meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 2/2023, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mảng dược tương đối tích cực

Thứ ba, 08/08/2023-14:08
Có thể thấy, Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 cũng chính là một trong những động lực giúp cho cổ phiếu được dậy sóng trong quý 2/2023, mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% thị giá trong thời điểm quý 2/2023.

Theo Nhịp sống thị trường, kết thúc mùa báo cáo tài chính quý 2/2023, kết quả kinh doanh doanh nghiệp mảng dược tương đối tích cực với mức tăng trưởng trung bình đạt mức 2 chữ số. Đặc biệt có anh cả Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP (Vinapharm, DVN) ghi nhận lãi đột biến. Cụ thể, doanh thu quý 2/2023 đã tăng mạnh gấp 5 lần, tương tự với khoản lãi từ các công ty liên doanh liên kết cũng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ, trong khi đó chi phí tài chính đã giảm mạnh giúp cho DVN lãi trước thuế là 176 tỷ đồng, cùng kỳ ghi nhận lỗ 45 tỷ đồng. 

Lũy kế trong thời gian 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của DVN đạt mức 2.550 tỷ, so với cùng kỳ tăng nhẹ 3%. Cũng nhờ khoản lãi từ công ty liên kết đạt mức 69 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi đã giúp cho DVN lãi 296 tỷ đồng, so với cùng kỳ gấp 6 lần. Cũng tương ứng, DVN đã thực hiện được hơn 88% kế hoạch lợi nhuận của cả năm sau thời gian 6 tháng. 


Quý 2/2023, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mảng dược tương đối tích cực
Quý 2/2023, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mảng dược tương đối tích cực

Trên đà tăng trưởng mạnh còn có Dược Hậu Giang (DHG) ghi nhận với mức doanh thu là 1.153 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là hơn 263 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng trưởng 12%. Theo DHG thì lợi nhuận tăng trưởng là bởi ở trong kỳ, Công ty tiếp tục tập trung kinh doanh các sản phẩm chiến lược cũng như chủ lực. Lũy kế trong thời gian 6 tháng, Dược Hậu Giang đã thu về 2.381 tỷ đồng doanh thu, tăng 15% cũng như lãi sau thuế 624 tỷ, so với cùng kỳ tăng 27%. Đối với kết quả này thì công ty đã hoàn thành đến 60% kế hoạch về lợi nhuận trước thuế đề ra trong năm 2023. 

Bên cạnh đó còn có Dược phẩm Imexpharm (IMP) ghi nhận tăng 24% doanh thu trong quý 2 năm nay nhờ vào việc tiếp tục mở rộng thị trường, ghi nhận đạt 440 tỷ đồng. Công ty cũng tiến hành cơ cấu lại danh mục sản phẩm bán ra, chú trọng vào các sản phẩm chủ lực có giá trị cũng như lợi nhuận biên cao. Kết quả là lợi nhuận gộp IMP tăng 37% so với cùng kỳ còn biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 39 - 44%. Sau khi đã khấu trừ chi phí thì IMP lãi sau thuế là gần 80 tỷ đồng, so với quý 2/2022 tăng 71%. Đây cũng chính là mức lợi nhuận ròng theo quý cao kỷ lục của công ty. 

Hay như Dược phẩm Hà Tây (DHT) cũng ghi nhận được doanh thu tăng giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp lên mức hơn 10% (cùng kỳ đạt mức 9%). Mặc dù các chi phí quý 2 năm nay đều tăng đáng kể, tuy nhiên Công vẫn có lãi sau thuế là 26 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng gần 32%. Lũy kế 6 tháng, doanh thu của DHT đạt mức 1.046 tỷ đồng và LNST đạt 53 tỷ đồng, so với nửa đầu năm 2023 lần lượt tăng 29% và 36%.

Ở chiều hướng ngược lại thì có một số doanh nghiệp đã thụt lùi so với cùng kỳ tuy nhiên mức giảm không đáng kể. Đơn cử như Xuất nhập khẩu y tế Domesco (DMC) đã báo lãi sau thuế quý 2 đạt mức 47,7 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm nhẹ 1,9%. Còn Dược phẩm Agimexpharm (AGP) cũng đã báo lãi sau thuế quý 2/2023 đạt 10 tỷ đồng, giảm 5%.


Lợi nhuận trước thuế
Lợi nhuận trước thuế

Nhìn chung thì trong bối cảnh nhu cầu gia tăng, đặc biệt là hậu dịch bệnh, đặc biệt là sự tập trung của doanh nghiệp vào nhóm sản phẩm chủ lực, có giá trị tăng cao giúp cho nhóm được trở thành điểm sáng trong bức tranh doanh thu chung nửa đầu năm. 

Trên thực tế thì kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp nhóm ngành dược phẩm đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. 

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam trong năm 2022 đạt mức hơn 20 tỷ USD, chiếm 6% GDP và dự báo tăng đến 23,3 tỷ USD vào năm 2025 và 33,8 tỷ USD năm 2030. Đối với thị trường dược phẩm, Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tổng giá trị từ 3,4 tỷ USD năm 2015 lên mức gần 7 tỷ USD năm 2022. Dự báo đến năm 2030, tổng giá trị thị trường thuốc của Việt Nam ghi nhận sẽ lên đến 13 tỷ USD, tiền thuốc bình quân đầu người trong năm 2022 đạt mức khoảng 75 USD. 


Một số giải pháp nâng cao quản lý nhà nước về TBYT
Một số giải pháp nâng cao quản lý nhà nước về TBYT

Đáng chú ý, mức tăng trưởng nhanh trong quá trình sản xuất dược phẩm nội địa, Việt Nam cho thấy được tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ ở trong lĩnh vực xuất khẩu dược phẩm cũng như trở thành trung tâm dược phẩm, y tế của khu vực, đại diện của Bộ Y Tế nhấn mạnh ở Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược lần thứ 21 mới đây. 

Trên thực tế, kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp nhóm ngành dược phẩm đều ghi nhận được mức tăng trưởng ổn định trong thời gian gần đây. 

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, thị trường chăm sóc sức khỏe của Việt Nam trong năm 2022 đạt mức hơn 20 tỷ USD, chiếm 6% GDP và dự báo tăng đến 23,3 tỷ USD vào năm 2023 và 33,8 tỷ USD năm 2030. Riêng với thị trường dược phẩm thì Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tổng giá trị là từ 3,4 tỷ USD năm 2015 lên đến mức gần 7 tỷ USD năm 2022. Dự báo đến năm 2030, tổng giá trị của thị trường thuốc của Việt Nam sẽ lên đến trên mức 13 tỷ USD, tiền thuốc bình quân đầu người trong năm 2022 đạt mức khoảng 75 USD.

Đáng chú ý, với mức tăng trưởng nhanh trong việc sản xuất dược phẩm nội địa cho thấy, tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực xuất khẩu dược phẩm và trở thành trung tâm dược phẩm, y tế của khu vực, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh tại Triển lãm Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược lần thứ 21 mới đây.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

2 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

5 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

9 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

9 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

9 giờ trước