quỹ sẽ bị giới hạn bởi số lượng thành viên tham gia, thông thường mỗi người sẽ sở hữu số lượng chứng khoán bằng nhau, nên quỹ này sẽ tìm kiếm và chọn lọc các thành viên có sự tương đồng, đa phần là những nhà đầu tư có vốn lớn trên thị trường.

Phân loại theo cấu trúc vốn đối với các quỹ đại chúng

Đối với những quỹ đầu tư chứng khoán đại chúng thì sẽ được phân loại dựa vào cấu trúc vốn với hai loại quỹ đóng và quỹ mở. Muốn phân loại được phải phụ thuộc vào thời gian , giới hạn trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của các loại quỹ đó trong quá trình hoạt động:

Quỹ mở là quỹ hoạt động thoải mái, tự do về thời gian không bị giới hạn. Những quyết định về việc đầu tư hay thời gian thực hiện sẽ do các nhà quản lý quyết định. Trường hợp nhà đầu tư muốn rút lui khỏi quỹ có thể bán lại chứng chỉ quỹ cho quỹ hoặc bán lại cho những nhà đầu tư khác bất cứ lúc nào. 

Quỹ đóng là những quỹ sẽ chỉ hoạt động trong thời gian xác định cụ thể. Nhà đầu tư sẽ không được phép bán lại chứng chỉ quỹ và cũng không được phép bỏ dở giữa chừng. Nhà đầu tư bắt buộc phải nắm giữ chứng chỉ quỹ đến hết thời hạn của các loại giấy tờ có giá trị đã kí kết ban đầu. Bù lại, lợi nhuận thu về có thể rất lớn tương ứng với thời gian mà nhà đầu tư bỏ ra. 

Hình thức đầu tư

Các quỹ đầu tư được phân loại theo hình thức đầu tư sẽ có những loại quỹ chính là quỹ tương hỗ, quỹ ETF và quỹ phòng hộ. Bên cạnh đó, vẫn còn một số quỹ khác có thể kể đến như quỹ đầu tư cân bằng, quỹ đầu tư bất động sản, đầu tư trái phiếu,… trên thị trường khá phổ biến. Cùng điểm qua những đặc điểm chính của ba quỹ đầu tư trên thị trường như sau:

Quỹ tương hỗ: Đây là một quỹ có thể hoạt động như một quỹ đóng mà cũng có thể hoạt động như quỹ mở. Thông thường, các nhà đầu tư của quỹ tương hỗ thường là những tổ chức chứ không phải một cá nhân cụ thể nào. 

Quỹ phòng hộ: Hoạt động giống như quỹ mở nhưng sẽ hướng đến một danh mục đầu tư có khả năng sinh lời cao trong tương lai. Đặc biệt, quỹ phòng hộ sẽ giảm thiểu tối đa những nguy hiểm và rủi ro của thị trường, đồng thời, bám sát vào diễn biến thị trường để hưởng lợi khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc. 

Quỹ ETF: Đây là một quỹ đầu tư thụ động và chủ yếu phụ thuộc vào các diễn biến của thị trường. Các nhà nhà quản lý của quỹ sẽ chọn ra một loại cổ phiếu để mua toàn bộ theo một tỷ lệ nhất định. Quỹ luôn đảm bảo hạn chế tối đa những rủi ro, tăng cơ hội mua bán trên thị trường. Điểm nổi bật của quỹ ETF là tỷ lệ chi phí thấp hơn rất nhiều so với các quỹ đầu tư khác trên thị trường. 


Quỹ đầu tư chứng khoán được chia ra thành nhiều loại khác dựa vào các yếu tố xét duyệt cụ thể
Quỹ đầu tư chứng khoán được chia ra thành nhiều loại khác dựa vào các yếu tố xét duyệt cụ thể

Vai trò của quỹ đầu tư chứng khoán trên thị trường

Trước đây khi chưa có sự xuất hiện của các quỹ đầu tư chứng khoán việc tham gia đầu tư của người chơi khá khó khăn, những người chưa có kinh nghiệm thường thua lỗ khi mới bắt đầu. Nhưng từ khi có sự xuất hiện của các quỹ đầu tư chứng khoán mọi chuyện đã thay đổ theo chiều hướng tích cực, khổng chỉ các nhà đầu tư mà ngay cả các công ty cũng có được sự hỗ trợ đắc lực khi tham gia thị trường chứng khoán. Một số vai trò tiêu biểu của các quỹ đầu tư chứng khoán có thể kể đến: 

Quỹ đầu tư chứng khoán hỗ trợ việc tang vốn và thu nhập khi các quỹ sẽ tìm cách đa dạng hoá lĩnh vực đầu tư cho người dân, giúp họ tìm hiểu các loại cổ phiếu phù hợp có thể gia tăng lợi nhuận. Đồng thời, quỹ đầu tư chứng khoán cũng có thể huy động vốn từ các tổ chức một cách dễ dàng. 

Quỹ đầu tư chứng khoán sẽ giúp cho việc luân chuyển dòng tiền trở nên dễ dàng hơn so với việc cất tiền tiết kiệm ở nhà. Số tiền cất giữ sẽ được dùng để đầu tư, tăng giá trị dòng tiền và sinh lời lớn trong tương lai khi chọn được những loại cổ phiếu và quỹ đầu tư thích hợp. 

Các quỹ đầu tư chứng khoán sẽ phát hành các chứng chỉ quỹ nên các nhà đầu tư có thể bán khi không muốn sở hữu nếu như đó là các quỹ mở. Hoặc nhà đầu tư có thể bán trực tiếp cho quỹ khi không có nhu cầu sử dụng nữa. Trong điều kiện bình thường, giá của các chứng chỉ quỹ sẽ bị tác động trực tiếp từ tình hình của các công ty mà nhà đầu tư lựa chọn để đầu tư vào. Giá của các chứng chỉ quỹ có thể tăng hoặc giảm tuỳ từng thời điểm nhưng giá trị nhận lại thì rất cao. Vì thế, các chứng chỉ quỹ dễ dàng chuyển nhượng trên thị trường và tính thanh khoản rất cao. 

Danh sách các quỹ đầu tư chứng khoán uy tín tại Việt Nam

  • Quỹ Dragon Capital Vietnam Growth Fund Ltd 
  • Quỹ Dragon Capital Vietnam Enterprise Investment Ltd
  • Quỹ FTSE Vietnam ETF
  • Quỹ JPMorgan Vietnam Opportunities Fund
  • Quỹ DWS Vietnam Fund
  • Quỹ đầu tư Việt Nam
  • Quỹ GIC/Government of Singapore
  • Quỹ Halley Sicav – Halley Asian Prosperity
  • Quỹ Mekong Capital
  • Quỹ International Finance Corporation (World Bank)
  • Quỹ Jaccar
  • Quỹ Dragon Capital
  • Quỹ LionGlobal Vietnam Fund
  • Quỹ IDG Ventures Vietnam
  • Quỹ Công ty TNHH Đầu tư NDH
  • Quỹ Asean Small Cap Fund
  • Quỹ Dragon Capital Vietnam Growth Fund Ltd 
  • Quỹ Dragon Capital Vietnam Enterprise Investment Ltd
  • Quỹ FTSE Vietnam ETF
  • Quỹ JPMorgan Vietnam Opportunities Fund
  • Quỹ Asean Small Cap Fund
  • ….

So sánh quỹ đầu tư chứng khoán với hình thức sinh lợi khác

Ngày nay, nhiều người vẫn có thói quen tích trữ vàng hoặc gửi tiết kiệm, mua nhà đất, xe cộ… thay vì đầu tư vào các quỹ chứng khoán. Tuy nhiên nếu như các hình thức đầu tư vào tài sản cố định như vàng, đất, gửi tiết kiệm, khả năng sinh lời thấp và phải đón sóng thị trường thì đầu tư và các quỹ chứng khoán sẽ dành cho cả những người không biết gì. Các quỹ đầu tư sẽ có nhiệm vụ phân tích, nghiên cứu kĩ càng các công ty và danh mục định đầu tư nhằm đảm bảo các lợi ích và giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra trên thị trường. 

Quỹ đầu tư chứng khoán là đơn vị trung gian để kết nối các công ty với nhà đầu tư nhằm huy động vốn một cách hợp pháp. Thị trường chứng khoán là nơi tập trung rất nhiều hàng hóa khác nhau là cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ… Các công ty muốn huy động vốn thì sẽ phát hành các loại sản phẩm này để huy động vốn một cách nhanh chóng, dễ dàng. Khi đưa ra thị trường những sản phẩm này thì các công ty phát hành có trách nhiệm đảm bảo các quyền lợi và nghĩa vụ đã được ký kết và giao hẹn lúc ban đầu. 

Hiện nay, khổng phải nhà đầu tư nào cũng có thể tiếp cận đến các công ty phát hành hay đủ vốn để mua cổ phiếu với số lượng lớn theo chính sách và quy định đưa ra. Do đó, các quỹ đầu tư chứng khoán đã trở thành cần nối giữa các tổ chức. Công ty sẽ tự đưa ra kế hoạch phù hợp cho từng công ty để các nhà đầu tư thực hiện giao dịch thông qua các quỹ và có thể mua số lượng cổ phiếu phù hợp với khả năng tài chính của họ. 


Quỹ đầu tư chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường chứng khoán
Quỹ đầu tư chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường chứng khoán

Quỹ đầu tư chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường chứng khoán, thông qua các quỹ đầu tư chứng khoán nhà đầu tư và các công ty sẽ đạt được những thoả thuận và mục đích phù hợp nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước